ย้อนอดีตร้านอาหารจานด่วน - Forbes Thailand

ย้อนอดีตร้านอาหารจานด่วน

FORBES THAILAND / ADMIN
22 Oct 2015 | 12:13 PM
READ 4772
เรียบเรียง: พิษณุ พรหมจรรยา

mascot ทั้ง 3 ของเชนฟาสต์ฟู้ดดังกำลังจะกลับมาเติมเต็มความอร่อยอีกครั้ง โดยตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทั้ง McDonald’s Burger King และ KFC ต่างก็นำตัวการ์ตูนที่เป็นสัญลักษณ์ของร้าน ที่ถูกจัดเข้าคลาสเป็นของขึ้นหิ้งไปแล้วกลับมาปัดฝุ่นให้กลับมาโลดแล่นอีกครั้งในยุคโซเชียลมีเดียนี้ ทั้ง Hamburglar, The King และ ผู้พัน Sanders

ธุรกิจร้านอาหารจานด่วนเป็นธุรกิจขนาดยักษ์ ในปี 2014 เด็กอายุ 12 -17 ปีมีโอกาสเห็นภาพโฆษณาเฉลี่ยประมาณ 1,620 ชิ้น ซึ่งหมายความว่าพวกเขาเห็นโฆษณาร้านอาหารจานด่วนมากกว่าวันละ 4 ชิ้น เจ้าตลาดทั้งสามรายต่างก็โหมใช้การโฆษณาเพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถปั๊มรายได้ไปได้มากถึง 4.27 หมื่นล้านเหรียญในปีที่แล้ว



The King
รายได้ของ Burger King ในปี 2014:
1.06 พันล้านเหรียญ

เปิดตัวครั้งแรก: ในช่วงทศวรรษที่ 1950 ด้วยตัวการ์ตูนที่มีรูปลักษณ์คล้ายๆ George Washington แต่สวมมงกุฎและใส่กางเกงขี่ม้าสไตล์เชื้อพระวงศ์สีน้ำเงินนั่งอยู่บน Whopper และถือแก้วโซดาที่ใหญ่พอที่จะทำให้คนทั้งราชสำนักกลายเป็นเบาหวานกันได้เลยทีเดียว

อดีต: ในยุคปลายทศวรรษที่ 1960 Burger King ได้สร้างการ์ตูนตัวใหม่ออกมาอีกตัวหนึ่งที่มีลักษณะเป็นเชื้อพระวงศ์อยู่แต่ใช้ชื่อที่ผวนเป็น Kurger Bing โดยการ์ตูนตัวนี้ดูเหมือนจะอายุราวๆ 5 ขวบ (คาดว่าน่าจะเป็นรัชทายาท) และต่อมาในต้นทศวรรษที่ 2000 ก็มีการใช้คนแต่งชุดเหมือนกับพระราชา แต่สวมหัวพลาสติกที่ดูน่าขนลุกและมีรอยยิ้มที่แข็งทื่อออกมาปรากฏตัวทางโฆษณาโทรทัศน์

ปัจจุบัน: พระราชาน่าสยองกลับมาอีกครั้งหลังจากที่ถูกเนรเทศไปก่อนหน้านี้ โดยมีรายงานข่าวว่า Burger King ใช้เงินไปถึง 1 ล้านเหรียญเพื่อให้พระราชาได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของคณะผู้ติดตามของ Floyd Mayweather ในแมตช์ที่ขึ้นชกกับ Manny Pacquiao และอีก 200,000 เหรียญเพื่อนั่งติดกับผู้ฝึกม้าดังอย่าง American Pharoah ในการแข่งขันที่ Belmont นอกจากนี้พระราชาก็กำลังกลับมาอยู่บนสื่อโฆษณาต่างๆ ด้วยเช่นกัน
 


THE HAMBURGLAR


รายได้ของ McDonald’s ในปี 2014:
2.74 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

เปิดตัวครั้งแรก: ในราวปี 1975 ในรูปของตัวการ์ตูนหัวขโมยที่ดูคล้ายๆ ตัวประหลาดที่ใส่ชุดลายขวางเหมือนนักโทษ และใส่เสื้อยืดตัวโคร่ง จะว่าไปแล้วทศวรรษที่ 1970 ถือเป็นช่วงเวลาที่แปลกมากทีเดียว

อดีต: ในปี 1985 McDonald’s ได้ปรับภาพของ Hamburglar ให้ดูเป็นการ์ตูนที่มีบุคลิกซุกซนมากกว่าที่จะดูมีพิษสง แต่มันก็ถูกเก็บเข้ากรุไปหลังจากทำหน้าที่ได้สองทศวรรษ

ปัจจุบัน: เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม McDonald’s ได้เปิดตัว Hamburglar เวอร์ชั่นใหม่อีกครั้ง โดยในรอบนี้เปลี่ยนมาเป็นคนจริงที่ดูออกจะมอมแมมซึ่งรับบทนำบนสื่อโฆษณาเพื่อโปรโมตเบอร์เกอร์เนื้อเซอร์ลอยน์ซึ่งเป็นสินค้าใหม่ แต่รอบนี้สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือเขาผอมลงอย่างเห็นได้ชัด


ผู้พัน SANDERS

รายได้ของ KFC ในปี 2014 : 1.42 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

การเปิดตัว: Harland Sanders ตัวจริงเป็นผู้ก่อตั้ง Kentucky Fried Chicken ขึ้นในปี 1930 และใช้หน้าของเขาเป็นจุดขายบนกล่องไก่ทอด KFC กล่องแรกในปี 1957

อดีต: ผู้พัน (ตำแหน่งเกียรติยศที่ผู้ว่าการรัฐ Kentucky มอบให้กับ Sanders) เสียชีวิตในปี 1980 ด้วยวัย 89 ปี และศพเขาถูกฝังไปในชุดสูทสีขาวประจำตัว ต่อมาในปลายปี 1990 KFC จึงออกโฆษณามาใหม่เป็นตัวการ์ตูนเลียนแบบบุคลิกของผู้พัน Sanders ด้วยท่าทางร่าเริง และพากย์เสียงโดยนักแสดงนาม Randy Quaid

ปัจจุบัน: ในเดือนพฤษภาคม Darrell Hammond (ซึ่งโด่งดังมาจากการทำท่าเลียนแบบ Bill Clinton ในรายการ Saturday Night Live) มาสวมบทผู้พัน Sanders ในโฆษณาทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรก ด้วยการส่งเสียงหัวเราะอย่างบ้าคลั่ง พร้อมกับส่งเสียงคำรามว่า “ฉันกลับมาแล้ว อเมริกา” ซึ่งก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ามันเป็นสิ่งที่ดีหรือเปล่า


คลิ๊กอ่านบทความเพื่อเติมไฟทางธุรกิจจาก Forbes Thailand ในรูปแบบ E-Magazine