"เชลล์" เดินหน้าขยายปั๊มตามแผนปีนี้ 57 แห่ง พร้อมเปิดตัวแคมเปญใหม่รับ New Normal - Forbes Thailand

"เชลล์" เดินหน้าขยายปั๊มตามแผนปีนี้ 57 แห่ง พร้อมเปิดตัวแคมเปญใหม่รับ New Normal

ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่สร้างผลกระทบต่อภาคธุรกิจทั่วโลก รวมถึงผู้ให้บริการสถานีบริการน้ำมันอย่างเชลล์ก็ได้รับผลกระทบจากวิกฤตครั้งนี้ด้วย

อรอุทัย เชียงใหม่ กรรมการบริหาร ธุรกิจตลาดค้าปลีก บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวยอมรับว่า สำหรับเชลล์ยอดขายน้ำมันในช่วงที่มีการใช้มาตรการล็อกดาวน์นั้นลดลงเฉลี่ย 10% โดยเซกเมนต์ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ น้ำมันเบนซิน ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงของรถยนต์ส่วนบุคคล

ยอดขายเราลดลงบ้างซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการล็อกดาวน์ แต่เราก็ยังเปิดให้บริการปั๊มน้ำมันอยู่ตลอดในช่วงนั้น เพราะเรารู้ว่าเรามีหน้าที่จะต้องส่งมอบพลังงานทั้งในแง่ระดับครัวเรือนและระดับภาคธุรกิจอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาที่มีปัญหา แม้ยอดขายตกลงบ้างแต่เราจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อก้าวข้ามผ่านความท้าทายครั้งนี้ไปพร้อมกับคนไทย

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้การขยายสถานีบริการน้ำมันของเรายังเป็นไปตามแผน ปัจจุบันเรามีสถานีบริการอยู่ 630 แห่ง ครึ่งปีแรกเปิดไปแล้ว 18 แห่ง เหลืออีก 39 แห่งที่จะเดินหน้าเปิดในครึ่งปีหลัง รวมแล้วในปีนี้จะเปิดสถานีใหม่ทั้งสิ้น 57 แห่ง กระจายในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้

อรอุทัย ณ เชียงใหม่

อรอุทัย ระบุว่า บริษัทยังคงยึดมั่นในกลยุทธ์หลักคือต้องการเพิ่มสัดส่วนของธุรกิจนอนออยล์ (non-oil) ทั้งเรื่องการขยายจำนวนร้านสะดวกซื้อ Shell Select, ร้านกาแฟ Deli Cafe, ศูนย์บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องภายในสถานีบริการน้ำมัน และการขยายงานเชลล์ชวนชิม

ปัจจุบันเรามีศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องกว่า 400 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งยังมีบริการดูแลมอเตอร์ไซค์ด้วย ขณะเดียวกัน สำหรับร้าน Shell Select นั้นมีสาขาอยู่ 124 แห่ง (ปีก่อนเปิดไปราว 60 แห่ง) ร้านกาแฟ Deli Cafe มี 147 แห่ง ซึ่งเรายังมุ่งขยายธุรกิจเหล่านี้ต่อไป รวมถึงปั๊มใหม่ที่กำลังจะเปิด ทุกปั๊มจะต้องมีร้าน Shell Select และร้าน Deli Cafe ด้วย

เธอยังกล่าวอีกว่า สำหรับงานเชลล์ชวนชิม หลังจากประกาศสานต่อตำนานเชลล์ชวนชิมไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา เพื่อให้เชลล์ชวนชิมมีภาพลักษณ์และรูปแบบที่ทันสมัยขึ้น ก็ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการทั่วประเทศเป็นอย่างมาก โดยมีการประทับตราร้านเชลล์ชวนชิมเพิ่มเติมมากกว่า 120 ร้าน

ในปีนี้เราวางแผนจะนำร้านเชลล์ชวนชิมเข้ามาเปิดในสถานีบริการมากขึ้น โดยสาขาแรกจะเป็นสาขาท่าพระ ถัดมาคือสาขาชัยพฤกษ์ซึ่งจะได้เห็นในเร็วๆ นี้

 

เปิดตัวแคมเปญใหม่ดันยอดขาย

อรอุทัย กล่าวว่า เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำในธุรกิจพลังงาน และปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปภายใต้ New Normal เชลล์จึงเปิดตัวแคมเปญใหม่ที่มีชื่อว่าเริ่มต้นใหม่ ไปกับเชลล์ซึ่งประกอบไปด้วย 3 แนวคิด คือ

1.พลังที่คุณมั่นใจ: ให้ลูกค้ามั่นใจตลอดการเดินทางด้วยผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิง และน้ำมันหล่อลื่นเชลล์ ที่มาพร้อมเทคโนโลยีสูตรเฉพาะของเชลล์ ช่วยทำความสะอาดและปกป้องชิ้นส่วนสำคัญภายในเครื่องยนต์ ให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

2.มาตรฐานใหม่ ให้คุณอุ่นใจ: ยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยและการดูแลสุขอนามัยให้ผู้บริโภคด้วยความใส่ใจ ไม่ว่าจะเป็นการให้ความรู้กับพนักงานเกี่ยวกับวิธีการรักษาความสะอาดและดูแลสุขอนามัย การตรวจคัดกรองพนักงานก่อนปฏิบัติงาน การทำความสะอาดพื้นที่ภายในสถานีบริการทุก 1-2 ชั่วโมง

นอกจากนี้ยังให้พนักงานทุกคนในสถานีบริการสวมใส่หน้ากาก รวมถึงการให้พนักงานผู้เตรียมอาหารและเครื่องดื่มสวมใส่หน้ากากและถุงมือเพื่อความปลอดภัย การรักษาระยะห่างในการให้บริการรวมถึงที่นั่งภายในร้าน

ขณะเดียวกันยังทำงานร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ ในการสนับสนุนการชำระเงินแบบไร้สัมผัส เพื่อความปลอดภัยและความสะดวกของลูกค้า ที่สามารถทำธุรกรรมได้โดยไม่ต้องลงจากรถ ซึ่งตอนนี้พร้อมให้บริการแล้วทุกสถานีทั่วประเทศ

3.บริการใหม่ ให้คุณสุขใจ: เปิดตัวบริการและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เข้ามาช่วยดูแลทั้งรถยนต์และลูกค้าที่มาใช้บริการ รวมถึงส่งโปรโมชั่นต่างๆ  มากระตุ้นยอดขาย ไม่ว่าจะเป็น

-รุกบริการช่องทางออนไลน์ต่างๆ เพื่อตอบสนอง New Normal เช่น การสั่งซื้อแพ็คเกจเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องผ่านอี-คอมเมิร์ซชั้นนำอย่าง Shopee การให้บริการจัดส่งเครื่องดื่มและเบเกอรี่จากร้านกาแฟ Deli Cafe ผ่าน Grab

-เพิ่มการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัย เช่น หน้ากากผ้า แอลกอฮอล์ทำความสะอาด และเจลแอลกอฮอล์ขนาดพกพา ในร้านสะดวกซื้อ Shell Select

-เปิดตัวเมนูเครื่องดื่มใหม่ในราคาพิเศษเพียงแก้วละ 40 บาท ที่ร้านกาแ Deli Cafe

-ส่งโปรโมชั่นสุดคุ้ม สำหรับลูกค้าที่ขับรถยนต์ เมื่อเติมน้ำมันเชลล์ วี-เพาเวอร์ ครบ 800 บาทต่อใบเสร็จ รับส่วนลดในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสูงสุดถึง 800 บาท และสำหรับลูกค้ามอเตอร์ไซค์ เติมน้ำมันเชลล์ วี-เพาเวอร์ ครบ 30 บาท รับส่วนลดในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสูงสุด 30 บาท

นอกจากนี้ ลูกค้าที่เติมน้ำมันเชลล์ ยังสามารถนำท้ายใบเสร็จมาซื้อเครื่องดื่มเย็นแก้วเล็ก อัพไซส์เป็นแก้วใหญ่ ที่ร้านกาแฟ Deli Cafe และร้านสะดวกซื้อ Shell Select ได้อีกด้วย

เราคิดว่าวิกฤตครั้งนี้มีความไม่แน่นอน จากข้อมูลที่เราสำรวจมา พบว่าลูกค้าให้ความสำคัญกับความปลอดภัย สุขอนามัย และความคุ้มค่า ทำให้เราปรับรูปแบบและกลยุทธ์ ซึ่งเราเชื่อว่าลูกค้าประจำของเราก็จะถูกใจมากขึ้น และเป็นทางเลือกที่น่าสนใจให้กับลูกค้าใหม่ที่ยังไม่เคยใช้บริการ

อรอุทัย ยังกล่าวอีกว่า แม้ยังไม่รู้ว่าในครึ่งปีหลังจะมีวัคซีนสำหรับโรคโควิด-19 ออกมาหรือไม่ ดังนั้น เชื่อว่ามาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวจากภาครัฐอาจกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งหากคนไทยมีความมั่นใจ เชื่อว่าจะมีการใช้รถมากขึ้น เดินทางมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจเชื้อเพลิงรวมถึงนอนออยล์ด้วย

เราเชื่อว่าครึ่งปีหลังนี้ ด้วยความตั้งใจที่จะตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า บวกกับแคมเปญที่เพิ่งเปิดตัว และแคมเปญเพิ่มเติมที่จะออกมาในครึ่งปีหลัง จะสร้างความเติบโตให้กับเชลล์ไปในทิศทางเดียวกันกับเศรษฐกิจของประเทศหรืออาจดีกว่าอรอุทัย กล่าวทิ้งท้าย

   
ไม่พลาดบทความด้านธุรกิจ ติดตามได้ที่ Facebook: Forbes Thailand Magazine