ภานุพงศ์ เตชะไพบูลย์ Ticketmelon อีเวนต์ไซส์เล็กเปิดโลก - Forbes Thailand

ภานุพงศ์ เตชะไพบูลย์ Ticketmelon อีเวนต์ไซส์เล็กเปิดโลก

จากจุดเริ่มต้นด้วยปัญหาของเด็กไฮสกูลเกรด 12 ที่รู้สึกว่าโลกพัฒนาไปไกลแล้ว ทำไมการจองตั๋วคอนเสิร์ตโดยเฉพาะงานคอนเสิร์ตทั่วไปที่ไม่ใช่เวทีใหญ่ จึงไม่สามารถทำผ่านระบบออนไลน์ได้ กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ภัท-ภานุพงศ์ เตชะไพบูลย์อยากทำระบบจองตั๋วออนไลน์ออกมารองรับ หลังจากนั้น 2 ปีเขาก็ทำมันสำเร็จและไปได้ไกลกว่าที่คิด

กลุ่มเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภคจากการจัดอันดับ 30 Under 30 ของ Forbes Asia 2019 ภานุพงศ์ เตชะไพบูลย์ ประธานกรรมการบริหาร ผู้ก่อตั้ง Ticketmelon บริการจองตั๋วอีเวนท์ออนไลน์ เป็นหนุ่มไทยวัย 26 เพียงรายเดียวที่ได้รับคัดเลือกเป็นผู้ประกอบธุรกิจเด่นในวัยต่ำกว่า 30 ด้วยบริการจองตั๋วอีเวนต์ที่เจ้าตัวบอกว่าจุดเริ่มต้นมาจากความฝังใจช่วงวัยรุ่น ที่เขาต้องการจองตั๋วคอนเสิร์ตงานหนึ่ง แต่ไม่มีระบบรองรับทำให้เขาคิดที่จะทำบริการระบบจองตั๋วสำหรับงานขนาดเล็กทั่วไปเพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้บริโภครุ่นใหม่ 

ปี 2554 ตอนนั้นผมเรียนอยู่ร่วมฤดีเกรด 12 อยากซื้อตั๋วคอนเสิร์ตงานหนึ่งแต่ไม่สามารถหาซื้อได้ เพราะไม่มีการขายออนไลน์ทั้งที่ระบบมันมีแล้ว แต่เป็นเพราะงานเล็ก บริษัทขายตั๋วชื่อดังจึงไม่บริการเป็นจุดเริ่มต้นที่มาของ Ticketmelon บริการจองตั๋วอีเวนต์ที่ปัจจุบันขายตั๋วกว่า 1,000 งานต่อปี ประสบความสำเร็จเกินคาด

บริการจองตั๋วของ Ticketmelon ทุกวันนี้ไม่ได้มีเฉพาะงานคอนเสิร์ต แต่มีอีเวนต์ทุกรูปแบบ งานเสวนา อบรมต่างๆ ก็มาใช้บริการ หลังจากเขาเริ่มต้นธุรกิจนี้ครั้งแรกเมื่อปี 2556 ในขณะที่ยังเรียนปริญญาตรีด้านการเงินอยู่ปี 2

วันแรกที่เริ่มต้นผมทำเองทุกอย่าง ทำม็อคอัพเอง ทำไฟล์เอกซ์เซลง่ายๆ เป็นพื้นฐานไปก่อนภานุพงศ์ย้อนภาพวันเริ่มต้นธุรกิจเมื่อเขายังเป็นนักศึกษา หลังจากนั้นอีก 2 ปีกว่า Ticketmelon ก็ได้การสนับสนุนเงินทุนก้อนแรกจาก Ring Zero Networks และ Benetone Films จากนั้นเขาก็นำมาสร้างทีมและขยายธุรกิจ

หลังจากมีทีมงานพร้อมระบบที่รองรับการให้บริการจองตั๋วอีเวนต์ กิจการของ Ticketmelon ก็ขยายเติบโตด้วยดีตลอดมา จากเพียงไม่กี่งานต่อปีเพิ่มเป็นกว่า 1,000 งานต่อปีในปัจจุบัน และไม่ได้บริการเฉพาะในประเทศไทย แต่ยังขายตั๋วให้งานอีเวนต์จาก 5 ประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ด้วยพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไป ทำให้ทุกวันนี้มีทั้งงานคอนเสิร์ต งานเสวนาธุรกิจ งานอบรม อีเวนต์กีฬา ชนิดของงานหลากหลายขึ้นและความถี่ในการจัดก็เพิ่มขึ้น Ticketmelon ให้บริการทุกงานไม่ว่างานเล็กหรืองานใหญ่ เพราะมองว่าการจัดอีเวนต์เป็นเทรนด์ของไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ที่สนใจเรื่องการสัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่

ช่องทางการให้บริการของ Ticketmelon มีทั้งหน้าเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น

เราต้องการเป็น destination for life experience เป็นเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์การบริโภคของลูกค้าในทุกกิจกรรมคือเป้าหมายที่ ภานุพงศ์ เตชะไพบูลย์ ย้ำว่า Ticketmelon ต้องการไปให้ถึง ซึ่งทุกวันนี้ก็เรียกได้ว่าเดินทางใกล้ความจริงทุกขณะ ทำตัวเองเป็นสื่อกลางสำหรับคนที่มองหาตั๋วอีเวนต์ต่างๆ ตอบโจทย์ทั้งเจ้าของงานผู้จัดอีเวนต์ และผู้บริโภคที่ต้องการจองซื้อตั๋วเพื่อเข้าร่วมงานต่างๆ

ธุรกิจที่เติบโตส่วนใหญ่มาจากการแนะนำต่อเนื่อง ซึ่งภานุพงศ์เล่าว่าเมื่อลูกค้ามาใช้บริการขายตั๋วผ่าน Ticketmelon ได้รับความสะดวกขายได้เร็วและให้บริการด้วยใจ สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าซึ่งเขาเรียกสิ่งนี้ว่า “Customer Love” ที่ภานุพงศ์กำหนดให้เป็น mindset ในการทำงานของทีมที่ต้องทำให้ลูกค้าประทับใจมากที่สุดเสมอ

หัวใจการให้บริการของ Ticketmelon ภานุพงศ์ไม่ได้คิดอะไรซับซ้อนมากไปกว่าการจะบริการให้ลูกค้าจองตั๋วได้ง่าย สะดวกทั้งเรื่องการจองและการชำระเงิน โดยมีบริการให้ลูกค้าเข้าถึงได้ในทุกช่องทาง ทั้งจองออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ Ticketmelon หรือผ่านแอพพลิเคชั่น Ticketmelon บนดีไวซ์ต่างๆ ที่สะดวกง่ายพร้อมระบบชำระเงินที่หลากหลาย รองรับพฤติกรรมสังคมยุคดิจิทัลได้อย่างทันใจ

ทุกวันนี้เรามียอดผู้ใช้ที่ลงทะเบียนกับ Ticketmelon นับเป็นตัวเลขหกหลัก อาจจะยังไม่มากนักแต่ก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกับลูกค้าผู้ใช้บริการฝากขายตั๋วอีเวนต์ ที่มีเข้ามาต่อเนื่องโดยลูกค้าเก่ากลับมาใช้ซ้ำพร้อมแนะนำลูกค้าใหม่เข้ามาภานุพงศ์ยืนยันว่าสิ่งที่ทำให้ Ticketmelon เป็นที่ยอมรับมาจากการที่เขาให้บริการด้วยความจริงใจ และทำให้ “Customer Love” นั่นเอง

เทคโนโลยีสำคัญนะผมยอมรับแต่บริการสำคัญกว่า การนำเทคโนโลยีมาช่วยให้บริการตรงใจลูกค้า คือความสำเร็จที่แท้จริง หากคุณมีเทคโนโลยีแต่บริการไม่ได้ก็ไร้ประโยชน์ซีอีโอหนุ่มแห่ง Ticketmelon ยืนยัน ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับชายหนุ่มตระกูลดังผู้นี้ มาจากหัวใจของการให้บริการจริงๆ ไม่ใช่เหตุผลเรื่องชื่อเสียงและบารมีของตระกูลแต่อย่างใด

Forbes Facts
  • Ticketmelon คิดค่าบริการจองตั๋ว (เปอร์เซ็นต์จากยอดขาย) ต่ำกว่าผู้ให้บริการรายอื่นราว 30%
  • เป้าหมายของ Ticketmelon คือนำเทคโนโลยีมาให้บริการคน โดยโจทย์ใหญ่ไม่ใช่เรื่องเงิน
  • Ticketmelon ได้รับเงินทุนสนับสนุนตั้งแต่ภานุพงศ์ยังเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปี 4
https://www.instagram.com/p/B0vvDRbHdXW/?utm_source=ig_web_copy_link   อ่านเพิ่มเติม   ภาพ : กิตติเดช เจริญพร
คลิกอ่านบทความทางด้านธุรกิจและการลงทุนได้ที่ นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนกรกฎาคม 2562 ในรูปแบบ e-Magazine