10 "เส้นทางบิน" ที่ทำรายได้สูงที่สุดในโลก ปี 2019 - Forbes Thailand

10 "เส้นทางบิน" ที่ทำรายได้สูงที่สุดในโลก ปี 2019

รอบปี 2018-19 เป็นปีที่กดดันรายได้ของอุตสาหกรรมการบินทั่วโลก แต่บาง "เส้นทางบิน" ก็ยังเป็นห่านทองคำที่ทำรายได้สม่ำเสมอระดับหลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี และหนึ่งในเส้นทางบินที่ว่านั้นสามารถทำรายได้มากกว่า 1 พันล้านเหรียญภายในปีเดียว

แปลและเรียบเรียงจาก The $1 Billion Prize: The World's 10 Most Lucrative Airline Routes โดย Dominic Dudley ตีพิมพ์ครั้งแรกใน forbes.com

ทุกสายการบินจะมีเส้นทางบินหยิบมือหนึ่งในพอร์ตที่สามารถทำรายได้สูง ไม่ว่าจะเกิดจากความสามารถในการแข่งขัน สถานการณ์ในตลาด หรือมีการแข่งขันต่ำก็ตามJohn Grant นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมจาก OAG (Official Aviation Guide) กล่าว

โดยปีนี้ OAG ได้จัดทำอันดับ 10 "เส้นทางบิน" ที่ทำรายได้สูงที่สุดในโลก เก็บข้อมูลช่วงเดือนเมษายน 2018 ถึงมีนาคม 2019 ผลการศึกษาพบว่า เส้นทางบินทั้ง 10 เส้นทางสามารถทำรายได้รวมกันถึง 6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม 9 ใน 10 เส้นทางบินที่ทำรายได้สูงสุดของปีนี้ล้วนทำรายได้ต่ำลงจากปีก่อนหน้า เนื่องจากการแข่งขันของสายการบินรุนแรงขึ้น ไม่ว่าจะมาจากเส้นทางบินตรง หรือเส้นทางบินมีจุดแวะพักที่ดึงดูดผู้โดยสารไปบางส่วนเพราะค่าตั๋วถูกกว่า

และนี่คือ 10 เส้นทางบินที่ทำรายได้สูงที่สุดในโลก ปี 2019

 

1.London Heathrow - New York JFK สายการบิน: British Airways รายได้ต่อปี: 1,159 ล้านเหรียญ รายได้ต่อชั่วโมง: 27,159 เหรียญ

เส้นทางบินที่ทำรายได้สูงสุดไม่ว่าจะวัดจากรายได้รวมต่อปีหรือรายได้ต่อชั่วโมงก็ตาม และยังเป็นเส้นทางบินเดียวที่ทำรายได้เกิน 1 พันล้านเหรียญในหนึ่งปีอีกด้วย เส้นทาง LHR-JFK ที่บินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกนี้ดำเนินการโดย British Airways แห่งอังกฤษ และสร้างรายได้สูงเนื่องจาก 30% ของที่นั่งบนเครื่องเป็นที่นั่งชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจ

 

2.Melbourne - Sydney สายการบิน: Qantas Airways รายได้ต่อปี: 861 ล้านเหรียญ รายได้ต่อชั่วโมง: 23,773 เหรียญ

การบริการระหว่างสองเมืองที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียสร้างรายได้ 861 ล้านเหรียญให้กับสายการบิน Qantas Airways เมื่อรอบปีที่ผ่านมา นี่คือหนึ่งในสี่เส้นทางบินภายในประเทศที่เข้ามาติดในทำเนียบนี้ และเป็นเที่ยวบินในประเทศเส้นทางเดียวที่อยู่นอกทวีปอเมริกาเหนือ รวมถึงเป็นเส้นทางบินเดียวในสิบอันดับที่มีรายได้เติบโตขึ้น แม้จะเพียง 1.4% เท่านั้นก็ตาม

 

3.Dubai - London Heathrow สายการบิน: Emirates Airline รายได้ต่อปี: 796 ล้านเหรียญ รายได้ต่อชั่วโมง: 24,926 เหรียญ

ถือเป็นเส้นทางบินที่สำคัญที่สุดของสายการบิน Emirates Airline ซึ่งฝากรายได้ไว้กับการบริการผู้โดยสารนานาชาติเนื่องจากประเทศบ้านเกิดอย่าง UAE มีประชากรไม่มากนัก ด้วยเครื่องบินอันทันสมัย Airbus A380 และการบริการชั้นเลิศ ทำให้เส้นทางบินนี้ของ Emirates มีชื่อเสียงโด่งดัง โดยรอบปีที่ผ่านมาทำรายได้ไป 796 ล้านเหรียญ

 

4.สิงคโปร์ - London Heathrow สายการบิน: Singapore Airlines รายได้ต่อปี: 736 ล้านเหรียญ รายได้ต่อชั่วโมง: 18,771 เหรียญ

หนึ่งในสายการบินที่ดีที่สุดในโลกสามารถขายตั๋วโดยสารเส้นทางบินนี้ได้รวม 736 ล้านเหรียญเมื่อปีที่ผ่านมา และ Singapore Airlines ยังเป็นสายการบินเดียวของปีนี้ที่มีเส้นทางบินรายได้สูงที่สุดในโลกติดอันดับถึง 2 เส้นทางบิน (อีกเส้นทางหนึ่งอยู่ในอันดับที่ 9)

 

5.San Francisco - Newark สายการบิน: United Airlines รายได้ต่อปี: 689 ล้านเหรียญ รายได้ต่อชั่วโมง: 12,882 เหรียญ

เส้นทางบินโดย United Airlines นี้เป็นเส้นทางบินภายในประเทศที่ทำรายได้สูงสุดของทวีปอเมริกาเหนือ การบินข้ามประเทศระหว่างเมืองใหญ่ชายฝั่งตะวันตกและตะวันออกทำรายได้ไป 689 ล้านเหรียญในรอบปีนี้

 

6.Los Angeles LAX - New York JFK สายการบิน: American Airlines รายได้ต่อปี: 662 ล้านเหรียญ รายได้ต่อชั่วโมง: 13,099 เหรียญ

Image result for American Airlines

อีกหนึ่งเส้นทางบินข้ามประเทศที่เข้ามาติดโผจากสายการบิน American Airlines ทำเงินไป 662 ล้านเหรียญ และเป็นเส้นทางบินที่มีดีมานด์สูงมาก โดยนอกจาก American Airlines แล้ว Delta Airlines ก็ให้บริการเส้นทางนี้ด้วยและทำรายได้ไป 465 ล้านเหรียญ แม้จะไม่ติดสิบอันดับแรกของโลกแต่ก็เป็นหนึ่งในสิบอันดับสูงสุดของทวีปอเมริกาเหนือ

 

7.Doha - London Heathrow สายการบิน: Qatar Airways รายได้ต่อปี: 639 ล้านเหรียญ รายได้ต่อชั่วโมง: 20,415 เหรียญ

เส้นทางบินระหว่าง London กับตะวันออกกลางอีกเส้นทางหนึ่งที่ติดอันดับ ถึงแม้ว่ากาตาร์จะต้องเผชิญการบอยคอตของประเทศเพื่อนบ้านตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2017 ทำให้ไม่สามารถบินผ่านน่านฟ้าประเทศบาห์เรน ซาอุดิอาระเบีย UAE และอียิปต์ได้ แต่ปัญหาเหล่านี้ก็ไม่เป็นประเด็นกับเส้นทางบินสำคัญของบริษัทสู่ London และโกยรายได้ไป 639 ล้านเหรียญในปีที่ผ่านมา

 

8.ฮ่องกง - London Heathrow สายการบิน: Cathay Pacific รายได้ต่อปี: 605 ล้านเหรียญ รายได้ต่อชั่วโมง: 13,887 เหรียญ

ในรอบปีที่เก็บสถิติ เส้นทางบินนี้ทำรายได้ให้บริษัทไป 605 ล้านเหรียญ แม้ว่าจะลดลงจากรอบปี 2017-18 ค่อนข้างมาก (ปี 2017-18 Cathay Pacific ทำรายได้จากเส้นทางบินสู่ London ไป 782 ล้านเหรียญ) และรอบปี 2019-20 นี้บริษัทอาจต้องเผชิญรายได้ที่ลดลงอีกครั้งเนื่องจากเหตุการณ์ประท้วงปิดสนามบิน

 

9.สิงคโปร์ - Sydney สายการบิน: Singapore Airlines รายได้ต่อปี: 550 ล้านเหรียญ รายได้ต่อชั่วโมง: 20,821 เหรียญ

อีกหนึ่งเส้นทางบินจาก Singapore Airlines ใน Top 10 ของลิสต์ คือการบินสู่เมืองใหญ่ทางเศรษฐกิจของออสเตรเลีย ทำรายได้ไป 550 ล้านเหรียญเมื่อปีก่อน

 

10.Vancouver - Toronto สายการบิน: Air Canada รายได้ต่อปี: 541 ล้านเหรียญ รายได้ต่อชั่วโมง: 11,936 เหรียญ

Image result for Air Canada

อันดับสุดท้ายของลิสต์นี้เป็นเที่ยวบินภายในประเทศ ด้วยการบินที่กินเวลา 4 ชั่วโมงครึ่งระหว่างเมืองใหญ่สองแห่งในแคนาดานี้ สร้างรายได้ให้กับ Air Canada ไป 541 ล้านเหรียญเมื่อรอบปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เป็นตัวเลขที่ลดลงมากเมื่อเทียบกับรายได้ 620 ล้านเหรียญของปีก่อนหน้า

 

ทั้งนี้ ข้อสรุปจากสิบอันดับแรกที่ได้เห็นคือ 5 ใน 10 เส้นทางบินรายได้สูงเหล่านี้มาจากการทำการบินสู่สนามบิน Heathrow ใน London เนื่องจากสนามบินนี้มีช่องจอดจำกัดมาก ทำให้สายการบินที่ได้รับอนุญาตมีโอกาสทำรายได้สูง

นอกจากนี้ ครึ่งหนึ่งของ 10 เส้นทางบินเป็นการดำเนินงานโดยสายการบินจากกลุ่มพันธมิตร Oneworld airline alliance ตามด้วย 4 สมาชิกจากกลุ่ม Star Alliance โดยไม่มีสมาชิกจากกลุ่ม SkyTeam alliance เลย (กลุ่มนี้มีสมาชิก 19 สายการบิน เช่น Aeroflot, Air France, China Airlines, KLM, Korean Air เป็นต้น) และมีสายการบินหนึ่งเดียวที่ไม่ร่วมสมาชิกกลุ่มใดๆ ที่เข้ามาติดอันดับคือ Emirates