ถอด 11 บทเรียนจากนักธุรกิจระดับตำนาน Bill Gates - Forbes Thailand

ถอด 11 บทเรียนจากนักธุรกิจระดับตำนาน Bill Gates

แม้ Bill Gates จะเกษียณจากธุรกิจที่เขาสร้าง เพื่ออุทิศความสนใจให้กับงานการกุศลอย่างเต็มที่ ซึ่งก็หวังว่าการมุ่งทำงานเพื่อการกุศลของเขา จะประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับในโลกธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ว่า Bill Gates คือหนึ่งในผู้ประกอบการพันล้านเรียญที่ยิ่งใหญ่คนหนึ่ง และประวัติศาสตร์จะจดจำเขาในแบบเดียวกันกับ Andrew Carnegie, John D. Rockefeller, Henry Ford, Steve Jobs และ Jeff Bezos ซึ่งแน่นอนว่ามันคุ้มค่าหากเราจะสังเกตบทเรียนเล็กๆ น้อยๆ จากชีวิตของพวกเขา

และนี่คือ 11 บทเรียนที่เราได้เรียนรู้จากชีวิตในโลกธุรกิจของ Gates  

#1.เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ตั้งแต่ยังเด็ก

โรงเรียนเอกชนของ Gates เป็นหนึ่งในโรงเรียนแรกๆ ที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ และมีชั่วโมงเรียนคอมพิวเตอร์ Gates และเพื่อนร่วมโรงเรียนของเขา Paul Allen อยู่กับคอมพิวเตอร์จนกระทั่งกลายมาเป็นคนแรกๆ ที่เชี่ยวชาญเทคโนโลยีใหม่นี้

ในขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการอีกรายอย่าง Steve Jobs ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ให้ความสนใจด้านเทคโนโลยี และพัฒนานวัตกรรมขึ้นที่ Silicon Valley เรียกได้ว่าธุรกิจของพวกเขาต่างมีเทคโนโลยีเป็นจุดกำเนิด

 

#2.กระโดดเข้าสู่เทรนด์ใหม่ๆ ที่เพิ่งเกิด ก่อนที่เทรนด์จะพุ่งแรงจนเข้าช้าไป

ขณะที่ Gates เรียนอยู่ที่ Harvard เขาและ Allen เคยพูดคุยกันถึงอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่เป็นเทรนด์ที่กำลังมา แล้ว Gates ก็ออกจาก Harvard และย้ายไปอยู่ที่ New Mexico เพื่อเริ่มกิจการของเขากับ Allen

หนึ่งในกลยุทธ์ง่ายๆ ของบรรดาผู้ประกอบการหลายพันล้านเหรียญ คือการเข้าสู่อุตสาหกรรมเกิดใหม่ศักยภาพสูง ก่อนที่อุตสาหกรรมนั้นจะเป็นเทรนด์ที่ใครๆ ก็กระโดดเข้ามา

 

#3.หมุนทิศทางไปที่อุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต

เมื่อ Gates และ Allen เริ่มทำบริษัท Microsoft พวกเขาเริ่มเขียนโปรแกรมสำหรับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น โดยโลกของคอมพิวเตอร์ PC ในขณะนั้นก็เหมือนกับหลายๆ อุตสาหกรรม ที่ช่วงแรกเริ่มนั้นยุ่งเหยิงและต้องการมาตรฐาน ซึ่ง IBM ดูเหมือนจะเป็นรายใหญ่ในอุตสาหกรรม และการเข้ามาของ IBM ก็ได้สร้างรูปแบบคอมพิวเตอร์ที่เป็นมาตรฐานขึ้น Gates รู้ดีถึงสิ่งนี้และเป็นสิ่งที่ผลักดันให้ Microsoft กลายเป็นศูนย์กลางของโลกคอมพิวเตอร์ PC ในที่สุด

ในบรรดานักอัจฉริยะของอุตสาหกรรม Gates คาดการณ์ว่าผู้ที่จะควบคุมอุตสาหกรรมนี้ได้จะต้องเป็นผู้ที่ควบคุมสมองของอุตสาหกรรม ไม่ใช้ผู้ที่ผลิตฮาร์ดแวร์ และสมองของอุตสาหกรรมจะต้องอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ของ IBM ด้วย ดังนั้น สิ่งที่คุณต้องทำคือหาศูนย์กลางของอุตสาหกรรมเกิดใหม่ให้เจอ และควบคุมมันให้ได้

 

#4.เลียนแบบและปรับปรุง

สิ่งที่โรงเรียนสอนธุรกิจ, แหล่งบ่มเพาะธุรกิจ และที่ปรึกษาทางธุรกิจที่ได้รับค่าตอบแทนสูงๆ ไม่เห็นด้วยกับนักธุรกิจในปัจจุบัน คือ การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ และการเป็นคนแรกที่ทำโชคดีสำหรับ Gates เขาลาออกจาก Harvard ก่อนที่จะมีแนวคิดแบบผู้ประกอบการในปัจจุบัน Gates ไม่ได้คิดค้นอะไรเลย เขาซื้อระบบปฏิบัติการซึ่งต่อมาได้กลายเป็น MS-DOS และสร้าง Microsoft

Word และ Excel ก็เกิดจากการเลียนแบบและปรับปรุง จากนั้นก็รวมโปรแกรมเข้าไว้กับ MS-DOS เพื่อทำให้ Microsoft สามารถควบคุมอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ PC ได้

ดังนั้น ผู้ประกอบการทั้งหลาย หยุดพยายามที่จะคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ แต่ทำในสิ่งที่ผู้ประกอบการพันล้านเหรียญหลายๆ คนทำ คือเลียนแบบและปรับปรุงโปรดักต์ที่กำลังจะเกิดใหม่ และอาศัยกลยุทธ์เพื่อสร้างความได้เปรียบ

 

#5.สร้างดีลแห่งศตวรรษ

เมื่อ Gates รู้ว่า IBM กำลังหาระบบปฏิบัติการสักระบบ เขาพบหนึ่งระบบ ซื้อมัน และเสนอขายลิขสิทธิ์ให้กับ IBM นั่นน่าจะเป็นหนึ่งในดีลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 100 ปีที่ผ่านมา

เขาเสนอขายลิขสิทธิ์ระบบปฏิบัติการให้กับ IBM ในราคาดี และเมื่อ IBM ตกลงรับข้อเสนอ ระบบปฏิบัติการ Microsoft ก็ประสบความสำเร็จอย่างมาก จากการที่ IBM อยู่ในตำแหน่งที่โดดเด่นของอุตสาหกรรมนี้ และดีลนี้เองที่ทำให้ Microsoft ยุติการครอบครองโลกคอมพิวเตอร์ของ IBM ดังนั้น จงเรียนรู้ที่จะสร้างดีลใหญ่ๆ

 

#6.ใช้ตำแหน่งที่เหนือกว่าของคุณกำจัดคู่แข่ง

หลังจาก Gates ขายลิขสิทธิ์ระบบปฏิบัติการให้กับผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลส่วนใหญ่ของโลก จากนั้นเขาก็ครองโลกซอฟต์แวร์บนคอมพิวเตอร์ PC ด้วยการพัฒนา Word และ Excel ดังนั้น หลังจากเริ่มต้นแล้ว จงหาวิธีว่าคุรจะสามารถเป็นผู้เล่นหลักได้อย่างไร

Photo Credit: AFP
 

#7.ปรับธุรกิจของคุณให้สามารถปฏิวัตินวัตกรรมที่จะมาคุกคามธุรกิจของคุณได้

คำชื่นชมอย่างหนึ่งที่หลายคนกล่าวถึง Gates (โดยเฉพาะคำชมที่มาจากผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี) คือคำที่ว่า Microsoft ได้ใช้พลังในการเป็นผู้เล่นหลักของตน ยับยั้งวิวัฒนาการของนวัตกรรมมากมาย

ทั้งนี้ บริษัทที่เป็นผู้เล่นหลักหลายรายได้รับนวัตกรรมที่มีวิวัฒนาการมาแล้วระดับหนึ่ง (เหมือนที่ Facebook ทำกับ WhatsApp), ลอกเลียนแบบมัน (อย่างเช่นที่ Microsoft ทำกับ Excel และ Word) หรือไม่ทำอะไรเลยเพราะนวัตกรรมนั้นไม่มีช่องโหว่ที่จะเจอใครมาคุกคามได้

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือในยุคที่อินเทอร์เน็ตเริ่มเกิด และการเปิดตัว Netscape ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากจนส่งผลต่อสถานะผู้นำของ Microsoft ทำให้ Gates เดินเกมใหม่ นำ Internet Explorer ออกสู่ตลาดโดยแถมไปกับระบบปฏิบัติการ Windows 95 จนสามารถฆ่า Nestcape จากตลาดได้ในที่สุด

 

#8.ลงทุนเพื่อสร้างประวัติศาสตร์

Gates และ Jobs นำพาคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมาสู่ยุคสมัยใหม่ เมื่อพวกเขาใช้กราฟิกยูสเซอร์อินเทอร์เฟส (เช่น เมาส์) ซึ่งแต่เดิมพัฒนาโดย Xerox และนวัตกรรมนี้เองที่ทำให้คอมพิวเตอร์ PC ทำงานง่ายขึ้น

ก่อนที่ Jobs จะเปิดตัว Macintosh ขณะที่ Gates ก็ได้รับชัยชนะจาก Windows จากนั้นก็เกิดการลงทุนที่ทำให้ Gates ขึ้นสู่ตำแหน่งบริษัทคอมพิวเตอร์ระดับท็อป แซงหน้า IBM และ Apple

การลงทุนครั้งนั้นของ Gates เกิดขึ้นหลังจากที่ Jobs ออกจาก Apple และไปสร้าง Pixar จากนั้น Jobs ก็กลับมาที่ Apple หลังซีอีโอ 4 คน บริหารงานล้มเหลวจนทำให้ Apple อยู่ในสภาพร่อแร่เกือบล้มละลาย Gates ก็ได้เข้ามาลงทุนใน Apple และเงินทุนครั้งนั้นนี่เองที่ทำให้ Jobs พลิก Apple สู่บริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกบริษัทหนึ่งได้

 

#9.วางมือเมื่อถึงเวลา

ในปี 2006 Gates ประกาศว่าเขาจะลดการทำงานที่ Microsoft เพื่อให้เวลากับงานมูลนิธิของเขามากขึ้น อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้จากไปไหน และยังคงช่วย Microsoft ดิ้นรนเอาตัวรอดในยุคที่อินเทอร์เน็ตเริ่มมาแรง ดังนั้น อยู่จนถึงเวลาที่เหมาะสม อย่าอยู่จนเกินเวลาของคุณ ทุกอย่างมีเวลาเกิดและมีเวลาที่ต้องลาลับเสมอ

 

#10.มีครอบครัวที่ดี และสร้างเพื่อนดีๆ

พ่อของ Gates เป็นหนึ่งในทนายที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดใน Seattle พ่อเขาช่วย Howard Schulze ในการซื้อกิจการ Starbucks โดยเมื่อมีนักลงทุนผู้ร่ำรวยกำลังจะตัดหน้าซื้อ Starbucks พ่อของ Gates ก็พา Schulze ไปหานักลงทุนรายนั้น และบอกกับนักลงทุนว่าคนหนุ่มรายนี้สมควรจะได้รับโอกาสของเขาจากนั้นเขาก็ช่วย Schulze ในการหาเงินเพื่อซื้อกิจการให้สำเร็จ (ซึ่งก็คือเงินลงทุนจากเขาและ Gates คนลูกนั่นเอง)

ขณะที่แม่ของ Gates รู้จักกับซีอีโอของ IBM เพราะดำรงตำแหน่งที่บอร์ดด้วยกัน นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไม Gates ถึงรู้แผนของ IBM ได้ นอกจากนี้ หนึ่งในเพื่อนที่ Gates สนิทที่สุดก็คือ Warren Buffett ดังนั้น เรียกได้ว่าแค่มีครอบครัวที่ดีและเพื่อนที่ดี ก็มีโอกาสนำพาไปสู่หนทางที่ดีแล้วล่ะ

 

#11.ทิ้งมรดกอันยิ่งใหญ่ไว้

Gates จะถูกจดจำในฐานะหนึ่งในผู้ใจบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ การตั้งมูลนิธิและลงมือทำอย่างจริงจังของเขาส่งเสริมให้มหาเศรษฐีรายอื่นๆ ทำเช่นเดียวกับเขา หรือทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ทรงพลังมากกว่าเขาด้วยซ้ำ

    แปลและเรียบเรียงจาก 11 Lessons From The Legendary Legacy Of Bill Gates