27 คำคมสุดยอดเยี่ยมจากอดีตประธานบริหาร Alibaba "Jack Ma" - Forbes Thailand

27 คำคมสุดยอดเยี่ยมจากอดีตประธานบริหาร Alibaba "Jack Ma"

หลัง Jack Ma ก้าวลงจากตำแหน่งประธานบริหารของ Alibaba อย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคารที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันเกิดครบ 55 ปีของเขาพอดี เป็นการปิดฉากการกุมบังเหียนยักษ์อี-คอมเมิร์ซแห่งนี้ที่เขาร่วมก่อตั้งเมื่อ 20 ปีก่อน

โดย Ma ได้ส่งไม้ต่อไปยังผู้บริหารรุ่นถัดไปซึ่งมี Daniel Zhang ดำรงตำแหน่งซีอีโอและประธานบริหาร และ Maggie Wu ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน

ส่วนบทบาทของ Ma หลังจากนี้ เขาจะยังดำรงตำแหน่งกรรมการของ Alibaba จนถึงการประชุมผู้ถือหุ้นในปี 2020 และยังคงเป็นพาร์ทเนอร์ตลอดชีวิตในคณะกรรมการที่ปรึกษาที่เรียกว่า Alibaba Partnership ซึ่งมีสิทธิเสนอชื่อกรรมการต่อบอร์ดของบริษัท

อย่างไรก็ตาม ความตั้งใจสูงสุดของเขาในการก้าวลงจากตำแหน่งคือการอุทิศตนให้กับงานด้านการกุศลโดยเฉพาะเรื่องการศึกษา ตามรอยผู้ก่อตั้ง Microsoft อย่าง Bill Gates ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจของเขา

มีสิ่งที่ไม่ถูกต้องและไม่น่าพึงใจมากมายในโลกนี้ และผมคิดว่าผมสามารถทำในสิ่งที่ impact ต่อสิ่งเหล่านี้ได้” Ma กล่าวการก้าวลงจากตำแหน่งไม่เท่ากับการเกษียณ ผมจะยังไม่หยุด และ Alibaba เป็นแค่ 1 ในความฝันมากมายของผม

อย่างไรก็ตาม เส้นทางความสำเร็จของมหาเศรษฐีผู้มีสินทรัพย์กว่า 3.8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ผู้พา Alibaba มาเป็นบริษัทที่มีมูลค่าถึง 4.62 แสนเหรียญนั้นไม่ง่าย และเรื่องราวของเขาก็สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการหลายคน นอกจากนี้ ตลอดหลายปีที่ผ่านมาเขายังถ่ายทอดหลักคิดของความเป็นผู้นำ, การประสบความสำเร็จ และการศึกษาให้กับผู้คนด้วย

ลองมาดู 27 คำคมที่ยอดเยี่ยมที่สุดจาก Jack Ma กัน

1. “ความเป็นผู้นำคือสัญชาตญาณของคุณ จากนั้นคุณต้องฝึกฝน ผู้นำมักมองโลกในแง่ดี และไม่เคยพร่ำบ่นจากการให้สัมภาษณ์กับ World Economic Forum ในปี 2018

2. “ผมไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับเทคโนโลยี ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับการตลาด ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับสิ่งนั้น (กฎหมาย) ผมรู้เพียงแค่เรื่องคนเท่านั้นจากเวที Viva Tech Conference 2019

3. “ผู้นำควรสร้างแรงจูงใจ แต่ไม่ใช่ด้วยเงิน คุณต้องให้ความเชื่อใจ, เคารพ, ชื่นชม และคำแนะนำที่ถูกต้องและจริงใจจากการให้สัมภาษณ์กับ World Economic Forum ในปี 2018

4. “เจ้านายที่ดีนั้นดีกว่าบริษัทที่ดี จากคำกล่าวที่ Da La Salle University ในเดือนตุลาคม ปี 2017

Credit Photo: AFP

5. “ผมมักมองหาคนที่ฉลาดกว่าผมเสมอ จากนั้นงานของผมก็คือการทำให้คนฉลาดสามารถทำงานร่วมกันได้ เพราะคนไม่ฉลาดสามารถทำงานร่วมได้ง่าย ส่วนคนฉลาดนั้นทำงานร่วมกันได้ยากกว่าจากการให้สัมภาษณ์กับ World Economic Forum 2018

6. “ภาพยนตร์เรื่องโปรดของผมคือ Forrest Gump เขาบอกว่าไม่มีใครหาเงินได้จากการจับวาฬ ผู้คนหาเงินจากการจับกุ้ง นั่นจึงเป็นเหตุผลให้เราให้บริการแก่ธุรกิจขนาดเล็กจากการให้สัมภาษณ์กับ World Economic Forum 2017

7. “คนฉลาดต้องการคนโง่ที่จะนำพวกเขา เมื่อในทีมเป็นกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ทั้งหมด ทางที่ดีที่สุดคือการให้ชาวนานำทาง เพราะพวกเขามีวิธีคิดที่แตกต่าง ชัยชนะของคุณจะเป็นเรื่องง่ายขึ้นหากคุณมีคนที่มองเห็นสิ่งต่างๆ ในมุมที่ต่างกันจากหนังสือ Alibaba: The Inside Story Behind Jack MA and the Creation of the World's Biggest Online Marketplace

8. “ในฐานะผู้ประกอบการ หากคุณไม่มองโลกในแง่ดี คุณก็กำลังมีปัญหาแล้ว ดังนั้น คนที่ผมเลือกจะต้องเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีจากการประชุมร่วมกับ IMF และธนาคารโลกในปี 2018

9. “ผู้เล่นในตลาดไม่ควรต้องมาสู้กัน นักธุรกิจหรือผู้ประกอบการตัวจริงนั้นไม่มีศัตรู หากเขาเข้าใจสิ่งนี้ ข้อจำกัดก็เหลือแต่ท้องฟ้าแล้วล่ะจากคำกล่าวที่ Da La Salle University ในเดือนตุลาคม ปี 2017

10. “การกุศลนั้นไม่ได้เกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้อื่น แต่เกี่ยวกับการช่วยเหลือตัวเอง เพราะหากคุณเปลี่ยน โลกก็เปลี่ยนได้จากการให้สัมภาษณ์กับ World Economic Forum ในปี 2018

11. “ผมทำทุกสิ่งเพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าของผมมีความสุข, พนักงานมีความสุข, สังคมมีสุขภาพดี ผมโฟกัสไปที่ลูกค้าแทนที่จะมุ่งทำเงิน เพราะเป็นการมุ่งสร้างคุณค่าจากการให้สัมภาษณ์กับ CNBC ในปี 2017

12. “แทนที่จะเรียนรู้จากความสำเร็จของคนอื่น คุณควรเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่นมากกว่า คนส่วนใหญ่มักไม่แบ่งปันเหตุผลที่ล้มเหลว ในขณะที่ความสำเร็จมักประกอบด้วยเหตุผลต่างๆ มากมายรวมกันจากการให้สัมภาษณ์กับ World Economic Forum ในปี 2018

13. “วันนี้นั้นยาก พรุ่งนี้นั้นยากกว่า แต่วันมะรืนนั้นช่างสวยงาม ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะตายในเย็นวันพรุ่งนี้นั่นเองจากงาน APEC CEO Summit 2015

14. “แน่นอนว่าคุณไม่มีความสุขหรอกหากได้รับการปฏิเสธจากผู้คน แต่ก็แค่กลับไปนอน ตื่นขึ้นมา และลองใหม่อีกครั้งจากเวที Viva Tech Conference 2019

15. “หากคุณอยากประสบความสำเร็จ จงเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่น ไม่ใช่ความสำเร็จ ไม่ว่าคุณจะฉลาดขนาดไหน คุณก็ต้องเผชิญหน้ากับความผิดพลาด ซึ่งการเรียนรู้ (ประสบการณ์ของคนอื่น) จะทำให้คุณรู้ว่าจะจัดการอย่างไรกับมันจากการให้สัมภาษณ์กับ World Economic Forum ในปี 2018

16. “ในชีวิตของผม ไม่ใช่แค่เราประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน แต่มันเกี่ยวกับว่าเราได้ผ่านวันเวลาที่ยากลำบากมามากขนาดไหนต่างหากจากการให้สัมภาษณ์กับ World Economic Forum ในปี 2018

17. “จีนกำลังเปิดประตู และอินเทอร์เน็ตเป็นทางที่ดีที่สุดที่จะทำให้ผู้คนเข้าใจว่าข้างนอกนั้นมีอะไรเกิดขึ้นบ้างจาก Crocodile in the Yangtze: The Alibaba Story

18. “เมื่อคุณยังมีขนาด (ธุรกิจ) เล็ก คุณต้องโฟกัสและพึ่งพาสมองของคุณให้มากๆ ไม่ใช่ความแข็งแกร่งจากการให้สัมภาษณ์กับ Inc. ในปี 2008

19. “ศตวรรษที่แล้ว ผู้คนแข่งขันกันด้วยหยาดเหงื่อ พลกำลังจากกล้ามเนื้อ แต่ศตวรรษนี้ไม่ใช่แล้ว ผู้คนแข่งกันด้วยเชาวน์ปัญญา คนที่อยากประสบความสำเร็จควรต้องมี EQ สูง และหากไม่อยากแพ้อย่างรวดเร็วควรต้องมี IQ สูง แต่หากอยากได้รับการเคารพ ควรต้องมี LQ ด้วย ซึ่ง L ในที่นี้คือความรักจากการให้สัมภาษณ์กับ World Economic Forum ในปี 2018

20. “หากเครื่องจักรทำสิ่งต่างๆ ได้ดีกว่า เราต้องเปลี่ยนวิธีการสอน ซึ่งสิ่งสำคัญคือคุณค่า, ความเชื่อมั่น, อิสระทางความคิด, ทีมเวิร์ก, การใส่ใจผู้อื่น เพื่อให้มั่นใจว่ามนุษย์นั้นแตกต่างจากเครื่องจักรจากการให้สัมภาษณ์กับ World Economic Forum 2018

21. “จ้างคนหนุ่มสาวให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะพวกเขาไม่เคยกลัวว่าเราตัดสินใจผิดพลาด, มีนโยบายที่ผิดๆ หรือฆ่าอนาคตของพวกเขา ดังนั้นจงเชื่อในคนหนุ่มสาว เชื่อในธุรกิจเล็กๆ สร้างสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศสำหรับพวกเขา เพราะพวกเขาคืออนาคตของเราจาก Tech In Asia ในปี 2017

22. “ในอีก 30 ปีข้างหน้าจะเป็นช่วงเวลาวิกฤตของโลก ดังนั้น จึงควรให้ความสนใจกับกลุ่มคนที่อายุ 30 ปี เพราะพวกเขาเป็นเจเนอเรชั่นแห่งอินเทอร์เน็ต และพวกเขาจะเปลี่ยนแปลงโลกจากการให้สัมภาษณ์กับ World Economic Forum ในปี 2017

23. “ไม่สำคัญเลยหากผมเคยล้มเหลว อย่างน้อยผมก็ได้ส่งต่อประสบการณ์นี้ให้กับผู้อื่น และหากผมยังไม่ประสบความสำเร็จ ใครคนใดคนหนึ่งก็ต้องประสบความสำเร็จจาก Crocodile in the Yangtze: The Alibaba Story

24. “ผมไม่ได้เกิดมาเพื่อทำงาน แต่เพื่อสนุกไปกับชีวิตนี้ต่างหาก ผมไม่อยากตายในออฟฟิศ แต่อยากตายบนชายหาดมากกว่าจากการให้สัมภาษณ์กับ World Economic Forum ในปี 2017

25. “ก่อนผมอายุ 50 ปี งานของผมคือการหาเงิน แต่หลังจากอายุ 50 งานของผมคือการใช้เงินและช่วยเหลือผู้อื่น เพราะคุณไม่สามารถใช้เงินได้หมดนั่นหรอกจากการให้สัมภาษณ์กับ World Economic Forum ในปี 2017

26. “หากคุณอยากประสบความสำเร็จในวันพรุ่งนี้ มันเป็นไปไม่ได้ หากคุณอยากประสบความสำเร็จใน 1 ปีหลังจากนี้ มันก็ยังเป็นไปไม่ได้ แต่หากคุณอยากประสบความสำเร็จ 10 ปีหลังจากนี้ คุณมีโอกาสจากการให้สัมภาษณ์กับ World Economic Forum ในปี 2018

27. “ผมบอกตัวเองเสมอว่าเราต่างเกิดมาไม่ใช่เพื่อทำงาน แต่เพื่อสนุกกับชีวิต เรามาอยู่ที่นี่เพื่อสร้างสิ่งที่ดีขึ้นสำหรับกันและกันจากคำกล่าวที่ Da La Salle University ในเดือนตุลาคม ปี 2017

  ที่มา   อ่านเพิ่มเติม
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine