โควิด-19 ฉุดยอดขาย "สมาร์ทโฟน" ทั่วโลกไตรมาสแรกวูบ 20% - Forbes Thailand

โควิด-19 ฉุดยอดขาย "สมาร์ทโฟน" ทั่วโลกไตรมาสแรกวูบ 20%

FORBES THAILAND / ADMIN
06 Jun 2020 | 07:20 PM
READ 5314

การ์ทเนอร์ เผยยอดจำหน่าย สมาร์ทโฟน ทั่วโลกไตรมาสแรกปี 2563 ลดฮวบถึง 20.2% เป็นผลจากความผันผวนทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้อุปสงค์สำหรับสมาร์ทโฟนหายไปอันเนื่องมาจากผู้บริโภคหยุดการใช้จ่ายสินค้าที่ไม่จำเป็น  

แอนชูล กุปต้า นักวิเคราะห์อาวุโส ฝ่ายวิจัยของการ์ทเนอร์ กล่าวว่า การระบาดของไวรัสโคโรน่าทำให้ตลาด สมาร์ทโฟน ทั่วโลกประสบกับภาวะตกต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ ผู้ผลิตชั้นนำส่วนใหญ่จากจีนรวมถึง Apple ต่างได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการปิดโรงงานชั่วคราวในประเทศจีน และอีกตัวแปรสำคัญคือการลดค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคทั่วโลกเพื่อกักตัวเองอยู่ในสถานที่ปลอดภัย  Samsung Huawei และ OPPO มียอดขายเติบโตต่ำสุดใน แบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำของโลก แบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำทั้ง รายต่างได้รับผลกระทบ และมียอดขายลดลงในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 ยกเว้น Xiaomi โดยอุปกรณ์มือถือแบรนด์ Redmi ทำยอดขายพุ่งกระฉูดในตลาดต่างประเทศ และการรุกหนักในช่องทางออนไลน์ทำให้ Xiaomi ประสบความสำเร็จ โกยยอดขายได้ดีมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ตรงข้ามกับ Samsung ที่ยอดขายวูบลง 22.7% แต่ยังคงครองความเป็นเบอร์ ในตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกด้วยส่วนแบ่ง 18.5%

Samsung ได้เพิ่มสินค้าในคลังมากขึ้นเพื่อรองรับการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ที่ออกสู่ตลาด แต่เมื่อเกิดสถานการณ์ล็อคดาวน์ผนวกกับช่องทางการขายออนไลน์ที่ยังไม่แข็งแกร่งพอ ส่งผลให้ยอดขายสมาร์ทโฟนในกลุ่มเอ็นยูสเซอร์ต่ำกว่าช่องทางการขายปกติมาก

กุปต้า กล่าวว่า “Samsung ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากสถานการณ์โควิด-19 ในไตรมาสแรก อย่างไรก็ตามสถานการณ์อาจจะแย่ลงไปอีก แต่ด้วยสถานะที่จำกัดของ Samsung ในประเทศจีนและที่ตั้งของโรงงานผลิตนอกประเทศจีน กลายเป็นการป้องกันไม่ให้ยอดขายดิ่งลงไปกว่านี้”

จากสมาร์ทโฟน 5 แบรนด์ชั้นนำระดับโลก Huawei มียอดขายไตรมาสแรกปีนี้ดิ่งลงต่ำสุด โดยยอดขายตกลงเหลือ 42.5 ล้านยูนิต คิดเป็น 27.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีที่แล้ว ถึงแม้ว่าครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่ยอดขายวูบ แต่ Huawei ยังคงครองอันดับ 2 ในตลาดสมาร์ทโฟน ด้วยส่วนแบ่งการตลาดที่ 14.2%

กุปต้ากล่าววา “ปีนี้ถือเป็นปีที่ท้าทายของ Huawei เนื่องจากแบรนด์ได้พัฒนา Huawei Mobile Service Ecosystem (HMS) มาระยะหนึ่งแล้ว แต่ยังขาด Google แอปฯ ยอดนิยม และ Google Play Store อยู่ ดังนั้น จึงทำให้ผู้ซื้อสมาร์ทโฟนใหม่ๆ ในตลาดต่างประเทศไม่สนใจ Huawei มากเท่าที่ควร”

ในขณะที่ Apple แม้จะไม่ต้องขึ้นอยู่กับประเทศจีนเหมือนอย่าง Huawei, Oppo หรือ Vivo แต่ก็ยังต้องเผชิญกับข้อจำกัดทั้งด้านความต้องการของตลาด และการปิดร้านค้าซึ่งส่งผลกระทบต่อยอดขาย iPhone ในไตรมาสแรกของปี 2563 เช่นกัน อย่างไรก็ตาม การระบาดไม่ได้ส่งผลกระทบต่อแบรนด์ Apple เหมือนผู้ผลิตรายอื่นๆ มากนัก โดยในไตรมาสแรกปีนี้ Apple มียอดขาย iPhone ลดลง 8.2% หรือราว 41 ล้านยูนิต

แอนเน็ต ซิมแมร์มันน์ รองประธานฝ่ายวิจัยของการ์ทเนอร์ กล่าวว่า “Apple เปิดตัวได้อย่างร้อนแรงในช่วงต้นปีด้วยไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ และสร้างความสนใจไปทั่วโลก ถ้าไม่เกิดการระบาดของโควิด-19 เราคงได้เห็นยอดขาย iPhone พุ่งทะยานสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสแรกปีนี้ไปแล้ว แต่การหยุดชะงักของซัพพลายเชนและการใช้จ่ายที่ลดลงของผู้บริโภคเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้ทำให้แนวโน้มที่ดีนี้ชะงักงัน

อย่างไรก็ตามด้วยศักยภาพในการให้บริการลูกค้าผ่านทางออนไลน์ และการผลิตสินค้าของ Apple ทำให้ยอดขายกลับมาสู่ระดับเกือบปกติเมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ถือเป็นการพลิกฟื้นโมเมนตัมให้กลับมาดีได้ตั้งแต่เนิ่นๆ”

สำหรับยอดขายสมาร์ทโฟนไตรมาสแรกปี 2563 ของ Oppo ตกลง 19.1% สาเหตุหลักประการหนึ่งมาจากการจัดส่งสินค้าแบบออฟไลน์ที่เป็นจุดแข็งนั้นได้รับผลกระทบจากการที่ผู้บริโภคและธุรกิจส่วนใหญ่ต่างหันไปพึ่งพาช่องทางออนไลน์ในการซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์เมื่อต้องทำงานอยู่ที่บ้าน

ดังนั้นหาก Oppo ต้องการเพิ่มยอดขายและชิงส่วนแบ่งการตลาดกลับคืนมา สิ่งสำคัญสูงสุดที่ต้องทำคือต้องเสริมความแข็งแกร่งให้กับช่องทางการขายออนไลน์ของตนเอง”

   
ไม่พลาดบทความด้านธุรกิจ ติดตามได้ที่ Facebook: Forbes Thailand Magazine