CHABAA ฮึดสู้ตลาดน้ำผลไม้หด ส่ง "น้ำแตงโม" รับเทรนด์สุขภาพ ดันยอดขายปีนี้ 2,600 ล้านบาท - Forbes Thailand

CHABAA ฮึดสู้ตลาดน้ำผลไม้หด ส่ง "น้ำแตงโม" รับเทรนด์สุขภาพ ดันยอดขายปีนี้ 2,600 ล้านบาท

CHABAA ตอกย้ำเทรนด์รักสุขภาพ เปิดตัว “น้ำแตงโม” ฮึดสู้มาตรการภาษีน้ำตาล หวังดันยอดขายแตะ 2,600 ล้านบาท เดินหน้าเจาะตลาดไทยทุกช่องทาง

นริศรา กุลปิยะวาจา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ชบาบางกอก จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำผลไม้ แบรนด์ชบา หรือ CHABAA เปิดเผยว่า จากภาพรวมตลาดน้ำผลไม้ในประเทศไทยปี 2561 ที่ลดลงถึง 14% ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการการขึ้นภาษีน้ำตาลของรัฐ ทำให้บางแบรนด์ผลักภาระให้ผู้บริโภค ด้วยการขึ้นราคาสินค้า ขณะที่ชบามีการปรับตัวและพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปีที่ผ่านมามียอดขาย 2,300 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปีก่อน 12% โดยมีกำไรอยู่ที่ 6%

“ปีที่ผ่านมา ยอดขายเรามาจากตลาดในประเทศ 50% และต่างประเทศ 50% โดยลูกค้าของเราในต่างประเทศมีกว่า 30 ประเทศทั่วโลก แต่หลักๆ คือ ญี่ปุ่น จีน และกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ส่วนในปีนี้ตั้งเป้ายอดขายอยู่ที่ 2,600 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าสัดส่วนตลาดในประเทศและต่างประเทศน่าจะเท่ากับปีก่อน โดยมองถึงการขยายตลาดไปที่ประเทศแถบเอเชียกลาง อย่างอินเดีย ปากีสถาน เป็นต้น”

นริศรา กล่าวอีกว่า สำหรับกลยุทธ์ที่จะใช้ในการดันยอดขายของบริษัทฯ คือ การเปิดตัวสินค้าใหม่ เพราะในยุคปัจจุบันที่การแข่งขันสูง และทุกแบรนด์ต่างยืนยันในคุณภาพของสินค้าของตนเองในรูปแบบเดียวกัน เช่น เป็นน้ำผลไม้คั้นสด ใช้ผลไม้คุณภาพดี ดังนั้น มองว่า สิ่งเดียวที่จะสามารถดึงตลาดให้มาสนใจเราได้มากที่สุดได้คือสินค้าใหม่ และต้องเป็นสินค้าเพื่อสุขภาพด้วย เพราะคนที่บริโภคน้ำผลไม้ส่วนมากจะหันมาดูแลสุขภาพมากขึ้น

“ในปีนี้ ชบาเปิดตัวสินค้าใหม่ในไทยคือ น้ำแตงโม เพราะเรามองว่าหากพูดถึงเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพแล้ว 3-4 ปีที่ผ่านมา จะเห็นว่าตลาดทำน้ำมะพร้าวเยอะ เพราะน้ำมะพร้าวมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ซึ่งพอคนหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ก็อยากได้อะไรที่ไม่ปรุงแต่ง และมาจากธรรมชาติมากที่สุด โดยน้ำมะพร้าวมีประโยชน์และมอบความสดชื่นได้ดี ทำให้เทรนด์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง แต่ปัจจุบันมองว่าคนเริ่มเบื่อน้ำมะพร้าวแล้ว เราจึงเริ่มมองหาสินค้าตัวใหม่เข้าสู่ตลาดบ้าง ซึ่งผลไม้อีกหนึ่งตัวที่ดีเท่าๆ กับน้ำมะพร้าวคือน้ำแตงโม เนื่องจากแตงโมเป็นผลไม้ที่มีน้ำมาก ช่วยให้สดชื่น มีวิตามินและแร่ธาตุใกล้เคียงกับน้ำมะพร้าว ที่สำคัญคือมีไลโคปีน (lycopene) เพิ่มขึ้นมา ซึ่งช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง”

น้ำแตงโม แบรนด์ CHABAA พร้อมจำหน่ายในเซเว่นอีเลฟเว่นปลายเดือนมิถุนายนนี้
 

จากสินค้าขายดีในญี่ปุ่นสู่ตลาดไทย

ผู้จัดการทั่วไป CHABAA กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน จากการที่เราพูดคุยกับดิสทริบิวเตอร์ที่ญี่ปุ่นถึงแนวโน้มเครื่องดื่ม ซึ่งพบว่าคนญี่ปุ่นค่อนข้างเชื่อในสรรพคุณของแตงโม บริษัทฯ จึงเปิดตัวน้ำแตงโมและวางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ปีก่อน และเป็นรายแรกๆ ที่ทำน้ำแตงโมจำหน่ายในญี่ปุ่น ซึ่งได้รับความนิยมจนติดอันดับ 1 ใน 5 น้ำผลไม้ที่ขายดีที่สุดในซูเปอร์มาร์เก็ต จากนั้นก็มีการขยายตลาดในญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง ส่วนปีนี้น้ำแตงโมที่ญี่ปุ่นยังได้รับการตอบรับที่ดี แต่บริษัทฯ ก็มีแผนที่สร้างความตื่นเต้นให้ลูกค้าในช่วงฤดูร้อนนี้ด้วย summer edition เป็นน้ำแตงโมเหลือง

“เทรนด์สุขภาพในไทยยังมีกระแสอยู่ ปีนี้เลยตัดสินใจลองวางจำหน่ายน้ำแตงโมในประเทศไทยดู โดยจะเริ่มขายในเซเว่นอีเลฟเว่นปลายเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับดี และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยดันยอดขายให้เราได้ ส่วนอีกผลิตภัณฑ์ที่วางแผนเปิดตัวในไทยปีนี้คือน้ำแตงโมผสมกลิ่นมิ้นท์ ที่ช่วยเพิ่มความสดชื่นได้มากขึ้น”

นริศรา กล่าวว่า ขณะที่สินค้าอีกแบรนด์ของบริษัทฯ คือ Qizz ซึ่งเป็นเครื่องดื่มน้ำผลไม้ผสมโซดาที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปีก่อน 4 รสชาติด้วยกัน คือ ส้ม แอปเปิล เลมอน และแบล็คเคอร์แรนท์ เจาะกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการความซ่า สดชื่น แต่ไม่อยากดื่มน้ำอัดลมแบบเดิม โดยถึงแม้ยอดขายจะไม่เป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ เนื่องจากผู้บริโภคยังไม่เข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างน้ำสีทั่วไป และผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ซึ่งเป็นสิ่งที่ฝ่ายการตลาดของเราต้องทำการบ้านให้มากขึ้น แต่มองว่ายังมีแนวโน้มอยู่ เนื่องจากกลุ่ม buyer ยังไม่ถอย โดยในปีนี้จะเปิดตัวรสชาติใหม่คือรสลิ้นจี่

เครื่องดื่มน้ำผลไม้ผสมโซดา Qizz รสลิ้นจี่
 

ขยายช่องทางจำหน่าย รุกกลุ่มโรงเรียน

“สำหรับ CHABAA ในไทยอาจไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก เพราะเริ่มธุรกิจจากการส่งออก มีวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าไทยบ้าง แต่จุดประสงค์เพื่อให้ลูกค้าชาวต่างชาติมาเห็น ไม่มีการทำ branding จริงจัง แต่พอเราเข้ามา เราเห็นช่องในตลาดไทยอยู่ ปีนี้จึงเป็นปีแรกที่เราจะวางขายในเซเว่นอีเลฟเว่น และเพิ่มการวางจำหน่ายใน convenient store มากขึ้น นอกจากนี้ แนวทางเพิ่มช่องทางการขายอื่นของเราคือการเข้าไปวางจำหน่ายในโรงเรียนด้วยตู้ vending machine เนื่องจากหลายโรงเรียนเริ่มห้ามจำหน่ายน้ำดำและน้ำสี ทำให้น้ำผลไม้มีโอกาสมากขึ้น รวมถึงปีนี้ยังเริ่มขยายช่องทางไปในกลุ่ม snack box ตามงานอีเว้นท์ต่างๆ และบนรถทัวร์ด้วย”

นริศรา กล่าวอีกว่า ถึงแม้มูลค่าตลาดเครื่องดื่มน้ำผลไม้ในปีนี้ จะมีแนวโน้มลดลง เพราะภาษีน้ำตาลและเทรนด์สุขภาพ หลายแบรนด์ก็หันไปทำน้ำเปล่ามากขึ้น ส่วน CHABAA ต้องปรับตัวมากขึ้น เช่น การลดปริมาณน้ำตาล หรือการหันมาหาเครื่องดื่มสุขภาพมากขึ้น เช่น แตงโม ก็เป็นน้ำที่มีน้ำตาล 7 กรัม ต่อน้ำ 100 มิลลิลิตร น้อยกว่าน้ำมะพร้าวที่มีน้ำตาล 10 กรัมในปริมาตรเท่ากัน

“ช่วงนี้เป็นช่วงที่คนในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มต้องปรับตัวในเรื่องภาษีน้ำตาล และเป็นช่วงที่ต้องสร้างความเข้าใจแก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับความหวานในน้ำผลไม้ ที่เป็นความหวานจากธรรมชาติ ซึ่งอาจต้องใช้เวลา”

 
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine