KUN ‘เฟอร์นิเจอร์อะลูมิเนียม’ แบรนด์ไทย หันบุกผู้บริโภครายย่อย หวังยอดขายโต 20% - Forbes Thailand

KUN ‘เฟอร์นิเจอร์อะลูมิเนียม’ แบรนด์ไทย หันบุกผู้บริโภครายย่อย หวังยอดขายโต 20%

คุน เดคอเรต (KUN) เฟอร์นิเจอร์อะลูมิเนียม แบรนด์ไทยในเครือคุณากิจ วางเป้ายอดขายเติบโต 20% ชูจุดเด่นสินค้าผลิตจากอะลูมิเนียมที่ทนทานต่อการใช้งานกลางแจ้ง เตรียมรุกตลาดผู้บริโภครายย่อยเพิ่มขึ้น

จุไรรัตน์ คุณาวิชยานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ แบรนด์ คุน เดคอเรต (KUN) ในเครือ บริษัท คุณากิจอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้แบรนด์ KUN ครบรอบ 10 ปีและกำลังก้าวสู่ปีที่ 11 ที่ผ่านมาบริษัทมีการปรับตัวจากโรงงานเฟอร์นิเจอร์เหล็กและรับจ้างผลิต (OEM) มาเป็นการพัฒนาแบรนด์ของตนเองโดยใช้ดีไซเนอร์ชาวไทย รวมถึงปรับวัสดุจากเหล็กมาเป็นอะลูมิเนียมซึ่งมีความทนทานกว่าและน้ำหนักเบา เหมาะกับการใช้งานกลางแจ้ง รายได้ของ KUN ปี 2561 อยู่ที่ราว 10 กว่าล้านบาท (คิดเป็น 60% ของบริษัทคุณากิจ ซึ่งยังรับผลิต OEM อยู่) มีลูกค้าหลัก 80-90% เป็นลูกค้าโครงการโรงแรมและร้านอาหาร และมีการส่งออก 40% ของยอดขายแบรนด์ ในประเทศเยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และฝรั่งเศส โดยเป็นสินค้าเฟอร์นิเจอร์ระดับบนถึงไฮเอนด์ ช่วงราคาตั้งแต่ 3,000-60,000 บาทต่อชิ้น จุไรรัตน์กล่าวว่า ในปี 2562 นี้บริษัทจะเริ่มรุกตลาดผู้บริโภครายย่อยมากขึ้น ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนลูกค้ารายย่อยจาก 10-20% เป็น 20-30% ภายใน 2-3 ปีนี้ โดยขณะนี้บริษัทมีช่องทางจำหน่ายรายย่อยในร้านบุญถาวร 8 สาขา ด้านกลยุทธ์อนาคตจะเน้นการโฆษณาผ่านสื่อไปถึงผู้บริโภคปลายทาง สามารถติดต่อซื้อสินค้ากับบริษัทได้โดยตรงที่โรงงานย่านซอยประชาอุทิศ 37 รวมถึงร้านค้าท้องถิ่นในต่างจังหวัด หากต้องการสินค้าที่มีดีไซน์สามารถติดต่อแบรนด์ KUN ไปวางจำหน่ายได้ สาเหตุที่ต้องการรุกตลาดรายย่อย จุไรรัตน์มองว่าเป็นช่องทางที่ได้มาร์จิ้นดีกว่า ในขณะเดียวกันการเข้าถึงคนจำนวนมากจะช่วยประชาสัมพันธ์แบรนด์ไปในตัว
จุไรรัตน์ คุณาวิชยานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ แบรนด์คุน เดคอเรต
นอกจากนี้ KUN จะเริ่มออกสินค้าคอลเลคชั่นใหม่ที่ขยับจากการใช้งานกลางแจ้งมาใช้งานในอาคารได้มากขึ้น ในปีนี้จะมีการออก จอย คอลเลคชั่น ซึ่งเป็นเฟอร์นิเจอร์อะลูมิเนียมผสมไม้สัก และมีสินค้าตกแต่งกลุ่มแต่งผนัง เครื่องเขียน โคมไฟ เพิ่มเข้ามา เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคที่อาจไม่เคยชินกับเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากอะลูมิเนียม 100% และทำให้ผลิตภัณฑ์มีความนุ่มนวลมากขึ้น “การใช้ไม้ผสมนี้ ต่อไปอาจจะมีการใช้ไม้ประเภทอื่นที่เหมาะสำหรับใช้ในอาคารมากขึ้นด้วย” จุไรรัตน์กล่าวและเสริมว่า ทั้งหมดนี้จะส่งให้แบรนด์ KUN มียอดขายเติบโต วางเป้า 20% ในปีนี้ และวางแผนจะเริ่มขยายกำลังการผลิตในช่วงปลายปี โดยเพิ่มจำนวนพนักงานช่างอีก 10-15% จากปัจจุบันช่างในโรงงานสามารถผลิตชิ้นงานพื้นฐาน เช่น เก้าอี้ ได้ 400-500 ตัวต่อเดือน
จอย คอลเลคชั่น ที่มีการผสมไม้สักเข้ามาในเฟอร์นิเจอร์อะลูมิเนียม หวังเจาะผู้บริโภครายย่อย
สำหรับ คุณากิจอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ เป็นโรงงานที่ก่อตั้งมากว่า 50 ปี โดยจุไรรัตน์เป็นทายาทรุ่นสองที่เข้ามาช่วยสืบสานกิจการเมื่อ 10 ปีก่อน และร่วมกับครอบครัวตัดสินใจปรับทิศทางธุรกิจมาเป็น เฟอร์นิเจอร์อะลูมิเนียม ที่มีการออกแบบ โดยสินค้าจะราคาสูงกว่าเหล็กประมาณ 15% เพื่อปรับมาเจาะตลาดระดับบนภายใต้แบรนด์ของตนเอง “ต้องปรับมาทำแบรนด์ KUN เพราะ 10 ปีก่อนเป็นช่วงเศรษฐกิจแย่ลง และถูกสินค้าจีนตีตลาดด้วยของที่ราคาถูกกว่า เราต้องปรับตัวมาทำงานดีไซน์ให้มากขึ้น เปลี่ยนวัสดุ เป็นช่วงที่ลำบากมากเพราะโรงงานเคยทำตลาดแมสมาก่อน เมื่อเราทำงานกับดีไซเนอร์ไทยให้ช่วยออกแบบ เราต้องเป็นคนกลางระหว่างดีไซเนอร์กับช่างในโรงงาน เพราะคนในโรงงานเราจะบอกว่าทำไม่ได้หรอก แต่ก็ต้องค่อยๆ พัฒนามาด้วยกัน และปรับตัวไปพร้อมกับลูกค้า” จุไรรัตน์อธิบายถึงจุดเริ่มต้นของแบรนด์ ปัจจุบัน แบรนด์ KUN ชูจุดเด่นของสินค้าด้านวัสดุอะลูมิเนียม มีสีให้เลือกหลากหลาย และเป็นสินค้าทำมือทุกชิ้น รวมถึงเน้นการบริการหลังขาย โดยรับประกันซ่อม 1 ปีไม่มีค่าใช้จ่าย และรับซ่อมแบบมีค่าใช้จ่ายตลอดอายุการใช้งาน   Forbes Facts
  • ลูกค้าที่ใช้แบรนด์ KUN เช่น โรงแรม ครอสทู ริเวอร์แคว รีสอร์ท จ.กาญจนบุรี, โรงแรม หลับดี ภูเก็ต-ป่าตอง, โรงแรมศาลา อยุธยา, ร้านอาหาร บอนชอน, ร้านอาหาร เดอะ คอฟฟี่ คลับ, ร้านเบเกอรี่ อีริค เคย์เซอร์ เป็นต้น
  • ตลาดเฟอร์นิเจอร์ไทยมูลค่า 9 หมื่นล้านบาทในปี 2561 จุไรรัตน์มองว่าในปีนี้น่าจะเติบโตได้ 15% หากสถานการณ์หลังการเลือกตั้งเป็นไปตามปกติ