ไทยติดอันดับ 3 เมืองที่สายกินต้องมาเยือนในเอเชีย รองจาก ‘เกาหลีใต้ - ไต้หวัน’ - Forbes Thailand

ไทยติดอันดับ 3 เมืองที่สายกินต้องมาเยือนในเอเชีย รองจาก ‘เกาหลีใต้ - ไต้หวัน’

FORBES THAILAND / ADMIN
01 Oct 2024 | 01:21 PM
READ 698

อโกด้า จัดทำผลสำรวจพบว่า 5 อันดับจุดหมายปลายทางยอดนิยมในเอเชียของนักท่องเที่ยวสายกิน ได้แก่ 1. เกาหลีใต้ 2. ไต้หวัน 3. ไทย 4. ญี่ปุ่น 5. มาเลเซีย แต่สำหรับไทย ญี่ปุ่นยังเป็นที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับ 1 เสมอ


    อโกด้า แพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับการท่องเที่ยว เปิดเผยผลสำรวจจากผู้ใช้แพลตฟอร์มกว่า 4,000 ราย ใน 10 ประเทศ หนึ่งในข้อมูลที่น่าสนใจพบว่า อาหาร เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้นักท่องเที่ยวเลือกจะเดินทางไปท่องเที่ยว

    เอนริก คาซาลส์, Associate Vice President, Southeast Asia, อโกด้า กล่าวว่า อาหารไม่ได้เป็นแค่สิ่งหล่อเลี้ยงร่างกายเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ทางวัฒนธรรมอีกด้วย นักท่องเที่ยวบางคนหลงใหลในอาหารมากถึงขนาดจองร้านอาหารในต่างประเทศก่อนจองตั๋วเครื่องบินเสียอีก ข้อมูลการสำรวจของอโกด้าแสดงให้เห็นชัดเจนว่านักท่องเที่ยวกำลังมองหาจุดหมายปลายทางที่สามารถไปดื่มด่ำกับอาหาร และประเพณีท้องถิ่นได้ ไม่ใช่แค่ไปเดินชมสถานที่ท่องเที่ยว


    ทั้งนี้ มี 5 อันดับจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับสายกิน ได้แก่

    1. เกาหลีใต้

    จากข้อมูลการสำรวจที่อโกด้าจัดทำขึ้นพบว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเกาหลีใต้มากกว่า 64% ระบุว่า อาหารคือเหตุผลหลักในการเดินทางไปเที่ยวที่นี่

    ส่วนหนึ่งอาจเพราะกระแสอาหารเกาหลีใต้เกิดจากละคร และภาพยนตร์เกาหลีที่มักจะนำเสนอประสบการณ์การกินอาหารที่น่าสนใจ เช่น กิมจิ, บาร์บีคิวสไตล์เกาหลี, ไก่ทอด, อาหารทะเลสดบนเกาะเชจู, ปูดองเกาหลี,โชดังซุนดูบู (เต้าหู้เนื้อนุ่มในซุปร้อน) ไปจนถึง Street Food ตลาดแบบดั้งเดิม เช่น ตลาดควังจางในกรุงโซล ต็อกโบกี (เค้กข้าวรสเผ็ด) และบินเดต็อก (แพนเค้กถั่วเขียวสไตล์เกาหลี)

    2. ไต้หวัน

    นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไต้หวันกว่า 62% ระบุเหตุผลหลักในการเดินทางคือ อาหาร โดยมีวัฒนธรรมอาหารที่หลากหลาย อาทิ เต้าหู้เหม็น ชาไข่มุก บะหมี่ตันไซ และซุปปลานวลจันทร์ทะเล ซึ่งสะท้อนมรดกภูมิปัญญาอาหารของเกาะ

    3. ไทย

    นักท่องเที่ยวกว่า 55% ให้เหตุผลหลักที่เดินทางมาท่องเที่ยวคือ อาหาร ที่ขึ้นชื่อทั้งความหลากหลายในแต่ละภูมิภาค และ Street Food ที่น่าสนใจ เช่น แผงขายอาหารแบบดั้งเดิมในเยาวราช (ไชนาทาวน์ในกรุงเทพฯ) ข้าวซอยของภาคเหนือ อาหารรสจัดจ้านของภาคใต้

    4. ญี่ปุ่น

    จากผลสำรวจพบว่า นักท่องเที่ยวกว่า 52% ระบุว่า อาหารเป็นเหตุลผลหลักในการเดินทางไปเยือนญี่ปุ่น ทั้งจากอาหารที่มีให้เลือกหลากหลาย เช่น อาหารทานเล่นแบบอิซากายะ และอาหารไคเซกิแบบฟูลคอร์ส หรือการท่องเที่ยวชิมอาหารท้องถิ่น อาทิ ตลาดสึกิจิรอบนอกของกรุงโตเกียว (ซูชิ และซาซิมิ) ทาโกะยากิ (ลูกชิ้นปลาหมึก) และยากิโทริ (ไก่เสียบไม้ย่าง) ราเมง

    5. มาเลเซีย

    จากผลสำรวจพบว่า นักท่องเที่ยวกว่า 49% ระบุอาหารเป็นเหตุลผลหลักในการเดินทางไปเยือนมาเลเซีย ซึ่งอาหารมีความเฉพาะตัวในแต่ละวัฒนธรรม เช่น กัวลาลัมเปอร์ มีนาซิเลอหลากหลายแบบ เช่น นาซิเลอมักบุงกุส (ข้าวแช่กะทิห่อ เสิร์ฟพร้อมน้ำพริก และผัก) และนาซิเลอมักอายัมโกเร็งเบเรมปาห์ (ไก่รสเผ็ด) ส่วนรัฐปีนัง ยังมี Street Food อย่าง ฉ่าก๋วยเตี๋ยว (ก๋วยเตี๋ยวผัด) หมี่ฮกเกี้ยน (เส้นหมี่เหลืองผัด) และเซ็นดอล (น้ำแข็งไสหวานเย็น) ในมาเลเซียตะวันออก โคตาคินาบาลูมีอาหารท้องถิ่น เช่น ฮินาวา (สลัดปลาดิบ) และหมี่ตัวรัน หรือ Tuaran Mee ส่วนที่กูชิงก็มีจานเด็ดขึ้นชื่อมานอกปันโซห์ หรือ Manok Pansoh ซึ่งเป็นอาหารพื้นเมืองของชาวอีบันที่ทำจากไก่ที่ปรุงด้วยสมุนไพรในไม้ไผ่

    แต่สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย จากผลสำรวจพบว่า ‘ญี่ปุ่น' คือจุดหมายปลายทางยอดนิยมอันดับ 1 สำหรับด้านอาหาร ตามมาด้วยเวียดนามและลาว (อันดับ 2) และจีน (อันดับ 3) สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ระบุว่าอาหารคือเหตุผลหลักในการเดินทางมาเที่ยวไทย ส่วนใหญ่มาจากเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และเวียดนาม (ตามลำดับ)



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : กรุงเทพฯ ครองใจนักท่องเที่ยวจีน 2 ปีซ้อน! ติดอันดับ 4 ใน 5 จุดหมายปลายทางยอดฮิตช่วงวันชาติจีน

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine