มูลค่ามหาศาลเบื้องหลังงาน Super Bowl ปี 2023 - Forbes Thailand

มูลค่ามหาศาลเบื้องหลังงาน Super Bowl ปี 2023

จากมูลค่ารายได้ต่อปีของ Patrick Mahomes ควอเตอร์แบ็คดาวเด่นจากทีม Kansas City Chiefs ที่มีค่าเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 50 ล้านเหรียญสหรัฐ ต่อเนื่องไปถึงตั๋วเข้าชมการแข่งขันที่มีราคาต่ำสุดใบละ 5,500 เหรียญ นี่เป็นเพียงปรากฎการณ์บางส่วนที่เกิดขึ้นในการจัดงาน Super Bowl ครั้งที่ 57 ของปีนี้เท่านั้น เพราะเบื้องหลังยังมีตัวเลขน่าสนใจอีกมากมาย Forbes จึงได้สรุปข้อมูลมาให้อ่านกัน


​    18.30 น. ของวันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 20223 คือช่วงเวลาที่การจัดงาน Super Bowl ได้เริ่มขึ้น ซึ่งเป็นรอบชิงชนะเลิศประจำปีของการแข่งขันกีฬาอเมริกันฟุตบอลระดับมืออาชีพ National Football League (NFL) ที่ Kansas City Chiefs ทีมชนะเลิศจากฝั่ง NFC (National Football Conference) จะโคจรมาพบกับ Philadelphia Eagles ทีมชนะเลิศจากฝั่ง AFC (American Football Conference) เพื่อชิงแชมป์กัน

    ความน่าสนใจของทั้ง 2 ทีมที่ต้องมาท้าชิงกันในรอบนี้ คือ ทั้งคู่ต่างเป็นแชมป์หน้าใหม่ของสาย NFC และ AFC ในรอบห้าปี และทั้งคู่ยังถือเป็นทีมแรกที่มีผู้เล่นในตำแหน่งควอเตอร์แบ็กตัวจริงที่มีเชื้อสายแอฟริกันได้ลงเล่นในสนามของ Super bowl 

    นอกจากนี้ ทั้งสองทีมยังเป็นผู้ชนะล่าสุดที่คว้าถ้วยรางวัล Lombardi โดย Philadelphia Eagles คว้าแชมป์แรกในประวัติศาสตร์แฟรนไชส์ในปี 2018 หลังจากนั้นสองปีถัดมา Kansas City Chiefs จึงได้คว้าถ้วยรางวัลครั้งแรกในรอบ 50 ปี

    พลังของการจัดงาน Super Bowl แบบยิ่งใหญ่อลังการไม่ได้มีอยู่แค่ในสนาม เพราะในช่วงพักครึ่งของการแข่งขันปีนี้ ยังได้นักร้องสาวคนดังที่ห่างหายจากการจับไมค์ขึ้นเวทีไปนาน อย่าง Rihanna มาแสดงโชว์สุดอลังการสะกดสายตาคนดูนับล้านทั้งจากในงานและที่ชมผ่านจอทีวี 

    ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นจากการจัดงานแข่งขัน Super Bowl สามารถสร้างมูลค่ารายได้มหาศาล และยังสร้างให้เกิดเป็นกระแสวัฒนธรรมในการตั้งตารอชมการแข่งขันระดับบิ๊กแมตช์ประจำปีมาอย่างต่อเนื่อง

    ผลการสำรวจจากสหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติของสหรัฐฯ เผยข้อมูลว่า ผู้คนในสหรัฐฯ 192.9 ล้านคนวางแผนตั้งตารอชมการแข่งขันในวันดังกล่าว ขณะที่สมาคมธุรกิจเกมการพนันและกาสิโนของสหรัฐฯ คาดการณ์ว่าชาวอเมริกันกว่า 50 ล้านคนต่างตั้งใจเสี่ยงโชคลุ้นรวยจากการแข่งขันรอบนี้ 

     และจากการเปิดให้มีการพนันผ่านออนไลน์ได้อย่างถูกกฎหมายในอีก 4 รัฐเพิ่มขึ้นคาดว่าจะส่งผลให้มีนักพนันเพิ่มขึ้นจากเดิมในปีก่อน 61% มูลค่าการเดิมพันอยู่ที่ 1.6 หมื่นล้านเหรียญ ถือเป็นตัวเลขที่มากกว่าปี 2020 ที่จัดงานแข่งขันครั้งที่แล้วถึงสองเท่า

สรุป 10 “มูลค่า” ที่น่าสนใจจาก “งาน Super Bowl”

1.65 หมื่นล้านเหรียญ

    คือ มูลค่าการใช้จ่ายเงินที่สะพัดในช่วงเทศกาลแข่งขัน Super Bowl ครั้งที่ 57 ที่จัดขึ้นในปีนี้ โดยสหพันธ์ผู้ค้าปลีกแห่งชาติของสหรัฐฯ รายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายดังกล่าวสูงเป็นอันดับสองรองจากปี 2020 ซึ่งหากจำแนกค่าใช้จ่ายแต่ละประเภทที่นิยมสูงสุด ได้แก่ ค่าอาหารและเครื่องดื่ม 79% รองลงมาคือ ค่าเครื่องแต่งกายของทีมที่แข่งขัน 12% ทีวี 10% รวมทั้งของตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ 7% และค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่อคนจะอยู่ที่ 85.36 เหรียญ

3.7 พันล้านเหรียญ

    Forbes ได้ประมาณการมูลค่าแฟรนไชส์ของทีม Kansas City Chiefs ที่คว้าแชมป์ Super Bowl ในปีนี้ไว้ที่ 3.7 พันล้านเหรียญ หลังจากสร้างผลงานดีมาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าการประเมินมูลค่าทีมจะอยู่ในอันดับที่ 23 ของลีก ในขณะที่ทีมคู่แข่งขันที่เพิ่งแพ้ไปอย่าง Philadelphia Eagles อยู่ในอันดับ 10 มีมูลค่าการประเมินอยู่ที่ 4.9 พันล้านเหรียญ

1.4 พันล้านเหรียญ

    Rihanna นักร้องสาวคนดังที่ปัจจุบันผันตัวมาเป็นนักธุรกิจสร้างแบรนด์แฟชั่นของตัวเองจนร่ำรวยมหาศาล เธอมีมูลค่าทรัพย์สินสูงถึง 1.4 พันล้านเหรียญ ถือเป็นมหาเศรษฐีคนแรกที่ได้ขึ้นแสดงโชว์ในช่วงพักครึ่งของการแข่งขัน Super Bowl 

    ทั้งนี้ ศิลปินระดับซูเปอร์สตาร์ส่วนใหญ่ที่ได้รับคัดเลือกให้โชว์ในแต่ละปีจะไม่ได้รับค่าจ้างแต่อย่างใด แต่อย่างไรเสีย ก็ถือว่าคุ้มเกินคุ้มเพราะใครก็ตามที่ได้โชว์ในงาน Super Bowl จะได้รับอานิสงส์เป็นอย่างมากจากยอดผู้ติดตามผ่านโซเชียลที่เพิ่มขึ้นหลักล้านคน หรือได้คนดูเพิ่มขึ้นผ่านการสตรีมมิ่งไม่ต่ำกว่า 100-200% จากยอดผู้ชมรายการผ่านแพลตฟอร์ม youtube กว่า 190 ล้านยอดวิว 

    ยกตัวอย่างเช่น Shakira และ Jennifer Lopez ต่างก็มียอดสตรีมเพิ่มขึ้นมากถึง 267% และ 187% ในสัปดาห์ถัดมาหลังจากการแสดงโชว์เสร็จสิ้นในปี 2020

700 ล้านเหรียญ

    คือ จํานวนเงินที่ AZCentral หรือเว็บไซต์สื่อท้องถิ่นของเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา คาดการณ์ว่าจะมียอดเงินเดิมพันในงาน Super Bowl ที่จัดขึ้นในเมืองนี้ ซึ่งถือเป็นเกมการแข่งขันครั้งแรกที่จัดขึ้นในรัฐที่มีการพนันกีฬาแบบถูกกฎหมาย

200.1 ล้านเหรียญ

    คือ รายได้ทั้งหมดของทีม Philadelphia Eagles ในฤดูกาลนี้ ขณะที่ทีมคู่แข่งซึ่งคว้าแชมป์ Super Bowl ปี 2023 ไปได้อย่าง Kansas City Chiefs มีรายได้สูงกว่าเล็กน้อยอยู่ที่ 212 ล้านเหรียญ โดยทั้งสองทีมถูกจัดอยู่ในอันดับสามล่างสุดของลีกในการใช้จ่ายเงินให้แก่ผู้เล่นในทีม

1.15 ล้าน

    คือ ฐานเงินเดือนในปี 2022 ของ Patrick Mahomes ควอเตอร์แบ็กดาวรุ่งจากทีม Kansas City Chiefs แต่ทั้งนี้ เขาสามารถสร้างรายได้ในสนามแข่ง 29.5 ล้านเหรียญ และนอกสนามอีก 22 ล้านเหรียญ ถือเป็นนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลที่มีรายได้สูงสุดเป็นอันดับ 4

1.57 แสนเหรียญ

    คือ เงินโบนัสอัดฉีดที่เหล่านักกีฬาของทีมผู้ชนะการแข่งขัน Super Bowl ในปีนี้จะได้รับ ถือเป็นมูลค่าที่เพิ่มขึ้นจากเดิม 1.5 แสนเหรียญในปีก่อนหน้า ขณะที่สมาชิกแต่ละคนของทีมผู้แพ้จะได้รับเงินโบนัส 8.2 หมื่นเหรียญ ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากยอดรวมของปีก่อน

8,726 เหรียญ

    คือ ค่าใช้จ่ายโดยประมาณการจาก Forbes สำหรับการเดินทางในช่วงสุดสัปดาห์ไปยังเมืองฟีนิกซ์เพื่อชมการแข่งขัน Super Bowl โดยใช้เกณฑ์การพิจารณาจากตั๋วโรงแรมและราคาการขนส่งที่ล้วนแล้วที่ราคาขยับเพิ่มขึ้นในพื้นที่โดยรอบ

5,581 เหรียญ

    คือ ราคาตั๋ว Super Bowl ที่ถูกที่สุดจากการใช้เครื่องมือ search engine ค้นหาตั๋วที่มีอยู่ในระบบ TicketIQ และจากข้อมูลของบริษัทยังมีรายงานด้วยว่า ราคาตั๋วโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 8,837 เหรียญ ส่วนตั๋วที่มีราคาแพงที่สุดจะอยู่ที่ 43,924 เหรียญ หรือ คิดเป็นเงินไทยราว 1.486 ล้านบาท

250 เหรียญ

    คือ กําไรที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากการเดิมพัน 100 เหรียญ ว่าเส้นผมของ Rihanna จะเป็นสีแดงสดระหว่างการแสดงโชว์ในช่วงพักครึ่งของเกมการแข่งขันหรือไม่ หรือแม้แต่การเดิมพันแบบสนุกๆ ว่าจำนวนฮ็อตด็อกที่ State Farm Stadium ขายได้มากกว่าหรือน้อยกว่า 17,000 ชิ้น เป็นต้น


แปลและเรียบเรียงจากบทความ The Money Behind Super Bowl LVII: 14 Numbers You Need To Know ซึ่งเผยแพร่บน forbes.com


อ่านเพิ่มเติม: Elijah Wood วิจารณ์โรงภาพยนตร์ AMC จากการปรับราคาตั๋ว


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine