'ตอบโจทย์คอกาแฟ' Thailand Coffee Fest 2024 คาดปีนี้รายได้สะพัด 600 ล้านบาท - Forbes Thailand

'ตอบโจทย์คอกาแฟ' Thailand Coffee Fest 2024 คาดปีนี้รายได้สะพัด 600 ล้านบาท

'ตอบโจทย์คอกาแฟ' งานเทศกาล Thailand Coffee Fest 2024 ที่จะจัดขึ้น ณ อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 5-8 เมืองทองธานี ระหว่าง 11-14 กรกฎาคม 2567 นี้ คาดรายได้สะพัด 600 ล้านบาท มีผู้สนใจร่วมงานไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน


    งาน Thailand Coffee Fest 2024: Regeneration ถือเป็นงานเทศกาลกาแฟสุดยิ่งใหญ่ของไทย ที่กลายมาเป็นคอมมูนิตี้หลอมรวมธรรมชาติ-กาแฟ-ผู้คน ที่มีแนวคิดเดียวกัน โดยในปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-14 กรกฎาคม 2567 ณ อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 5-8 เมืองทองธานี ด้วยแนวคิด "Regeneration" ที่มุ่งฟื้นฟูอย่างสร้างสรรค์ในทุกมิติ เพื่อสร้างกาแฟที่ดีต่อทุกคน

    ณัฏฐ์รดา คุณะวิวัฒนานนท์ นายกสมาคมกาแฟพิเศษไทย กล่าวว่า ตลอด 9 ปี ของการจัดงาน Thailand Coffee Fest เทศกาลที่มุ่งหวังขับเคลื่อนและสร้างการเปลี่ยนแปลงของวงการกาแฟพิเศษไทย นับตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทำให้ต้องคิดอย่างรอบด้าน เพื่อให้ทุกคนทั่วทั้งองคาพยพเดินหน้าไปพร้อมกัน 

    ซึ่งนับจากอดีตย้อนไปราว 10 ปีก่อน พฤติกรรมผู้บริโภคจะนิยมดื่มกาแฟแบบคั่วเข้มผสมนม แต่ปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนหันมาดื่มแบบคั่วอ่อนจาก 'เมล็ดกาแฟพิเศษไทย' มากยิ่งขึ้น 

    "สำหรับรูปแบบที่ชัดเจนของ 'กาแฟพิเศษ' นั้น จะต้องเป็นไปตามมาตรฐานทั้ง 2 ข้อด้วยกัน ได้แก่ 1. เมล็ดกาแฟมีคุณภาพแบบจับต้องได้จากการวัดคะแนน เกรด และการประเมิน ของสมาคมกาแฟ และต้องมีค่าคะแนนเกินกว่า 80% ขึ้นไป จากคะแนนเต็ม 100% และ 2. กระบวนผลิตจะต้องไม่มีข้อผิดพลาดในทุกขั้นตอนนับตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ กรรมวิธีการปลูก ผลิต ต่อเนื่องไปถึงผู้บริโภค สังคม และสิ่งแวดล้อม" นายกสมาคมกาแฟพิเศษไทย กล่าวเสริม



    ทั้งนี้ จากข้อมูลที่ผ่านมา อัตราการเติบโตของผู้บริโภคต่อ 'เมล็ดกาแฟพิเศษไทย' มีความต้องการเมล็ดกาแฟคุณภาพดีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องปีละ 25% โดยปัจจุบันมีความต้องการบริโภคสินค้าดังกล่าวราว 90,000 ตัน แต่มีกำลังการผลิตภายในประเทศอยู่ที่ประมาณ 30,000 ตันเท่านั้น อันเป็นผลกระทบมาจากสภาพแวดล้อมในการเพาะปลูก จึงต้องพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศราว 60,000 ตัน ซึ่งในส่วนของมูลค่าตลาดกาแฟพิเศษไทยนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 2,000-3,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 10% ของมูลค่าตลาดกาแฟพรีเมียมที่มีมูลค่าราว 20,000 ล้านบาท จากภาพรวมตลาดกาแฟทั้งหมดมูลค่าสูงถึง 100,000 ล้านบาท ในแต่ละปี

    ด้าน ช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลาวด์แอนด์กราวนด์ จำกัด กล่าวว่า แรงผลักดันสำคัญที่ทำให้เราเดินหน้าวางแผนการจัดงานอย่างรอบด้านเป็นผลมาจากความสำเร็จของงาน Thailand Coffee Fest ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนและกำหนดทิศทางอนาคตกาแฟพิเศษไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนในทุกมิติ ซึ่งในปีนี้นอกจากกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจกาแฟจะมาออกบูธภายในงานแล้วยังมีบูธของกาแฟต่างประเทศราว 15% ที่สนใจมาร่วมออกงานให้เหล่าคอกาแฟได้สัมผัสรสชาติที่แตกต่างอีกมากมายจากผู้ประกอบการที่มาจากหลายประเทศอีกด้วย

    "เราคาดการณ์ว่าตลอดการจัดงานทั้ง 4 วัน จะมีผู้สนใจเข้าร่วมชมงานไม่ต่ำกว่า 100,000 คน มียอดเงินสะพัดจาก 500 ล้านบาทในปีก่อน เพิ่มขึ้นเป็น 600 ล้านบาทในปีนี้" ผู้บริหารของบริษัท คลาวด์แอนด์กราวนด์ จำกัด กล่าว



    อย่างไรก็ตาม การจัดงานตลอดทั้ง 4 วันครั้งนี้ มีกิจกรรมไฮไลท์และการแข่งขันที่น่าสนใจมากมาย อาทิ

- โซน Coffee Creativity นำเสนอความคิดสร้างสรรค์ผ่านป๊อปอัปกิจกรรมแบบฉบับ The Cloud ที่เตรียมวัตถุดิบท้องถิ่นไทยมานำเสนอทางเลือกให้คาเฟ่นำไปใช้ประกอบเป็นเมนูเครื่องดื่มต่างๆ ได้ อาทิ น้ำตาลมะพร้าว, น้ำผึ้งป่าเดือนห้าจากชาดอกชากาแฟ, สาคูต้น, ไซรัปบ๊วย เป็นต้น และความพิเศษของโซนนี้คือการออกแบบด้วยลายเส้นสุดน่ารักของ Sundae Kids เป็นจุดเช็กอินประจำปีที่คอกาแฟห้ามพลาด

- Treasure Omakase กิจกรรมชิมสุดยอดกาแฟพิเศษไทย กาแฟที่ได้รับการยกย่องให้เป็นสมบัติของชาติ ประจำปี 2567

- การแข่งขัน Thailand Es Yen Championship 2024 เพื่อเฟ้นหาสุดยอดนักชิงเอสเย็น เมนูกาแฟสัญชาติไทย ประจำปี 2567

อายุ จือปา ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Akha Ama Coffee


- การแข่งขัน Thailand Coffee Event 2025 เพื่อค้นหาแชมป์ประจำประเทศไทย ไปแข่งขันต่อในระดับโลก ประกอบด้วยรายการแข่งขัน Thailand National Brewers Cup Championship 2025 และรายการแข่งขัน Thailand National Barista Championship 2025 

- โอกาสได้กระทบไหล่กับ Martin Wolfl World Brewers Cup Champion บาริสต้าหนุ่มสัญชาติออสเตรีย แชมป์โลก Brewers Cup คนล่าสุด และอีก 4 แชมป์บาริสต้าจากหลากหลายเวทีที่จะมาเสิร์ฟกาแฟให้ผู้เข้าชมทุกวันในงาน พร้อมทั้งเซอร์ไพร์สกิจกรรมเวิร์คชอปสุดพิเศษ และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย เป็นต้น

    สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดตามข้อมูลรายละเอียดกิจกรรมในแต่ละวันได้ที่ ได้ที่เฟสบุ๊ก Thailand Coffee Fest หรือเว็บไซต์ www.thailandcoffeefest.org  



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ยอดขายลาบูบู้ในไทยสูงสุดในโลก! POP MART เปิดร้านคอนเซ็ปต์ใหม่ธีมลาบูบู้แห่งแรกนอกจีน ที่เมกาบางนา 5 ก.ค. 67

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine