"ไมเนอร์ ฟู้ด" เปิดแผนเขย่าตลาดอาหารจีนในไทย นำเข้า "ริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช" สุดยอดร้านดังจากจีน - Forbes Thailand

"ไมเนอร์ ฟู้ด" เปิดแผนเขย่าตลาดอาหารจีนในไทย นำเข้า "ริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช" สุดยอดร้านดังจากจีน

FORBES THAILAND / ADMIN
23 Jun 2023 | 12:00 PM
READ 433

    หากพูดถึงแวดวงตลาดร้านอาหารในประเทศไทย เชื่อว่าหลายคนคุ้นเคยชื่อของ “ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป” (Minor Food Group) หนึ่งในผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียจากหลากหลายแบรนด์ดัง โดยได้รับการยอมรับกว่า 2,500 สาขา ใน 24 ประเทศ ด้วยวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนในการดำเนินธุรกิจ ผสานกับการสั่งสมประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการเป็น “Food Explorer” ได้สร้างจุดแข็งให้ ไมเนอร์ ฟู้ด กลายเป็นผู้นำที่บุกเบิกการนำเข้าแบรนด์ร้านอาหารยอดนิยมจากทั่วทุกมุมโลกมาเปิดตลาดให้ผู้บริโภคคนไทยได้สัมผัสประสบการณ์ความอร่อยที่ไม่ซ้ำใคร พร้อมกับการมุ่งสร้างการเติบโตของธุรกิจที่ยั่งยืนผ่านการเสริมสร้างแบรนด์พอร์ทฟอริโอที่มีความหลากหลาย และไม่หยุดที่จะค้นหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ อยู่เสมอ



    ความเป็นมืออาชีพและความสำเร็จของ ไมเนอร์ ฟู้ด สะท้อนผ่านภาพรวมการดำเนินธุรกิจของทั้งเครือฯ มาโดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา หลายแบรนด์ร้านอาหารในเครือแสดงให้เห็นถึงผลประกอบการที่เติบโต และยังสามารถทุบสถิติทำยอดขายนิวไฮได้มากมาย สัญญาณความสำเร็จดังกล่าวทำให้แม่ทัพใหญ่อย่าง ธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ประกาศเดินหน้าเพื่อมุ่งสู่การเติบโตไปอีกขั้น ด้วยการเปิดตัวร้าน “ริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช” (Riverside Grilled Fish) แบรนด์ร้านอาหารชื่อดังจากประเทศจีนสไตล์ฉงชิ่งและเสฉวนเข้ามาเพิ่มเซกเมนต์ของตลาดคนรักอาหารจีนโดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบความเผ็ดชาจากพริกหม่าล่าต้นตำรับ ตอกย้ำภาพลักษณ์ผู้นำกลุ่มธุรกิจร้านอาหารแนวหน้าของเอเชียได้เป็นอย่างดี


ทำไมต้องเป็น “ริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช”



    ธันยเชษฐ์ เผยว่า ถือเป็นความท้าทายในการคัดเลือกและนำเข้าร้านอาหารที่ “ใช่” ของไมเนอร์ ฟู้ด จึงมีขั้นตอนการคัดเลือกและพิจารณาร้านอาหารที่เข้มงวดมากๆ เพื่อให้ได้ร้านที่ดีที่สุดมานำเสนอในประเทศไทย โดยเกณฑ์การพิจารณาหลักๆ ประกอบไปด้วย 3 องค์ประกอบสำคัญ ดังนี้

        · Exploration ทำการคัดเลือกเบื้องต้นจากลิสต์ร้านอาหารที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากนานาประเทศ เพื่อเฟ้นหาร้านที่โดดเด่นและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค

        ·Taste ส่งผู้เชี่ยวชาญเพื่อไปทดลองชิมอาหาร เพื่อให้ได้ร้านอาหารที่พร้อมส่งมอบรสชาติความอร่อยที่สมบูณณ์แบบ อีกทั้งยังต้องสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยได้เป็นอย่างดี

        · Success แค่ความอร่อยขึ้นชื่ออย่างเดียวยังไม่พอ เพราะไมเนอร์ ฟู้ด ยังพิจารณาไปถึงปัจจัยความสำเร็จของร้าน อย่างความนิยม ยอดขาย ไปจนถึง Brand Story หรือการนำเสนอคุณค่าและเรื่องราวที่มีตำนานสร้างจุดขายและดึงดูดความสนใจให้ผู้คนทั่วโลกอยากที่จะมาลองรับประทานเมนูยอดฮิตที่ร้านนั้นๆ ซึ่งก็เป็นกุญแจสำคัญในการตัดสินใจเลือกแต่ละร้านมาเปิดตัวในประเทศไทยด้วยเช่นกัน

    “ริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกที่ท้าทายของไมเนอร์ ฟู้ด ครบทุกประการ ทั้งความโด่งดังเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศจีน ทั้งยังมีผลประกอบการที่ดีเยี่ยม ไปจนถึงเมนูอาหารจีนแบบต้นตำรับเลิศรสที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งการฝ่าด่านตัวเลือกร้านอาหารในประเทศจีนที่ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในดินแดนที่มีร้านอาหารดังมากที่สุดในโลก ถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว” นายธันยเชษฐ์ กล่าว



เบอร์ 1 ร้านอาหารจีนต้นตำรับเสฉวนกับสถิติสุดตะลึง


    ริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในปีพ.ศ. 2548 ณ กรุงปักกิ่ง ในย่านชุมชนและมหาวิทยาลัย มีจุดขายอยู่ที่เมนูอาหารพื้นเมืองของมณฑลเสฉวนที่ได้รับความนิยมสูงมาตลอด 15 ปี อย่าง “เมนูปลาย่างสไตล์ฉงชิ่ง” และ “เมนูหม่าล่าต้นตำรับ” ที่มีเอกลักษณ์ของความเผ็ดชา ประกอบกับรสชาติที่เข้มข้น จัดจ้าน ทำให้ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่คนจีนและเติบโตด้วยระยะเวลาอันรวดเร็ว จากร้านเล็กๆ ได้ขยายสาขาไปยังเมืองสำคัญอย่างเซี่ยงไฮ้ หางโชว นานจิง และอีกหลายหัวเมืองใหญ่ทั่วแผ่นดินจีน 

    ทั้งยังสร้างปรากฏการณ์ที่น่าทึ่งมากมาย เริ่มต้นจากการเป็นหนึ่งในร้านอาหารสตาร์ทอัพไม่กี่แห่งในประเทศจีนที่สามารถระดมทุนได้สูงถึง 40 ล้านหยวน ภายในระยะเวลา 4 ปี ของการก่อตั้งร้าน รวมไปถึงกระแสตอบรับอันล้นหลามของการเปิดตัววันแรกของร้านสาขาใหม่ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งมีลูกค้าเข้าแถวยาวออกไปถึงบริเวณท้องถนนนอกร้านเลยทีเดียว 

    นอกจากนี้ ยังสร้างยอดขายอันดับหนึ่งยังมาจากเมนูซิกเนเจอร์ประจำร้านอย่าง “ปลาย่างสไตล์ฉงชิ่ง” สร้างสถิติความนิยมด้วยยอดขายที่ที่ถล่มทลายมากกว่า 2 ล้านจาน เป็นการการันตีถึงความนิยมของร้านอาหารจีเสฉวนต้นตำรับ ที่สร้างความสนใจและทำให้มีผู้แวะเวียนไปลิ้มลองเมนูของทางร้านอย่างไม่ขาดสาย จนเกิดเป็นจุดแข็งของแบรนด์ที่สร้างจุดเด่นและดึงดูดให้ผู้คนทั่วโลกรวมถึง ไมเนอร์ ฟู้ด หันมาให้ความสนใจร้านปลาย่างสไตล์ฉงชิ่งแห่งนี้



จากร้านดาวเด่นในประเทศจีนและสิงคโปร์ สู่การเปิดตัวเป็นครั้งแรกในประเทศไทย


    ด้วยความสำเร็จอันเป็นที่ประจักษ์ในประเทศบ้านเกิด ทำให้ไมเนอร์ ฟู้ด ตัดสินใจลงทุนในร้านริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช และขยายสาขามายังประเทศสิงคโปร์ในปีพ.ศ. 2559 ซึ่งได้รับความนิยมและผลตอบรับเป็นอย่างดีเช่นเดียวกับในประเทศจีน จนทำให้ในปัจจุบัน ร้านริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช เป็นร้านอาหารยอดนิยมระดับนานาชาติ มีสาขารวม 149 สาขา ทั้งในประเทศจีน และประเทศสิงค์โปร์

    ธันยเชษฐ์ ได้ให้ความเห็นต่อการพัฒนาธุรกิจครั้งนี้ว่า “ความสำเร็จของร้านริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช ในประเทศจีนและในประเทศสิงคโปร์ ทำให้ไมเนอร์ ฟู้ด เตรียมนำเข้าร้านอาหารดังกล่าวให้ผู้บริโภคชาวไทยได้ร่วมลิ้มลอง ถือเป็นอีกความท้าทายครั้งสำคัญของไมเนอร์ ฟู้ด ในเซกเมนต์ตลาดร้านอาหารจีน ซึ่งมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน และการแข่งขันไม่สูงมากเกินไป เปิดโอกาสให้ร้านอาหารใหม่ที่มีจุดเด่นเฉพาะตัวสามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจได้

    นอกจากนี้ ด้วยปัจจัยความสำเร็จต่างๆ ในประเทศไทย ทั้งพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยที่ชื่นชอบในอาหารรสชาติเผ็ดจัดจ้าน ประกอบกับกระแสความนิยมอาหารจีนและหม่าล่า ณ ขณะนี้ ทำให้ไมเนอร์ ฟู้ด มีความเชื่อมั่นว่าการนำเข้าแบรนด์ร้านอาหารจีนเสฉวนต้นตำรับแห่งแรกของเครือ อย่างร้านริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช ในครั้งนี้ จะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน โดยพร้อมให้ผู้บริโภคได้พบกับความพิเศษของเมนูซิกเนเจอร์ประจำร้านที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใครอย่าง “เมนูปลาย่างสไตล์ฉงชิ่ง” และเมนู “หม่าล่าสูตรต้นตำรับ” รวมถึงสารพัดเมนูอาหารจีนเสฉวน ที่จัดเต็มความร้อนแรง เผ็ดซ่านถึงใจ ตามแบบฉบับอาหารจีนดั้งเดิม”

    ทั้งนี้ ร้านริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช มีกำหนดการเปิดตัวสาขาแรกที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 6 สำหรับลูกค้าทั่วไปในวันที่ 6 กรกฎาคมนี้ และมีแผนจะเปิดสาขา 2 ที่เซ็นทรัล พระราม 9 ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมปีนี้เช่นกัน


    อ่านเพิ่มเติม : InnovestX จับมือ Jitta เปิดตัวไอเดียลงทุนสุดเอ็กซ์คลูซีฟ “คัดหุ้นสหรัฐฯ (US) แนวโน้มเติบโตดี ด้วย Jitta Ranking”

    ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine