ภารกิจนายใหญ่ โคคา-โคลา ประเทศไทย - Forbes Thailand

ภารกิจนายใหญ่ โคคา-โคลา ประเทศไทย

Carlos Diaz-Rigby จีเอ็ม โคคา-โคลา ประเทศไทย หลอมใจเป็นหนึ่งกับทีมงานท้องถิ่น พิชิตเป้าหมายสู่บริษัท “เครื่องดื่มครบวงจร” เน้นสไตล์ทำงานเร็ว มีโซลูชั่นหลากหลาย เพื่อ “ตอบสนอง” ตลาดให้ตรงจุด

Carlos Diaz-Rigby ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด คนใหม่ เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนตุลาคมในปีที่ผ่านมา แม้ไม่เคยใช้ชีวิตอยู่ในประเทศในแถบภูมิภาคเอเชียมาก่อน ทว่า 8 เดือนที่ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทย ผู้บริหารชาวอุรุกวัยวัย 46 ปี ก็มีความสุขและเต็มไปด้วยสีสัน เขาเดินทางไปเที่ยวหมู่เกาะพีพี อร่อยกับอาหารไทยที่มีรสชาติจัดจ้าน ด้วยเมนูสุดโปรดอย่าง “ต้มยำกุ้ง” และเมนูของหวานอย่าง “ข้าวเหนียวมะม่วง” ช่วงเวลานี้เอง เขายังได้ค้นพบอีกว่า ตลาดประเทศไทยเต็มไปด้วย “ชีวิตชีวา” และแน่นอนว่านี่คือโอกาสการเติบโตของโคคา-โคลาเช่นกัน “ประเทศไทยคล้ายกับประเทศอุรุกวัย ยังให้ความสำคัญกับคุณค่าของครอบครัว ที่นี่เป็นโลกสมัยใหม่ผสมกับการรักษาวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมไว้” เขาเกริ่นกับพวกเรา ที่น่าสนใจที่สุด “ผู้บริโภคคนไทยชอบลองของใหม่ เปิดใจกว้าง มีวิถีการบริโภคที่เปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา” ผู้บริหารอารมณ์ดีตอบด้วยรอยยิ้มอย่างเป็นมิตร โคคา-โคลา ประเทศไทย

22 ปีกับโคคา-โคลา

Diaz-Rigby เกิดและโตที่ประเทศอุรุกวัย จบการศึกษาด้านบริหารธุรกิจจาก Universidad Católica del Uruguay และระดับปริญญาโทด้านการเงินจาก Thunderbird School of Global Management ประเทศสหรัฐฯ หลังจบก็บินกลับประเทศบ้านเกิด และได้เริ่มงานกับโคคา-โคลา อุรุกวัย ในปี 2539 ปัจจุบันทำงานกับกลุ่มธุรกิจโคคา-โคลา มา 22 ปีในหลายภูมิภาค ทั้งในละตินอเมริกา ประเทศในหมู่เกาะแคริบเบียนและเขตโอเชียเนีย โดยได้นั่งในตำแหน่งสำคัญๆ ด้วยประสบการณ์ที่โชกโชนกว่า 2 ทศวรรษ เขาได้รับมอบหมายให้ดูแลธุรกิจของโคคา-โคลาในประเทศไทยให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง หน้าที่สำคัญคือ กำหนดทิศทางกลยุทธ์ด้านการขาย การตลาด การจัดจำหน่ายและนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์  แม้ไม่รู้จักภูมิภาคเอเชียและเคยรับผิดชอบตลาดไทยมาก่อน แต่เขาบอกว่าไม่เป็นเรื่องน่ากังวลแต่อย่างใด “ผมเป็นคนมองโลกในแง่ดี การแข่งขันมีทุกที่ ไม่ว่าตลาดไหน เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ การแข่งขันทำให้เรานอบน้อมถ่อมตน และมีความกระหายที่จะชนะ”  

รักษาฐานไทย ด้วยโซลูชั่นหลากหลาย

Diaz-Rigby เข้าดูแลทั้งตลาดในประเทศไทยและสปป.ลาว พันธกิจที่เขาตั้งใจจะทำคือ ผลักดันให้โคคา-โคลาในไทยเดินหน้าอย่างแข็งแกร่ง มีสินค้าที่อยู่ถูกที่ถูกจุดในตลาด มีทีมงานที่เป็นมืออาชีพและมีประสิทธิภาพ สามารถ “ตอบสนอง” ผู้บริโภคได้ด้วยความรวดเร็ว โดยนำเสนอ “solutions” ที่หลากหลาย เพื่อ “ได้ใจ” ผู้บริโภคในระยาว ท่ามกลางการแข่งขันของตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกวัน “Solutions” ในความหมายของ Diaz-Rigby รวมไปด้วย การเสนอสินค้าเครื่องดื่มที่หลากหลายให้กับผู้บริโภค การนำเสนอผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่หลากหลาย เป็นไปตามแนวทางโคคา-โคลา ทั่วโลก ที่กำลังมุ่งหน้าสู่เป็นบริษัท “เครื่องดื่มครบวงจร” ไม่เพียงที่จะผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำอัดแบรนด์เก่าแก่อย่าง “โค้ก” และแบรนด์ตระกูล “แฟนต้า” ที่คนส่วนใหญ่รู้จัก ดังนั้น Diaz-Rigby จึงวาดฝันว่า จะผลักดันให้ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มของบริษัทเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคชาวไทย เป็นไปได้โดยเริ่มแต่เช้า เที่ยง และช่วงบ่าย จากผลิตอันหลากหลา โดย ปีนี้บริษัทยังตั้งใจจะยังออกผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพิ่มอีก แต่เขาไม่เปิดเผยชื่อและรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ โดยบอกว่า บริษัทจะเพิ่มสินค้าใหม่ๆ มากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและนโยบาย “ทีมงานที่นี่เป็นมืออาชีพ เขาเป็นทีมงานที่ยอดเยี่ยม” เขากล่าว Diaz-Rigby ได้ทำงานร่วมกับ พรวุฒิ สารสิน ประธานกรรมการ บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำอัดลมยี่ห้อโค้กของไทยอย่างใกล้ชิด โดยเขาจะใช้ประสบการณ์ที่มีช่วยเติมเต็มให้บริษัทเติบโตอย่างแข็งแกร่งในระยะยาว พร้อมยังให้อิสระกับทีมงานคนไทยได้ทำงานกันอย่างเต็มที่ ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง เขาบอกว่า เขาไม่กลัวปัญหาและกล้าที่จะเผชิญความเสี่ยงต่างๆ เพราะเข้าใจว่า ไม่มีทางออกใดที่สมบูรณ์แบบ 100% ดังนั้น การมองโลกในแง่ดีและกล้าเผชิญปัญหา จะเป็นหนทางไปสู่ความสำเร็จ เพราะปัญหาเป็นอีกบทเรียนที่ให้เราได้เรียนรู้ เมื่อถามถึงว่า ทำไมเขาจึงร่วมงานกับโคลา-โคลา มายาวนานมาก ไม่คิดจะย้ายไปที่ไหน Diaz-Rigby บอกว่า เขารู้สึก “สนุก” และมีความสุขกับทำงานที่บริษัทแห่งนี้ เนื่องจากบริษัทนี้ได้เคลื่อนตัวไปข้างหน้ากับสังคม ทำให้เขาได้พบกับ “ความท้าทาย” ใหม่ๆ จากตลาดต่างๆ ที่มีความหลากหลายทั้งทางด้านภาษาและผู้บริโภค ที่สำคัญที่สุดคือ เปิดโอกาสให้เขาได้เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ภาพ: จันกลาง จันทอง
คลิกอ่านบทความฉบับเต็มเรื่องเด่นจากปกได้ที่ นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนกรกฎาคม 2562 ในรูปแบบ e-Magazine