เปิดลิสต์ "สายการบิน" อันตรายที่สุดในโลก ประจำปี 2019 - Forbes Thailand

เปิดลิสต์ "สายการบิน" อันตรายที่สุดในโลก ประจำปี 2019

40 ปีที่ผ่านมา ปฏิเสธไม่ได้ว่าเราได้เห็นความก้าวหน้าทางวิศวกรรมพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ "การบิน" เป็นรูปแบบการขนส่งที่ปลอดภัยที่สุด อย่างไรก็ตาม ไม่เพียงแต่จำนวนผู้เดินทางด้วยเครื่องบิน และจำนวน สายการบิน ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเท่านั้น แต่จำนวนเหตุที่อาจทำให้ไม่ปลอดภัยก็เพิ่มขึ้นด้วย

ไม่กี่ปีที่ผ่านมาเราได้เห็นข่าวการสูญเสียเครื่องบินหลายลำ ไม่ว่าจะเป็น สายการบิน British Airways ที่ถือเป็นสายการบินที่ปลอดภัยมาก แต่ก็มีเหตุการณ์เที่ยวบินที่ BA38 เดินทางจาก Beijing ตกที่สนามบิน Heathrow เมื่อปี 2008 หรือเหตุการณ์เพลิงไหม้บนเครื่องบิน British Airways 777 ที่ Las Vegas เมื่อปี 2015

นอกจากนี้ สายการบิน Emirates ก็เป็นอีกหนึ่งสายการบินที่เคยได้รับภาพจำลบๆ หลังเกิดเหตุเครื่องบิน Boeing 777 ชนขณะลงจอดที่ Dubai ในปี 2016

เหตุการณ์เพลิงไหม้บนเครื่องบิน British Airways 777 ที่ Las Vegas เมื่อปี 2015 (ภาพจาก USA Today)

ต้องขอบคุณที่อุบัติเหตุจากเครื่องบินเหล่านั้นไม่มีผู้เสียชีวิต แต่ก็ไม่ได้โชคดีขนาดนั้นเพราะในช่วงทศวรรษที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตอีกหลายสิบจากอุบัติเหตุในเหตุการณ์อื่นๆ เช่น เหตุการณ์ของเครื่องบิน Boeing 737-MAX, เหตุการณ์ของสายการบิน Aeroflot ลงจอดแบบกระแทกพื้นที่ Moscow ก่อนจะเกิดเพลิงไหม้ หรือเหตุการณ์ที่สายการบิน Malaysia Airlines ถูกยิงตกเหนือน่านฟ้ายูเครน เป็นต้น

แม้จะมีเหตุการณ์เหล่านี้แต่สายการบินหลักๆ ก็ยังมีความปลอดภัยสูง กระนั้น ก็มีบางสายการบินที่มีสถิติด้านความปลอดภัยอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยจนถึงระดับแย่มาก

และหากคุณพบว่าคุณกำลังอยู่บนสายการบินตามลิสต์ด้านล่างนี้ โปรดจงไม่สนใจสิ่งที่เขียนไว้ด้านบน และจินตนาการว่าตนเองกำลังไปยังสถานที่ห่างไกลที่คุณไม่มีทางเลือกอื่น หรือแค่เพราะคุณอยากได้ตั๋วราคาถูกที่สุดเท่านั้น ทั้งนี้ สายการบินที่อันตรายที่สุดในโลกส่วนใหญ่ถูกห้ามบินเข้าสู่สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป และหากเจ้าหน้าที่การบินกำลังบอกเรื่องนี้กับคุณ เชื่อเถอะว่าเขามีเหตุผลที่สมเหตุสมผลเลยทีเดียว

เว็บไซต์ AirlineRatings.com ได้เผยแพร่การจัดอันดับสายการบินที่อันตรายที่สุดในโลก โดยเกณฑ์ที่ใช้ในการตัดสินมาจากปัจจัยต่างๆ เช่น จำนวนผู้เสียชีวิตในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา, การติดแบล็กลิสต์ในประเทศต่างๆ และการได้ใบรับรองจาก International Air Transport Association Operational Safety Audit (IOSA) ซึ่งคะแนนคือการให้ดาว ปลอดภัยสูงสุดคือ 7 ดาว และนี่คือสายการบินที่ได้คะแนนไม่เกิน 2 ดาว

 

Tara Air

ภาพจาก www.spotterguide.net

Tara Air ได้รับดาวเพียง 1 ดาวเท่านั้น เนื่องจากอุบัติเหตุร้ายแรงหลายครั้งในช่วงปี 2010 และ 2011 ทำให้สายการบินจากเนปาลที่มีเครื่องบินอยู่ 8 ลำรายนี้มีคะแนนน้อย

 

Nepal Airlines

ภาพจาก www.nepaliaviator.com

ประเทศเนปาลมีอุบัติเหตุร้ายแรง 9 ครั้งในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ซึ่งจากสถิติพบว่าการบินในภูมิประเทศที่มีลักษณะเป็นภูเขานั้นค่อนข้างอันตราย โดย Nepal Airlines ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1958 ซึ่งตอนแรกใช้ชื่อว่า Royal Nepal Airlines และเปลี่ยนมาใช้ชื่อปัจจุบันในปี 2008 นั้นได้รับดาวเพียง 1 ดาวเท่านั้น ทั้งยังถูกห้ามบินเหนือน่านฟ้ายุโรป

ทั้งนี้ แม้ว่าช่วง 20 ปีที่ผ่านมาจะมีการปรับปรุงด้านความปลอดภัย แต่อุบัติเหตุร้ายแรงเมื่อปี 2014 ก็ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 18 ราย

 

Ariana Afghan Airlines

ภาพจาก airlinecustomercare.com

ถึงแม้จะทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการแห่งชาติของอัฟกานิสถาน แต่ Ariana ก็มีเครื่องบินอยู่ในฝูงบินเพียง 5 ลำเท่านั้น โดย Ariana ยังเคยถูกเขียนถึงว่าเกี่ยวข้องกับเครื่องบิน 19 ลำที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ 13 เหตุการณ์ ซึ่ง 7 เหตุการณ์ในนั้นมีผู้เสียชีวิตด้วย

 

Bluewing Airlines

ภาพจาก www.airlines-inform.com

Bluewing เป็นสายการบินเล็กๆ จากประเทศในอเมริกาใต้อย่างสาธาณรัฐซูรินาม (Surinam) โดยการสูญเสียเครื่องบิน Antonov An-28 ถึง 3 ลำในช่วงระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้สายการบินนี้ถูกสั่งห้ามบินเหนือน่านฟ้ายุโรป รวมถึงดินแดนของประเทศฝรั่งเศสที่อยู่ใกล้ซูรินามอย่าง French Guiana ด้วย

 

Kam Air

ภาพจาก newsroom.aviator.aero

Kam Air ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในสายการบินยอดแย่ด้านความปลอดภัยร่วมกับอีก 3 สายการบิน หลังได้รับดาวเพียง 1 ดาวเท่านั้น โดยสายการบินจากอัฟกานิสถานรายนี้ถูกห้ามบินเหนือน่านฟ้าสหรัฐฯ และเมื่อ Kam พยายามบินเข้าสู่อียูในปี 2010 ก็ถูกปฏิเสธไม่ให้บินเหนือน่านฟ้าอียูด้วย หลังเกิดอุบัติเหตุหลายครั้งซึ่งมีครั้งที่รุนแรง ทั้งยังมีเหตุการณ์ขู่วางระเบิดด้วย

 

Trigana Air Service

ภาพจาก worldairlinenews.com

จากการสูญเสียเครื่องบินไป 10 ลำ และมีอุบัติเหตุ 14 ครั้งที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินของ Trigana จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมสายการบินจากอินโดนีเซียรายนี้จึงได้รับดาวเพียง 1 ดาวเท่านั้น และเช่นเดียวกับสายการบินอื่นๆ ในลิสต์ Trigana ถูกห้ามบินเหนือน่านฟ้าอียูและสหรัฐฯ ด้วย

 

SCAT Airlines

ภาพจาก news.mn

สายการบินจากคาซัคสถานรายนี้มีสถิติด้านความปลอดภัยที่น่าประทับใจ อย่างไรก็ตาม แม้ไม่มีอุบัติเหตุร้ายแรงมาตั้งแต่ปี 2013 แต่ขณะนี้ SCAT ก็ดำเนินงานโดยที่ยังไม่ได้รับใบรับรองการตรวจสอบความปลอดภัยระดับสากล โดยสายการบินนี้กำลังปรับปรุงครั้งใหญ่เพื่อให้ได้รับการยอมรับระดับสากล และมีการดำเนินการอย่างปลอดภัย

  อ่านเพิ่มเติม   แปลและเรียบเรียงจาก The 2019 List Of The Most Dangerous Airlines In The World
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine