"วัธนเวคิน" คว้าสิทธิ์ "ทิม ฮอร์ตันส์" รุกธุรกิจกาแฟเมืองไทย - Forbes Thailand

"วัธนเวคิน" คว้าสิทธิ์ "ทิม ฮอร์ตันส์" รุกธุรกิจกาแฟเมืองไทย

ทายาทตระกูล "วัธนเวคิน" คว้าแบรนด์กาแฟสัญชาติแคนาดา "ทิม ฮอร์ตันส์"  รุกตลาดกาแฟเมืองไทย ระบุแนวโน้มเติบโตสูง ประเดิมเปิดสาขาสามย่าน มิตรทาวน์ 18 ม.ค. พร้อมตั้งเป้าลุยเปิดสาขาทั่วไทย

หลังจากบรรลุข้อตกลงกับบริษัทแม่ Restaurant Brands International (RBI) เจ้าของแบรนด์ “ทิม ฮอร์ตันส์” Tim Hortons®, Burger King® และ Popeyes® บริษัท วีอีท จำกัด (WeEat) ของทายาทตระกูล วัธนเวคิน เป็นผู้ได้สิทธิ์ในการนำแบรนด์ทิม ฮอร์ตันส์ เข้ามาขยายตลาดในเมืองไทยแต่เพียงผู้เดียว สุพัชร วัธนเวคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีอีท จำกัด เปิดเผยแผนขยายธุรกิจด้านอาหารของตระกูลวัธนเวคินว่า บริษัทมองหาโอกาสในการเจาะตลาดค้าปลีกด้านอาหารในช่วงกลางปี 2561 ซึ่งเห็นการเติบโตของธุรกิจนี้อย่างต่อเนื่องที่ 13% ต่อปีในระหว่างปี 2555-2560 (อ้างอิงจากข้อมูลของ Euromonitor) ขณะที่อุตสาหกรรมร้านอาหารบริการด่วนโดยที่มีเมนูกาแฟประกอบอยู่ด้วย เติบโตในอัตราที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้น (22% ระหว่างปี 2559 ถึงปี 2561 อ้างอิงจาก Euromonitor) “เรามองเห็นช่องว่างในการเติบโตอย่างเป็นไปได้ เนื่องจากการบริโภคกาแฟของตลาดไทยมีอัตราส่วนต่อคนอยู่ต่ำกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วทางตะวันตก และประเทศศูนย์กลางเศรษฐกิจในเอเชีย ยิ่งไปกว่านั้น ในตลาดไทยมีแบรนด์กาแฟระดับโลกเพียงไม่กี่แบรนด์เท่านั้นที่ขยายธุรกิจอยู่อย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จึงมั่นใจว่าทิม ฮอร์ตันส์ กาแฟยอดนิยมของแคนาดา จะไม่ทำให้ลูกค้าชาวไทยผิดหวังอย่างแน่นอน” สุพัชรกล่าว สำหรับ TIM HORTONS® เป็นหนึ่งในธุรกิจอาหารบริการด่วนที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1964 ปัจจุบันมีสาขามากกว่า 4,850 สาขาทั่วโลก ไทยถือเป็นประเทศที่ 14 ที่มีการเปิดร้านกาแฟทิม ฮอร์ตันส์ในทั่วโลก โดยจะเปิดให้บริการสาขาแรกในวันที่ 18 ม.ค.นี้ ที่บริเวณชั้น G ศูนย์การค้าสามย่าน มิตรทาวน์ รองรับลูกค้ากว่า 118 ที่นั่ง โดยมีพื้นที่ 352 ตารางเมตร
สุพัชร วัธนเวคิน
สุพัชร กล่าวว่า บริษัทวีอีท และ RBI มั่นใจกับการเติบโตของตลาดธุรกิจกาแฟในประเทศไทยมาก โดยวางแผนเปิดร้านทิม ฮอร์ตันส์อย่างต่อเนื่องทั่วประเทศไทย สำหรับปีนี้คาดว่าจะเปิด 15 สาขา ซึ่งจะมีทั้งเป็นร้าน คีออส และไดรฟ์ทรู โดยจะพิจารณาตามความเหมาะสมของแต่ละโลเคชั่นเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้มีการประเมินรายได้จากธุรกิจกาแฟทิม ฮอร์ตันแต่อย่างใด ทั้งนี้ บริษีท วีอีท จำกัด (WeEat) เป็นบริษัทภายใต้การนำของตระกูลวัธนเวคินที่ต้องการขยายธุรกิจไปยังธุรกิจด้านอาหาร นอกเหนือจากการดำเนินธุรกิจที่หลากหลายในปัจจุบัน เช่น ธนาคารเกียรตินาคิน, เครือ ดิ เอราวัณ กรุ๊ป, บริษัท น้ำตาลและอ้อยตะวันออก จำกัด (มหาชน) เป็นต้น   อ่านเพิ่มเติม  
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine