ชาญอิสสระ ปี’62 ห่วงนักท่องเที่ยวจีนหด-ดึงตะวันตกทดแทน ขึ้นโรงแรมใหม่หัวหิน ขายแพ็กเกจเข้าพักยาว 20 ปีหมุนเงินทุน - Forbes Thailand

ชาญอิสสระ ปี’62 ห่วงนักท่องเที่ยวจีนหด-ดึงตะวันตกทดแทน ขึ้นโรงแรมใหม่หัวหิน ขายแพ็กเกจเข้าพักยาว 20 ปีหมุนเงินทุน

ชาญอิสสระปี 2561 คาดหวังรายได้เติบโต 10-15% ภาพรวมตลาดปีนี้ธุรกิจโรงแรมเซหลังเหตุเรือล่มภูเก็ตกระทบยอดนักท่องเที่ยวจีน ปี 2562 เกาะกลุ่มตลาดกลางบนถึงไฮเอนด์ เปิดเฟสโรงแรม-พูลวิลล่าใหม่ในโครงการทิวทะเล เอสเตท-ศรีพันวา เตรียมขึ้นคอนโดฯ ดิ อิสสระ ย่านถนนจันทน์-สาทร

สามผู้บริหาร บมจ.ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ (CI) สรุปผลดำเนินงานปี 2561 พร้อมเปิดแผนเบื้องต้นปี 2562 นำโดย สงกรานต์ อิสสระ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ, ดิฐวัฒน์ อิสสระ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาธุรกิจ และ วรสิทธิ อิสสระ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีพันวา แมเนจเมนท์ จำกัด

นักท่องเที่ยวจีนลด-เร่งดึงอเมริกันทดแทน

สงกรานต์ สรุปภาพรวมปี 2561 บริษัทมีสัดส่วนรายได้จากอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายราว 70-80% และรายได้จากการเช่า 20-30%

สำหรับอสังหาฯ เพื่อขาย ชาญอิสสระมีการเร่งระบายสต็อกคอนโดฯ พร้อมอยู่จนหมด เหลือยูนิตจำนวนไม่มากในโครงการ อิซซี่ คอนโด สุขสวัสดิ์ ขณะที่ธุรกิจโรงแรม ปีนี้มีผลกระทบจากเหตุการณ์เรือล่มที่ .ภูเก็ต ช่วงเดือนกรกฎาคม ที่ทำให้นักท่องเที่ยวจีนลดลงกระทบกับการท่องเที่ยวทั้งประเทศ

เศรษฐกิจไทยพึ่งพาการท่องเที่ยวเยอะและเป็นภาคธุรกิจที่ทำกำไรเข้าประเทศเต็มๆ ตั้งแต่ระดับบนจนถึงรากหญ้า หลังจากเหตุเรือล่มภูเก็ตทำให้ประเทศเราคิดได้ขึ้นมาว่าเรารักคนจีน อยากให้คนจีนมา ต่อให้เป็นทัวร์ศูนย์เหรียญก็ยังมีเงินหมุนเวียนเข้าระบบเพราะอย่างไรก็ตามเขาก็ต้องการซื้อของ สงกรานต์กล่าว

วรสิทธิ ผู้บริหารผู้ดูแลโครงการของชาญอิสสระในภูเก็ต เสริมว่า ที่ผ่านมา โรงแรมศรีพันวา มีสัดส่วนนักท่องเที่ยวจีนราว 25% ของทั้งหมด หลังเหตุเรือล่มที่ภูเก็ต แม้ศรีพันวาจะได้รับผลกระทบน้อยกว่าโรงแรมอื่นแต่ก็ยังทำให้ยอดจองลดลง 5% คาดว่าปี 2562 ทั้งศรีพันวาและ โรงแรมบาบา บีช คลับ ภูเก็ต จะต้องเร่งดึงนักท่องเที่ยวอเมริกันและยุโรปมาทดแทนจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เชื่อว่าอาจจะยิ่งลดลงอีก

ผมเป็นห่วงมากว่าชาวจีนจะเริ่มแบนการมาท่องเที่ยวไทย อีกทั้งช่วงนี้รัฐบาลจีนเริ่มสนับสนุนการท่องเที่ยวภายในประเทศด้วยวรสิทธิกล่าว

สงกรานต์ อิสสระ, ดิฐวัฒน์ อิสสระ, วรสิทธิ อิสสระ สามผู้บริหาร บมจ.ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์
(จากซ้าย) สงกรานต์ อิสสระ, ดิฐวัฒน์ อิสสระ, วรสิทธิ อิสสระ สามผู้บริหาร บมจ.ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์

ด้านการดำเนินงานโค้งท้ายปี 2561 ชาญอิสสระเตรียมนำ โรงแรม บาบา บีช คลับ หัวหิน เข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา หรือกองทรัสต์ SRIPANWA มูลค่าไม่เกิน 550 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอมติจากผู้ถือหน่วยลงทุน ที่จะมีการประชุมในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ โดยหากผู้ถือหน่วยมีมติเห็นชอบการเข้าลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติมในครั้งนี้ จะส่งผลให้ขนาดมูลค่าทรัพย์สินรวมของกองทรัสต์โตขึ้นจากเดิมที่ประมาณ 3,600-3,700 ล้านบาท เป็นมูลค่ากว่า 4,000-4,100 ล้านบาท

สำหรับผลประกอบการของชาญอิสสระ 3 ไตรมาสแรกปี 2561 ทำรายได้รวม 1,976 ล้านบาท และขาดทุนสุทธิ 126 ล้านบาท ตามรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ขณะที่สงกรานต์เปิดเผยว่า บริษัทวางเป้ารายได้ทั้งปีเติบโตขึ้นจากปีก่อน 10-15% ทั้งนี้ รายได้รวมปี 2560 ของ CI อยู่ที่ 2,388 ล้านบาท

 

แผนชาญอิสสระปี 2562 เกาะกลุ่มตลาดกลางบนถึงไฮเอนด์

สงกรานต์กล่าวต่อว่า ปี 2562 ยังคงมีความกังวลต่อเศรษฐกิจโลกซึ่งอาจผันผวนด้วยสงครามการค้า และอาจมีผลกระทบกับไทย ทำให้บริษัทหลีกเลี่ยงการพัฒนาโครงการระดับกลางถึงล่างเนื่องจากการเงินของลูกค้ายังไม่แข็งแรง

ขณะที่การท่องเที่ยว แม้มีปัญหานักท่องเที่ยวจีนลดลง แต่ด้านโครงสร้างพื้นฐานสนับสนุนในอนาคตสดใส โดยเฉพาะ .ภูเก็ต ซึ่งมีการอนุมัติก่อสร้างสนามบินภูเก็ต เฟส 2 แล้ว ที่ .โคกกลอย .พังงา ใกล้กับโครงการบาบา บีช คลับ ภูเก็ต ทำให้โครงการจะได้รับอานิสงส์หลังสนามบินสร้างเสร็จ

บาบา บีช คลับ ภูเก็ต

ดิฐวัฒน์ และ วรสิทธิ เปิดเผยว่าปี 2562 บริษัทจะมีการพัฒนาทั้งโครงการเพื่อขายและเพื่อเช่า มูลค่ารวมกว่า 6 พันล้านบาท ดังนี้

ส่วนต่อขยายในโครงการทิวทะเล เอสเตท หัวหิน

  • โรงแรมบาบา บีช คลับ หัวหิน เมนโฮเทล อาคารสูง 12 ชั้น จำนวน 50 ห้อง มูลค่าโครงการ 1,500 ล้านบาท
  • โรงแรมวาเคชั่น คลับ อาคารสูง 10 ชั้น จำนวน 80 ห้อง มูลค่าโครงการ 1,500 ล้านบาท
  • จุดแวะพักและปั๊มน้ำมัน ฝั่งติดถนนเพชรเกษม
  • บ้านพักตากอากาศ พูลวิลล่า 7 หลัง มูลค่าโครงการ 200 ล้านบาท

ส่วนต่อขยายโรงแรมศรีพันวา .ภูก็ต

  • คอนเวนชั่นฮอลล์ขนาดความจุ 400 คน พร้อมห้องพักแบบพูลสวีท 20 ห้อง มูลค่าโครงการ 1,000 ล้านบาท
  • บ้านพักตากอากาศ พูลวิลล่า จำนวน 4 หลัง มูลค่าโครงการ 200 ล้านบาท

โครงการในกรุงเทพฯ

  • คอนโดมิเนียม ดิ อิสสระ ถนนจันทน์-สาทร มูลค่าโครงการ 2,000 ล้านบาท ที่ดิน 1 ไร่ครึ่ง ทำเลติดกับร้านอาหารครัวสาทร คาดว่าจะพัฒนาเป็นอาคารสูง 20-23 ชั้น ราคาเฉลี่ยราว 1.7 แสนบาทต่อตร.. เปิดตัวช่วงปลายไตรมาส 1/62
 

"วาเคชั่น คลับขายแพ็กเกจเหมาจ่าย 20 ปี

ดิฐวัฒน์ กล่าวว่า โครงการวาเคชั่น คลับ ในทิวทะเลเอสเตท หัวหิน จะขออนุญาตก่อสร้างเป็นโรงแรม เริ่มก่อสร้างช่วงปลายไตรมาส 1/62 และสร้างเสร็จปี 2564 แต่มีความแตกต่างจากปกติที่บริษัทจะจัดแพ็กเกจใหม่ ขายเหมาสิทธิเข้าพักในโรงแรมตั้งแต่ก่อนสร้างเสร็จ โดยขณะนี้กำลังก่อสร้างเซลส์แกลลอรี่ห้องตัวอย่างของโรงแรมอยู่ คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายแพ็กเกจ วาเคชั่น คลับ ได้ในปีหน้า

บาบา บีช คลับ หัวหิน

เป็นวิธีขายแบบใหม่ที่เราไม่เคยทำ ถ้าให้เทียบจะคล้ายกับการซื้อเมมเบอร์ฟิตเนสที่เป็นการซื้อล่วงหน้า

ดิฐวัฒน์อธิบายว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างจัดทำแพ็กเกจจำหน่ายให้หลากหลาย ยกตัวอย่างเบื้องต้น แพ็กเกจเข้าพัก 20 วันต่อปี ยาว 15-20 ปี ในราคาเหมา 4 แสนบาท จะทำให้ค่าห้องพักเฉลี่ยเหลือเพียงคืนละ 2,500-3,000 บาทต่อคืน จากราคาปลีกที่คาดว่าอัตราจะอยู่ที่ 6,000 บาทต่อคืน เป็นสิทธิเข้าพักสำหรับผู้ซื้อเองหรือผู้ที่ใช้นามสกุลเดียวกันเท่านั้น ไม่ใช่การลงทุน แต่สามารถขายแพ็กเกจต่อได้เหมือนกับการขายสิทธิสมาชิกฟิตเนสโดยจ่ายค่าเปลี่ยนชื่อ

ข้อดีได้ทั้งลูกค้าและบริษัท เรามองว่าลูกค้าหลายคนลงทุนซื้อคอนโดฯ ตากอากาศหลักล้านบาท แต่ไม่ค่อยได้มาพัก และเมื่อมาพักก็ต้องอยู่เฉพาะห้องของตนเอง ทั้งยังต้องเสียเวลาทำความสะอาด ถ้าใช้แพ็กเกจนี้จะได้เปลี่ยนห้องพักเหมือนเข้าพักโรงแรมตามปกติ และมีการทำความสะอาดตลอดเวลาเพราะเป็นโรงแรม ส่วนชาญอิสสระเองได้ประโยชน์จากการรับเงินเข้ามาหมุนเวียนระหว่างก่อสร้าง ทำให้คืนทุนได้เร็วกว่า หากขายได้ตามเป้าหมายจะมีเงินทุนเข้ามาราว 500 ล้านบาทดิฐวัฒน์กล่าวปิดท้าย