"เพอร์เฟค" ผนึก "เซกิซุย" ขายบ้านพ่วงนวัตกรรม ยูนิตพิเศษในหมู่บ้านมาสเตอร์พีซ 5 ทำเล - Forbes Thailand

"เพอร์เฟค" ผนึก "เซกิซุย" ขายบ้านพ่วงนวัตกรรม ยูนิตพิเศษในหมู่บ้านมาสเตอร์พีซ 5 ทำเล

เพอร์เฟค เปิดขายแบบบ้านนวัตกรรมปลอดฝุ่นจาก เซกิซุย เคมิคอล ยูนิตพิเศษในโครงการบ้านหรู เพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ 5 ทำเล มูลค่ารวมกว่า 3 พันล้าน ด้านยอดขายรวมบริษัทสะดุดจากมาตรการเข้มงวด LTV สินเชื่อบ้าน รอลุ้นกำลังซื้อฟื้นครึ่งปีหลังเมื่อการจัดตั้งรัฐบาลมีความชัดเจน

วงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทร่วมกับ เซกิซุย เคมิคอล จากญี่ปุ่น จัดตั้งบริษัทจอยต์เวนเจอร์ในอัตราส่วนผู้ถือหุ้นฝั่งไทย 51% และญี่ปุ่น 49% เพื่อพัฒนาบ้านนวัตกรรมยูนิตพิเศษขึ้นในโครงการเพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ 5 ทำเล โดยปีนี้มีการเปิดตัวบ้านนวัตกรรมเซกิซุยทั้งหมด 4 ทำเล ได้แก่ กรุงเทพกรีฑา, รามคำแหง, แจ้งวัฒนะ, รัตนาธิเบศร์ รวม 74 ยูนิต มูลค่ารวม 2,230 ล้านบาท และปีหน้า บริษัทจะเปิดขายบ้านนวัตกรรมเพิ่มอีก 28 ยูนิต ในโครงการทำเลสุขุมวิท 77 มูลค่า 920 ล้านบาท บ้านนวัตกรรมเซกิซุยที่พัฒนาร่วมกับเพอร์เฟคจะเป็นรูปแบบบ้านเดี่ยวระดับบน ที่ดิน 85-200 ตารางวา พื้นที่ใช้สอยตั้งแต่ 274-475 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้น 20-45 ล้านบาทต่อหลัง
เซกิซุย บ้านนวัตกรรม
บ้านตัวอย่าง: บ้านนวัตกรรมปลอดฝุ่นจากเซกิซุยในโครงการมาสเตอร์พีซ กรุงเทพกรีฑา พัฒนาโดย บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค
 

เชื่อเศรษฐีรับค่านวัตกรรม top-up 15% ได้

สำหรับนวัตกรรมที่มีในบ้านแบบใหม่นี้ Kiyotaka Kobayashi ผู้จัดการอาวุโส International Business Promotion, Housing Company บริษัท Sekisui Chemical กล่าวว่า จุดเด่นคือระบบ Air Factory System คือเครื่องกรองอากาศ 3 ชั้นที่ดักจับฝุ่นได้เล็ก 0.3 ไมครอนและสามารถกรองกลิ่นได้ ประกอบกับระบบ Air Tightness System การซีลจุดเชื่อมของบ้าน เช่น วงกบ จะปิดสนิท อากาศที่เข้ามาในบ้านจะต้องผ่านเครื่องกรองจึงสะอาดบริสุทธิ์ เทคโนโลยีการสร้างบ้านของเซกิซุยสามารถทำให้บ้านไร้รอยต่อได้เนื่องจากเป็นบ้านโมดูลาร์ที่ผลิตจากโรงงาน 80% ของโครงสร้าง ทั้งนี้ โครงสร้างผลิตโดย บริษัท เซกิซุย-เอสซีจี อินดัสทรี จำกัด แล้วจึงมาประกอบที่ไซต์งาน
เซกิซุย บ้านนวัตกรรม Air Factory
ระบบกรองอากาศ Air Factory System ในบ้านนวัตกรรมเซกิซุย ระบบใช้พลังงานไฟฟ้า กินไฟ 15 บาท/วัน
นอกจากระบบดังกล่าวแล้ว บ้านนวัตกรรมยังสามารถกันเสียงได้ 10 เดซิเบล เป็นผนังกันความร้อน ใช้โครงสร้างเหล็กป้องกันแผ่นดินไหว และมีพื้นแบบ Floor Service เทปูนรองใต้พื้นบ้านก่อนเดินงานท่อประปา ทำให้เข้าไปซ่อมแซมได้ง่าย วงศกรณ์กล่าวเสริมว่า ราคาขายบ้านนวัตกรรมนี้มีราคาแพงกว่าบ้านปกติในขนาดเดียวกันราว 15% แต่เชื่อว่าผู้บริโภคระดับบนยอมรับได้เนื่องจากเป็นฟังก์ชันที่ช่วยให้สุขภาพและคุณภาพอยู่อาศัยดีขึ้น "เทียบกับการซื้อรถยนต์รุ่นท็อปก็จะแพงกว่ารุ่นธรรมดา 15% แต่มีคนยอมจ่ายเพิ่มเพื่อให้ได้ฟังก์ชันที่ดีกว่า เพียงแต่เราต้องไม่ผลิตรุ่นท็อปออกมามากเกินไป" วงศกรณ์กล่าว โดยปีนี้เพอร์เฟคคาดหวังยอดขายจากกลุ่มโครงการแนวราบระดับลักชัวรี 5-6 พันล้านบาท ดังนั้นยอดขายจากบ้านนวัตกรรมน่าจะมีสัดส่วนราว 20-40% ของบ้าน segment นี้ในปี 2562 "ส่วนการนำนวัตกรรมนี้ไปใช้ในบ้านระดับกลางลงไปคงทำไม่ได้เพราะต้นทุนสูงมากและไม่สามารถลดราคาได้"
บ้านจากเซกิซุยยังมีการออกแบบฟังก์ชันบางอย่างที่มีกลิ่นอายสไตล์ญี่ปุ่น เช่น บริเวณ 'เกงกัง' สำหรับถอดรองเท้าก่อนเข้าบ้าน
 

ยอดขายซึมหลังมาตรการ LTV บังคับใช้

ด้านยอดขายรวมของเพอร์เฟค วงศกรณ์เปิดเผยว่า ช่วง 4 เดือนแรกบริษัททำยอดขายไป 5 พันล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปี 1.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งพบว่าลูกค้าเร่งซื้อตั้งแต่ก่อนมาตรการเข้มงวดอัตรา LTV (Loan-to-Value) ที่กำหนดโดยธนาคารแห่งประเทศไทยจะประกาศใช้วันที่ 1 เมษายน 2562 "ไตรมาสแรกทุกคนเร่งซื้อเพื่อหนีเรื่อง LTV พอเดือนเมษายนยอดขายพลิกเลย เงียบเหงามาก" วงศกรณ์กล่าว ทั้งนี้ มาตรการคุมเข้ม LTV มีผลกระทบมากกับกลุ่มผู้ซื้อโครงการแนวราบซึ่งสามารถกู้สินเชื่อบ้านได้เต็ม 100% ของราคาบ้านมานาน ขณะที่มาตรการใหม่จะกู้ได้ไม่เกิน 90% ของราคาบ้านกรณีเป็นบ้านราคาต่ำกว่า 10 ล้าน และ 80% ของราคาบ้านกรณีเป็นบ้านราคา 10 ล้านขึ้นไป อย่างไรก็ตาม เอ็มดีเพอร์เฟคมองว่าบริษัทยังมีโอกาสทำยอดขายได้ตามเป้า เนื่องจากเพอร์เฟคยังมีโครงการรอเปิดขายในครึ่งปีหลัง แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 13 โครงการ และคอนโดมิเนียม 1 โครงการ "เรารอการจัดตั้งรัฐบาลอยู่ เพราะจะทำให้ลูกค้ากลุ่มกลางบนขึ้นไปมีความเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจและกล้าตัดสินใจซื้อบ้าน ส่วนกลุ่มกลางถึงล่าง เขามีดีมานด์ตลอดเวลาแต่ติดปัญหากู้สินเชื่อไม่ผ่าน เราก็รอรัฐบาลใหม่จะมีมาตรการที่ช่วยกำลังซื้อส่วนนี้หรือไม่" วงศกรณ์กล่าว   Forbes Facts
  • เพอร์เฟคเคยเปิดขายบ้านพ่วงนวัตกรรมมาแล้วเมื่อครั้งจับมือกับเอสซีจีพัฒนาบ้าน "ไฮม์" เทคโนโลยีบ้านป้องกันแผ่นดินไหว แต่ยอดขายไม่เป็นไปตามคาด อย่างไรก็ตาม ครั้งนี้วงศกรณ์กล่าวว่าบริษัทได้ปรับรูปแบบการขายจากบ้านสั่งสร้างมาเป็นบ้านพร้อมอยู่ ซึ่งน่าจะช่วยจูงใจได้ดีขึ้นเพราะลูกค้าได้ชมบ้านจริง
  • บ้านนวัตกรรมปลอดฝุ่นของเซกิซุยนี้เคยมีการติดตั้งมาแล้วในโครงการไซมิส คิน รามอินทรา 64 พัฒนาโดย บริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด เมื่อปลายปี 2560