‘ภรณ์ทิพย์ อัคควิบูลย์’ ยึดศาสตร์ฮวงจุ้ย ดำเนินธุรกิจ - Forbes Thailand

‘ภรณ์ทิพย์ อัคควิบูลย์’ ยึดศาสตร์ฮวงจุ้ย ดำเนินธุรกิจ

‘ภรณ์ทิพย์ อัคควิบูลย์’ ชูแนวคิดธุรกิจสายมู ใช้ศาสตร์ฮวงจุ้ย ปั้นโครงการพูนทรัพย์ รังสิต มูลค่า 1,200 ล้านบาท พร้อมต่อยอดธุรกิจสู่ออนไลน์ ชี้ธุรกิจหันพึ่งศาสตร์ฮวงจุ้ย สร้างความเชื่อมั่น

หลังจากเรียนจบคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ‘ภรณ์ทิพย์ อัคควิบูลย์’ เลือกเส้นทางเป็นนักลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แทนที่จะทำงานบริษัททั่วไป เนื่องจากต้องการหารายได้ที่เป็น Passive Income ประกอบกับคู่ชีวิต ‘สมปอง มังคละวิรัช’ หรือ ซินแสสมปอง มีที่ดินหลายแปลง โดยเฉพาะแปลงใหญ่ 40 ไร่ ของโครงการพูนทรัพย์ รังสิต มูลค่ากว่า 1,200 ล้านบาท ภรณ์ทิพย์ อัคควิบูลย์ กรรมการบริหาร บริษัท พูนทรัพย์ รังสิต จำกัด กล่าวว่า ซินแสสมปอง ซึ่งเป็นทั้งคู่ชีวิต และเจ้าของที่ดิน เห็นตรงกันที่จะสร้างธุรกิจของตัวเอง โดยเฉพาะทั้งสองคนมีพื้นฐานทั้งด้านสถาปัตยกรรม และซินแสสมปอง นอกจากมีความรู้เรื่องศาสตร์ฮวงจุ้ย ยังเรียนจบวิศวกรรมศาสตร์ ระบบน้ำ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เช่นเดียวกัน ดังนั้นการพัฒนาที่ดินผืนนี้จึงใช้ความรู้ทั้งศาสตร์ฮวงจุ้ยและประสบการณ์มาพัฒนาโครงการร่วมกัน เน้นการพัฒนาแบบค่อยเป็นค่อยไป เน้นลงทุนด้วยตัวเอง และนำรายได้จากการเช่ามาเป็นทุนหมุนเวียน “ซินแสได้ดูพื้นที่นี้ตั้งแต่แรก ธุรกิจที่จะมาเช่าจะเป็นธุรกิจเกี่ยวกับรถยนต์ ปั้มน้ำมัน และธุรกิจที่เกื้อหนุนกัน ซึ่งตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจส่วนใหญ่ที่มาเช่าจะอยู่ในกลุ่มรถยนต์ โชว์รูม และปั๊มน้ำมันเป็นหลัก และเป็นผู้เช่าระยะยาว ปัจจุบันเหลือพื้นที่เช่าเพียง 4 ไร่เท่านั้น” ภรณ์ทิพย์กล่าว

ผสมผสานศาสตร์ฮวงจุ้ยพัฒนาธุรกิจ

ภรณ์ทิพย์ เล่าว่า การพัฒนาพื้นที่พูนทรัพย์ รังสิต ใช้ทั้งศาสตร์ฮวงจุ้ยและหลักทางวิศวกรรมเข้ามาพัฒนาพื้นที่ โดยลงทุนสร้างถนนขนาดใหญ่ 10–12 เมตร รองรับรถบรรทุกกิจการขนาดใหญ่ มีระบบไฟฟ้า และระบบน้ำ ซึ่งตามหลักฮวงจุ้ยเป็นการเปิดพลังให้กับพื้นที่ โดยสร้างถนนส่วนกลางของโครงการที่สามารถเชื่อมต่อไปยังพื้นที่โซนด้านหลัง ที่เชื่อมต่อกับโครงการหมู่บ้านของบริษัท อสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ ที่สามารถร่วมกันพัฒนาธุรกิจต่อไป และบริษัทยังให้คำปรึกษาด้านฮวงจุ้ยด้วย “แม้สถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้น จะทำให้ผู้เช่าชะลอการเซ็นสัญญาเช่าพื้นที่ไป และมีการเปลี่ยนผู้เช่าบ้าง แต่รายได้จากค่าเช่ายังคงเข้ามาอย่างสม่ำเสมอ ถือเป็นการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนที่ดี และมีความเสี่ยงต่ำในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน และกฎหมายภาษีที่ดินที่จะมีการเก็บภาษีเพิ่ม การนำที่ดินมาพัฒนา จะช่วยสร้างผลตอบแทนที่ดี” สำหรับการพัฒนาที่ดินเพื่อปล่อยเช่าโครงการพูนทรัพย์ รังสิตมีการแข่งขันน้อย เพราะเน้นให้เช่าระยะยาวและเน้นที่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดใหญ่เป็นหลัก ในอนาคต บริษัทยังคงมองหาที่ดินเพื่อพัฒนาเพิ่มเติม ซึ่งปัจจุบันยังมีที่ดินอีกหลายแปลงทั้งที่อยู่ในเมือง ติดกับรถไฟฟ้า และยังมีแผนจะพัฒนาเป็นคอมมูนิตี้มอลล์ขนาดเล็ก รวมทั้งมีพื้นที่ในต่างจังหวัด เช่น จังหวัดสระบุรี และนครราชสีมา ที่มีแผนนำมาพัฒนาต่อไป

ต่อยอดศาสตร์ฮวงจุ้ยสู่ออนไลน์

ภรณ์ทิพย์ กล่าวว่า จากการทำธุรกิจให้เช่าพื้นที่ และให้คำปรึกษาศาสตร์ฮวงจุ้ยไปด้วย มีความต้องการจากภาคธุรกิจที่ต้องการให้เข้าไปดูฮวงจุ้ยให้เพิ่มมากขึ้น เพราะสามารถเข้าไปแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้ บางรายทำให้ธุรกิจเติบโต เป็นที่มาของการขยายบริการผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมีผู้เข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง เช่น ธุรกิจชิ้นส่วนรถยนต์ ธุรกิจคลินิกทำฟัน และคลินิกความสวยความงาม เป็นต้น รวมไปถึงการดูฮวงจุ้ยให้กับดารา นักแสดง เป็นต้น “แก่นของฮวงจุ้ย คือการสร้างสมดุลให้กับพลังงานที่ดี เมื่อเราสามารถจัดสมดุลดังกล่าวได้ จะเกิดพลังที่ทำให้คนที่อยู่ในพื้นที่สมบูรณ์พูนสุข เมื่อเกิดความสมดุลจะทำให้การตัดสินใจทำอะไรเกิดความชัดเจนมากขึ้น ส่งผลดีต่อธุรกิจตามมา ตามหลักของฮวงจุ้ย ไม่มีที่ไหนที่ไม่ดี ต้องหาให้ได้ว่าที่ดินดังกล่าวเหมาะกับการดำเนินชีวิตแบบไหน หรือทำธุรกิจอะไร เมื่อเข้าใจแล้ว นำมาจัดพลังภายในให้สมดุล ก็จะรุ่งเรือง” ภรณ์ทิพย์ มองว่า ธุรกิจให้เช่าพื้นที่เป็นธุรกิจน้ำซึมบ่อทราย การพัฒนาพื้นที่ต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป พัฒนาสร้างภาพลักษณ์ให้โครงการ โดยใช้เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วย และเน้นการสะสมทรัพย์สินเป็นหลัก ลงทุนแบบค่อยเป็นค่อยไปไม่กู้ยืม ซึ่งเป็นแนวทางที่จะส่งต่อให้ทายาท ให้สามารถสร้างธุรกิจให้เติบโตได้ด้วยตัวเอง อ่านเพิ่มเติม: แม็คโคร ขยับแนวรุกธุรกิจรับการท่องเที่ยวฟื้นตัว

ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine