Twitter ไทย โตเร็วที่สุดในอาเซียน! รุกหนักจีบพันธมิตรสื่อเปิดช่องลงโฆษณา - Forbes Thailand

Twitter ไทย โตเร็วที่สุดในอาเซียน! รุกหนักจีบพันธมิตรสื่อเปิดช่องลงโฆษณา

Twitter เปิดข้อมูลการเติบโตรอบ 2 ปีที่ผ่านมา (2560-61) พบ Twitter ไทย โตเร็วที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นหนึ่งในประเทศที่โตเร็วที่สุดในโลก เทรนด์การใช้เริ่มขยายสู่วงการอื่นนอกเหนือจาก K-POP จีบพันธมิตรสื่อกว่า 10 รายเปิดช่องลงโฆษณา

Arvinder Gujral กรรมการผู้จัดการ Twitter ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ บริษัท มีเดียโดนัทส์ จำกัด ตัวแทนของ Twitter ในไทย ร่วมกันเปิดเผยข้อมูลการเติบโตที่น่าจับตาของ Twitter ไทย

ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา (ปี 2560-61) Twitter ในประเทศไทยนับเป็นตลาดที่เติบโตสูงสุดในอาเซียน และเป็นหนึ่งในตลาดที่มาแรงที่สุดของโลก โดยมีการเติบโตเฉลี่ย 35-55% เทียบไตรมาสต่อไตรมาส

แม้ว่าช่วงก่อนปี 2561 Twitter ไทยจะเติบโตมาจากกลุ่มแฟนคลับศิลปินดาราเกาหลีที่ติดตามเรื่องราวในวงการบันเทิงเกาหลีใต้ (K-POP) แต่ตั้งแต่ปี 2561 เห็นได้ชัดว่าเทรนด์การใช้ Twitter ของคนไทยเริ่มขยายวงกว้างไปสู่ประเด็นอื่นๆ ผ่านแฮชแท็กยอดฮิตของปี 2561 เช่น วงการบันเทิงไทย จากแท็ก #เป๊กผลิตโชค #bnk48 #บุพเพสันนิวาส #เลือดข้นคนจาง #บาสเด็กอ้วนที่แท้จริง ที่เป็นแท็กสำหรับ บาส-สุรเดช นักร้องวง SBFIVE รวมไปถึงข่าวประจำวันอย่างแฮชแท็ก #ถ้ำหลวง ซึ่งกลายเป็นเหตุการณ์ระดับโลก

มีเดียโดนัทส์เปิดเผยว่า ยังมีแฮชแท็กอื่นๆ ที่สื่อให้เห็นการใช้ Twitter เพื่อสนทนาเรื่องข่าวประจำวัน เช่น #BTS_Skytrain สำหรับแจ้งข่าวรถไฟฟ้าขัดข้อง หรือ #PM25 สำหรับแจ้งข่าวมลพิษที่เป็นเทรนด์อย่างต่อเนื่องในปี 2562

การขยายการใช้งาน Twitter ไปยังประเด็นอื่นๆ ทำให้ลักษณะกลุ่มผู้ใช้ (Demographic) ในไทยเปลี่ยนแปลง จากเดิมที่กลุ่มผู้ใช้จะกระจุกตัวที่ช่วงอายุต่ำกว่า 25 ปี ปัจจุบัน ผู้ใช้ 66% ของ Twitter ไทยเป็น กลุ่มมิลเลนเนียล แบ่งเป็นวัย 15-24 ปี สัดส่วน 40% และ 25-34 ปี อีก 26% นอกจากนี้ยังมีกลุ่มอายุ 35-44 ปี สัดส่วน 19% ซึ่งเป็นกลุ่มที่เติบโตอย่างเห็นได้ชัดเช่นกัน และมักจะใช้ Twitter เพื่อติดตามข่าวสารโดยเฉพาะตลาดหุ้น นอกจากนี้อีก 15% เป็นผู้ใช้วัย 45 ปีขึ้นไป

Gujral กล่าวว่า แม้จะไม่สามารถเปิดเผยจำนวนผู้ใช้ในไทยได้ แต่ผู้ใช้เหล่านี้มีการใช้งาน Twitter ทุกวันเป็นสัดส่วนถึง 55% แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้ไทยให้ความสำคัญกับแพลตฟอร์มนี้ นอกจากนี้ การสนทนาใน Twitter ยังกลายเป็นแพลตฟอร์มที่ถูกอ้างอิงไปเผยแพร่ต่อผ่านสื่ออื่น เช่น เว็บไซต์ โทรทัศน์ นิตยสาร ซึ่งเพิ่มการรับรู้และมองเห็นแพลตฟอร์ม Twitter

ด้านมีเดียโดนัทส์ ให้ข้อมูลว่า ในแง่ของการโฆษณา มีเดียโดนัทส์เป็นตัวแทนติดต่อทั้งนักการตลาดจากแบรนด์สินค้าต่างๆ และพันธมิตรสื่อในไทยตั้งแต่ปลายปี 2560 ซึ่งจากการให้คำปรึกษากับลูกค้าแบรนด์หลายแบรนด์สามารถใช้แพลตฟอร์ม Twitter เพื่อสร้าง engagement กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี

ตัวอย่างเช่น ค่ายเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์ AIS และโทรศัพท์มือถือ Vivo ซึ่งได้รับการ engage ที่ดีเนื่องจากมีพรีเซ็นเตอร์เป็นเซเลปในโลก Twitter อย่าง เป๊ก-ผลิตโชค หรือ แบมแบม วง GOT7 และแบรนด์ยังมีการสื่อสารร่วมกับพรีเซ็นเตอร์ของตนอย่างสม่ำเสมอ รวมไปถึงแบรนด์อย่างร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ก็เข้าใจธรรมชาติผู้ใช้บน Twitter ทำให้สื่อสารข้อมูลสินค้าและบริการได้ดี

นอกจากนี้ Twitter ไทยยังเปิดให้มีการใช้โฆษณารูปแบบต่างๆ บนแพลตฟอร์ม เช่น ทวีตโฆษณารูปแบบวิดีโอที่จะแทรกบนหน้าไทม์ไลน์ แฮชแท็กเพื่อการโฆษณา และล่าสุดคือโฆษณา pre-roll ยาว 6 วินาทีซึ่งจะแทรกตัวก่อนเข้าคลิปวิดีโอปกติ ทั้งหมดนี้จะแสดงผลให้กับผู้ใช้จากการใช้อัลกอริธึมจับคู่ความสนใจของผู้ใช้เข้ากับโฆษณา

มีเดียโดนัทส์เปิดเผยว่า 80% ของคอนเทนต์ที่สื่อสารกันบน Twitter อยู่ในรูปแบบวิดีโอ ทำให้โฆษณาส่วนใหญ่จะเป็นรูปแบบเดียวกัน ซึ่งการทำโฆษณาวิดีโอ pre-roll จะต้องมีพันธมิตรสื่อต่างๆ ในไทย ปัจจุบัน Twitter ไทยมีพันธมิตรสื่อแล้วมากกว่า 10 รายในการลงโฆษณา เช่น ช่องเวิร์คพอยท์ ช่องวัน และมีการแบ่งรายได้ค่าโฆษณาระหว่างกันในอัตรา 50:50

สำหรับอนาคตของ Twitter ไทย Gujral กล่าวว่ายังไม่มีฟังก์ชันใหม่ๆ ที่เปิดเผยได้ แต่ยกตัวอย่างการทดลองของ Twitter ใน Los Angeles มีการถ่ายทอดสดการแข่งขันบาสเก็ตบอล NBA โดยเป็นกล้องที่จับภาพ 360 องศาเฉพาะผู้เล่นแต่ละคน ทำให้ผู้ใช้ที่เป็นแฟนของผู้เล่นรายนั้นๆ สามารถเลือกชมเฉพาะผู้เล่นได้ผ่าน Twitter ทั้งนี้ ยังไม่มีแผนจะนำฟังก์ชันนี้เข้ามาใช้ในไทย

 

ข้อมูล Top 10 อันดับแฮชแท็กและบัญชีผู้ใช้ยอดนิยมของ Twitter ไทย ปี 2561 แบ่งตามประเภทต่างๆ

 

Forbes Facts

  • มีเดียโดนัทส์เป็นตัวแทนให้กับ Twitter ในไทยตั้งแต่ปลายปี 2560 ก่อนหน้านั้น Twitter เคยมีตัวแทนเป็นเอเจนซี่บริษัทอื่น ก่อนจะหายจากตลาดไทยไประยะหนึ่ง
  • Twitter ยังคงจำกัดความยาววิดีโอไว้ที่ 2 นาที 20 วินาที นอกจากเป็นโฆษณาที่โปรโมตบนแพลตฟอร์ม จะมีการขยายความยาวให้เป็นพิเศษ
  • K-POP ยังคงเป็นส่วนสำคัญของโลก Twitter โดยปี 2561 มีผู้ใช้ทวีตถึงเรื่องเกี่ยวกับ K-POP กว่า 5.2 พันล้านครั้งทั่วโลก ในจำนวนนี้ ประเทศไทยมีการทวีตถึง 800 ล้านครั้ง เป็นอันดับ 2 รองจากประเทศเกาหลีใต้