Editor’s Note: Giffarine - Mistine ยักษ์ใหญ่ขายตรงไทยรุกไกลในอาเซียน - Forbes Thailand

Editor’s Note: Giffarine - Mistine ยักษ์ใหญ่ขายตรงไทยรุกไกลในอาเซียน

FORBES THAILAND / ADMIN
04 Sep 2015 | 11:44 AM
READ 7001
สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน


Robert Louis Stevenson เคยกล่าวไว้ว่า “Everyone lives by selling something.” หรือ “ทุกๆ คนต่างดำรงชีพด้วยการขายอะไรบางอย่าง” ซึ่งหากไตร่ตรองอย่างลึกซึ้งแล้ว จะเห็นว่าคำกล่าวนี้เป็นดั่งกับสัจธรรมเลยทีเดียว เพราะตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พวกเราทุกคนต่างเปรียบเสมือน “นักขาย” ด้วยกันทั้งสิ้น ไม่ว่าจะขายสินค้า บริการ ความรู้ ความสามารถ ความชำนาญ หรือ ฯลฯ ก็ตาม จึงเห็นได้ว่า การขายนั้น จริง ๆ แล้วเป็นเรื่องใกล้ตัวยิ่งนัก


Forbes Thailand ฉบับนี้นำเสนอเรื่องราวของ “สองนักขายตรงผู้ยิ่งใหญ่” ที่สร้างตำนานยักษ์ใหญ่ขายตรงสัญชาติไทย ที่มีศักยภาพเทียบเท่ากับขายตรงต่างชาติ โดยเราได้เลือก “Mistine” บริษัทขายตรงเบอร์หนึ่งของไทยภายใต้รูปแบบขายตรงแบบชั้นเดียว หรือ Single-Level Marketing ที่มียอดขายในปีที่แล้วถึง 1.16 หมื่นล้านบาท และ “Giffarine” ที่เป็นเบอร์หนึ่งในรูปแบบขายตรงระบบหลายชั้น หรือ Multi-level Marketing ที่มียอดขายทะลุ 5 พันล้านบาท


ทั้งสอง ผู้เป็นเจ้าแห่งธุรกิจขายตรงไทย ต่างมีจุดเริ่มต้นที่คล้ายกัน คือ ความเชื่อในการขายสินค้าที่ดีและมีความหมายต่อผู้บริโภค โดยให้ผู้ใช้สินค้าเป็นผู้ขายสินค้าโดยตรง ซึ่งนับเป็นกลยุทธ์ที่ชาญฉลาด เพราะยังมีสินค้าอีกจำนวนมากที่มีลักษณะเฉพาะตัวและเหมาะกับการขายตรงมากกว่าการวางขายตามห้างสรรพสินค้าหรือร้านสะดวกซื้อทั่วไป


นลินี ไพบูลย์ หญิงเหล็กผู้ก่อตั้งบริษัท Giffarine Skyline Unity และ ดนัย ดีโรจนวงศ์ ผู้กุมบังเหียน บริษัท เบทเตอร์เวย์ (ประเทศไทย) จำกัด (เจ้าของแบรนด์ Mistine) ต่อจาก อมรเทพ ผู้เป็นบิดา ที่ทางนิตยสารได้นำเสนอเรื่องราวในฉบับนี้ ล้วนแล้วแต่มีเลือดนักขายตรงสูบฉีดอยู่ในตัว ซึ่งพร้อมที่จะผลักดันสินค้าและแบรนด์ของตัวเองให้เป็นหนึ่งในอาเซียน



ศรีวิภา สิริปัญญาวิทย์

Editor

FORBES THAILAND