เอสบี เฟอร์นิเจอร์ เสริมกลยุทธ์รับเหมาแต่งห้องคอนโดฯ ดันยอดขาย 300 ล้าน ปี’61 กำลังซื้อสะดุดปรับลดเป้ารวม - Forbes Thailand

เอสบี เฟอร์นิเจอร์ เสริมกลยุทธ์รับเหมาแต่งห้องคอนโดฯ ดันยอดขาย 300 ล้าน ปี’61 กำลังซื้อสะดุดปรับลดเป้ารวม

เอสบี เฟอร์นิเจอร์ เปิดบริการใหม่ Condo Solutions รับออกแบบ-ตกแต่งห้องชุดเบ็ดเสร็จ รับกระแสคอนโดฯ ปล่อยเช่าบูม หวังยอดขายปีหน้า 300 ล้านบาท ด้านยอดขายรวมปี 2561 ไม่เป็นไปตามคาด หั่นเป้าหมายเติบโตเหลือ 5%

ธัญญรักข์ ชวาลดิษฐ์ กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท เอสบี เฟอร์นิเจอร์ เปิดเผยว่า เอสบีฯ ได้เปิดบริการใหม่สำหรับลูกค้าคอนโดมิเนียม “Condo Solutions” รับออกแบบและตกแต่งห้องชุดคอนโดฯ แบบครบวงจร เพื่อตอบรับเมกะเทรนด์การอยู่อาศัยปัจจุบัน “เราเซอร์เวย์ลูกค้าที่มาซื้อเฟอร์นิเจอร์ของเราเอง พบว่าปัจจุบันลูกค้า 60% ซื้อเฟอร์นิเจอร์เพื่อแต่งคอนโดฯ ต่างจากสมัยก่อนที่ส่วนใหญ่อาศัยในบ้าน โดยในกลุ่มลูกค้าคอนโดฯ นั้น 70% ซื้อเพื่ออยู่เอง อีก 30% ซื้อไว้ลงทุนปล่อยเช่าและกลุ่มนี้มีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นด้วย” ธัญญรักข์กล่าว “ลูกค้าคอนโดฯ มีปัญหาหลักคือการแต่งห้องให้สวยมีความยุ่งยาก ต้องติดต่อช่างหลายคน คุมเวลายาก ที่สำคัญ กำหนดงบประมาณแน่นอนไม่ได้”
(ซ้าย) ธัญญรักข์ ชวาลดิษฐ์ กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท เอสบี เฟอร์นิเจอร์
เอสบี เฟอร์นิเจอร์จึงจับจุดนี้มาสร้างบริการ Condo Solutions ออกแบบและรับเหมาแต่งห้องเบ็ดเสร็จ ไม่เฉพาะติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ แต่รวมถึงแต่งผนัง พื้น ไลท์ติ้ง ผ้าม่าน ฝ้า และระบบสมาร์ทโฮม ถ้าหากลูกค้าต้องการ โดยกำหนดราคาเริ่มต้น 3,500 บาท/ตร.ม. (เฉพาะเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว) ปัจจุบันมีห้อง 6 สไตล์ให้เลือก แต่สามารถปรับแต่งได้ตามใจ โดยบริษัทจะระบุราคาแน่นอนตั้งแต่ขั้นตอนออกแบบ ตัดปัญหางบบานปลาย ใช้เวลา 10-60 วันในการตกแต่งห้อง ขึ้นอยู่กับปริมาณงาน
ตัวอย่างห้องแบบ Classy Urban พื้นที่ใช้สอย 52.5 ตร.ม. ราคาเริ่มต้น 286,096 บาท
ตัวอย่างห้องแบบ Scandi Chic พื้นที่ใช้สอย 33.7 ตร.ม. ราคาเริ่มต้น 249,350 บาท
“เร็วที่สุดคือ 10 วันในแพ็กเกจสำหรับนักลงทุน เป็นชุดเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวพร้อมขนย้ายเข้าห้อง เพื่อให้ลูกค้าปล่อยเช่าได้เร็วที่สุด และเชื่อว่าห้องที่สวยงามกว่าจะทำให้ลูกค้ามีโอกาสปล่อยเช่าสูงกว่าและราคาดีกว่า” ธัญญรักข์กล่าว ทั้งนี้ เอสบี เฟอร์นิเจอร์ ประเดิมสาขาแรกที่มีบริการ Condo Solutions ที่สาขาบางนา-ตราด และปี 2562 จะเปิดที่สาขาพระราม 2 กับ เดอะมอลล์ บางแค คาดหวังยอดขายจากบริการนี้ 300 ล้านบาทภายในสิ้นปี 2562  

ปี 2561 ครึ่งปีหลังกำลังซื้อฝืด

สำหรับยอดขายรวมตลอดปี 2561 เดิมเอสบี เฟอร์นิเจอร์ตั้งเป้าหมาย 7,800 ล้านบาท เติบโต 10% จากปีก่อนที่มียอดขาย 7,200 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ธัญญรักข์กล่าวว่า แม้ช่วงต้นปีตลาดจะคึกคัก แต่ยอดขายเริ่มชะลอตัวในช่วงไตรมาส 3 ทำให้ 10 เดือนแรกของปีนี้เติบโตขึ้นจากปีก่อนเพียง 4-5% มองว่าถ้าหากไตรมาส 4 ยังไม่มีปัจจัยบวก เช่น มาตรการช็อปช่วยชาติ น่าจะทำให้จบปีด้วยยอดเติบโต 5% ต่ำกว่าเป้าที่วางไว้ ส่วนปี 2562 ภาพรวมมองว่า การโอนกรรมสิทธิ์คอนโดมิเนียมในแบ็กล็อกของบริษัทพัฒนาจัดสรรยังมีอยู่ต่อเนื่อง เชื่อว่าเอสบี เฟอร์นิเจอร์ซึ่งมีจังหวะขายในช่วงโอนคอนโดฯ จะเติบโตได้ 5-10% แต่ยังจับตามองนโยบายจำกัด LTV สินเชื่อบ้านสัญญาที่ 2 ของธนาคารแห่งประเทศไทย หากใช้บังคับจริงในปีหน้าอาจส่งผลกระทบเชิงลบกับการโอนคอนโดฯ และมีผลกับตลาดเฟอร์นิเจอร์ตามมา ด้านสัดส่วนยอดขายของเอสบี เฟอร์นิเจอร์ ปัจจุบันยังขายปลีกเป็นส่วนใหญ่ 80% ลูกค้าโครงการ 10% และส่งออก 40 กว่าประเทศทั่วโลก 10% ซึ่งตลาดส่งออกปีนี้ก็ยังทรงตัวไม่หวือหวา Forbes Facts
  • เอสบี เฟอร์นิเจอร์มีทีม Interior Designer 10 ท่านรองรับสำหรับบริการ Condo Solutions และพนักงานติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ 300 ทีม ทำให้บริการติดตั้งได้ 1 หมื่นรายต่อเดือน
  • ธัญญรักข์มองว่า เอสบี เฟอร์นิเจอร์มีการติดตั้งบิลท์อินให้ลูกค้าโครงการหลายแบรนด์อยู่แล้ว เช่น ไอดีโอ, เดอะ ไลน์, วิสซ์ดอม จึงมีแปลนห้องของหลายบริษัท เป็นจุดขายในการแข่งขัน