Wunderman Thompson รวมเป็นหนึ่งเดียวกับ VMLY&R ในชื่อใหม่ VML Thailand - Forbes Thailand

Wunderman Thompson รวมเป็นหนึ่งเดียวกับ VMLY&R ในชื่อใหม่ VML Thailand

FORBES THAILAND / ADMIN
24 Jun 2024 | 06:53 PM
READ 599

ดับบลิวพีพี (WPP) ประกาศถึงวิวัฒนาการครั้งสำคัญในการให้บริการลูกค้าด้วยการควบรวมวันเดอร์แมน ธอมสัน (Wunderman Thompson) และ วีเอ็มแอลวายแอนด์อาร์ (VMLY&R) เข้าด้วยกัน ภายใต้ชื่อใหม่ วีเอ็มแอล (VML) และจะกลายเป็นบริษัทครีเอทีฟที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมนี้


    VML หลอมรวมครีเอทีฟเอเยนซีที่ได้รับรางวัลมากที่สุดอันดับต้นๆ ของโลก 2 บริษัทไว้ด้วยกัน โดยแต่ละเอเยนซีต่างมีขีดความสามารถระดับโลก ทั้งในด้านคอมเมิร์ซ การสร้างประสบการณ์ลูกค้า และเทคโนโลยีด้านการตลาด

    VML จะให้การสนับสนุนแก่ลูกค้าทั้งในด้านกลยุทธ์ความคิดสร้างสรรค์เพื่อการเติบโตของแบรนด์ (Creative Brand Growth Strategy) และทรานส์ฟอร์เมชั่น โดยทั้งหมดเหล่านี้จะใช้พลังขับเคลื่อนจากการดำเนินงานด้านข้อมูล แพลตฟอร์มเทคโนโลยี และความร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ

    นอกจากนี้ยังพร้อมจะนำเสนอบริการที่ดีเยี่ยมสำหรับทุกธุรกิจความเชี่ยวชาญที่หลากหลายของทั้งสองยังเป็นที่ยอมรับของพันธมิตรทางเทคโนโลยี รวมถึง Acquia, Adobe, Braze, Salesforce และ Sitecore ตลอดจนนักวิเคราะห์อุตสาหกรรม

    วันเดอร์แมน ธอมสัน และ วีเอ็มแอลวายแอนด์อาร์ ยังได้รับการยอมรับจากรายงาน Forrester Wave™ จนระบุว่าดับบลิวพีพีเป็น ‘ผู้นำ’ ด้านบริการคอมเมิร์ซ และเป็นผู้ให้บริการประสบการณ์ดิจิทัลระดับโลก และบริการด้านการตลาดระดับโลก และล่าสุดในด้านการวัดผลและการเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดในการทำการตลาด

    สำหรับการรวมกันของวันเดอร์แมน ธอมสัน ประเทศไทย ในฐานะ Agency of the Year 4 ปีซ้อน และวีเอ็มแอลวายแอนด์อาร์ ดีกรีเจ้าของรางวัล Major Award จาก Asia eCommerce Awards 2022 มากถึง 6 รางวัล ที่หลอมรวมมาเป็น VML Thailand ภายใต้การนำของ “แจมมี่ – ปรัตถจริยา ชลายนเดชะ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร VML Thailand นับเป็นการผสานความสามารถครั้งยิ่งใหญ่ ที่จะนำไปสู่มิติใหม่ของอุตสาหกรรมเอเยนซีประเทศไทย ในการยกระดับการให้บริการที่ครบวงจรแบบ End-to-End Creative Solution Service

    โดยเป็นการผสานความแข็งแกร่งของ นักกลยุทธ์ ครีเอทีฟ และนักวิเคราะห์ข้อมูลและเทคโนโลยีระดับโลก นำมาซึ่งการสร้างประสบการณ์ยอดเยี่ยมให้กับแบรนด์ (BX) ให้กับลูกค้า (CX) รวมถึงบริการคอมเมิร์ซ (CO) เพื่อนำไปสู่ Business conversion ได้อย่าง Seamless โดยได้รับการพิสูจน์จากบริษัทและแบรนด์ชั้นนำที่ประสบความสำเร็จจากการสร้างประสบการณ์ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้า ได้รับผลตอบรับที่ดีในมิติต่างๆ ทั้ง Cross-selling, Up-selling, ความประทับใจของผู้บริโภคในแต่ละทัชพ้อยท์ที่เหนือความคาดหมาย และการรักษาฐานลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเพิ่มยอดขายโดยเฉลี่ย 2% - 7%, เพิ่มกำไร 1% - 2% และผลตอบแทนผู้ถือหุ้นถึง 7% - 10%* นับเป็นการสร้างปรากฏการณ์ของอนาคตการตลาดยุคใหม่อย่างแท้จริง


ขับเคลื่อนความสำเร็จภายใต้แนวคิด One Team

    แจมมี่ - ปรัตถจริยา ชลายนเดชะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร VML Thailand กล่าวว่า “คำว่า One Team หมายถึงการที่เราเป็นพาร์ทเนอร์กับลูกค้า คำนี้เป็นคัลเจอร์ที่เราทุกคนใน VML ยึดในการทำงานกับทุกลูกค้า แนวคิดนี้คือการที่เรามองว่าเราจะดูแลลูกค้าเหมือนเราคือหนึ่งในแบรนด์ทีม และทำงานกับทุกทีม ทุกพาร์ทเนอร์เป็นทีมเดียวกันเพื่อลูกค้าอย่างแท้จริง


    ซึ่งนั่นแปลว่าในหลายกรณีเมื่อเราทำงานกับลูกค้าจนคุ้นเคย เข้าใจในทิศทางธุรกิจและความตั้งใจของลูกค้า เราจะคอยช่วยมองปัญหาและโอกาสให้กับลูกค้า โดยไม่ต้องรอให้ลูกค้าบรีฟ แต่จะศึกษาวิเคราะห์อย่างเจาะลึกจากข้อมูลและเครื่องมือที่เรามีช่วยวางแผนร่วมไปกับลูกค้า

    และในหลายครั้ง เราก็จะศึกษาบรีฟลูกค้า หาข้อมูล ทำ Data & Analysis โดยใช้เครื่องมือของเรา ในการวิเคราะห์บรีฟและปัญหานั้นอีกที เพื่อให้แน่ใจว่าเจอปัญหาที่แท้จริง อะไรคือจุดที่ผู้บริโภคของเราติดในใจ กังวล จากนั้นเราจะสามารถวางแผนและหา Solution ที่ตอบถูกที่ ไปจนถึงได้ไอเดียแหลมๆ จะโผล่ขึ้นมาเพื่อทั้งแก้ปัญหา วางประสบการณ์ตลอดทางให้ผู้บริโภคได้ตรงจุด ตรงใจ ตรงพฤติกรรม จนออกมาเป็น Performance ที่ดีที่สุด

    “วัฒนธรรมของเราอาจเป็นคนช่างถาม ช่างสงสัย และอาจไม่ใช่การเห็นดีเห็นงามกันตั้งแต่แรก แต่ความตั้งใจคือ การตั้งใจจริงที่จะหา Most powerful & Impact solution เพื่อ Drive growth สร้าง Business impact จนถึงไปตอบชีวิตของผู้บริโภคให้ดีขึ้นได้จริง และนั่นคือความตั้งใจจริง และความจริงใจที่เรามีให้กับทุกลูกค้า ในฐานะพาร์ทเนอร์จริงๆ”


สร้างสรรค์งานสดใหม่ด้วย The 4 Mindsets

    นอกจากคัลเจอร์ความเป็น One Team แล้ว VML Thailand ยังยึดคุณค่าในการทำงานด้วยมายด์เซ็ต 4 ข้อ คือ

    Creative Bravery – กล้าที่จะลอง ทุกส่วนใน VML สามารถดึง Creativity ในงานที่ตัวเองทำ เพื่อสร้างความแตกต่าง และ Drive better quality และ Challenge status quo ได้หมด ไม่ว่าจะเป็นแผนกไหน และเรามีหน้าที่พาให้ลูกค้าได้มองเห็นโอกาสหรือจุดที่จะพาแบรนด์ไปได้ไกลขึ้นและแตกต่างได้ขนาดไหน อย่างไร

    Listening – ถามลูกค้าเยอะ ฟังกันให้มากที่สุด เพราะนอกเหนือจากกระดาษบรีฟอาจเจอปัญหาที่แท้จริง เข้าถึงและเข้าใจปัญหาและความตั้งใจที่แท้จริงของลูกค้า รวมไปถึง Culture ในการเปิดใจฟังในการทำงานร่วมกัน Respect ความคิดที่แตกต่าง เปิดใจฟังมุมต่าง

    Positively – คำตอบแรกไม่มีคำว่า ‘ไม่ทำ หรือทำไม่ได้’ เพราะคำนี้ไม่ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ในการทำงานจะตั้งต้นด้วยการลอง เราเชื่อใน Everything is possible เมื่อมีความคิดหรือคำตอบที่น่าสนใจใหม่ มีอิมแพค เราจะมองหาทางคิด ทางออก และวิธีการเพื่อให้เกิดสิ่งนั้นให้ได้ก่อน ทำให้ดีที่สุด

    Always Passionate Team – ทีมทุกคนทำงานด้วยใจรัก ตั้งใจจริง ใส่ใจเกินร้อย มีความหิวกระหายที่จะให้งานออกมาดีที่สุด


    “การหลอมรวมกันเป็น VML นับเป็นการสร้างอนาคตของการตลาดยุคใหม่ในตลาด ซึ่งอนาคตของการสร้างแบรนด์และธุรกิจที่แข็งแกร่งจะต้องมีครีเอทีฟไอเดียที่สดใหม่ กล้านอกกรอบ ตรงใจผู้บริโภค ผสานกับความเชี่ยวชาญอันลึกซึ้งในด้านข้อมูล เทคโนโลยีการตลาด และแพลตฟอร์ม เพื่อเชื่อมประสบการณ์กับแบรนด์ คอมเมิร์ซ และประสบการณ์ลูกค้าเข้าด้วยกัน

    เหล่านี้ทำให้เกิดอิมแพคไปยังผู้บริโภคของและนำไปสู่คอมเมิร์ซอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนี่คือจุดที่แข็งแกร่งของ VML ภายใต้บ้านหลังใหญ่ของ VML Thailand เรามีพนักงานกว่า 500 ชีวิต ที่เป็นทีมงานรุ่นใหม่ที่อายุน้อย มีพลังและเต็มเปี่ยมไปด้วยความหิวกระหาย คิดไวทำเร็ว และสนุกกับการสร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆออกสู่ตลาด

    นอกจากนี้ เรายังเป็นผู้ให้บริการโซลูชันที่ครบถ้วนตั้งแต่ต้นจนจบ ตั้งแต่ไอเดียสร้างสรรค์ ข้อมูลเชิงลึก ตลอดจนบริการด้านธุรกิจพาณิชย์ การให้คำแนะนำปรึกษา และเทคโนโลยี โดยการผสานประสบการณ์และความเชี่ยวชาญที่เป็นเลิศที่สุด

    พวกเรารู้สึกตื่นเต้นและพร้อมแล้วที่จะนำเสนอสิ่งใหม่ให้กับแบรนด์และองค์กร เพื่อผลักดันให้ภาคธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยกระดับอุตสาหกรรมโฆษณาและการสื่อสารไทยให้ก้าวสู่ระดับโลก” แจมมี่ - ปรัตถจริยา กล่าวทิ้งท้าย



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : อินไซต์ผู้บริโภคจาก NIQ คนไทยกังวลสถานะการเงิน หลายคนวางแผนลดค่าใช้จ่าย ปรับนิสัยการซื้อ

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine