'ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าติดลบ' คืออะไร และมีความหมายอย่างไรต่อผู้บริโภค - Forbes Thailand

'ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าติดลบ' คืออะไร และมีความหมายอย่างไรต่อผู้บริโภค

หลังราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐอเมริกาลดลงต่ำกว่า 0 เหรียญต่อบาร์เรลในวันจันทร์ (ตามเวลาท้องถิ่น) หรือเรียกได้ว่าเป็นสถานการณ์ ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าติดลบ ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และถือเป็นสัญญาณที่น่าห่วงว่าปริมาณเชื้อเพลิงทั่วโลกอาจล้นตลาดอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน หลังการระบาดของไวรัสโคโรน่าส่งผลให้ทั่วโลกต้องหยุดการเดินทาง และลดกิจกรรมทางเศรษฐกิจลง

สาเหตุดังกล่าวทำให้บริษัทน้ำมันต้องหันไปเช่าเรือบรรทุกน้ำมันเพื่อเก็บอุปทานน้ำมันส่วนเกิน ทำให้ในตลาดสหรัฐอเมริกา ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าติดลบ

ทั้งนี้ สัญญาซื้อขายน้ำมันของ West Texas Intermediate หรือ WTI ซึ่งจะกำหนดราคามาตรฐานสำหรับน้ำมันดิบในสหรัฐอเมริกา และเมื่อวันจันทร์ (ตามเวลาท้องถิ่น) ราคาน้ำมันดิบ WTI ตามสัญญาซื้อขายเดือนพฤษภาคมก็มีลักษณะดังภาพ

 

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าติดลบ หมายความว่าอย่างไร?

ราคาน้ำมันต่อบาร์เรลนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น ซัพพลาย, ดีมานด์ และคุณภาพ ทั้งนี้ การระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้คนหลายพันล้านคนต้องหยุดเดินทาง ส่งผลให้อุปทานน้ำมันมีมากกว่าอุปสงค์

และเนื่องมาจากปริมาณน้ำมันที่โอเวอร์ซัพพลาย ทำให้การจัดเก็บน้ำมันดิบของ WTI กำลังจะเกินขีดความสามารถ และหาพื้นที่จัดเก็บได้ยากมากขึ้น โดยหน่วยงานการจัดการข้อมูลพลังงานของสหรัฐอเมริกา กล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ถังเก็บน้ำมันใน Cushing, Oklahoma ซึ่งเป็นแหล่งกระจายน้ำมันของสหรัฐฯ มีปริมาณน้ำมันถึง 72% ของความจุแล้ว

ราคาน้ำมันที่ลดลงส่วนหนึ่งยังเกิดมาจากวิธีการซื้อขายน้ำมัน โดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับน้ำมัน 1,000 บาร์เรล และทำการส่งมอบที่ Cushing บริษัทน้ำมันจะต้องมีที่เก็บน้ำมันที่สามารถจุได้ถึง 76 ล้านบาร์เรล

ทั้งนี้ แต่ละสัญญาจะทำการซื้อขายเป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งสัญญาซื้อขายของเดือนพฤษภาคมนั้นหมดอายุในวันที่ 22 เมษายนนี้ ทำให้นักลงทุนที่ถือสัญญาเดือนพฤษภาคมไม่ต้องการครองสต็อกน้ำมันไว้ เนื่องจากยังไม่ต้องการเสียค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บ ท้ายที่สุดจึงต้องเร่งเทขายน้ำมันออก

ขณะที่สัญญาซื้อขายเดือนมิถุนายนก็มีการปรับตัวลดลง แต่ยังซื้อขายในระดับที่สูงกว่า 20 เหรียญต่อบาร์เรล

 

มีความหมายอย่างไรต่อผู้บริโภค

ไม่จำเป็นต้องแปลความหมายก็ทราบได้เลยว่าเมื่อราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าดิ่งลง ราคาน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมันก็ต้องลดลงตามไปด้วย Tom Kloza นักวิเคราะห์จาก Oil Price Information Services กล่าว

แต่ผมคิดว่ามันอาจจะมีอะไรมากกว่านี้” Kloza กล่าวแน่นอนว่าเราจะเห็นราคาน้ำมันเบนซิน, น้ำมันดีเซล และราคาน้ำมันสำหรับการบินลดลงในเดือนพฤษภาคม แต่ยังไม่มีใครสรุปได้ว่าหนทางของสถานการณ์ราคาน้ำมันจะเป็นอย่างไรต่อไป เพราะราคาที่ลดลงในวันนี้ก็เป็นสิ่งที่ไม่มีใครคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้น” Kloza กล่าว

อย่างไรก็ตาม ด้วยราคาน้ำมันในปัจจุบันที่ต่ำลงอย่างมาก Kloza คาดว่าในเดือนนี้ชาวอเมริกันน่าจะประหยัดเงินค่าเชื้อเพลิงไปได้ถึง 150-170 เหรียญเลยทีเดียว

 

มีความหมายอย่างไรต่อสายการบิน

สำหรับสายการบินที่ขาดกระแสเงินสด ราคาน้ำมันดิบที่ลดลงจะส่งผลให้ต้นทุนในการบริหารจัดการเที่ยวบินถูกลง แม้การเดินทางแทบจะว่างเปล่าเนื่องจากผู้คนต้องปฏิบัติตามมาตรการอยู่ที่บ้านเนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโคโรน่า

Raymond James นักวิเคราะห์จาก Savanthi Syth กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าที่ลดลงยังบ่งชี้ได้ว่า ตลาดไม่คาดว่าสายการบินต่างๆ จะกลับมามีเที่ยวบินมากแบบเดิมได้ในเร็วๆ นี้

 

สัญญาณบ่งชี้เศรษฐกิจ?

ขณะที่นักลงทุนและนักวิเคราะห์มองว่า การที่ราคาน้ำมันดิ่งลง ส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยด้านเทคนิคของตลาดน้ำมัน แต่หลายคนกลับมองว่านี่อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้เศรษฐกิจ เนื่องจากปริมาณน้ำมัน 30 ล้านบาร์เรลต่อวันในปัจจุบัน (ซึ่งคิดเป็น 30% ของดีมานด์น้ำมันโลกในอดีต) ได้ถูกเก็บเข้าแหล่งเก็บทั่วโลกในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา

และแม้ว่าความต้องการน้ำมันจะกลับไปสู่ในระดับก่อนสถานการณ์ไวรัส ก็จะต้องใช้เวลานานในการดึงน้ำมันทั้งหมดที่เก็บไว้ออกมาใช้

สิ่งที่ตลาดกำลังบอกคุณคือ ดีมานด์นั้นจะไม่กลับมาในเร็วๆ นี้ และซัพพลายก็มีเหลือเฟือKevin Flanagan หัวหน้างานกลยุทธ์รายได้คงที่แห่ง Wisdomtree Asset Management ใน New York กล่าว

สำหรับราคาในสัญญาซื้อขายน้ำมันดิบเดือนมิถุนายนปรับตัวลงอย่างมากเมื่อวันจันร์ที่ผ่านมา โดยลดลง 18.4% สู่ 20.43 เหรียญต่อบาร์เรล เห็นได้ชัดว่าผู้ค้าน้ำมันต่างกำลังคิดถึงความต้องการน้ำมันของผู้บริโภคในอนาคตอันใกล้ โดยคาดว่าราคาน้ำมันจะไม่ติดลบ แต่ก็น่าจะลดลงอย่างรวดเร็ว

    แปลและเรียบเรียงจาก Explainer: What is a negative crude future and does it mean anything for consumers?