เมื่อ ‘สตาร์ทอัพ’ ก้าวพ้นยุคทอง ยังน่าลงทุนแค่ไหน อ่านมุมมอง Beacon VC บริษัทในเครือกสิกรฯ - Forbes Thailand

เมื่อ ‘สตาร์ทอัพ’ ก้าวพ้นยุคทอง ยังน่าลงทุนแค่ไหน อ่านมุมมอง Beacon VC บริษัทในเครือกสิกรฯ

สตาร์ทอัพ เคยเป็นหนึ่งในกระแสที่ร้อนแรงที่สุด เพราะมาพร้อมกับกระแสเทคโลโนยีที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด แม้ว่าหลายโมเดลธุรกิจยังไม่ได้สร้างรายได้อย่างชัดเจน แต่ช่วงที่ผ่านมากลับมีเงินทุนทั่วโลกหลั่งไหลเข้าไปไม่ขาดสาย ทว่าเมื่อเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง บางธุรกิจสตาร์ทอัพอาจต้องปิดตัว หรือหลายบริษัทยังไม่ได้สร้างเม็ดเงินกลับมาให้นักลงทุนจึงทำให้ความน่าสนใจลดลง

    สถานการณ์นี้อาจเรียกได้ว่า ‘สตาร์ทอัพ’ ก้าวพ้นยุคทองไปแล้ว แต่ในมุม Venture Capital หรือ VC ที่ยังต้องเดินบนเส้นทางนี้จะมีมุมมองอย่างไร


    นายธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด (Beacon VC) บริษัทเงินร่วมทุนของธนาคารกสิกรไทย กล่าวไว้ว่า ภาพรวมการลงทุนใน สตาร์ทอัพ (Startup) เราเห็นว่าปีนี้ตลาดระมัดระวังตัวมากขึ้น ต่างจากช่วงที่ผ่านมา เช่น การลงทุนใน FinTech เดิมอาจดูเพียงจำนวนผู้ใช้งาน Transaction แต่ปัจจุบันการลงทุนของ VC เปลี่ยนแปลงไปมาก เริ่มให้ความสำคัญกับด้านรายได้มากขึ้น

    ในส่วนของ Beacon VC ยังมองหาโอกาสในการลงทุน Startup หลายด้าน ส่วนที่สนใจ เช่น ESG, Wealth platform, ไปจนถึง AI ที่ช่วงนี้ราคาค่อนข้างสูงจึงต้องคัดเลือกให้ดี ซึ่งแต่ละปี จะมีการพูดคุยนับร้อยดีลเพื่อคัดสรรบริษัทที่จะเข้าไปลงทุน ปัจุจบันอยู่ระหว่างการปิดการลงทุนอยู่อีก 4 ตัว ซึ่งได้รับอนุมัติแล้ว แบ่งเป็น

    - บริษัทในต่างประเทศ 3 แห่ง เกี่ยวกับ Climate Technology 2 แห่ง และ AI อีก 1 แห่ง

    - บริษัทในประเทศไทย 1 แห่ง จะเกี่ยวข้องกับธุรกิจการค้าขายออนไลน์

    อย่างไรก็ตาม Beacon VC หันมาเน้นการลงทุนใน Startup โดยคาดหวังถึงรายได้ และกำไรมากขึ้น ซึ่งแม้ในช่วงแรกยังไม่ทำกำไร แต่หากในระยะยาวอยู่ในธุรกิจที่มีอนาคต ยังคงสนับสนุนการลงทุนอย่างต่อเนื่อง เช่น การลงทุนใน Climate Technology ถือว่าตอบโจทย์เรื่อง ESG และการสร้างโซลูชันเพื่อต่อยอดให้กับลูกค้าในไทยได้ต่อเนื่อง

    ขณะที่เม็ดเงินลงทุนรวมของ Beacon VC ที่ทางธนาคารจัดตั้งไว้ช่วงแรก 255 ล้านเหรียญสหรัฐปัจจุบันใช้ไปราว 190 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยประมาณ 70% ลงทุนในบริษัท Startup ไทย

    ทั้งนี้ ที่ผ่านมา Beacon VC มีการลงทุนใน Startup รวม 27 บริษัท โดยมีการ Exit (เช่น การขายออก หรือ เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์) รวม 4 บริษัท เป็นการขายออกไป บางส่วนเผชิญกับปัญหาในช่วง COVID-19 จึงมีการขายออกแต่ไม่ขาดทุนเพราะมีบริษัทที่ต้องการซื้อไปทำธุรกิจต่อ



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Vinted สตาร์ทอัพธุรกิจ ‘เสื้อผ้ามือสอง’ ที่มียอดขายกว่า 600 ล้านเหรียญต่อปี

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine