พิชชาภัสร์ ฐิติปุญญา แต่งเกียร์ติดสปีดธุรกิจ ASAP - Forbes Thailand

พิชชาภัสร์ ฐิติปุญญา แต่งเกียร์ติดสปีดธุรกิจ ASAP

ASAP สั่งสมไมล์ทางจากการขับเคลื่อนและประสบการณ์ที่สั่งสมจากดีเอ็นเอ "ผู้ให้บริการรถเช่าครบวงจรที่ผสานเข้ากับไอเดียคลื่นลูกใหม่" ซึ่งเข้าใจความต้องการและความเปลี่ยนแปลงของเทรนด์เทคโนโลยี สร้างไมเนอร์เชนจ์ให้ธุรกิจของครอบครัวขับเคลื่อนบนเส้นทางใหม่ พร้อมผนึกกำลังแฟรนไชส์เสริมสมรรถนะเข้าสู่เส้นชัย

ระยะเวลากว่าครึ่งปีที่บุตรสาวคนกลางของครอบครัวฐิติปุญญาต้องแสดงฝีมือพิสูจน์ความตั้งใจจริงในการสานต่อธุรกิจโดยไม่ได้รับเงินเดือน ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจนับตั้งแต่เลือกศึกษาปริญญาตรีด้านเศรษฐศาสตร์จาก University of Bristol และปริญญาโทด้านการเงินจาก CASS Business School ประเทศอังกฤษ รวมถึงเก็บเกี่ยวประสบการณ์นอกรั้วธุรกิจครอบครัว ไม่ว่าจะเป็น เจ้าหน้าที่วิเคราะห์สินเชื่อธนาคารไทยพาณิชย์ นักวิจัยของทิสโก้ ดอยช์แบงก์ และงาน Corporate Finance ของ PwC ไทยแลนด์ “คุณพ่อ (ทรงวิทย์) และคุณแม่ (ปริญดา) มาจากธุรกิจรถยนต์ ท่านเป็นดีลเลอร์มาก่อนและทำธุรกิจรถเช่า ซึ่งตั้งแต่เด็กเราต้องติดตามคุณพ่อคุณแม่ไปออกบูท ทำให้ซึมซับธุรกิจของครอบครัวและสายเลือดธุรกิจรถยนต์ปลูกฝังเรามาตั้งแต่เกิด แต่ท่านไม่ได้วางไว้ตั้งแต่แรกว่าให้เราต้องเข้ามาสานต่อ ท่านไม่ให้เงินเดือนหรือตำแหน่ง เราต้องพิสูจน์ตัวเองก่อนว่าไม่ได้มาเล่นๆ” พิชชาภัสร์ ฐิติปุญญา ผู้บริหารฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด (มหาชน) หรือASAP กล่าวถึงการทำงานในธุรกิจครอบครัวช่วงบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 2560 สายเลือดของผู้ประกอบธุรกิจยานยนต์ได้รับการถ่ายทอดโดยตรงจากทรงวิทย์ที่เติบโตและวิ่งเล่นในเต็นท์รถมือสองของครอบครัว ซึ่งขยับขยายเป็นดีลเลอร์โตโยต้าของจังหวัดพิษณุโลก “13 ปีที่แล้วเราเป็นหน้าใหม่และบริษัทในไทยใช้ระบบลิสซิ่งน้อยมาก คุณพ่อเข้าไปเสนองานเองทุกงาน ซึ่งดีเอชแอลและเทสโก้โลตัสเป็นลูกค้ารายแรกๆ ของเราที่ต่อสัญญาถึงวันนี้ เราเป็นหนึ่งในบริษัทที่เปลี่ยนพฤติกรรมตลาดจากการซื้อเป็นการเช่า โดยหลังทำตลาด B2B ประมาณ 10 ปี เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาเราจึงเข้ามาในตลาด B2C เริ่มจากรถเช่าสนามบินใช้สโลแกน “รถใหม่ไมล์น้อย” พร้อมการันตี ว่า ไมล์ไม่เกิน 50,000 กิโล ด้วยกลยุทธ์การนำรถทดแทนให้บริการเป็นรถเช่าสนามบิน ก่อนนำไปใช้เป็นรถทดแทน สอดคล้องกับภาพลักษณ์คุณภาพและความปลอดภัยที่ลูกค้ามั่นใจได้” asap

พิสูจน์ฝีมือใน asap GO

บนเส้นทางธุรกิจที่ทอดยาวได้รับการเสริมทัพด้วยแนวคิดของคลื่นลูกใหม่ร่วมขับเคลื่อนสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจของครอบครัว โดยเฉพาะการขยายฐานผู้ใช้บริการในคอนเซปท์ car sharing ชื่อasap GO ซึ่งคิดค่าบริการรถเช่ารายชั่วโมงตามการใช้งานจริง พร้อมบุกเบิกสร้างตลาดในประเทศไทย รวมถึงพัฒนาเทคโนโลยีและแอปพลิเคชันให้รองรับการใช้งานในอนาคต “asap GO เหมือนเป็นตัวชี้วัดของเรา เพราะนอกจากจะเป็นธุรกิจใหม่ของบริษัทยังเป็นธุรกิจใหม่ของประเทศด้วย แม้ธุรกิจ car sharing จะมีมานานแล้วในตลาดโลกทั้งยุโรป อเมริกา หรือประเทศอื่นในเอเชีย แต่ในไทยอาจจะยังไม่คุ้นชิน ซึ่งธุรกิจใหม่มีทั้งข้อดีและข้อเสีย คือ ตลาดอาจจะยังไม่รับรู้ถึงผลิตภัณฑ์ การเข้าถึงการใช้งานอาจจะยากเล็กน้อย แต่มุมกลับกันเรายังไม่มีคู่แข่ง และได้เข้ามาเรียนรู้ก่อน ถ้าวันนี้เราไม่เข้ามา วันหน้าคนอื่นก็ต้องมา” ช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมาพิชชาภัสร์สามารถแสดงฝีมือบุกเบิกตลาดเช่ารถระยะสั้นที่คิดค่าบริการจากการใช้งานจริงในกลุ่มผู้ใช้งานองค์กร ซึ่งasap GO ไม่ผูกมัดเรื่องสัญญา ส่งผลให้บริษัทสามารถลดต้นทุนค่าใช้จ่ายด้วยการใช้รถร่วมกันหลายแผนก และช่วยให้สามารถบริหารระบบการวางบิลหรือค่าใช้จ่ายได้ตามการใช้งานจากการคำนวณระยะทางและค่าใช้จ่ายอัตโนมัติทันทีที่รถกลับมาจอดจุดเดิม หลังจากได้รับผลการตอบรับเป็นอย่างดีasap GO พร้อมเดินหน้าสู่การดำเนินงานในเฟส 2 รุกกลุ่มผู้ใช้บริการทั่วไปหรือ B2C  พิชชาภัสร์กล่าวถึงการพัฒนาแอพพลิเคชันใหม่ภายใต้ชื่อ asap app ซึ่งไม่ได้รองรับเฉพาะการใช้งานรถยนต์ให้เช่าตามการใช้งานจริงหรือasap GO แต่ยังสามารถใช้กับการบริการรถเช่าระยะสั้น รถเช่าระยะยาว รถพร้อมคนขับรถมือสอง รวมถึงการทำหน้าที่เป็นกุญแจปลดล็อกรถผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนได้ ซึ่งเริ่มทดสอบระบบกับกลุ่มธุรกิจองค์กรเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะasap GO และวางแผนนำรถยนต์ให้เช่ารายชั่วโมงกลับไปวางตามจุดสาธารณะและมหาวิทยาลัยในช่วงไตรมาสสุดท้ายปีนี้ asap

สตาร์ทสู่เส้นทางธุรกิจใหม่

ความท้าทายสำคัญในความสำเร็จของธุรกิจรถเช่าที่มีจำนวนรถให้บริการระยะยาวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอยู่ที่การบริหารจัดการรถหมดสัญญาเช่าจำนวนหลายพันคัน ซึ่งการขายต่อในตลาดประมูลรถมือสองไม่ใช่คำตอบหรือทางเลือกที่ดีที่สุด ด้วยเหตุนี้asap จึงเล็งเห็นความสำคัญของการต่อยอดธุรกิจ เพื่อสร้างการเติบโตและบริหารต้นทุนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด “แฟรนไชส์เป็นเหมือน BU น้องใหม่ของasap มีทีมงานดูแลอยู่แล้ว เราเข้าไปช่วยซัพพอร์ต ซึ่งแผนของเราคงทยอยเปิดตามจำนวนรถหมดสัญญาให้นำกลับมาขายได้ เช่น ปีที่แล้วเราซื้อรถ 4,000 คันแสดงว่าอีก 5 ปีจะมีรถกลับมาให้เราขาย 4,000 คัน เราจึงต้องทยอยเปิดเรื่อยๆ” โดยในปีนี้ได้มีการลงนามเซ็นสัญญากับผู้ซื้อแฟรนไชส์ 5 ราย ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี นครราชสีมา อุบลราชธานี เชียงใหม่ ทั้งยังมีแผนเปิดให้บริการในหัวเมืองใหญ่ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ 30 แห่งภายใน 5 ปี ขณะที่รถมือสองของบริษัทมุ่งเน้นในด้านคุณภาพและมาตรฐานการซ่อมบำรุง ด้วยความร่วมมือกับบริษัท คาร์ เครโดะ (ไทยแลนด์) จำกัด เจ้าของแบรนด์ Goo Inspection ในเครือ PROTO Corporation ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ประเทศญี่ปุ่น และยังทำสื่อเกี่ยวกับรถยนต์ใช้แล้วอย่างนิตยสาร Goo และเว็บไซต์ Goo-Net ในประเทศญี่ปุ่น asap พิชชาภัสร์ปิดท้ายถึงหลักการบริหารธุรกิจที่ได้รับการถ่ายทอดจากบิดาและกลยุทธ์การบริหารใจพนักงานของมารดาผสมผสานเป็นสูตรเฉพาะของทายาทวัย 25  ปี ด้วยความมุ่งมั่นร่วมขับเคลื่อนให้บริษัทสามารถสร้างการเติบโตเฉลี่ย 35% ทุกปี และมุ่งสู่เป้าหมายการเป็นบริษัทให้บริการรถเช่าครบวงจรที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างสอดคล้องกับเทคโนโลยีและความเปลี่ยนแปลงในอนาคต พร้อมเป็น Top of Mind ทั้งธุรกิจรถเช่าและรถมือสอง “คุณพ่อกับคุณแม่อยู่ในธุรกิจรถยนต์กว่า 25 ปี ท่านขายรถเองตั้งแต่วันแรกคุณแม่จะเป็นฝั่ง soft skill ท่านเก่งเรื่องบริหารใจพนักงาน และสอนว่า เราต้องให้ใจพนักงานก่อน ต่อให้เขาเก่งแค่ไหนแต่ถ้าไม่มีใจให้องค์กรก็ไม่สำเร็จ แต่ถ้าเขามีใจ เขาจะเต็มที่กับองค์กร ส่วนคุณพ่อจะเป็นฝั่งธุรกิจ ท่านสอนว่า เราไม่ใช่ธุรกิจรถเช่าแบบ conventional เราต้องไม่หยุดนิ่ง ทุกอย่างที่เป็นอุปสรรคหรือคนอื่นทำไม่ได้ เรายิ่งต้องทำให้ได้ เพราะไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ รวมถึงการบริหารต้นทุนที่เป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ”
คลิกอ่านบทความ "พิชชาภัสร์ ฐิติปุญญา แต่งเกียร์ติดสปีด ASAP" ฉบับเต็มได้ที่ นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับกันยายน 2562 ในรูปแบบ e-Magazine