‘พฤกษา’ ลุยธุรกิจสุขภาพ พลิกโฉมเทพธารินทร์สู่ ‘รพ.วิมุต-เทพธารินทร์’ เตรียมเปิดร้านขายยา-รพ.เฉพาะทาง-รพ.ผู้สูงอายุ - Forbes Thailand

‘พฤกษา’ ลุยธุรกิจสุขภาพ พลิกโฉมเทพธารินทร์สู่ ‘รพ.วิมุต-เทพธารินทร์’ เตรียมเปิดร้านขายยา-รพ.เฉพาะทาง-รพ.ผู้สูงอายุ

หลังจากที่ในปี 2564 โรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง ธุรกิจสุขภาพในเครือ “พฤกษา โฮลดิ้ง” ได้ทุ่มงบ 780 ล้านบาท เข้าถือหุ้น 51% ของโรงพยาบาลเทพธารินทร์ ล่าสุดเทพธารินทร์เปลี่ยนพลิกโฉมรีแบรนด์สู่ ‘รพ.วิมุต-เทพธารินทร์’ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมลุยธุรกิจสุขภาพเต็มสูบ เตรียมเปิดร้านขาย-โรงพยาบาลเฉพาะทาง-โรงพยาบาลผู้สูงอายุ


    นพ.พิชิต กังวลกิจ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) และรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลวิมุต จำกัด กล่าวว่า การดูแลสุขภาพอยู่ในกรอบแนวคิด “อยู่ดี มีสุข” ที่พฤกษา โฮลดิ้ง ต้องการผลักดัน เราไม่ใช่แค่ขายบ้าน แต่อยากดูแลให้คนอยู่อาศัยมีสุขภาพที่ดี ทำให้เราลงทุนในหลายอย่างในธุรกิจสุขภาพ ซึ่งไม่ได้มีแค่โรงพยาบาล แต่กำลังขยายลึกลงไปในห่วงโซ่ของธุรกิจสุขภาพด้วย

    “สำหรับวิมุต เราไม่ได้มองตัวเองเป็นเพียงโรงพยาบาล แต่มีการยกระดับสู่แพลตฟอร์มด้านสุขภาพ (Trusted Healthcare Platform) ที่ผสานความชำนาญการเฉพาะโรคเข้ากับนวัตกรรมทางการแพทย์ที่ทันสมัย เข้าถึงความช่วยเหลือทางการแพทย์แบบไร้รอยต่อ โดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการแพทย์ (Digital Health Technology) เข้ามาสนับสนุน เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มคุณภาพชีวิตของคนในสังคม

    ทางด้านเทพธารินทร์นับเป็นโรงพยาบาลที่มีชื่อเสียงและเป็นผู้นำด้านโรคเบาหวาน ไทรอยด์ และต่อมไร้ท่อที่ได้รับการยอมรับทั้งในประเทศและในระดับสากลมาอย่างยาวนาน อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับงานด้านวิชาการและงานวิจัย เพื่อพัฒนาความรู้ใหม่และปรับกระบวนการให้บริการอยู่เสมอ


    ดังนั้น การนำจุดแข็งของทั้งสองฝ่ายมาผนึกกันภายใต้แบรนด์ใหม่ “โรงพยาบาลวิมุต - เทพธารินทร์” จะเป็นการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมอันทันสมัยและเครือข่ายของกลุ่มวิมุต ผสานเข้ากับแนวทางการรักษาและการต่อยอดองค์ความรู้ของเทพธารินทร์ เพื่อร่วมกันชูความเป็นเลิศทางการแพทย์และยกระดับการให้บริการด้านสุขภาพในประเทศไทย

    “บริษัท โรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง จำกัด ได้เข้าถือหุ้นในโรงพยาบาลเทพธารินทร์ในสัดส่วน 51% ในปี 2564 และในโอกาสที่โรงพยาบาลเทพธารินทร์ครบรอบ 39 ปี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา เราจึงใช้โอกาสนี้เปลี่ยนชื่อเป็นโรงพยาบาลวิมุต-เทพธารินทร์ ซึ่งจะนำไปสู่การดำเนินงานที่สอดคล้องไปกับอีโคซิสเต็มของเครือพฤกษา และนับเป็นจิกซอว์สำคัญที่จะทำให้แพลตฟอร์มสุขภาพของกลุ่มวิมุตมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น” นพ.พิชิต กล่าว


ลุยเปิดร้านขายยา-รพ.เฉพาะทาง-รพ.ผู้สูงอายุ

    นพ.พิชิต ยังกล่าวถึงแผนดำเนินธุรกิจสำหรับธุรกิจสุขภาพด้วยว่า พฤกษา โฮลดิ้ง ซึ่งถือหุ้น 100% ในวิมุต โฮลดิ้ง ยังเตรียมขยายการดำเนินงานในธุรกิจสุขภาพเพิ่มเติม เพื่อให้ผู้คนเข้าถึงบริการสุขภาพได้สะดวกมากขึ้น

    โดยในปีนี้เตรียมเปิดร้านขายยา 2 สาขา ในชื่อแบรนด์ Live Well ซึ่งจะตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าและด้านหลังของ รพ.วิมุต พหลโยธิน คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงกลางปีนี้ โดยวางเป้าหมายเปิดร้านขายยาถึง 700-1,000 สาขา ลักษณะเป็นร้านอาคารพาณิชย์คูหาเดียว มีเภสัชกรจ่ายยา และจะรองรับ Telepharmacy ด้วย โดยการขยายสาขาจะมีทั้งการลงทุนเองและร่วมมือกับพาร์ทเนอร์เพื่อให้ขยายสาขาได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

    “เราไม่ได้ทำร้านขายยาเพื่อแสวงหากำไรสูงสุด ธุรกิจร้านขายยาไม่ใช่ธุรกิจที่ได้กำไรมากนัก บางรายก็ขาดทุนด้วยซ้ำ แต่เราขยายมาธุรกิจนี้ เพราะอยากให้บริการด้านสุขภาพเข้าถึงชุมชนได้มากที่สุด” นพ.พิชิต ย้ำ


    เขายังกล่าวถึงอีกหนึ่งการลงทุนในธุรกิจสุขภาพของพฤกษา โฮลดิ้งด้วย นั่นก็คือ การสร้างโรงพยาบาลเฉพาะทาง โดยจะเริ่มก่อสร้างโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านกระดูกและข้อซึ่งตั้งอยู่ในย่านทองหล่อในช่วงปลายปีนี้ และคาดว่าจะแล้วเสร็จในอีก 2 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ยังมีแผนสร้างโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านกระดูกและข้อและโรคทั่วไปเพิ่มอีก 2 แห่ง ในย่านสุขุมวิทและปิ่นเกล้าด้วย

    นพ.พิชิต กล่าวต่อว่า ไม่เพียงเท่านั้น เรายังมีแผนขยายโรงพยาบาลผู้สูงอายุเพิ่มเติม จากเดิมที่มีแล้ว 1 แห่งในย่านบางนา-วงแหวน โดยจะเปิดเพิ่มอีก 2 แห่งในย่านวัชรพล และแบริ่ง โดยแต่ละแห่งเป็นโรงพยาบาลขนาด 50 เตียง ใช้งบลงทุนรวมที่ดินแล้วแห่งละไม่เกิน 150 ล้านบาท

    ทั้งนี้ พฤกษา โฮลดิ้ง ยังตั้งเป้าขยายโรงพยาบาลผู้สูงอายุจนมีจำนวนเตียงแตะ 600 เตียงภายในสามปี และแตะถึง 1,200 เตียงภายในห้าปี

    “แผนในการเสริมอีโคซิสเต็มสำหรับธุรกิจสุขภาพของเรายังรวมไปถึงการสร้างคอมเพล็กซ์ด้านสุขภาพในอนาคต ซึ่งที่นี่จะมีคลินิกต่างๆ ให้บริการอย่างครบครัน เช่น คลินิกตรวจโรคทั่วไป, คลินิกกายภาพบำบัด, คลินิกล้างไต รวมถึงคลินิกแล็บ เป็นต้น โดยเราตั้งเป้าว่าธุรกิจสุขภาพจะสามารถสร้างรายได้ในสัดส่วน 12-13% ให้กับพฤกษา โฮลดิ้ง ในอีก 5-6 ปีข้างหน้า” นพ.พิชิต กล่าว


วิมุต-เทพธารินทร์ เตรียมสร้างตึกใหม่ รับได้อีก 50 เตียง

    นพ.สมเกียรติ ลลิตวงศา ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลวิมุต-เทพธารินทร์ กล่าวว่า สำหรับโรงพยาบาลวิมุตปัจจุบันรองรับได้ทั้งหมด 67 เตียง (จดทะเบียนไว้ 80 เตียง) ซึ่งเรามีแผนสร้างอาคารใหม่สูง 10 ชั้น จะรองรับได้อีก 50 เตียง โดยรองรับเคสอายุรกรรมและเคสอุบัติเหตุฉุกเฉิน ใช้งบลงทุน 300 ล้านบาท คาดจะเริ่มก่อสร้างในปลายปีนี้ และแล้วเสร็จในอีก 2 ปี ซึ่งหลังจากให้บริการแล้วคาดว่าจะสร้างการเติบโตระยะยาวให้กับโรงพยาบาลได้อีก 15-20 ปี


    นพ.สมเกียรติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ความร่วมมือกับกลุ่มวิมุตและการดำเนินงานภายใต้เครือพฤกษา จะมีส่วนช่วยผลักดันให้โรงพยาบาลวิมุต-เทพธารินทร์ ได้ขยายบริการไปถึงกลุ่มลูกบ้านพฤกษาผ่านการมอบสิทธิประโยชน์ต่างๆ ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสดีที่ทำให้ทางโรงพยาบาลสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ โดยเฉพาะที่เป็นวัยทำงาน

    โดยการขยายบริการครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่การดูแลรักษาเท่านั้น แต่ยังเป็นการเดินหน้าสร้างการตระหนักรู้ ให้ความรู้และความเข้าใจเรื่องสุขภาพ ตั้งแต่การป้องกัน การดูแลตนเองและคนในครอบครัว ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโรงพยาบาลวิมุต-เทพธารินทร์



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ‘โอ้กะจู๋’ แบรนด์ร้านอาหารสุขภาพ ยื่น Filing เตรียม IPO ในตลาดหุ้นไทย 159 ล้านหุ้น

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine