Honor แบรนด์ลูก Huawei บุกไทย ตั้งเป้าขึ้น Top 4 ตลาดมือถือภายใน 4 ปี - Forbes Thailand

Honor แบรนด์ลูก Huawei บุกไทย ตั้งเป้าขึ้น Top 4 ตลาดมือถือภายใน 4 ปี

Honor แบรนด์มือถือในเครือ Huawei ได้ฤกษ์ใส่เกียร์บุกตลาดไทย ส่งรุ่นกลาง Honor 8X ลงสนาม หวังเจาะกลุ่มวัยรุ่นคนเมือง วางภาพลักษณ์แบรนด์นวัตกรรมในราคาย่อมเยา ตั้งเป้าขึ้น Top 4 ตลาดสมาร์ทโฟนไทย

Akin Li ประธาน Honor ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า แบรนด์ Honor (ออเนอร์) เริ่มเข้ามาศึกษาตลาดในไทยเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2561 และเริ่มทำการตลาดเมื่อเดือนพฤษภาคม 2561 ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาได้รับผลการตอบรับที่ดี มียอดขายเติบโต 100% ทุกเดือน ทำให้บริษัทตัดสินใจบุกไทยเต็มตัว โดยมีการตั้งออฟฟิเชียล สโตร์ขึ้นที่ชั้น 5 มาบุญครองเซ็นเตอร์ และแต่งตั้ง ลี-ฐานัฐพ์ โล่ห์คุณสมบัติ นักแสดงจาก GMM TV เป็นพรีเซนเตอร์ รวมถึงโหมทำตลาดผ่านช่องทางดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง และสื่อนอกบ้าน (OOH) Li กล่าวว่า สำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ไทยนับเป็นตลาดสำคัญของบริษัทร่วมกับเวียดนาม (ประเทศอื่นๆ ที่มีการวางจำหน่ายในภูมิภาคนี้ เช่น เมียนมา สปป.ลาว กัมพูชา ฯลฯ) โดยประเมินว่าไทยมีมูลค่าตลาดโทรศัพท์มือถือราว 3-3.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ
(ซ้าย) Akin Li ประธาน Honor ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ขวา) ลี-ฐานัฐพ์ พรีเซนเตอร์ Honor ประเทศไทย
สำหรับ Honor เป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนระดับกลาง ปัจจุบันพอร์ตโฟลิโอของแบรนด์มีสมาร์ทโฟนราคาเครื่องละตั้งแต่ 120-500 เหรียญสหรัฐฯ ที่วางแนวทางทำตลาดทั่วโลกเจาะกลุ่มวัยรุ่นคนเมือง นำเสนอภาพลักษณ์นวัตกรรมความบันเทิงและงานดีไซน์ในราคาย่อมเยา ด้านกลยุทธ์การขายของ Honor จะเน้นการทำตลาดและช่องทางขายผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล ทำให้ในประเทศจีนซึ่งเป็นประเทศแม่ของแบรนด์ Honor สามารถตีตลาดเป็นมือถือ E-Brand อันดับ 1 ของจีน Li กล่าวต่อว่า ในประเทศไทย Honor จะคงกลยุทธ์เจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเดียวกัน และเน้นความเป็น E-Brand เช่นเดียวกัน โดยปัจจุบันมีพันธมิตรตัวแทนจำหน่ายคือ Lazada, Shopee, JD.Central และร้านค้าอย่าง TG Fone, C.S.C, AIS และ True ส่วนรุ่นที่เริ่มเปิดจองแล้ววันนี้และจะวางขายจริงวันที่ 3 พ.ย.61 คือ Honor 8X ในตระกูล X Series ราคาเริ่มต้น 7,990 บาท ชูจุดเด่นสัดส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่องสูง 91% ระบบ AI ภายในเครื่องที่ช่วยให้ถ่ายภาพได้สวยงาม และแบตเตอรี่ 3,750 mAh ช่วยให้วัยรุ่นกลุ่มเป้าหมายเล่นเกมหรือชมภาพยนตร์ได้ต่อเนื่อง 7-8 ชั่วโมง
Honor 8X
“ในไทยเรามองว่ามีตลาดสองกลุ่ม คือกลุ่มเมืองกับกลุ่มชนบท ซึ่งเราจะเน้นกลุ่มเมือง ในราคา 7,000-10,000 บาทต่อเครื่อง ถือเป็นกลุ่มที่เล็กกว่าถ้าเทียบกับตลาดใหญ่ของไทยที่เกาะกลุ่มราคาราว 5,000 บาท แต่เชื่อว่ามีช่องว่างตลาด เรามองเห็นลูกค้าที่ต้องการมือถือคุณภาพดีแต่ราคาไม่ต้องสูงมากอยู่” Li กล่าวว่า Honor พร้อมจะทำตลาดไทยในระยะยาว โดยมีเป้าหมายนำแบรนด์ Honor ขึ้นเป็นแบรนด์ 4 อันดับยอดขายสูงสุดของไทย หรือต้องทำมาร์เก็ตแชร์ให้ได้อย่างน้อย 10% ภายใน 3-4 ปีนี้ เขายอมรับว่าเป็นเป้าหมายที่ท้าทายมาก เมื่อพิจารณาว่าไทยเป็นตลาดเปิดที่มีทุกแบรนด์จากทั่วโลกเข้ามาแข่งขัน แต่บริษัทเชื่อในศักยภาพของ Honor ซึ่งบุกตะวันตกไปแล้วก่อนหน้านี้โดยประสบความสำเร็จเป็นแบรนด์ยอดขายอันดับ 4 ในฝรั่งเศส และอันดับ 2 ในรัสเซีย ทั้งนี้ ข้อมูล ณ ไตรมาส 3 ปี 2560 จากศูนย์ข้อมูลการตลาด IDC ระบุว่า ส่วนแบ่งการตลาด 5 อันดับแรกของไทย ได้แก่ Samsung (34.4%), Oppo (15.4%), Huawei (11.3%), Vivo (10.3%), True (9.8%) ส่วนแบรนด์อื่นๆ รวม 18.7% สำหรับแบรนด์ Honor เป็นแบรนด์ลูกของ Huawei ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2556 โดย Huawei วางตำแหน่งทางการตลาดให้แบรนด์แม่พัฒนาโทรศัพท์มือถือระดับกลางถึงไฮเอนด์เป็นหลัก ส่วน Honor เป็นแบรนด์ระดับกลางจนถึงราคาประหยัดเจาะกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งจุดเริ่มต้นเป็นการท้าชิงตลาดกับ Xiaomi ในจีนก่อนจะบุกตลาดไปทั่วโลก