ไม่ใช่แค่มือถือ! แต่ซัมซุงใช้ AI ใน “ทีวี-เครื่องซักผ้า-ตู้เย็น-แอร์” ด้วย ตั้งเป้าเป็นผู้นำ AI-Product ทุกเซกเมนต์ - Forbes Thailand

ไม่ใช่แค่มือถือ! แต่ซัมซุงใช้ AI ใน “ทีวี-เครื่องซักผ้า-ตู้เย็น-แอร์” ด้วย ตั้งเป้าเป็นผู้นำ AI-Product ทุกเซกเมนต์

ซัมซุงประกาศวิสัยทัศน์ “Lead Future of AI Innovation” สำหรับการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ชูการใช้พลัง AI เพื่อปลดล็อกประสบการณ์และนวัตกรรมแห่งอนาคตในทุกกลุ่มธุรกิจ ประกาศแนวทางทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วย AI CE มอบประสบการณ์การเชื่อมต่อที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น เป็นหนึ่งเดียวกันมากขึ้น และประหยัดพลังงานมากขึ้น ตั้งเป้าความสำเร็จเป็นผู้นำ AI-Product ทุกเซกเมนต์


    ซัมซุงสร้างแรงกระเพื่อมต่อเนื่อง โดยเปิดศักราชด้วยการประกาศจุดยืนด้านการใช้ AI ครั้งแรกที่งาน CES 2024 ตลอดจนปรากฏการณ์เปิดวาร์ปสู่ยุคใหม่ด้วย Galaxy AI ที่ได้รับผลตอบรับดีมากโดยเฉพาะลูกค้าชาวไทยที่ยอดจองพุ่ง 200% เป็นอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    ล่าสุดซังซุงได้จัดงาน Lead Future of AI Innovation ของกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าซัมซุง โดย “เซยุน คิม” ประธานบริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เปิดเผยว่า “AI ไม่ใช่สิ่งใหม่สำหรับซัมซุง เพราะซัมซุงผสานการเชื่อมต่ออัจฉริยะไว้ในอุปกรณ์ต่างๆ มาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาเกือบหนึ่งทศวรรษแล้ว สิ่งที่ซัมซุงมุ่งเน้นเป็นหลักอยู่เสมอมาคือการใช้ AI เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ผู้ใช้ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นอย่างทั่วถึงในทุกช่องทาง

“เซยุน คิม” ประธานบริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด


    “โดยความมุ่งมั่นนี้ไปในทิศทางเดียวกันกับการเติบโตที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปีที่ผ่านมาของเทรนด์การใช้แอปพลิเคชันสมาร์ทโฮม โดยมียอดดาวน์โหลดการใช้งาน SmartThings 3.2 ล้านคนในประเทศไทย”

    ขณะที่ พรรณวลัย อินทราพิเชฐ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดองค์กร เสริมว่า “35% ของผู้บริโภคในประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะใช้ AI ทั้งใช้กับชีวิตส่วนตัวและใช้เกี่ยวกับการทำงาน นอกจากนี้ 86% ของผู้บริโภคไทยบอกว่า AI ทำให้ประสบการณ์การซื้อของเปลี่ยนแปลงไป และ 99% ของคนทำงานไทยเคยใช้ Generative AI ทำให้ทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

    “โดยคนไทยเปิดรับกับเทคโนโลยีใหม่ๆ และมีทัศนคติเชิงบวกกับ AI มากที่สุดในในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย โดย 80% บอกว่า AI สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ ส่วน 75% บอกว่า AI ให้ประสบการณ์เฉพาะบุคคล และ 51% มีความสนใจแอปพลิเคชันสมาร์ทโฮม”

    ทั้งจากการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและเทรนด์ของผู้บริโภคที่มีทัศนคติเชิงบวกกับ AI ทำให้ซัมซุงเดินหน้าสร้างสรรค์ AI ตอกย้ำความเป็นเบอร์หนึ่งในทุกกลุ่มธุรกิจ ตั้งแต่แอปพลิเคชันจนถึงชิป AI ที่มีบทบาทขับเคลื่อนการปฏิวัติวงการเทคโนโลยีอัจฉริยะในวงกว้าง

    สำหรับกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ซัมซุงได้ผสานนวัตกรรม AI เข้ากับผลิตภัณฑ์ ทั้งในกลุ่มจอภาพ (AI Screen), เครื่องปรับอากาศ (AI Cooling), ตู้เย็น (AI Family Hub), เครื่องซักผ้า (AI Wash) และเครื่องดูดฝุ่น (AI-Powered Cleaning)



กลุ่มทีวีเบอร์ 1 จอขนาดใหญ่และทีวีพรีเมียม

    ในปีที่ผ่านมา ทีวีพรีเมียมในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งผู้บริโภคยังคงให้การตอบรับที่ดีกับทีวีจอขนาดใหญ่ โดยซัมซุงยังคงเป็นผู้นำครองอันดับหนึ่งในกลุ่มทีวีสัดส่วนหน้าจอตั้งแต่ 75 นิ้วขึ้นไปและทีวีพรีเมียม

    นอกจากนี้ระดับโลก ซัมซุงยังคงสร้างสถิติใหม่ของความเป็นผู้นำอย่างต่อเนื่องด้วยการครองอันดับ 1 ของอุตสาหกรรมทีวีติดต่อกัน 18 ปี อย่างที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน รวมถึงซัมซุงซาวด์บาร์มียอดขายทั่วโลกสูงเป็นอันดับ10 ปีติดต่อกัน

    ซัมซุงผสาน AI ไว้ในผลิตภัณฑ์จอภาพตั้งแต่ในระดับฮาร์ดแวร์ พร้อมใส่ใจพัฒนาแบบรอบด้านทั้ง คุณภาพ การเข้าถึง และความปลอดภัย เพื่อเป็นการพาเข้าสู่ยุค AI TV เต็มรูปแบบ

    โดยในปี 2567 ซัมซุงจะส่งผลิตภัณฑ์ทีวีรุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอีกมากมายที่จะมาช่วยอัปเกรดทีวีเครื่องใหม่ นำโดย Neo QLED 8K สำหรับ AI TV ผู้คนทุกกลุ่มจะเข้าถึงได้ง่ายขึ้น มีความเฉพาะบุคคลมากขึ้น และใช้งานง่ายยิ่งกว่าเดิม AI TV จะช่วยยกระดับประสบการณ์ความบันเทิงสุดล้ำที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

    โดยฟีเจอร์ของ AI TV ที่จะได้เห็นในปีนี้ คือฟีเจอร์ที่ AI จะช่วยอัพสเกลภาพเคลื่อนไหวที่รวดเร็วให้ Sharpen และสมูทมากขึ้น, สามารถเลือกภาพและเสียงให้เข้ากับคอนเทนต์ที่ดู, ดึงเสียงแบ็กกราวน์ลง เพิ่มเสียงพูดได้ เป็นต้น


เปลี่ยนบ้านเป็น AI Home ด้วย AI Home Appliance

    เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตประจำวัน ผู้บริโภคมักมีความเข้าใจว่า AI Home ทำได้แค่เปิดและปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าเท่านั้น แต่ AI จะช่วยสร้างประสบการณ์ของบ้านที่ควบคุมได้ง่ายและมีการเชื่อมต่อถึงกันได้ทุกที่ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด และบนอุปกรณ์ใด เพราะการทำงานของ AI จะทำให้ประสบการณ์ในห้องครัว ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

    สำหรับ AI ที่จะเห็นปีนี้คือ AI จะช่วยแปล “ภาษาผ้า” ในเครื่องซักผ้า คือช่วยปรับโหมดซักผ้าในเครื่องซักผ้าให้เข้ากับชนิดของผ้าได้ สำหรับในตู้เย็น ผู้ใช้สามารถดูภาพของที่อยู่ในตู้ผ่านสมาร์ทโฟนได้แบบเรียลไทม์ เป็นต้น

    โดยซัมซุงตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนผลิตภัณฑ์ AI-Product เป็น 50% เปลี่ยนบ้านคนไทยให้เป็น AI Home ภายใน 3 ปี จากปัจจุบันอยู่ที่ 10% พร้อมจัดเต็มไลน์อัพและฟีเจอร์ที่มี AI ให้คนไทยได้เข้าถึงนวัตกรรมและชีวิตที่ดีขึ้นในโปรดักต์อื่นๆ เพิ่มเติม เช่น เครื่องดูดฝุ่น และไมโครเวฟ



ตอกย้ำผู้นำ AirCare Solution แอร์ดีต้องดีกว่าแค่เย็น

    สำหรับเครื่องปรับอากาศนั้น ซัมซุงประกาศว่าเป็นผู้นำด้าน AirCare ที่มี One & Only Technology ล้ำหน้าและเป็นหนึ่งเดียว ทั้งในเรื่อง WindFree, AI Energy Mode และ SmartThings

    โดยนอกจาก AI ในเครื่องปรับอากาศครัวเรือน ซัมซุงยังขยายผสานการทำงานของ AI ไปยังอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ Variable Refrigerant Flow (VRF) โดยส่งรุ่น DVM S2 ที่เปี่ยมไปด้วยนวัตกรรมที่เหนือชั้นลงเล่นในตลาด

    ด้วยความเหนือชั้นของ AI ทำให้สามารถตรวจจับสภาพอากาศในอาคารเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการระบายความร้อนและการทำความเย็นที่ดีที่สุด รักษาความดันที่เหมาะสม อีกทั้งยังสามารถตรวจจับการรั่วไหลของสารทำความเย็นแบบเรียลไทม์และส่งการแจ้งเตือนได้ทันที ด้วยการทำงานของ AI ช่วยให้สามารถประหยัดพลังงานสูงสุด 15%

    สำหรับกลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในปี 2567 ซัมซุงตั้งเป้ายกระดับการใช้ชีวิตของคนไทยด้วยเทคโนโลยี AI โดยกว่า 70% ของผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าจะผสานการทำงานของ AI

    อีกทั้งสานต่อจุดยืนสร้างนวัตกรรมควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อมและบริหารการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยนวัตกรรม AI Energy Mode ที่ประหยัดทั้งพลังงานและค่าใช้จ่ายให้ผู้บริโภคบริหารจัดการไฟฟ้าได้อย่างยั่งยืน ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยรักษาโลก ช่วยตัดค่าไฟได้สูงสุด 70% สำหรับเครื่องซัก-อบผ้า, 25% สำหรับทีวี, 20% สำหรับเครื่องปรับอากาศและ 7% สำหรับตู้เย็น



​​เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : OPPO เปิดตัว Air Glass 3 แว่น AR เบาสุดในโลก มาพร้อม AI เข้าใจภาพ เสียง วิดีโอ

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine