เมอร์เซเดส-เบนซ์ เขย่าวงการยานยนต์ให้ดีลเลอร์ขายรถราคาเดียวกันทั่วประเทศ - Forbes Thailand

เมอร์เซเดส-เบนซ์ เขย่าวงการยานยนต์ให้ดีลเลอร์ขายรถราคาเดียวกันทั่วประเทศ

เมอร์เซเดส-เบนซ์ พลิกโฉมธุรกิจสู่ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เปิดตัวโมเดลธุรกิจ “Retail of the Future” อย่างเป็นทางการ โดยตัวแทนดีลเลอร์จะขายในรถราคาเดียวกันทุกแพลตฟอร์มทั่วไทย พร้อมให้บริการลูกค้าสามารถเลือกรถยนต์ทุกรุ่นที่ต้องการผ่านระบบคลังสินค้าส่วนกลางที่เชื่อมต่อกันได้ทั่วประเทศ


    มร. มาร์ทิน ชเวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "การเปิดตัวโมเดลธุรกิจ “Retail of the Future” ถือเป็นกลยุทธ์ค้าปลีกรูปแบบใหม่ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ที่มุ่งมั่นตอบสนองความต้องการของลูกค้า และรองรับเทรนด์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ด้วยการกำหนดนโยบาย “One Price” ราคาเดียวกันทั่วประเทศ 

    ทั้งนี้ แนวทางดังกล่าว ถือเป็นประโยชน์แก่ลูกค้าโดยตรง ที่ทางบริษัทเน้นเรื่องความโปร่งใสด้านราคาและข้อเสนอที่เท่าเทียมกันในทุกแพลตฟอร์ม รวมไปถึงการที่ลูกค้าสามารถเลือกรถยนต์ทุกรุ่นที่ต้องการผ่านระบบคลังสินค้าส่วนกลางที่เชื่อมต่อกันทั่วประเทศ อีกทั้งยังช่วยสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับแบรนด์ ในการเข้าถึงลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี

 มร. มาร์ทิน ชเวงค์ ซีอีโอ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด

​    "การปรับระบบการขายรูปแบบใหม่นี้ จะช่วยแก้ปัญหา pain point ให้แก่กลุ่มลูกค้าได้เป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องของการประหยัดเวลาในการตระเวนเช็คราคารถของแต่ละดีลเลอร์ว่าที่ไหนให้ราคาดีมากที่สุด หรือดีลเลอร์ไหนมีรถรุ่นไหน สีอะไร อยู่ในสต็อก ตรงกับความต้องการหรือไม่ โดยหลังจากนี้ กลุ่มลูกค้าจะสามารถเลือกซื้อรถทุกรุ่นจากดีลเลอร์ทั่วประเทศได้ในราคาเดียวกัน อีกทั้งยังสามารถเลือกสั่งจองรถรุ่นตามที่ต้องการได้จากระบบคลังสินค้ากลางที่เชื่อมต่อกันทั่วประเทศ ซึ่งในส่วนของดีลเลอร์เองก็ไม่ต้องกังวลในการสต็อกของที่มีอยู่ในคลังอีกต่อไป และยังสามารถมาโฟกัสในเรื่องบริการหลังการขายในรูปแบบต่างๆ ให้ได้ดียิ่งขึ้น" มร. มาร์ทิน กล่าว

ตัวแทนดีลเลอร์ผู้จำหน่ายฯ และผู้บริหาร

    อย่างไรก็ตาม ตัวโมเดลธุรกิจ “Retail of the Future” นี้ ช่วยสร้างความสำเร็จมาแล้วใน 10 ประเทศทั่วโลก โดยประเทศเยอรมนี และมาเลเซีย ถือเป็น 2 ประเทศล่าสุดที่นำโมเดลดังกล่าวไปใช้ในปี 2023 ที่ผ่านมา จึงถือเป็นข้อพิสูจน์ได้ว่าแนวทางดังกล่าวจะสามารถสร้างประโยชน์ให้กับทั้งฝั่งตัวแทนดีลเลอร์ผู้จำหน่ายฯ และลูกค้าของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ทุกคน


บรรยากาศภายในงาน : ตัวแทนดีลเลอร์ทั่วประเทศผ่านไลฟ์สด

    สำหรับการเป็นเจ้าของรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์หลังจากปรับเปลี่ยนโมเดลระบบการขายเป็นรูปแบบใหม่ มี 5 ขั้นตอน สรุปได้ง่ายๆ ดังนี้

Step 1 “เข้าใกล้รถที่ใช่”: ลูกค้าทุกคนสามารถเริ่มต้นด้วยการค้นหารถรุ่นที่ชอบ ติดต่อที่ปรึกษาการขาย และลงทะเบียนทดลองขับได้ที่โชว์รูมทั่วประเทศ หรือผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์

Step 2 “เข้าถึงสต็อกกลาง”: ด้วยระบบคลังสินค้าส่วนกลางที่จัดการโดยเมอร์เซเดส-เบนซ์ จะทำให้ตัวแทนจำหน่ายฯ และลูกค้าทุกคนเข้าถึงรถยนต์ทุกรุ่นเหมือนกันทั่วประเทศ ทำให้ลูกค้าสามารถมั่นใจได้ว่าไม่ว่าจะซื้อรถที่ไหนก็ได้รถรุ่นที่ต้องการ

Step 3 “เข้าถึงราคาและข้อเสนอสุดพิเศษ”: รับข้อเสนอและราคาที่ดีที่สุดและเท่าเทียมกันทั่วประเทศ โดยเริ่มจากการประเมินราคาและเลือกข้อเสนอที่ต้องการ รับใบเสนอราคา เลือกรับข้อเสนอทางการเงินและช่องทางการวางเงินจอง

Step 4 “เข้าสู่การจองรถ”: ยืนยันการซื้อรถผ่านเอกสารข้อตกลงการซื้อรถยนต์ รับใบจองพร้อมเลือกวันและวิธีการรับรถ หลังจากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการจัดเตรียมรถยนต์และติดต่อเพื่อยืนยันวันนัดหมาย

Step 5 “เข้ามาเป็นเจ้าของเมอร์เซเดส-เบนซ์”: ตรวจเช็กรถยนต์โดยผู้เชี่ยวชาญ วางเงินดาวน์และรับใบกำกับภาษี เซ็นรับรถพร้อมรับประสบการณ์สุดพิเศษจากเมอร์เซเดส-เบนซ์ ในขั้นตอนการส่งมอบ


5 ขั้นตอนเป็นเจ้าของ เมอร์เซเดส-เบนซ์


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : เปิดกลยุทธ์ “เกีย เซลส์ (ประเทศไทย)” กับเป้าหมายมาร์เก็ตแชร์ 5% เปิดโชว์รูมครบ 100 สาขาในปี 2028

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine