เมื่อนายแบงก์มาทำ Burger King - Forbes Thailand

เมื่อนายแบงก์มาทำ Burger King

FORBES THAILAND / ADMIN
02 Jun 2015 | 03:18 PM
READ 5840
In Picture: Everstone Group’s co-founders Sameer Sain and Atul Kapur. (Credit: Rajat Ghosh for Forbes)

แม้ Burger King Worldwide เข้าสู่ธุรกิจอาหารจานด่วนขนาดใหญ่ของอินเดียช้ากว่า McDonald’s ซึ่งมาปักธงที่นี่เกือบสองทศวรรษแล้ว แต่สามารถปลุกกระแสได้เป็นอย่างดีในการเปิดตัวสาขาแห่งแรก ทั้งนี้บริษัทเปิดขายเบอร์เกอร์ก่อนทาง eBay โดยมีผู้สั่งซื้อ Whopper แกะ ไก่ และมังสวิรัติ (ไม่มีเมนูเนื้อ) ถึง 1,200 ชิ้น ที่สนนราคาชิ้นละ 2 เหรียญสหรัฐ ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

“เราไม่เชื่อเรื่องการเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป” คำชี้แจงโดย Sameer Sain ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหารร่วมของ Everstone Group บริษัทบริหารกองทุนแบบร่วมลงทุน (private equity หรือไพรเวทอิควิตี้) ซึ่งจดทะเบียนในสิงคโปร์ ที่ได้บริหารธุรกิจเครือข่ายอาหารจานด่วน Burger King ในอินเดียเป็นเวลา 25 ปีเชนร้านอาหารข้ามชาติแห่งนี้ มีบริษัท 3G Capital เป็นเจ้าของ

Atul Kapur ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทกับ Sain ในปี 2549 ยอมรับว่า “เรากระหายธุรกิจ” ทางด้าน Elias Dias Seze อดีตผู้บริหาร Burger King ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ยืนยันว่า Everstone เป็นตัวเลือกพิเศษ นอกจากนี้ Everstone ยังบริหารเชน Burger King ในอินโดนีเซีย ร่วมกับบริษัทท้องถิ่นอีกแห่ง Diaz Seze กล่าวว่า “พวกเขาไม่ใช่แค่ใส่สูททำตัวโก้ๆ พวกเขาตระหนักในความเป็นเจ้าของ ซึ่งมุ่งผลสัมฤทธิ์และความสำเร็จเป็นที่ตั้ง"

ผู้บริหารทั้งสองของ Everstone บอกในปีที่ผ่านมา พวกเขาทั้งคู่ต่างยุ่งอยู่กับการทดสอบสูตรสำเร็จดังกล่าว ร่วมกับ Raj Varman ลูกหม้อของ Burger King ซึ่งย้ายจาก London มานั่งแท่นบริหาร Burger King India ยกตัวอย่างเช่น ในการสร้างสรรค์รายการอาหารที่ถูกปากชาวอินเดีย พวกเขาต้องเดินทางไปทั่วทุกสารทิศในอินเดียเพื่อชิมรสชาติอาหารจานด่วนชื่อดังในเมืองต่างๆ ตั้งแต่ Jasuben Pizza ของกิจการพิซซ่าใน Ahmedabad ไปจนถึง Tunday Kababi ที่โด่งดังแห่ง Lucknow

“เป็นวิธีเร็วสุดที่ช่วยให้เข้าใจว่าชนชั้นกลางของอินเดียชอบกินอะไร พวกเขาชอบรสชาติกรุบกรอบ เผ็ดจัด และชุ่มฉ่ำ” Sain เฉลยก่อนเปิดร้าน มีการนำรายการอาหารไปทดสอบกับผู้ที่มีแววจะเป็นลูกค้าของร้าน 5,000 คน ใน 8 เมือง

ด้าน L. Brooks Entwistle อีกหนึ่งมือดีจาก Goldman Sachs ที่มาร่วมงานกับ Everstone ในฐานะ CEO เมื่อเดือนสิงหาคมปีก่อนเล่าว่า วันแรกที่ Burger King ของเขาหมดไปกับปฏิบัติการชิมลับ ซึ่งเขาต้องลิ้มลองทุกอย่างในเมนูช่วงบ่ายวันทำงานไม่นานมานี้ระหว่างไปเยี่ยมสาขา Burger King ที่ Phoenix Market City ศูนย์การค้าย่านชานเมือง Mumbai ได้พบกับฝูงชนจำนวนมากที่ออกไปรับประทานอาหารกลางวัน

สำหรับ Everstone มีทรัพย์สินสุทธิภายใต้การจัดการ 3 พันล้านเหรียญ กระจายการลงทุนในบริษัท 26 แห่ง และกลุ่มธุรกิจ กองทุนอสังหาริมทรัพย์ โดยนับเป็นหนึ่งในผู้พัฒนาศูนย์การค้ารายใหญ่ของประเทศด้วยศูนย์การค้า 11 โครงการ ครอบคลุมพื้นที่ 8 ล้านตารางฟุต โดยมี IndoSpace ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่บริหารธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังก่อสร้างอยู่ 11 โครงการ ครอบคลุมพื้นที่ 13 ล้านตารางฟุต Sain อธิบายว่า “โครงสร้างของเราอาจเป็นเหมือนไพรเวทอิควิตี้ แต่การบริหารเหมือนกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่”

คลิ๊กอ่าน "เมื่อนายแบงก์มาทำ Burger King" ฉบับเต็มได้ที่ FORBES THAILAND ฉบับ APRIL 2015