เรตติ้ง “ออสการ์” ยังต่ำกว่ามาตรฐานแม้เพิ่มขึ้น 12% จากปี 2022 - Forbes Thailand

เรตติ้ง “ออสการ์” ยังต่ำกว่ามาตรฐานแม้เพิ่มขึ้น 12% จากปี 2022

แม้เรตติ้งของการประกาศผลรางวัลออสการ์ล่าสุดของปี 2023 จะเพิ่มขึ้น 12% จากปี 2022 แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่ามาตรฐานจากค่าเฉลี่ยผู้ชม 30 ล้านคนต่อปี ถือเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าเกณฑ์ต่อเนื่อง 3 ปีซ้อน


    การประกาศผลรางวัลออสการ์ที่ออกอากาศผ่านทางช่อง ABC ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐฯ ในช่วงคืนวันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา มีผู้ติดตามชมพิธีการประกาศรางวัลเพิ่มมากขึ้นจากปีก่อน 12% โดยอ้างอิงรายงานที่เกิดขึ้นหลายฉบับและจากข้อมูลของ Nielsen 

    ทั้งนี้ จำนวนเรตติ้งของผู้ติดตามชมรายการดังกล่าวที่มีอยู่ราว 18.7 ล้านคน ก็ยังถือเป็นเรื่องที่น่าเศร้าเพราะตัวเลขโดยเฉลี่ยของคนดูในปีนี้ยังต่ำกว่ามาตรฐานเมื่อเทียบกับหลายๆ ปีที่ผ่านมา



    การออกอากาศผลการประกาศรางวัลในปี 2023 นี้ มียอดผู้ชมที่เพิ่มขึ้นจาก 16.6 ล้านคน ในปีก่อนกว่า 2 ล้านคน โดยกลุ่มประชากรที่มีอายุระหว่าง 18-49 ปี มีการติดตามดูรายการเพิ่มขึ้น 5% ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญสำหรับผู้ลงโฆษณาที่จะวางเป้าหมายการตลาดได้ง่ายขึ้นในอนาคต

    จำนวนของผู้ชมการประกาศผลรางวัลออสการ์ ในปีนี้ ถือเป็นตัวเลขที่มีการปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 นับจากปี 2021 ที่มีผู้ชมเพียง 10.4 ล้านคนซึ่งเป็นผลพวงมาจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจและการบริหารจัดการต่างๆ ไปทั่วทั้งระบบ

    แต่ทั้งนี้ ตัวเลขของผู้ชมงานออสการ์ปี 2023 ยังคงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์อยู่ในอันดับที่ 3 รองจากปี 2021 และ 2022 ตามลำดับ ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาการประกาศผลรางวัลออสการ์สามารถดึงดูดผู้ชมให้เฝ้าอยู่หน้าจอได้โดยเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 30 ล้านคนต่อปี ขณะที่ปี 1998 นั้น ถือเป็นปีที่สร้างประวัติศาสตร์จากการมีค่าเฉลี่ยของผู้ชมที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์อยู่ที่ 55.2 ล้านคน


    สำหรับเรตติ้งที่เพิ่มขึ้นของการประกาศรางวัลออสการ์ในปีนี้ คาดว่ามีผลมาจากหลายปัจจัย อาทิ กรณีดราม่าจากการที่พระเอกคนดังอย่าง Will Smith ตบหน้า Chris Rock ในงานประกาศรางวัลเมื่อปี 2022 จนทำให้เกิดการพูดถึงผ่านกระแสโซเชียลเป็นอย่างมากรวมถึงเรตติ้งที่เพิ่มขึ้นในช่วงหลังการออกอากาศในปีที่แล้ว 

    ต่อเนื่องมาถึงการนำเสนอรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลในสาขาต่างๆ ที่มาจากภาพยนตร์ดังสร้างกำไรมหาศาล อย่าง Top Gun: Maverick และ Avatar: The Way Of Water แต่ทว่า Everything Everywhere All At Once ที่ได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิงถึง 11 รางวัล คือ ผู้ชนะรางวัล “ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปี 2023” และยังกวาดรางวัลอื่นๆ ไปครองด้วยรวมทั้งสิ้น 7 รางวัล

    อย่างไรก็ตาม ยังคงเป็นเรื่องที่น่าจับตาดูว่าเรตติ้งของผู้ชมรายการประกาศรางวัลต่างๆ ที่ซบเซามานานหลายปีจะสามารถพลิกฟื้นกลับมาได้ดังเดิมหรือไม่ 

    โดยการประกาศผลรางวัลแกรมมี่ปี 2023 ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สามารถดึงดูดผู้ชมได้ 12.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีจำนวน 9.6 ล้านคน ขณะที่ยอดเรตติ้งของการประกาศผลรางวัล Golden Globes หรือ ลูกโลกทองคำ ในเดือนมกราคมที่ผ่านมาร่วงลงถึง 26% เมื่อเทียบกับปีก่อน

    ส่วนงานประกาศผลรางวัล Emmys ครั้งล่าสุดที่จัดขึ้นในเดือนกันยายนปี 2022 มีเรตติ้งต่ำสุดเท่าที่เคยมีมา โดยมีผู้ชมจำนวน 5.9 ล้านคน ลดน้อยลงจากปี 2021 ที่มีจำนวน 7.9 ล้านคน


แปลจากบทความ Oscars Ratings Rise 12% Over 2022—But Still Among Lowest Ever ซึ่งเผยแพร่บน forbes.com


อ่านเพิ่มเติม: แง้มถุงของขวัญ 126,000 เหรียญ ของบรรดาผู้เข้าชิงออสการ์


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine