SiteMinder เผยมิลเลนเนียลชาวไทยมีโอกาสเที่ยว ตปท.มากสุดปีหน้า ส่วน Gen Z น้อยสุด - Forbes Thailand

SiteMinder เผยมิลเลนเนียลชาวไทยมีโอกาสเที่ยว ตปท.มากสุดปีหน้า ส่วน Gen Z น้อยสุด

SiteMinder เผยข้อมูลเชิงลึกใหม่ล่าสุดของความแตกต่างด้านพฤติกรรม และความชอบของนักท่องเที่ยวชาวไทยแต่ละเจเนอเรชั่น จากรายงาน Changing Traveller Report 2023 ซึ่งเป็นรายงานพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไปที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยสำรวจพฤติกรรมนักท่องเที่ยวกว่า 10,000 คนจากทั่วโลก และสำรวจพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวไทยมากกว่า 800 คน


    จากคำถาม 25 ข้อในการสำรวจ สามารถแบ่งคำตอบของนักท่องเที่ยวเป็นสี่กลุ่มอายุหลัก ได้แก่ Gen Z (18-26 ปี), มิลเลนเนียล (27-42 ปี), Gen X (43-58 ปี) และ Baby Boomers (59- 77 ปี)

    รายงานของ SiteMinder เผยข้อมูลที่น่าสนใจดังต่อไปนี้:

    -Gen Z ชาวไทยมีแนวโน้มที่จะเดินทางไปต่างประเทศน้อยที่สุดในปีหน้า ซึ่งสวนทางกับกระแสโลก จากผลสำรวจของ SiteMinder 69% ของนักท่องเที่ยว Gen Z ชาวไทยตั้งใจที่จะท่องเที่ยวไปยังต่างประเทศในอีก 12 เดือนข้างหน้า (เท่าๆ กันกับค่าเฉลี่ยทั่วโลก) แต่พวกเขายังถือเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับเจเนอเรชันอื่น ๆ ของไทย

    โดยมิลเลนเนียลชาวไทยถือเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มมากที่สุดที่จะท่องเที่ยวไปยังต่างประเทศ อยู่ที่ 82% (เทียบกับ 73% ของมิลเลนเนียลทั่วโลก) รองลงมาคือ กลุ่ม Gen X อยู่ที่ 75% ( เทียบกับ 61% ของ Gen X ทั่วโลก) และต่อด้วย Baby Boomers อยู่ที่ 71% (เทียบกับ 53% ของ Baby Boomers ทั่วโลก)

    ในขณะที่กระแสทั่วโลก Gen Z เป็นกลุ่มที่มีแน้วโน้มจะท่องเที่ยวไปยังต่างประเทศมากที่สุดเป็นอันดับสอง รองลงมาจากมิลเลนเนียล

    -Gen Z มีแนวโน้มที่จะทำงานระหว่างท่องเที่ยวมากกว่า Baby Boomers เกือบสองเท่า - จากผลสำรวจของ SiteMinder เผย 68% ของ Gen Z ชาวไทยคาดว่าจะทำงานในระหว่างการท่องเที่ยวครั้งต่อไป ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของ Gen Z ทั่วโลกที่อยู่ที่ 50% และสูงที่สุดในบรรดากลุ่ม Gen Z ทั่วโลกอีกด้วย

    โดย 37% ของ Baby Boomers ชาวไทย คาดว่าจะทำงานระหว่างท่องเที่ยวในครั้งต่อไป ซึ่งยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกสำหรับกลุ่มนี้ที่อยู่ที่ 14%

    -มิลเลนเนียลมีความเปิดกว้างต่อ AI มากกว่า Gen Z - 91% ของมิลเลนเนียลชาวไทย มี “แนวโน้ม” หรือ “มีโอกาสมาก” ที่จะใช้ AI ในการแนะนำสถานที่พัก สูงกว่าค่าเฉลี่ยของ Gen Z (อยู่ที่ 83%) ถึง 8%

    โดยตัวเลขดังกล่าวปรับตัวลดลงในกลุ่มคน Gen X (79%) และ Baby Boomers (66%) ชาวไทย ที่ให้ความสนใจและมีแนวโน้มที่จะใช้ AI น้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับเจเนอเรชั่นอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม คนทุกกลุ่มในประเทศไทยยังคงมีค่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่อยู่ที่ 52%

    แบรด ไฮนส์ รองประธานฝ่ายภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค บริษัท SiteMinder กล่าวว่า “แม้การท่องเที่ยวเป็นส่วนสำคัญของวิถีชีวิตคนไทย แต่ละช่วงวัยก็มีความแตกต่างเฉพาะของตน ที่เห็นได้ชัดคือ กลุ่ม Gen Z และมิลเลนเนียลชาวไทยจะผลักดันให้โรงแรมและที่พักในประเทศ มีการปรับใช้เทคโนโลยีมากขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ แม้ว่าคนไทยทุกเจนจะใช้เทคโนโลยีมากกว่าค่าเฉลี่ยของนักท่องเที่ยวทั่วโลกแล้วก็ตาม

    จากการสำรวจ ยังพบอีกว่า 80% ของนักท่องเที่ยว Gen Z ชาวไทย เชื่อว่าประสบการณ์การจองและเข้าพัก สามารถดียิ่งขึ้นได้ หากมีการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้มากขึ้น ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่ธุรกิจที่พักควรให้ความสำคัญเพื่อหาแนวทางพัฒนาตามความคาดหวังดังกล่าว”

    สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมรายงาน Changing Traveller Report 2023 ของ SiteMinder ได้ที่นี่


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ท่องเที่ยวฟื้น Booking.com เผย 7 เทรนด์นักเดินทางปี 2567

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine