"วัตสัน" งัดกลยุทธ์กันลูกค้าหนี ผุดโปรแกรมบัตรใบเดียวใช้ได้ทั่วเอเชีย - Forbes Thailand

"วัตสัน" งัดกลยุทธ์กันลูกค้าหนี ผุดโปรแกรมบัตรใบเดียวใช้ได้ทั่วเอเชีย

FORBES THAILAND / ADMIN
21 Aug 2019 | 07:10 PM
READ 8528

วัตสัน งัดกลยุทธ์รักษา loyalty ลูกค้า เปิดตัวโปรแกรม Watsons One Pass บัตรใบเดียวใช้สะสมแต้ม-รับส่วนลดได้ 8 ประเทศทั่วเอเชีย

พสิษฐ์ มั่นคงขันติวงศ์ ผู้จัดการทั่วไป วัตสัน ประเทศไทย เปิดเผยว่า วัตสันได้เปิดตัวโปรแกรมใหม่ Watsons One Pass ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ลูกค้าที่ถือบัตรสมาชิกวัตสันสามารถสะสมคะแนนและใช้สิทธิประโยชน์ได้ในร้านวัตสัน 8 ตลาดทั่วเอเชีย ได้แก่ ไทย จีน ฮ่องกง Macau ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย โดยเริ่มใช้บริการได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

“วัตถุประสงค์ของโครงการนี้สืบเนื่องมาจากการจัดทำแบบสำรวจเพื่อเจาะลึกเทรนด์การช็อปปิ้งความสวยงามกับผู้บริโภคที่เป็นสมาชิกวัตสัน 14,000 คนใน 7 ตลาดเอเชีย ซึ่งพบว่าผู้บริโภคมีการเดินทางไปยังประเทศอื่นๆ ในเอเชียประมาณ 1.7 ครั้งต่อปี ส่วนคนไทยเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นในเอเชียประมาณ 1.2 ครั้งต่อปี ประเทศที่นิยมไปคือ ฮ่องกง สิงคโปร์ และญี่ปุ่น”

พสิษฐ์ กล่าวว่า ในการทำแบบสำรวจยังพบว่า ผู้บริโภคที่เดินทางท่องเที่ยวมีการใช้จ่ายมากกว่าปกติ 50% และพบว่าผู้บริโภค 90% รู้จักวัตสันและมีแนวโน้มจะช็อปที่ร้านวัตสันในประเทศอื่นๆ นั่นจึงทำให้เราคิดว่าจะทำอย่างไรให้สมาชิกวัตสันทั้งไทยและภูมิภาคสามารถเพลิดเพลินไปกับสิทธิประโยชน์ของวัตสันได้

โปรแกรม Watsons One Pass บัตรใบเดียวที่สมาชิกวัตสันใช้สะสมแต้ม-รับส่วนลดได้ 8 ประเทศทั่วเอเชีย

สำหรับการใช้งาน Watsons One Pass ลูกค้าสามารถโชว์บัตรสมาชิกวัตสัน หรือบัตรสมาชิกอิเล็กทรอนิกส์ในแอพพลิเคชั่นวัตสัน, Virtual Card ในขั้นตอนการชำระเงิน ก็จะได้รับสิทธิประโยชน์ทั้งการสะสมคะแนนปกติ และรับส่วนลดพิเศษเมื่อซื้อสินค้าในร้านวัตสัน โดยวัตสันจะมีระบบกลางไว้แปลงเป็นค่าเงินของประเทศผู้ถือบัตรและคำนวณกลับมาเป็นคะแนนสะสม

ทั้งนี้ ปัจจุบันผู้ถือบัตรสมาชิกวัตสันในเอเชียมีอยู่ 86.1 ล้านคน เป็นชาวจีนมากสุด 65 ล้านคน ส่วนสมาชิกชาวไทยมีอยู่ประมาณ 5 ล้านคน ใกล้เคียงกับมาเลเซียและไต้หวัน โดยโปรแกรม Watsons One Pass จะทำให้วัตสันในแต่ละตลาดที่เข้าร่วมโปรแกรมสามารถเข้าถึงข้อมูลร่วมกันในบางส่วนได้

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันร้านวัตสันทำตลาดอยู่ใน 10 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย นั่นหมายความว่ามีอีก 2 ประเทศที่ยังไม่เข้าร่วมโปรแกรมดังกล่าวคือ เวียดนาม และฟิลิปปินส์ เนื่องจากสองตลาดนี้ยังไม่พร้อมที่จะอินทิเกรตข้อมูล

ผลสำรวจเพื่อเจาะลึกเทรนด์การช็อปปิ้งความสวยงามโดยวัตสัน พบว่าผู้บริโภค 90% มีแนวโน้มช็อปสินค้าที่วัตสันในประเทศอื่น
 

หวังรักษา loyaty ลูกค้า ป้องกัน brand  switching

พสิษฐ์ ระบุว่า สำหรับโปรแกรมนี้วัตถุประสงค์หลักไม่ใช่ความต้องการเพิ่มยอดขาย แต่ต้องการมอบสิทธิประโยชน์แก่ลูกค้า ที่ไม่ว่าเดินทางไปไหนก็สามารถใช้สิทธิประโยชน์ของบัตรสมาชิกวัตสันได้ และเท่าที่ทราบขณะนี้เราเป็นแบรนด์แรกที่สามารถใช้บัตรสมาชิกข้ามประเทศได้

ด้าน นวลพรรณ ชัยนาม ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด วัตสัน ประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ loyalty มีความสำคัญมาก หากได้ยอดขายก็ถือว่าเป็นผลพลอยได้ แต่สิ่งที่ต้องการคือ brand love คือลูกค้ามีความรัก ความภักดี และความผูกพันต่อแบรนด์เพิ่มขึ้น ซึ่งจะสามารถป้องกัน brand switching ได้

(ซ้าย) พสิษฐ์ มั่นคงขันติวงษ์ ผู้จัดการทั่วไป (ขวา) นวลพรรณ ชัยนาม ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด วัตสัน ประเทศไทย

“ความต้องการของเราคืออยากให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดี และมีความพึงพอใจสูงสุด เพราะถ้าลูกค้าพึงพอใจ จำนวนลูกค้าที่หายไปก็จะน้อยลง อย่างไรก็ตาม โปรแกรมนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของปัจจัยที่จะให้ความสัมพันธ์กับลูกค้าเหนียวแน่นมากขึ้น แต่ไม่ใช่ปัจจัยหลักที่จะทำให้ลูกค้าอยู่กับเราไปตลอดกาล”

นวลพรรณ ระบุอีกว่า สำหรับแนวทางการป้องกัน brand switching ของวัตสันนั้น เนื่องจากเราให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของลูกค้า และเมื่อความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนแปลงไป เราต้องปรับตัวตาม ซึ่งสิ่งสำคัญคือความเร็วที่ต้องปรับให้เร็วเท่าลูกค้าด้วย ดังนั้นจึงเห็นเราทำทั้งอี-คอมเมิร์ซ แอพพลิเคชั่นบนมือถือ มีการเปลี่ยนแปลงหน้าร้าน ฯลฯ ก็เพื่อให้ตอบรับกับความต้องการของผู้บริโภค  

ก้าวต่อไปทำโปรเฉพาะประเทศได้

พสิษฐ์ ระบุว่า ฐานสมาชิกของวัตสันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี จากการเปิดสาขาใหม่เพิ่มปีละประมาณ 50 สาขา โดยปัจจุบันมีสาขาในไทย 520 สาขา และภายในสิ้นปี 2562 จะมีมากกว่า 560 สาขา

“ปัจจุบันวัตสัน ประเทศไทยมีลูกค้าชาวต่างชาติประมาณ 10% เท่าที่สังเกตจากกายภาพเรามีนักท่องเที่ยวจีนเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งโปรแกรมนี้ทำให้ต่อไปเราจะทราบอย่างแน่ชัดว่านักท่องเที่ยวมาจากประเทศใด และสามารถ personalized โปรโมชันให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้”

สำหรับผลประกอบการครึ่งปี 2562 ของวัตสัน ประเทศไทย พสิษฐ์ระบุว่ารายได้มีการเติบโตในระดับ high single digit ซึ่งถือว่าเป็นไปตามเป้าหมาย ขณะที่ภาพรวมตลาดสินค้าความงามในปี 2562 นั้น มองว่ายังเติบโตได้อยู่ เนื่องจากเป็นสินค้าที่ผู้คนยังต้องใช้ในชีวิตประจำวัน

  อ่านเพิ่มเติม   รายงานโดย กนกวรรณ มากเมฆ / Online Content Creator
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine