เผย 15 รูปถ่ายที่ได้รางวัล Life Framer ปี 2022 - Forbes Thailand

เผย 15 รูปถ่ายที่ได้รางวัล Life Framer ปี 2022

FORBES THAILAND / ADMIN
01 Sep 2022 | 04:07 PM
READ 1967

ในทุกๆ ปี "Life Framer" ซึ่งเป็นเวทีในการประกวดภาพถ่าย จะมีการจัดแข่งขันเพื่อให้ศิลปินจากทั่วโลกทั้งมือใหม่และมืออาชีพได้แสดงฝีมือในการถ่ายภาพ ผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัลและได้โชว์ผลงานในนิทรรศการที่จัดขึ้นในแกลเลอรีทั่วโลก โดยบทความนี้จะนำเสนอรูปถ่าย 15 รูปที่ผ่านเข้าชิงรอบสุดท้ายรวมถึงผู้ชนะรางวัลในหมวด World Traveler ของปี 2022 ที่เพิ่งตัดสินไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานี้ 

การแข่งขันที่จัดขึ้นโดย Life Framer ในปีนี้มีช่างภาพเจ้าของรางวัล World Press Photo ถึง 4 สมัยและผู้เป็นสมาชิก Magnum Photos อย่าง Steve McCurry เป็นกรรมการตัดสิน พร้อมโจทย์อันเรียบง่ายที่กำหนดให้ผู้เข้าแข่งขันสร้างผลงานผ่านการสำรวจโลกภายนอก ไม่ว่าจะที่หน้าบ้านหรือสถานที่ที่ไกลออกไปหนึ่งหมื่นกิโลเมตร ภาพถ่ายต้องสามารถขยายและเปิดมุมมองใหม่ๆ ของโลกเพื่อนำเสนอผู้คน สถานที่ หรือวัฒนธรรม  ผลงานภาพถ่ายทั้งหมด 20 ภาพของผู้เข้าชิงรอบสุดท้ายและผู้ชนะนั้นมีประเภทตั้งแต่ ภาพถ่ายแนวสตรีท, ภาพถ่ายวิวทิวทัศน์, ภาพถ่ายพอร์ตเทรต, ภาพถ่ายเชิงสารคดี และ ภาพถ่ายแบบเน้นแนวคิด (conceptual work) เช่นนี้ การสัญจรรอบโลกที่ถูกสะท้อนผ่านมุมมองของนักถ่ายจึงเป็นเครื่องย้ำเตือนถึงความกว้างใหญ่ของโลกและเป็นสิ่งที่ช่วยเติมเต็มความรู้สึกของผู้ชมเสมือนว่าได้สำรวจโลกไปพร้อมกันผ่านภาพถ่าย

Sailors & The Sphinx, ผู้ชนะเลิศ ถ่ายโดย Jonathan Jasberg

sailors and sphyx
ภาพจาก Life-Framer-World-Traveler
จากภาพถ่าย แสดงสมาชิกวงดนตรี "Bagad Lann Bihoue" ของกลุ่มนาวิกโยธินจากประเทศฝรั่งเศสที่ทำการเที่ยวชมประติมากรรมมหาสฟิงซ์ ประเทสอียิปต์ในเดือนตุลาคม ปี 2020 ซึ่งเป็นการเดินทางครั้งแรกและครั้งเดียวในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่มีมาตรการล็อกดาวน์จำกัดการท่องเที่ยวที่เข้มงวด แหล่งท่องเที่ยวประจำท้องที่จึงปราศจากเงาของนักท่องเที่ยว ทำให้รูปถ่ายดังกล่าวเป็นเหมือนฉากหนึ่งที่หลุดออกมาจากโลกแห่งความจริง McCurry ให้ความเห็นว่า “มันเป็นเรื่องท้าทายในการถ่ายทอดมุมมองของตัวเองที่มีต่อแลนด์มาร์คอันโด่งดัง แต่ภาพนี้ให้ความรู้สึกที่สมจริงและมีการเล่าเรื่องราว”

Abbey Road, รองชนะเลิศ ถ่ายโดย Mike Louagie

Curious penguins follow passengers of the Ponant expedition ice breaker
ภาพจาก Life-Framer-World-Traveler
ภาพถ่ายรองชนะเลิศแสดงภาพของเหล่านกเพนกวินที่เรียงแถวเดินตามกลุ่มผู้โดยสารที่เดินทางในทริปล่องเรือสำราญ "Le Commandant Charcot" ซึ่งถ่ายที่อ่าว Hanusse ใน Antarctica McCurry ซึ่งเป็นกรรมการได้ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจว่าผู้ถ่ายสามารถสื่อและนำเสนอโทนสีโมโนโครมซึ่งเป็นองค์ประกอบของทิวทัศน์ใน Antarctica ได้สำเร็จ พร้อมกับจุดตัดของสีอันโดดเด่นจากกลุ่มผู้เดินทาง ​juxtaposition ของรูปซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเทียบเคียงระหว่างการเดินแถวของนกเพนกวินและคนถูกสื่อสารออกมาได้อย่างน่าสนใจ อีกทั้ง มีการใช้เทคนิคในการถ่ายภาพที่มีความยากและหลายขั้นตอน

Dusk view of the Avenue of the Baobabs, เข้าชิงรอบสุดท้าย ถ่ายโดย Marco Parenti

Dusk view of the Avenue of the Baobabs at Morondava, Madagascar
ถ่ายที่ Morondava ประเทศมาดาร์กัสการ์ ภาพจาก Life-Framer-World-Traveler
ภาพดังกล่าวถูกถ่ายในเวลาพลบค่ำที่แสงสว่างเริ่มเลือนรางและสัญญาณของวันได้สิ้นสุดลง ผู้ถ่ายได้นำเสนอบรรยากาศในรูปที่เหมือนกับภาพวาดสีน้ำมัน ด้วยต้นเบาบับที่ขนาบข้างทางเหนือรถคนหนึ่งที่กำลังทะยานตัวไปบนถนนภายใต้ท้องฟ้าอันว่างเปล่า ทำให้ผู้ชมได้สัมผัสกับส่วนหนึ่งของประสบการณ์ในการเดินทางไปยังสถานที่ใหม่ๆ

Monik Molinet เข้าชิงรอบสุดท้าย

Pick-up soccer on the wet streets of Malecon in Havana.
ถ่ายที่เมือง Havana ประเทศคิวบา ภาพจาก Life-Framer-World-Traveler
ภาพของกลุ่มเด็กผู้ชายที่กำลังเล่นลูกบอลอยู่บนถนน Malecon ในเมือง Havanna มีการเลือกใช้โทนขาวดำและการจับภาพของโครงร่างที่มีการเคลื่อนไหวไปมาอย่างอิสระ ทำให้เกิดความรู้สึกว่าภาพถ่ายนี้อยู่เหนือกาลเวลา นอกจากนี้ เมื่อนึกถึงประเทศคิวบา คนส่วนใหญ่มักนึกถึงท้องฟ้าอันปลอดโปร่ง ตึกรามบ้านช่องที่มีสีสันสดใส และท้องถนนที่คราคร่ำไปด้วยผู้สัญจร การเลือกนำเสนอภาพด้วยโทนสีดังกล่าวจึงเป็นการให้มุมมองและรายละเอียดใหม่แก่ผู้ชม

A shepherd from the Rhodopemountains, เข้าชิงรอบสุดท้าย ถ่ายโดย Dimitar Karanikolov

A shepherd from the Rhodopemountains in Bulgaria, Finalist. PHOTO: DIMITAR KARANIKOLOV - LIFE-FRAMER-WORLD-TRAVELER
ถ่ายที่ประเทศบัลแกเรีย ภาพจาก Life-Framer-World-Traveler
จากภาพ การประคองแกะไว้ในอ้อมกอดท่ามกลางเบื้องหลังของสภาพภูมิประเทศอันโหดร้ายแสดงให้เห็นถึงการผสมผสานระหว่างความอ่อนโยนและความหยาบกระด้างที่ชีวิตต้องเผชิญ การที่แบบในรูปมองออกไปนอกเฟรมกล้องทำให้ดูเหมือนว่ากำลังใช้ความคิดเพื่อสำรวจทิวทัศน์รอบข้าง ซึ่งเป็นการเชื้อเชิญและดึงให้ผู้ชมเข้าไปอยู่ในโลกเดียวกันในขณะหนึ่ง

Chennai, India, 2019, เข้าชิงรอบสุดท้าย ถ่ายโดย David Keith Brow

Mounted on horseback, on the beach
ภาพจาก Life-Framer-World-Traveler
สำหรับภาพนี้ ผู้ถ่ายใช้คำอธิบายเสริมเพียงเล็กน้อยและปล่อยให้ผู้ชมได้ใช้จินตนาการในการเสพย์งาน ทำให้เกิดการตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องราวของคนในภาพ เช่น พวกเขากำลังพักผ่อนอยู่หรือทำภารกิจในการพานักท่องเที่ยวไปยังชายหาด?  ไม่ว่าคำตอบจะเป็นอย่างไร ภาพถ่ายนี้มีการจัดวางองค์ประกอบอันเป็นเลิศ มุมมองกล้องที่ถ่ายจากมุมต่ำให้ความรู้สึกถึงความเป็นระเบียบและความลงตัวของแต่ละองค์ประกอบ ซึ่งเทคนิคในการถ่ายดังกล่าวมีความท้าทายและยากที่จะสำเร็จ

Daydream, เข้าชิงรอบสุดท้าย ถ่ายโดย Tal Mazig

Daydream
ภาพจาก Life-Framer-World-Traveler
จากภาพ ผู้ถ่ายได้กล่าวถึงแรงบันดาลใจในคำอธิบายว่ามีที่มาจากประสบการณ์นั่งรถในวัยเด็กซึ่งทำให้ได้เห็นสิ่งสวยงามนอกกระจกของหน้าต่างและก่อให้เกิดความฝันในการท่องโลกกว้าง โดยแบบในภาพถ่ายดังกล่าวคือน้องสาวแท้ๆ ของผู้ถ่าย ทางกรรมการได้ให้คำอธิบายประกอบการตัดสินว่า ภาพถ่ายของ Mazig สร้างความรู้สึกอาลัยถึงอดีต วัยเด็กที่ผ่านไปกับกาลเวลา มีทั้งความตื่นเต้นและความเบื่อหน่ายผสมปนกัน สีของภาพถ่ายที่ใช้แสงอ่อนๆ สื่อให้เห็นถึงความทรงจำที่คล้ายว่าชัดเจนแต่ก็เลือนรางในขณะเดียวกัน

The Dreams We Had, เข้าชิงรอบสุดท้าย ถ่ายโดย Carlos De La Reina

The Dreams We Had
ภาพจาก Life-Framer-World-Traveler
ภาพถ่ายแสดงเด็กสาวนักกีฬาโต้คลื่นจากเมือง Busua ประเทศกานา เป็นหนึ่งในภาพถ่ายในโปรเจ็กต์ต่อเนื่องชื่อว่า “The Dreams We Had” ซึ่งผู้ถ่ายได้จัดทำขึ้นระหว่างอยู่ในประเทศกานาและสาธารณรัฐเซียร์ร่าลีโอน “ฉันพยายามที่จะถ่ายทอดชีวิตของเด็กๆ และวัยรุ่นที่อาศัยอยู่คนละเมือง ทั้งนี้ จุดสำคัญคือการค้นหาว่าการเติบโตมาจากคนละท้องที่มันเป็นอย่างไร รวมถึงความฝันและความต้องการของเด็กๆ นั้นเหมือนหรือคล้ายกัน​​หรือไม่” De La Reina อธิบาย  ภาพถ่ายนี้สามารถสื่ออารมณ์ออกมาได้อย่างหลากหลายและนำเสนอหญิงสาวชาวกานาที่ให้ภาพลักษณ์ความเป็นนักกีฬาโต้คลื่นที่ดูแตกต่างออกไป

Pierluigi Mesolella เข้าชิงรอบสุดท้าย

ภาพจาก Life-Framer-World-Traveler
สำหรับหลายคน การเดินทางและการผ่อนคลายคือสิ่งเดียวกัน ภาพของสระว่ายน้ำสีฟ้าครามเป็นเสมือนที่หลบหนีจากความวุ่นวายของสิ่งก่อสร้างที่อยู่รอบข้าง ตั้งแต่อะพารต์เมนต์, เสาส่งไฟฟ้า, รถเครน, เรือยอร์ช จนถึงร่มชายหาด การวางองค์ประกอบของภาพมีความสมดุลและสามารถถ่ายทอดมุมมองอันน่าสนใจเกี่ยวกับแนวคิดสมัยใหม่ของการพักผ่อน, การท่องเที่ยว, ความร่ำรวยและสถานะทางสังคม

 The Wall, เข้าชิงรอบสุดท้าย ถ่ายโดย Denis Vejas

A migrant from Haiti stands by the border wall in Tijuana
ภาพจาก Life-Framer-World-Traveler
การเดินทางนั้นมีแรงขับมาจากความปราถนาที่จะแสวงหาความรู้หรือความสนุก แต่ในบางครั้งการเดินทางก็มีเหตุอันเกิดจากความจำเป็น ภาพดังกล่าวที่แสดงกำแพงกั้นชายแดนระหว่างประเทศเม็กซิโกและสหรัฐอเมริกาได้นำเสนอคอนเซ็ปต์เกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายของมนุษย์ ซึ่งสอดคล้องบริบทของโลกในปัจจุบันที่บีบบังคับให้ผู้อพยพต้องเดินทางเพื่อเสาะหาคุณภาพชีวิตที่ดีในต่างแดน ภาพของผู้อพยพจากประเทศเฮติที่ยืนใกล้กำแพงกั้นชายแดนจึงเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อให้เห็นถึงการแยกจากและการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ ในขณะที่พระจันทร์อาจสื่อความหมายถึงแสงแห่งความหวัง หรือความเห็นอกเห็นใจต่อเพื่อนมนุษย์ที่เมื่อรวมกับความสามัคคีแล้วคือสิ่งที่จะสามารถช่วยระงับความกลัวและความรู้สึกแปลกแยก

Tibetan artisans of Norlha Atelier, Ritoma, Ganan Tibetan Autonomous Prefecture, เข้าชิงรอบสุดท้าย ถ่ายโดย Kin Chan

ภาพจาก Life-Framer-World-Traveler
ภาพถ่ายพอร์ตเทรตช่างฝีมือชาวทิเบตที่ยืนอยู่ท่ามกลางฉากหลังของเนินเขาที่เขียวชอุ่มให้ความรู้สึกชวนฝันด้วยแสงอ่อนๆ ของท้องฟ้า องค์ประกอบระหว่างช่างฝีมือและโคมข้างตัวราวเป็นการจัดวางเหมือนฉากหนึ่งที่หลุดออกมาจากภาพยนตร์

Lorenz Berna เข้าชิงรอบสุดท้าย

ภาพจาก Life-Framer-World-Traveler
ช่างภาพได้นำเสนอบรรยากาศที่สมจริงและมนต์เสน่ห์ของการท่องเที่ยวในประเทศเมียนมาร์ ด้วยการถ่ายภาพซุ้มหุ่นเชิดในหมอกและแสงสีทองในยามเช้า ทำให้ผู้ชมอาจรู้สึกราวกับว่าได้อยู่ในสถานที่เดียวกับช่างภาพ พร้อมกับได้ออกสำรวจถนนและซึมซับบรรยากาศอันวุ่นวายของวัน ผ่านภาพถ่ายที่ใช้ประโยชน์จากแสงและเงาได้อย่างดีเยี่ยม

Oktoberfest, เข้าชิงรอบสุดท้าย ถ่ายโดย Veronika K Ko

ภาพจาก Life-Framer-World-Traveler
Oktoberfest หรือเทศกาลพื้นเมืองประจำปีที่จัดขึ้น ณ เมือง Munich ประเทศเยอรมนี เป็นเทศกาลเบียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งมีระยะเวลา 16-18 วันเริ่มตั้งแต่กลางเดือนกันยายนถึงประมาณวันอาทิตย์แรกของเดือนตุลาคม ในทุกๆ ปีจะมีนักท่องเที่ยวจากทั้งในและต่างประเทศเข้าร่วมฉลองเทศกาลดังกล่าวถึง 6 ล้านคน พร้อมจุดมุ่งหมายหลักเพื่อดื่มเบียร์ โดยจากการบันทึกสถิติ มีการจำหน่ายเบียร์จำนวนถึง 7.7 ล้านลิตรในปี 2014 ทางกรรมการที่ได้เลือกภาพนี้อธิบายว่า “ภาพถ่ายมุมสูงของโรงเบียร์ในโทนสีพาสเทลซึ่งเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวนั้นได้นำเสนอมุมมองของการเฉลิมฉลองประเพณีดั้งเดิมและการใช้เวลาว่างของพวกเรา ภาพของเทศกาลที่กำลังจัดขึ้นภายในผนังที่ถูกวาดเป็นลวดลายของหมู่บ้านและท้องฟ้าสีสดใส สะท้อนให้เห็นถึงการมีอยู่ระหว่างสิ่งที่เป็นของจริงและสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาเลียนแบบ รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนและทุนนิยม ผู้ถ่ายได้จับภาพของผู้ร่วมงานและทุกรายละเอียดด้วยโฟกัสอันเฉียบแหลม"

Salar de Uyuni, เข้าชิงรอบสุดท้าย ถ่ายโดย Philip Marshall

ภาพจาก Life-Framer-World-Traveler
ภาพนี้ถ่ายที่ Salar de Uyuni ประเทศโบลิเวีย ทะเลเกลือที่ใหญ่ที่สุดในโลกและมีที่มาจากทะเลสาบในยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่ได้เหือดแห้งไปจนเหลือเป็นพื้นที่ของเกลือสีขาวสว่างจำนวนเกือบ 11,000 ตารางกิโลเมตร รูปปั้นบันไดที่ทำจากเกลือทั้งหมดโดยฝีมือของศิลปินชาวโบลิเวียน Gastón Ugalde ที่ไม่ได้พา เป็นสัญลักษณ์ที่ต้องการสื่อว่าบันไดดังกล่าวเป็นทางผ่านสู่ท้องฟ้า “ในช่วงฤดูฝน ทะเลเกลือทั้งหมดจะดูเหมือนกระจกเงาขนาดใหญ่ ทำให้คุณไม่สามารถแยกพื้นดินออกจากท้องฟ้าได้” Marshall อธิบาย เมื่อใช้โดรนจับภาพจากมุมสูงพร้อมกับแสงของพระอาทิตย์ตก ขนาดและพื้นผิวของทะเลเกลือจึงเด่นขึ้น นอกจากนี้ แสงและเงาในภาพยังทำให้เกิดความรู้สึกในแวบแรกราวกับว่ารูปปั้นบันไดนั้นลอยอยู่บนเมฆ

Michelia Kramer เข้าชิงรอบสุดท้าย

ถ่ายที่ประเทศคีร์กีซสถาน ภาพจาก Life-Framer-World-Traveler
ในประเทศคีร์กีซสถาน ประชากรส่วนมากหาเลี้ยงชีพด้วยการเลี้ยงแกะ พวกเขาไม่มีแกะเป็นของตัวเองแต่สามารถสร้างรายได้เพียงเล็กน้อยจากการรับจ้างเลี้ยงให้คนอื่นๆ “ฉันใช้เวลา 10 วันบนทิวเขา At-Bashi อยู่กับคนเลี้ยงแกะชาวคีร์กีซและครอบครัวของพวกเขา ในหมู่บ้านเล็กๆ และโรงเรียนในท้องที่เพื่อสังเกตการณ์และศึกษากิจวัตรของพวกเขา” Michelia Kramer กล่าว ​“พวกเขาใช้เวลาในทุกๆ วันในการเผชิญกับความเป็นจริงนี้ แต่การแลกความสุขสบายส่วนตัวเพื่อการแสวงหาการผจญภัยนั้นไม่ได้สนุกอย่างที่คิด ทั้งนี้ การได้มาสัมผัสกับทิวทัศน์และความงามของธรรมชาติได้ช่วยมอบมุมมองและความรู้ใหม่ๆ การต้องใช้ชีวิตในสภาพแวดล้อมเช่นนี้มีราคาที่ต้องจ่าย” คำกล่าวของ Kramer ให้มุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับธรรมชาติของการเดินทางและการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในแง่ของการท่องเที่ยวที่มีความก้ำกึ่งระหว่างการเสาะหาความพึงพอใจส่วนตัวจากประสบการณ์ชีวิตจากบุคคลที่ใช้ชีวิตอยู่บนความยากลำบาก ภาพถ่ายของ Kramer ได้จับภาพความยากลำบากได้ครบถ้วนภายในเฟรมเดียว ความหนาวเย็นที่เล็ดลอดออกมาจากภาพได้อย่างสวยงาม องค์ประกอบของฝูงแกะและหุบเขาที่ทำภาพตัดเป็นเส้นทแยงมุมพอดีองศา อีกทั้งแสงมืดครึ้มที่ทำให้ฉากเหมือนภาพขาวดำ เป็นภาพที่ชวนมองและดูจับต้องได้ แปลและเรียบเรียงโดย สิรินนรี อ๋องสกุล จากบทความ Best Travel Photos: 15 Winners Of Life Framer’s World Traveler Photography Awards อ่านเพิ่มเติม:

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine