หรือหม่าล่าสายพานจะไม่ฮิตแล้ว? ‘สุกี้จินดา’ เตรียมทำบุฟเฟต์ ประกาศจัดโปร 1 เดือน - Forbes Thailand

หรือหม่าล่าสายพานจะไม่ฮิตแล้ว? ‘สุกี้จินดา’ เตรียมทำบุฟเฟต์ ประกาศจัดโปร 1 เดือน

หรือว่าจะถึงคราวหมดยุคของหม่าล่าหม้อไฟแบบสายพานแล้ว เมื่อ “สุกี้จินดา” หม่าล่าสายพานแบรนด์ดัง ประกาศว่าจะทำบุฟเฟ่ต์ ตามเสียงเรียกร้องของลูกค้า


    ปี 2566 ที่ผ่านมาเรียกได้ว่าเป็นปีทองแห่งเมนูหม่าล่าหม้อไฟ หรือหม่าล่าชาบูเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะ “หม่าล่าสายพาน” ที่กลายเป็นกระแสฟีเวอร์ มองไปทางไหนก็เห็นแต่ร้านหม่าล่าสายพานผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด

    โดยจากการเก็บสถิติโดยเครื่องมือ DXT360 ในช่วงวันที่ 31 สิงหาคม - 11 กันยายน 2566 บน Facebook YouTube Instagram และ Twitter พบว่า มีการพูดถึงร้านหม่าล่าเปิดใหม่ เฉพาะแค่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครถึง 11 ร้าน ซึ่งตกเฉลี่ยเกือบวันละ 1 ร้านกันเลยทีเดียว

    ร้านที่เป็นต้นกำเนิดของหม่าล่าสายพานที่ฮิตกันทั่วเมืองนั่นก็คือ “สุกี้จินดา” ที่เพิ่มกิมมิคการขายด้วยการทำในรูปแบบสายพาน และการกินหม้อไฟที่เป็นแบบหม้อเดี่ยวมีราคาเข้าถึงได้ง่าย โดยร้านคิดราคาเป็นไม้ไม้ละ 5 บาท ไปจนถึง 50 บาท จนหลายคนยอมต่อคิวรอเป็นชั่วโมงเพื่อให้ได้เข้าไปกิน

    แต่ดูเหมือนว่ากระแสของหม่าล่าสายพานจะไม่ได้ฮิตฟีเวอร์ดังเดิมอีกต่อไป หลายร้านมีจำนวนลูกค้าลดลงอย่างเห็นได้ชัด ภาพการต่อแถวรอคิวเป็นชั่วโมงๆ นั้นแทบไม่มีให้เห็นอีกแล้ว

    ไม่เพียงเท่านั้น ก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สื่อหลายสำนักยังรายงานตรงกันถึงสถานการณ์ร้านหม่าล่าในไทย โดยเฉพาะในย่านห้วยขวางที่ทยอยปิดกิจการกันหลายราย ไม่คึกคักดังก่อน

    ปัจจัยหนึ่งของกระแสที่วูบลง ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากจำนวนร้านที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มีแบรนด์หม่าล่าสายพานเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก และแบรนด์เหล่านี้ต่างก็เร่งขยายสาขา จนจำนวนร้านที่มีในปัจจุบันนั้นเกินจำนวนผู้บริโภคไปแล้วก็ว่าได้

    อีกปัจจัยสำคัญน่าจะมาจากกิมมิคการขายในรูปแบบ A La Carte ที่กระแสสังคมบางส่วนมองว่าไม่คุ้มค่า และให้ความเห็นว่าเบ็ดเสร็จแล้วการรับประทานหม่าล่าสายพานครั้งหนึ่งนั้นแพงกว่าการรับประทานบุฟเฟ่ต์ชาบูเสียอีก

    และนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ร้านหม่าล่าสายพานบางรายต้องปรับตัวเข้าสู่การเป็นบุฟเฟ่ต์ โดยก่อนหน้านี้เมื่อ 4 เดือนที่แล้ว “อี้จาสุกี้หม่าล่า” อีกหนึ่งหม่าล่าสายพานเจ้าดัง ก็ประกาศให้บริการในรูปแบบบุฟเฟ่ต์เพิ่มเติมจากแบบเดิม


    กระทั่งล่าสุดก็มาถึงคิวของ “สุกี้จินดา” ต้นตำหรับหม่าล่าสายพานในไทย ที่เริ่มต้นจากการซาวด์เสียงแฟนเพจในเฟซบุ๊กว่าควรเปิดบริการบุฟเฟ่ต์หรือไม่ ซึ่งผลตอบรับจากลูกค้าต่างเรียกร้องอยากให้มีบุฟเฟ่ต์ และในวันนี้ (19 เม.ย. 2567) เพจสุกี้จินดาก็ประกาศเตรียมทำบุฟเฟ่ต์ โดยจะจัดโปรโมชั่นเป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน - 20 พฤษภาคม 2567 ในราคา 388 บาท

    ท้ายที่สุดคงต้องติดตามต่อไปว่า การปรับตัวไปสู่บุฟเฟ่ต์ของหม่าล่าสายพานร้านดังจะช่วยกระตุ้นกระแสให้กลับมาได้อีกหรือไม่ หรือกระแสร้านหม่าล่าหม้อไฟหรือหม่าล่าชาบูในไทยจะซบเซาแล้วจริงๆ



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : จับกระแส "หม่าล่า" เมนูยอดฮิตในไทย

​ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine