‘แมคโดนัลด์’ เปิดตัวโฉมใหม่ ดีไซน์ ‘CUBE’ ครั้งแรกในไทย ปักหมุดหน้า รพ.นครธน ทำเลถนนพระราม 2 - Forbes Thailand

‘แมคโดนัลด์’ เปิดตัวโฉมใหม่ ดีไซน์ ‘CUBE’ ครั้งแรกในไทย ปักหมุดหน้า รพ.นครธน ทำเลถนนพระราม 2

แมคโดนัลด์ เปิดดีไซน์ ‘CUBE’ ครั้งแรกในไทย มาพร้อม green store concept ปักหมุดหน้าโรงพยาบาลนครธนบนทำเลทองถนนพระราม 2


    บริษัท แมคไทย จำกัด ผู้นำธุรกิจร้านอาหารบริการด่วน (QSR) ภายใต้แบรนด์ แมคโดนัลด์ ได้เผยโฉม แมคโดนัลค์ ‘CUBE’ ดีไซน์ขึ้นเป็นแห่งแรกในไทย บนพื้นที่ขนาด 3 ไร่ บริเวณด้านโรงพยาบาลนครธน ถนนพระราม 2 ภายในร้านตกแต่งด้วยชิ้นงานกราฟฟิกรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ตกแต่งภาพบนผนังในรูปแบบภาพที่กระจายตัวเปรียบเหมือนการระเบิดความอร่อยและภาพโพลารอยด์ สื่อถึงเมนูอาหารหรือไอคอนอันเป็นเอกลักษณ์ของแมคโดนัลด์ เช่น เมนูเบอร์เกอร์ เมนูกาแฟ และ โลโก้แบรนด์ เป็นต้น ทั้งยังคงเน้นการสร้างบรรยากาศอันสบายตา อบอุ่น ผ่อนคลาย ด้วยโทนสีจากธรรมชาติอย่างสีน้ำตาลอิฐ ซึ่งเป็นตัวแทนของเมนูเนื้อ และ สีเขียวตัวแทนของผัก


    กิตติวรรณ อนุเวชสกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด เปิดเผยว่า ดีไซน์ ‘CUBE’ ได้แรงบันดาลใจมาจาก 3 หัวใจหลักของแมคโดนัลด์ในการส่งมอบประสบการณ์ที่น่าประทับใจแก่ลูกค้ามาผสานเป็นหนึ่งเดียวผ่านมุมมองของลูกเต๋า 3 มิติ ประกอบด้วย

    1. Order anywhere & service: ให้บริการที่สะดวกกับลูกค้า สามารถสั่งได้ทุกที่

    2. Quality time & speed ทำการส่งมอบอาหารด้วยคุณภาพและรวดเร็ว

    3. Hospitality & delicious food บริการดีพร้อมอาหารรสชาติอร่อย

    กิตติวรรณ กล่าวว่า เหตุผลที่เลือกเปิดแมคโดนัลด์ดีไซน์ cube พร้อม green store concept ในสาขาเดียวกันบนถนนพระราม 2 เพราะเป็นทำเลศักยภาพที่รายล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งโรงพยาบาล โรงเรียน แหล่งช็อปปิ้ง ทั้งยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องทางด้านการคมนาคมเพื่อรองรับการขยายตัวของชุมชนและแหล่งที่อยู่อาศัย จึงทำให้ถนนพระราม 2 ถือเป็นทำเลศักยภาพที่คาดว่าจะได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดีและช่วยผลักดันรายได้ของแมคโดนัลด์โดยรวมให้เติบโตกว่า 15% ตามเป้าที่ตั้งไว้ภายในสิ้นปีนี้


    แมคโดนัลด์ สาขานครธน ถนนพระราม 2 ใช้เงินลงทุน 50 ล้านบาท เป็นสาขาที่ 235 และเป็นสาขาที่เป็น green concept store แห่งที่สองในเมืองไทยด้วย มีพื้นที่ 400-500 ตารางเมตร มีที่นั่ง 110 ที่นั่ง เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง เป็นร้านไดรฟ์ทรูสแตนด์อโลน มีห้องพิเศษสำหรับไรเดอร์พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวก อาทิ Wi-Fi น้ำดื่ม เป็นต้น

    “แมคโดนัลด์ ประเทศไทย รุกไปอีกก้าวสำคัญเพื่อบรรลุเป้าหมายในการมีส่วนช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ในแนวคิด Happy Green หลังจากประสบความสำเร็จกับ green concept store สาขาแรกที่เลียบคลองสองซึ่งเปิดไปตั้งแต่เดือน พ.ค. ที่ผ่านมา” กิตติวรรณ กล่าว

    ทั้งนี้ แมคโดนัลด์ สาขานครธน พระราม 2 ถูกพัฒนาโดยยังคงใส่ใจทุกรายละเอียดในการก่อสร้าง ออกแบบ และตกแต่งที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยลดการใช้พลังงาน มาพร้อมสีสันแปลกใหม่ และมีความพิเศษกว่าสาขาแรก


    โดยพื้นที่ภายนอกถูกออกแบบให้มีซุ้มสวนสีเขียวขนาด 30 ตารางเมตร และใช้ประโยชน์จากร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ เพิ่มพื้นที่สีเขียวบริเวณรอบร้าน พร้อมใช้บล็อกหญ้าทดแทนพื้นคอนกรีตเพื่อลดความร้อนสะสม และช่วยลดความร้อนที่เข้าสู่ตัวอาคารโดยเฉลี่ยประมาณ 2-3 องศาเซลเซียส


    ที่นี่มีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อใช้พลังงานแสงอาทิตย์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ลดอัตราการใช้พลังงานไฟฟ้า รวมถึงลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่เป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน ซึ่งจะสามารถช่วยประหยัดค่าไฟเฉลี่ย 10-15%

    ผนังของร้านมีสองชั้น ลดการกระทบโดยตรงจากแสงอาทิตย์สู่ตัวอาคาร ด้วยวัสดุกรุผนังอาคารลายไม้ กรองความร้อนก่อนถึงผนังอาคาร และอุปกรณ์บังแดด เป็นกันสาดช่วยบังแสงแดด ทำงานร่วมกับฟิล์มกรองแสง ช่วยลดความร้อนและกรองแสง UV จึงช่วยประหยัดพลังงานในการใช้งานระบบปรับอากาศได้ดี

    ไฟถนนใช้พลังงานจากโซลาร์เซลล์ ช่วยกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อใช้ในการส่องสว่างภายในพื้นที่ด้านนอกสาขาแทนการใช้ไฟฟ้า สามารถลดการใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางคืนได้ถึง 100%

    นอกจากนี้ยังมีจุดให้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ากับเครื่องชาร์จในรูปแบบ DC Quick Charge กำลังไฟกว่า 120 กิโลวัตต์ พร้อมจุดจอดรถจักรยานให้กับลูกค้าที่ใช้จักรยาน

    ส่วนการออกแบบภายในร้านใช้หลอดไฟ LED ทั้งโครงการ ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าสำหรับให้แสงสว่างได้มากกว่าหลอดไส้ถึง 80-90% และใช้สุขภัณฑ์ประหยัดน้ำ พร้อมเซ็นเซอร์อัตโนมัติ ช่วยลดการใช้น้ำได้ถึง 20-30% ขณะเดียวกันก็ใช้ระบบปรับอากาศลดอุณหภูมิ เพิ่มประสิทธิภาพในการทำความเย็นของระบบปรับอากาศ ช่วยลดการสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้า


    นอกจากนี้ยังใช้วัสดุกันความร้อนภายในร้าน เพื่อลดการส่งผ่านความร้อนเข้าสู่ตัวอาคาร มีถังขยะรีไซเคิล เพื่อแยกขยะอย่างถูกต้อง สามารถนำกลับมารีไซเคิล ลดการใช้พลังงานในกระบวนการผลิตเป็นสินค้าใหม่ หรือการทำลายขยะได้

    ส่วนการใช้ถาดรีไซเคิลพลาสติกจากส่วนผสมของเปลือกไข่ ทำจากส่วนผสมของพลาสติกหลังการบริโภค และเปลือกไข่ซึ่งเป็นวัสดุชีวภาพ คาดว่าจะสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 50%


    สำหรับผลประกอบการครึ่งปีแรกเติบโตเกือบ 10% และคาดการณ์รายได้เติบโต 15%

    “2024 เป็นปีแห่งความท้าทายของทุกคน ตั้งแต่มารับตำแหน่งที่นี่ 32 เดือน เราเติบโตต่อเนื่อง เราไม่เคยหยุดอยู่กับที่ทั้งการเปิดสาขาใหม่ ปรับโฉมสาขาเดิม เปลี่ยนร้านเป็นร้าน experience of the future นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย เพื่อความสะดวกสบายและมีความทันสมัย” กิตติวรรณกล่าว

    ในปีนี้บริษัทมีแผนเปิดสาขาใหม่ 10-15 สาขา ตั้งแต่ต้นปีเปิดไปแล้วที่คลองสามวา สถานีบริการน้ำมัน ปตท. ถนนบรมราชชนนี สนามบินสุวรรณภูมิ และพรุ่งนี้จะเปิดสาขาใหม่อีกแห่งที่สนามบินภูเก็ตผู้โดยสารขาออก ส่วนสาขากรีนสโตร์สาขา 3 กำลังหาพื้นที่ขนาดที่เหมาะสม และมีแสงแดดเพียงพอ



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ไม่ได้ขายแค่กาแฟแล้ว! ‘อินทนิล’ จะขายอาหารด้วย มีตั้งแต่หมูปิ้ง โจ๊ก จนถึงข้าวเหนียวมะม่วง

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine