การจัดอันดับ 50 เศรษฐีออสเตรเลีย ประจำปี 2023 - Forbes Thailand

การจัดอันดับ 50 เศรษฐีออสเตรเลีย ประจำปี 2023

FORBES THAILAND / ADMIN
16 Feb 2023 | 04:46 PM
READ 3127

การจัดอันดับ 50 เศรษฐีออสเตรเลีย ประจำปี 2023: หน้าใหม่ร่วมอันดับพาทรัพย์สินรวมมูลค่าสูงถึง 2.13 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ


    เศรษฐกิจออสเตรเลียได้รับผลประโยชน์จากการเปิดประเทศหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทว่าอัตราเงินเฟ้อในปีที่แล้วทะยานแตะ 7.8 เปอร์เซ็นต์ สูงสุดในรอบสามสิบปี ซึ่งเป็นผลมาจากราคาที่พักอาศัยและค่าเดินทางซึ่งปรับตัวสูงขึ้น ตลอดจนวันหยุดที่ยาวนาน ทำให้ทรัพย์สินของเศรษฐี 50 อันดับแรกของประเทศมีมูลค่ารวมกันถึง 2.13 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ก้าวกระโดดขึ้นมาร้อยละ 70 จากที่เราเคยจัดอันดับไว้ล่าสุดเมื่อปี 2019

    ธุรกิจเหมืองยังคงครองอันดับต้นๆ แม้จะถูกธุรกิจในสายเทคโนโลยีไล่ตามมาติดๆ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ท่ามกลางภาวะราคาแร่เหล็กที่ผันผวน Gina Rinehart ยังคงรักษาตำแหน่งเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศด้วยทรัพย์สิน 3.06 หมื่นล้านเหรียญ ตามมาด้วยอันดับ 2 อย่าง Andrew Forrest ซึ่งเป็นที่รู้จักในนาม “Twiggy” มหาเศรษฐีผู้ได้ลงทุนมหาศาลไปกับพลังงานทดแทน โดยทรัพย์สินของเขาอยู่ที่ราว 2.17 หมื่นล้านเหรียญ

    ส่วนเศรษฐีอันดับที่ 3 Harry Triguboff นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ผู้ครอบครองทรัพย์สินมูลค่า 1.55 หมื่นล้านเหรียญ โดยเขากำลังเตรียมเฉลิมฉลองสองเหตุการณ์สำคัญในปีนี้ คือ การฉลองวันเกิดปีที่ 90 และการครบรอบ 60 ปีการก่อตั้ง Meriton ธุรกิจก่อสร้างของเขา

    ในช่วงถดถอยของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอาจทำให้มูลค่าบริษัทซอฟต์แวร์อย่าง Atlassian ที่เคยสูงลิ่วลดลง แต่ผู้ก่อตั้งทั้งสอง Mike Cannon-Brookes และ Scott Farquhar ยังคงอยู่ใน 10 อันดับแรก แต่ด้าน WiseTech Global ที่คอยดูแลระบบต่างๆ ให้ธุรกิจโลจิสติกส์จำนวนมาก สวนกระแสการถดถอยด้วยราคาหุ้นที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ส่งให้เจ้าของกิจการ Richard White ติดในรายชื่อมหาเศรษฐี 10 คนแรกด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 5.4 พันล้านเหรียญ

    แม้ต้องพบกับความท้าทายหลายประการ ธุรกิจในกลุ่มเทคโนโลยีก็มีเศรษฐีหน้าใหม่มากมายให้เห็นในปีนี้ คู่สามีภรรยา Cliff Obrecht และ Melanie Perkins ซึ่งร่วมกันก่อตั้งบริษัทด้านการออกแบบ Canva ก้าวเข้ามาเป็นอันดับ 8 กับทรัพย์สิน 7.2 พันล้านเหรียญ ตามมาด้วยผู้ร่วมก่อตั้งอีกคนอย่าง Cameron Adams ที่อันดับ 29 กับทรัพย์สิน 1.8 พันล้านเหรียญ Anthony Hall และ Sam Hupert ที่ร่วมกันก่อตั้ง Pro Medicus บริษัทซอฟแวร์ด้านการแพทย์ก็แจ้งเกิดด้วยเช่นกัน

    ฝั่งธุรกิจเหมือง Chris Ellison ที่ทำเงินมหาศาลจากการจดทะเบียน Mineral Resources ในตลาดหลักทรัพย์ และ Mark Creasy นักสำรวจแร่ที่ประสบความสำเร็จที่สุดคนหนึ่งของประเทศ ตบเท้าเข้าสู่อันดับเป็นครั้งแรกในอันดับ 33 และ 48 ตามลำดับ สำหรับเศรษฐีหน้าใหม่คนอื่นๆ ก็เช่น Jack Gance และ Macro Verrocchi ผู้ร่วมกันสร้าง Chemist Warehouse ธุรกิจร้านขายยาที่กำลังเตรียมเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย

    ปีที่ผ่านมา เหล่าเศรษฐีพันล้านต่างก็ขับเคี่ยวกันดุเดือดอย่างที่ไม่ได้เห็นกันมาตั้งแต่ยุค’80 และ ยุค’90 จากการที่ทั้งรัฐบาลกลางและท้องถิ่นเตรียมนำนโยบายลดคาร์บอนมาใช้ในเศรษฐกิจ

    Rinehart เศรษฐีนีผู้ร่ำรวยที่สุดในประเทศ, Kerry Stokes เจ้าพ่อสื่อ และ Ellison ต่างลงแข่งขันกันประมูลบริษัทผลิตก๊าซ Warrego Energy ซึ่ง Rinehart ก็ชนะไปในที่สุด ทางด้าน Forrest และ Cannon-Brookes ซึ่งร่วมกันลงทุนใน Sun Cable ที่มุ่งนำพลังงานสะอาดที่ผลิตในออสเตรเลียไปยังสิงคโปร์เกิดผิดใจกันอย่างรุนแรงนำไปสู่การตัดสินใจขายโครงการนี้

    การจัดอันดับ 50 มหาเศรษฐีออสเตรเลียประจำปี 2023 ขีดเส้นมูลค่าทรัพย์สินต่ำสุดในการจัดอันดับที่ 960 ล้านเหรียญ และมีมหาเศรษฐีจำนวน 11 รายจากการจัดอันดับครั้งล่าสุดหลุดโผจากการจัดอันดับในครั้งนี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ Davis Hains นักธุรกิจพันล้านและนักเพาะพันธุ์ม้าซึ่งเสียชีวิตในเดือนมกราคมด้วยวัย 92 ปี ทิ้งมรดกกว่า 1.95 พันล้านเหรียญในตลาดหลักทรัพย์ไว้ให้ครอบครัว - รายงานเพิ่มเติมโดย Karina Barrymore, Matt Durot, Anuradha Raghunathan, Jessica Tan, Hank Tucker


10 อันดับเศรษฐีออสเตรเลียประจำปี 2023


อันดับ 1

Gina Rinehart

มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 3.06 หมื่นล้านเหรียญ

อายุ: 69 ปี

อุตสาหกรรม: โลหะและเหมืองแร่


อันดับ 2

Andrew Forrest

มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 2.17 หมื่นล้านเหรียญ

อายุ: 61 ปี

อุตสาหกรรม: โลหะและเหมืองแร่


อันดับ 3

Harry Triguboff

มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 1.55 หมื่นล้านเหรียญ

อายุ: 89 ปี

อุตสาหกรรม: อสังหาริมทรัพย์


อันดับ 4

Bianca Rinehart และพี่น้อง

มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 1.25 หมื่นล้านเหรียญ

อายุ: 45 ปี

อุตสาหกรรม: โลหะและเหมืองแร่


อันดับ 5

Anthony Pratt

มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 1.16 หมื่นล้านเหรียญ

อายุ: 62 ปี

อุตสาหกรรม: การผลิต


อันดับ 6

Mike Cannon-Brookes

มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 1.08 หมื่นล้านเหรียญ

อายุ: 43 ปี

อุตสาหกรรม: เทคโนโลยี


อันดับ 7

Scott Farquhar

มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 1.06 หมื่นล้านเหรียญ

อายุ: 43 ปี

อุตสาหกรรม: เทคโนโลยี


อันดับ 8

Cliff Obrecht และ Melanie Perkins

มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 7.2 พันล้านเหรียญ

อายุ: 37 และ 35 ปี

อุตสาหกรรม: เทคโนโลยี

อ่านเพิ่มเติม: Canva ก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในบริษัทสตาร์ทอัพที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก


อันดับ 9

Frank Lowy

มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 6 พันล้านเหรียญ

อายุ: 92 ปี

อุตสาหกรรม: การเงินและการลงทุน


อันดับ 10

Richard White

มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ: 5.4 พันล้านเหรียญ

อายุ: 67 ปี

อุตสาหกรรม: เทคโนโลยี


แปลและเรียบเรียงจาก Australia’s 50 Richest 2023: Combined Wealth Surges To $213 Billion As A Dozen New Faces Join The List ซึ่งเผยแพร่บน forbes.com

อ่านเพิ่มเติม: มูลค่ามหาศาลเบื้องหลังงาน Super Bowl ปี 2023


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine