ไม่มีความสุขก็ไม่ต้องมาทำงาน บริษัทจีนปิ๊งไอเดีย Unhappy Leave ยกระดับคุณภาพชีวิตพนักงาน - Forbes Thailand

ไม่มีความสุขก็ไม่ต้องมาทำงาน บริษัทจีนปิ๊งไอเดีย Unhappy Leave ยกระดับคุณภาพชีวิตพนักงาน

นักธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ของจีนนำเสนอ Unhappy Leave หรือ ‘การลาจนกว่าจะมีความสุข’ เพื่อช่วยให้พนักงานมี Work-Life Balance ที่ดีขึ้น


    ระหว่างงาน Supermarket Week ของจีนประจำปี 2024 ช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Yu Donglai ผู้ก่อตั้งและประธานแห่ง Pang Dong Lai เชนค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในมณฑลเหอหนาน ได้ประกาศอนุญาตให้พนักงานขอลาเพิ่มพิเศษ 10 วันได้

    “ผมอยากให้พนักงานทุกคนมีอิสระ ทุกคนมีช่วงเวลาที่ไม่มีความสุข ดังนั้นหากคุณกำลังไม่มีความสุข ก็อย่ามาทำงาน” Yu กล่าว โดยเขาต้องการให้พนักงานทุกคนสามารถเลือกเวลาพักผ่อนได้อย่างอิสระ และมีการพักผ่อนที่เพียงพอนอกเวลางาน

    “ฝ่ายบริหารไม่สามารถปฏิเสธการลาประเภทนี้ได้ด้วย การปฏิเสธถือเป็นการละเมิดกฎอย่างรุนแรง” เขาเสริม

    แนวคิดเรื่อง Unhappy Leave ได้รับการสนับสนุนอย่างมากบนโลกโซเชียลจีน

    “ช่างเป็นหัวหน้าที่ดี และวัฒนธรรมองค์กรนี้ก็ควรเผยแพร่ไปให้ทั่วประเทศ” ผู้ใช้ Weibo ซึ่งเปรียบเสมือน Facebook ของจีนรายหนึ่งกล่าว

    อีกรายหนึ่งก็แสดงความคิดเห็นเชิงบวกเช่นกันว่า “ฉันอยากย้ายไปทำงานที่ Pang Dong Lai เลย ฉันว่าฉันคงมีความสุขและได้รับความเคารพที่นั่น”



    ผลสำรวจว่าด้วยความวิตกกังวลในที่ทำงานของจีนเมื่อปี 2021 เผยว่าพนักงานกว่า 65% รู้สึกเหนื่อยและไม่มีความสุขกับการทำงาน โดยค่าแรงน้อย ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลอันซับซ้อน และวัฒนธรรมการทำงานล่วงเวลา ต่างเป็นปัจจัยหลักอันก่อให้เกิดอารมณ์ความรู้สึกด้านลบในที่ทำงาน

    ในเดือนมีนาคม 2023 ผู้ก่อตั้งและประธานแห่ง Pang Dong Lai ก็เคยประกาศว่าวัฒนธรรมองค์กรของหัวหน้าชาวจีนที่ผลักดันให้มีชั่วโมงการทำงานอันยาวนานถือเป็นความผิดร้ายแรง

    “การให้พนักงานทำงานเกินเวลานับว่าไร้จรรยาบรรณและละเมิดโอกาสในการเติบโตของผู้อื่น” Yu กล่าวในตอนนั้น

    นโยบายการจ้างงานของ Yu มีเงื่อนไขให้พนักงานทำงานเพียง 7 ชั่วโมงต่อวัน มีวันหยุดสุดสัปดาห์ มีวันลาพักผ่อนประจำปี 30-40 วัน และหยุด 5 วันช่วงตรุษจีน

    ส่วนอนาคตของบริษัท Yu เผยว่า “เราไม่ได้ต้องการจะยิ่งใหญ่ เราอยากให้พนักงานของเรามีสุขภาพดีและชีวิตที่ผ่อนคลาย บริษัทเองก็เช่นกัน”

    เขาบอกด้วยว่า ปรัชญาประจำ Pang Dong Lai คือ “อิสรภาพและความรัก”



    เงินเดือนเฉลี่ยของพนักงานที่บริษัทแห่งนี้อยู่ที่ 7,000 หยวน (ราว 970 เหรียญสหรัฐฯ หรือ 35,000 บาท) นับว่าสูง เพราะเงินเดือนเฉลี่ยของพนักงานห้างค้าปลีกในจีนอยู่ที่ราว 3,566 หยวนเท่านั้น อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ข่าวเกี่ยวกับกิจการค้าปลีกของจีน linkshop.com

    ในปีนี้ Pang Dong Lai ยังนำเสนอ Job-Level Certification System หรือ ‘ระบบรับรองระดับการทำงาน’ ซึ่ง Yu อธิบายว่า “กระทั่งภารโรงก็สามารถทำเงินได้ถึง 500,000 หยวนต่อปี หากทักษะความเป็นมืออาชีพของพวกเขาถึงเกณฑ์ที่กำหนด”

    แม้จะมีสาขาเพียง 13 แห่งในเมือง Xuchang และ Xinxiang ในมณฑลเหอหนาน แต่ Pang Dong Lai ก็ได้รับการยอมรับจากทั่วประเทศว่าเป็น ‘เพดานของอุตสาหกรรมจีน’ เนื่องด้วยมาตรฐานการบริการลูกค้าที่สูงและดำเนินมายาวนานถึง 29 ปี

    ซูเปอร์มาร์เก็ตของ Pang Dong Lai ยังมีตู้พักสัตว์เลี้ยงตรงทางเข้า พร้อมน้ำและอุปกรณ์ปรับอากาศสำหรับสัตว์เลี้ยง

    นอกจากนี้ยังมีบริการฟรีสำหรับลูกค้าอีกราว 100 รายการ เช่น การตรวจความดันโลหิต การล้างเครื่องปรับอากาศ และการซ่อมกระเป๋าถือ


แปลและเรียบเรียงจาก ‘Not happy, do not come to work’: China retail tycoon introduces ‘unhappy leave’, sparks online discussion


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : หรือหม่าล่าสายพานจะไม่ฮิตแล้ว? ‘สุกี้จินดา’ เตรียมทำบุฟเฟต์ ประกาศจัดโปร 1 เดือน

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine