คนรุ่นใหม่ขอเช่าอยู่ก่อน HOMA ลุยทำอพาร์ตเมนต์ให้เช่าแนวใหม่ รวมแล้วถูกกว่าคอนโด สิ่งอำนวยความสะดวกครบกว่า - Forbes Thailand

คนรุ่นใหม่ขอเช่าอยู่ก่อน HOMA ลุยทำอพาร์ตเมนต์ให้เช่าแนวใหม่ รวมแล้วถูกกว่าคอนโด สิ่งอำนวยความสะดวกครบกว่า

HOMA ดีเวลอปเปอร์อสังหาฯ จากสิงคโปร์ เผยเทรนด์คนรุ่นใหม่ขอเช่าก่อน หาประสบการณ์ว่าชอบบ้านแบบไหนค่อยตัดสินใจซื้อ ลุยพัฒนาอพาร์ตเมนต์ให้เช่าแนวใหม่รับเทรนด์ ล่าสุดเตรียมเปิดโครงการแห่งที่สองในภูเก็ต


    ลูก้า ดอตติ ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ HOMA กล่าวว่า HOMA คืออสังหาริมทรัพย์ให้เช่าแนวใหม่ที่เกิดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ของคำว่า “บ้าน” ที่เปลี่ยนไป โดยสังคมยุคใหม่ให้ความสำคัญกับประสบการณ์การอยู่อาศัยมากกว่าการเป็นเจ้าของ ทำให้ปัจจุบันมีคนที่สนใจเช่าที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น

    “ผลสำรวจในสหรัฐอเมริกาพบว่า การเป็นเจ้าของบ้านลดลง 50% ในทุกๆ เจเนอเรชั่น แต่เราเชื่อว่าคนเจเนอเรชั่นในอนาคตไม่ได้จะเลิกซื้อบ้าน แต่จะซื้อบ้านช้าลง จากที่ซื้อบ้านตอนอายุ 20 ปี ก็ขยับมาซื้อตอนอายุ 30 ปี นั่นเพราะพวกเขาอยากออกไปหาประสบการณ์ด้วยการเช่าอยู่ก่อน ไปลองเช่าเพื่อให้รู้ว่าตนเองอยากอยู่ห้องแบบไหน และนั่นก็เป็นคอนเซ็ปต์ที่ HOMA เอามาพัฒนาโปรเจ็กต์ของเรา”



    นอกจากนี้ ปัจจัยอื่นๆ ยังส่งผลให้เทรนด์เช่ามาแรงขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็น ราคาอสังหาฯ ที่ขยับขึ้นเร็วกว่ารายได้ การเติบโตของกลุ่ม Digital Nomad หรือกลุ่มที่ทำงานที่ไหนก็ได้เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ต โดยช่วงที่ผ่านมาคนกลุ่มนี้เติบโตถึง 112% แม้จะผ่านช่วงโควิดระบาดมาแล้วก็ตาม

    ลูก้าอธิบายเพิ่มเติมว่า HOMA ถือเป็นประสบการณ์แบบใหม่ในการเช่า กล่าวคือ คอนโดมิเนียมทั่วไปที่พัฒนาโดยดีเวลอปเปอร์นั้นสร้างมาเพื่อขาย แล้วเจ้าของห้องก็นำมาปล่อยเช่าอีกที ทำให้การตกแต่งดีไซน์ของแต่ละห้องแตกต่างกันไป เวลาเกิดปัญหาก็ต้องติดต่อเจ้าของห้อง

    แต่สำหรับ HOMA ได้มีการนำ pain point เหล่านั้นออกไป เราเป็นเจ้าของยูนิตและปล่อยเช่า โดยมีทีมแมเนจเม้นต์คอยให้บริการเหมือนโรงแรม

    “HOMA มีทั้งปล่อยเช่าระยะยาว และปล่อยเช่ารายวันเหมือนโรงแรม เราอยากให้ลูกค้าที่มาพักได้รับประสบการณ์เหมือนโรงแรม ทำให้เรามีพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ต้อนรับ มีสระว่ายน้ำ ฟิตเนส พื้นที่ส่วนกลางที่ทุกคนมาจอยกิจกรรมด้วยกันได้ มี wi-fi ให้บริการทุกห้อง มีแม่บ้านมาคอยทำความสะอาดและเปลี่ยนเครื่องนอนให้ทุกสัปดาห์”



    ทั้งนี้ 4 เสาหลักที่ HOMA ให้ความสำคัญในการพัฒนาโครงการ ได้แก่

    1.ราคาจับต้องได้ - โดยโครงการ HOMA ที่ภูเก็ตทาวน์ ราคาเช่ารายเดือน (สัญญา 1 ปี) เริ่มต้นที่ 17,000 บาทต่อเดือน สำหรับห้องสตูดิโอ 33 ตารางเมตร แพงสุดอยู่ที่ 65,000 บาทต่อเดือน สำหรับห้องขนาด 3 ห้องนอน 120 ตารางเมตร เรียกได้ว่าราคาอยู่ในระดับเดียวกันคอนโดฯ ระดับกลางในภูเก็ต แต่มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้มากกว่าคอนโดฯ ทั่วไปค่อนข้างมาก

    2.ใส่ใจสิ่งแวดล้อม - โครงการของ HOMA มีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์, ใช้เครื่องใชไฟฟ้าประหยัดพลังงาน, ไฟ LED และระบบตรวจสอบคุณภาพอากาศขั้นสูง ตัวโครงการออกแบบให้มีอากาศหมุนเวียน ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าและการใช้แอร์ด้วย

    3.ชุมชน - โดยมีพื้นที่ส่วนกลางที่หลากหลาย เช่น ห้องออกกำลังกาย, ห้องเล่นเกม, สระว่ายน้ำ และห้องประชุม ซึ่ง HOMA มีการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความเชื่อมโยงในชุมชน เช่น คลาสโยคะรายสัปดาห์, กิจกรรมสำหรับสัตว์เลี้ยง, เวิร์กช็อปพิเศษ และการพบปะทางสังคม นอกจากนี้ ผู้พักอาศัยยังสามารถใช้พื้นที่ส่วนกลางเพื่อจัดกิจกรรมส่วนตัวได้ด้วย

    4.เทคโนโลยี - HOMA พัฒนา HOMA Mobile Guest App ที่ผู้พักสามารถใช้แอปนี้ในการจองพื้นที่ co-working หรือคลาสออกกำลังกายตามความต้องการ นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันสำหรับการสั่งอาหารในห้องพัก, ติดตามข่าวสารกิจกรรม เป็นต้น

    “ในราคาเข้าถึงได้ของ HOMA ผู้พักจ่ายเพิ่มแค่ค่าไฟเท่านั้น ส่วนค่าน้ำไม่ต้องจ่ายเนื่องจากเรามีบ่อบาดาลของเราเอง โดยรวมค่าเช่าคอนโดฯ อาจจะถูกกว่า 1,000 บาท แต่ผู้พักต้องจ่ายทุกอย่างเพิ่ม ทั้งค่าน้ำ ค่าส่วนกลาง ค่าจ้างแม่บ้านทำความสะอาด แต่เรามี maid service ให้วีคละ 1 ครั้ง จะเก็บผ้าปูออกมาให้ทุกสัปดาห์ มีน้ำดื่มให้ทุกชั้น โดยมีขวดแก้วให้ลูกบ้านไปกดน้ำมาใช้ในห้องได้ มี wi-fi ความเร็วมาตรฐานให้ฟรี รวมแล้วของ HOMA ลูกค้าจ่ายขั้นต่ำ 18,800 บาท ส่วนคอนโดฯ ทั่วไปรวมแล้วอาจจะอยู่ที่ 25,500 บาทต่อเดือน”

    ทั้งนี้ ปัจจุบัน HOMA สร้างเสร็จแล้ว 3 โครงการ คือ ภูเก็ตทาวน์ ซึ่งเปิดมาตั้งแต่ปี 2021 ปัจจุบันมีอัตราการเข้าพักที่ 90%, ศรีราชา เปิดเมื่อปี 2022 และสาขาเชิงทะเล จ.ภูเก็ต ซึ่งจะเปิดให้บริการในเดือนมกราคม 2024 นี้ นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างก่อสร้างอีก 1 โครงการคือที่ฉลอง เบย์ จ.ภูเก็ต ซึ่งหากรวมทั้ง 4 โครงการ HOMA จะมีห้องพักให้บริการรวมถึง 1,132 ยูนิต

HOMA เชิงทะเล



    สำหรับสาขาเชิงทะเลที่พร้อมจะเปิดตัวในช่วงต้นปี 2023 นำเสนอห้องพักทั้งหมด 423 ห้อง ซึ่งประกอบด้วยห้องสตูดิโอ, อพาร์ตเมนต์ 1 ห้องนอน, อพาร์ตเมนต์ 2 ห้องนอน และอพาร์ตเมนต์ 3 ห้องนอน ที่ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองทุกความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าพักคนเดียว, เข้าพักเป็นคู่ หรือมาเป็นครอบครัว โดยมีห้องพักเพิ่มเติมจากสาขาภูเก็ตทาวน์ที่มี 505 ยูนิต และสาขาศรีราชาที่มี 100 ยูนิต โดย HOMA มีแผนเปิดตัวโครงการที่สามในภูเก็ตในย่านฉลอง เบย์ซึ่งจะเริ่มให้บริการปี 2025

    ไม่เพียงเท่านั้น HOMA ยังมีโครงการในไปป์ไลน์อีกหลายโครงการด้วยกัน คือ กรุงเทพฯ ที่กำลังดีลในการซื้อโครงการเก่าเพื่อรีโนเวตอยู่ 2 โครงการ และในอนาคตอาจจะมีอีก 3 โครงการ รวมเป็นในกรุงเทพฯ 5 โครงการ ซึ่งจะตั้งอยู่ในทำเลใกล้รถไฟฟ้าเป็นหลัก

    นอกจากนี้เตรียมขยายไป จ.ระยอง อีก 1 โครงการ นอกจากนั้นคือในเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ อินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์

    “เราตั้งเป้าไว้ว่าจะมีจำนวนยูนิตทั้งหมด 2,000 ยูนิตภายในปี 2028 และวางเป้าหมายก้าวสู่ 5,000 ยูนิตในอนาคต” ลูก้ากล่าวทิ้งท้าย


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : CP LAND บุกตลาดบ้านเดี่ยวลักชัวรี ส่งแบรนด์ใหม่ราคา 12-20 ล้าน ปักธงนครศรีธรรมราช

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine