ร้านอาหารญี่ปุ่น ZEN ทุ่มงบปรับโฉมการให้บริการ ชูจุดขายมาตรฐานคุณภาพอาหารสู่แนวคิดใหม่ - Forbes Thailand

ร้านอาหารญี่ปุ่น ZEN ทุ่มงบปรับโฉมการให้บริการ ชูจุดขายมาตรฐานคุณภาพอาหารสู่แนวคิดใหม่

บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป เผย 4 กลยุทธ์ ยกเครื่องเมนูใหม่ ปรับโฉมการตกแต่งร้าน พัฒนามาตรฐานการให้บริการ และด้านการตลาดดิจิทัล ทุ่มงบราว 100 ล้านบาทในปี 2561 ปรับสาขาเรือธงสู่โฉมใหม่ สว่างสดใสและเป็นกันเอง

ชิตพล วิวัฒนาเกษม ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น เซ็น เรสเตอรองท์ โฮลดิ้ง เผย  25 ปีของร้านอาหารญี่ปุ่น ZEN ปัจจุบันเรามี 43 สาขา สำหรับปี 2560 นี้เราเปิดสาขาใหม่เพียงสาขาเดียวที่โคราช โดยแผนขยายสาขาในปี 2561 นั้นมีแผนเปิดสาขา 1-2 สาขาที่จังหวัดภูเก็ตและสาขาเซ็นทรัลเวิร์ด ทั้งนี้กำลังศึกษาตลาดในหัวเมืองใหญ่ โดยปีหน้าร้านอาหารญี่ปุ่น ZEN ตั้งเป้าปรับปรุงสาขาเรือธงใหม่ อาทิ สาขาเซ็นทรัลพระราม 3, สาขาเซ็นทรัลพระราม 2, เซ็นทรัลลาดพร้าว การปรับปรุงโฉมใหม่นี้ยังคงบรรยากาศความเป็นญี่ปุ่น แต่คงไว้ซึ่งบรรยากาศที่มีชีวิตชีวา สว่างสดใส และเป็นกันเองมาก ภายใต้แนวคิด “Quality and Beyond” เรายังได้คิดค้นและนำเสนอเมนูใหม่ๆ ในปีหน้าราว 60-70 รายการ ซึ่งสัดส่วนของเมนูในปีหน้า 70 % ยังเป็นอาหารญี่ปุ่นรสชาติดั่งเดิม 20% เป็นรสชาติแปลกใหม่ และ 10% เป็นรสชาติแบบไทยจัดจ้าน อาทิ กุ้งสดแซลมอนแซ่บ สำหรับการนำเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง เรานำช่องทางการนำเสนอความคิดเห็นแบบเรียลไทม์ผ่านแอพพลิเคชั่น GES หรือ Guest Experience System เพื่อเป็นการตรวจสอบคุณภาพการบริการและอาหารโดยรายงานส่งตรงไปยังสำนักงานเขต นอกจากนี้ราวไตรมาสสองที่ผ่านมา ZEN ในบริการจัดส่งอาหารผ่านพาร์ทเนอร์อย่าง Food Panda และ Lineman โดยมียอดจำหน่ายผ่านช่องทางนี้ราว 2-3 % ซึ่งเป็นการจัดส่งผ่าน 20 สาขาในกรุงเทพฯ ซึ่งปีหน้า ZEN เตรียมเผยโฉมแอพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนเพื่อเชื่อมการให้บริการครบวงจร ทั้งการจัดส่งอาหารถึงบ้าน ข้อมูลทางการตลาด เพื่อเป็นหนึ่งช่องทางในการกระตุ้นการขายผ่านการจัดส่งอาหารมาที่ราว 4-5 % ด้าน ธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจแบรนด์ บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด เผยสัดส่วนรายได้ปีนี้จากร้านอาหารญี่ปุ่น ZEN อยู่ที่ราว 15 % ของกลุ่มเซ็นฯ “สำหรับร้านอาหารญี่ปุ่น ZEN ในปีหน้าเราจะเห็นการปรับโฉมในสาขาต่างๆ  เป็นงบประมาณราว 100 ล้านบาท หรือราว 40% จากงบประมาณการลงทุนปีหน้า 250 ล้านบาท ทั้งนี้เราเตรียมงบประมาณในการปรับปรุงครัวกลางราว 200 ล้านบาทอีกด้วย” สำหรับภาพรวมตลาดร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยอยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาท ต้นๆ ปัจจุบันมีผู้หน้าใหม่เข้ามาเป็นจำนวนมาก ร้านอาหารญี่ปุ่นถือเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นพรีเมียมที่เสริฟ์คุณภาพของอาหารโดยเฉพาะความสดใหม่ของปลา กลุ่มเป้าหมายของเรายังเป็นกลุ่มครอบครัว โดยมีลูกค้าประจำราว 20-30% ของลูกค้ารวม โดยค่าเฉลี่ยการกลับมากินอาหารซ้ำอยู่ที่ ราว 6 สัปดาห์  สำหรับภาพปี 2560 มีการเติบโตของกลุ่มแบรนด์ บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัดราว 6-7% จากปีที่ผ่านมา
จากซ้าย ธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจแบรนด์ บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด, ชิตพล วิวัฒนาเกษม ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น เซ็น เรสเตอรองท์ โฮลดิ้ง