คนใช้จ่าย 20% ต่อทริปให้เรื่องกิน! เปิดตัว Thai Foodie Map 2.0 คู่มือตามรอยชิม ‘อาหารถิ่น’ 8 จังหวัดทั่วไทย - Forbes Thailand

คนใช้จ่าย 20% ต่อทริปให้เรื่องกิน! เปิดตัว Thai Foodie Map 2.0 คู่มือตามรอยชิม ‘อาหารถิ่น’ 8 จังหวัดทั่วไทย

เพราะเรื่องกินคือเรื่องสำคัญ! รู้หรือไม่ค่าใช้จ่าย 20% ของคนเราเวลาไปเที่ยวคือเรื่องอาหาร Booking.com เดินหน้าความร่วมมือกับ ททท. เปิดตัว Thai Foodie Map 2.0 คู่มือตามรอยชิม ‘อาหารถิ่น’ ใน 8 จังหวัดทั่วไทย กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเมืองรอง


    นอกจากโรงแรมที่พักแล้ว อีกเรื่องหนึ่งที่นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญก็คือเรื่องอาหารการกิน สถิติจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่าในการออกทริปแต่ละครั้ง ค่าใช้จ่ายของเรา 20% เป็นเรื่องอาหาร ที่น่าสนใจคือ ‘อาหารถิ่น’ กลายเป็นอาหารอีกกลุ่มที่คนให้ความสนใจมากขึ้น นั่นทำให้ ททท. จับมือกับหลายหน่วยงานในการโปรโมทการท่องเที่ยวโดยนำเรื่องของ ‘อาหาร’ มาเป็นสิ่งดึงดูด

    ซึ่งรวมถึงความร่วมมือล่าสุดกับ Booking.com เป็นปีที่สอง ภายใต้แคมเปญ #ExploreThaiTaste โดยเปิดตัว “Thai Foodie Map 2.0” คู่มือเดินทางและแผนที่อาหารถิ่นทั่วไทยสำหรับเหล่านักชิม ที่รวบรวมร้านอาหารถิ่นที่มีเอกลักษณ์และโดดเด่นใน 8 จังหวัดน่าเที่ยวทั่วประเทศไทยมาให้ผู้เดินทางได้ตามรอยแบบครบทุกรสชาติ

    นิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เรื่องอาหารการกินเป็นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งของการเดินทาง ในมูลค่าการท่องเที่ยว 2.5 ล้านล้านบาท เป็นการใช้จ่ายเรื่องอาหารการกินไปแล้ว 20% ซึ่งถือว่าสูงมาก และเรื่องอาหารก็ยังเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ประเทศไทยเราใช้ดึงดูดให้คนเดินทางท่องเที่ยวด้วย

    “ความร่วมมือภายใต้แคมเปญ #ExploreThaiTaste นี้สอดคล้องกับการดำเนินงานของ ททท. ที่วางเป้าหมายในการส่งมอบประสบการณ์สุขทันทีที่เที่ยวไทย ผ่านการส่งเสริมกลยุทธ์ ‘5 Must Do in Thailand’ ของทาง ททท. ภายใต้นโยบาย ‘IGNITE TOURISM THAILAND’

    “โดยการร่วมมือในครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่แนวคิด Must Taste: อิ่มอร่อยกับอาหารถิ่นทั่วไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับ ‘เสน่ห์ไทย’ ด้านอาหาร โดยเฉพาะอาหารท้องถิ่นในจังหวัดเมืองรองของประเทศไทย และเป็นการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนภายในประเทศ โดยคู่มือเดินทางฉบับนี้มาพร้อมเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดเมืองน่าเที่ยว และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนด้วย”

    นิธิ กล่าวอีกว่า “หลังจากทำแคมเปญและออกคู่มือมาแล้ว 1 ปี ปรากฏว่าได้รับการตอบรับที่ดี และกลายเป็นแรงกระตุ้นและแรงจูงใจที่ทำให้คนอยากออกไปเที่ยวและชิมอาหารไปด้วย ปีนี้จึงอยากโปรโมทเมืองรองมากขึ้น เพราะเป็นเมืองที่มีของดีแต่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก เพื่อเป็นไกด์ไลน์ให้นักท่องเที่ยวที่สนใจด้านนี้ได้ลิ้มรสอะไรที่เป็นดั้งเดิมจริงๆ และธุรกิจในชุมชนเองก็จะได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ด้วย โดยเราตั้งเป้ากระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรองได้ 5-10%”



    มิเชล เกา ผู้จัดการประจำภูมิภาคประจำกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขงและจีนของ Booking.com กล่าวว่า แบบสำรวจความคิดเห็นของผู้เดินทางเพื่อคาดการณ์เทรนด์การเดินทางท่องเที่ยวปี 2567 ของ Booking.com* พบว่า 78% ของผู้เดินทางชาวไทยสนใจเรียนรู้ต้นกำเนิดอาหารถิ่นที่ “ห้ามพลาด” ในจุดหมายปลายทางที่ตั้งใจจะเดินทางไปเยือน ซึ่งมากกว่าที่เคยเป็นมา

    “เราเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า Thai Foodie Map 2.0 จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้นักท่องเที่ยวออกเดินทางไปสัมผัสรสชาติความอร่อยของอาหารไทย และสัมผัสเสน่ห์ของวัฒนธรรมท้องถิ่นอันมีเอกลักษณ์ได้อย่างครบรส ทั้งยังช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ และสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง” มิเชล กล่าว

    สำหรับร้านอาหารที่อยู่ในคู่มือ Thai Foodie Map 2.0 ปีนี้ มีทั้งหมด 40 ร้าน ตั้งอยู่ใน 8 จังหวัดทั่วไทย ได้แก่ สุโขทัย อุตรดิตถ์ นครพนม สุรินทร์ นครนายก สุพรรณบุรี ชุมพร และสตูล โดยมีรายชื่อร้านดังต่อไปนี้

    -สุโขทัย: ร้านขนมวงแม่ประไพ, ร้านไม้กลางกรุง, ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือสุโขทัยเจ๊เฮ, ร้านหมีข้าวพันผัก, ร้านเจ๊เป้าโภชนา

    -อุตรดิตถ์: ร้านป้อมข้าวพันผัก, ร้านขนมเทียนเสวย ชิดดวง กนกมณี, ร้านป้าหว่าง หมี่พันลับแล, ร้านม่อนลับแล, ร้านข้าวพันผัก indy

    -สุรินทร์: สวนอาหารบ้านนา, ร้านเจ๊ตุ๊กส้มตำสุรินทร์, ร้านเรียนเนียงนิด อังแก๊บบ๊อบ, ร้านกาละแมสดศรีขรภูมิ (ตราปราสาทเดียว), ร้านปากหม้อเจ๊นางสุรินทร์

    -นครพนม: หยาดลาบเป็ดริมโขง ณ นครพนม, ร้านขนมจีนพิสมัย, ครัวเวียดนาม, ข้าวเกรียบปากหม้อศรีเทพ, ก๋วยเตี๋ยวหมู-ปลาเผาะ ลูกสอง

    -สุพรรณบุรี: ครัวกางนา, ร้านอาหารเรือนแพครัวสุพรรณ, ร้านไผ่ขวาง, ร้านแม่บ๊วย, ร้านอาหารครัวริมคลองสองพี่น้อง

    -นครนายก: ร้านปลาดูครูหลอด, ครัวไฮโดร, ฉลวยโภชนา: สุกี้ หมูสะเต๊ะ, ร้านไม่น่าอร่อย, ร้านอาหารครัวลูกปลา

    -ชุมพร: ร้านขนมจีนบ้านคุณย่า, ครัวลุงป๊อด, กาแฟถ้ำสิงห์, บ้านพรรคพวก, ร้านยายปวด

    -สตูล: ร้านบาราโรตี, ร้านมาดี สตูล, ร้านสามพี่น้อง, ร้านข้าวยำสมุนไพร มามิง, ร้านแกงปลา (แกงตอแม๊ะ บ้านเลขที่ 35)


    ไม่เพียงเท่านั้น ‘Thai Foodie Map 2.0’ ฉบับนี้ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวแนะนำในจังหวัดนั้นๆ ตามรอย ‘Must Seek: Unseen ถิ่นน่าเที่ยว’ ภายใต้แนวคิด ‘5 Must Do in Thailand’ ของทาง ททท. เพื่อให้ผู้เดินทางทุกคนสามารถดื่มด่ำไปกับรสชาติที่เชิดชูเอกลักษณ์ของเสน่ห์ไทย และวัฒนธรรมท้องถิ่นในเวลาเดียวกัน

    สำหรับแคมเปญ #ExploreThaiTaste นี้ ททท. และ Booking.com ตั้งเป้าโปรโมทและขยายการสื่อสารแคมเปญให้เข้าถึงกลุ่มผู้เดินทางในวงกว้างมากยิ่งขึ้น ผ่านการตอกย้ำ ‘เสน่ห์ไทย’ ด้วยการร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์สายอาหารและท่องเที่ยวพร้อมกับศิลปิน T-POP อย่างวง ATLAS เพื่อเดินทางไปเยือนเมืองรองตามรอยร้านอาหารทั่วไทยที่ถูกแนะนำบน Thai Foodie Map 2.0 และแชร์ประสบการณ์การเดินทางเพื่อสร้างแรงบันดาลใจต่อนั่นเอง



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ไทยติดอันดับ 3 เมืองที่สายกินต้องมาเยือนในเอเชีย รองจาก ‘เกาหลีใต้ - ไต้หวัน’

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine