Grab และ Robinhood ให้คนขับเช่า EV ได้แล้ว หนุนคนขับแท็กซี่-คนตัวเล็กไม่มีรถ - Forbes Thailand

Grab และ Robinhood ให้คนขับเช่า EV ได้แล้ว หนุนคนขับแท็กซี่-คนตัวเล็กไม่มีรถ

ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนต่างกำลังมุ่งลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ผลักดันการใช้พลังงานสะอาด หลายที่เริ่มขับเคลื่อนโครงการต่างๆ ออกมา ล่าสุดกับแพลตฟอร์มเรียกรถอย่าง Grab และ Robinhood ก็เปิดตัวการให้บริการ “เช่ารถ EV” สานต่อแนวคิดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมให้คนขับมีรายได้เพิ่มขึ้น ลดต้นทุนพลังงาน


    สำหรับโปรแกรม ‘เช่ารถแท็กซี่ไฟฟ้า’ ของ Grab เป็นการร่วมมือกันกับ ออโต้ ไดร์ฟ อีวี (Auto Drive EV) ผู้ดำเนินธุรกิจให้เช่ารถแท็กซี่ไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2566 ซึ่งให้บริการรถแท็กซี่ไฟฟ้า รุ่น MG EP Plus ปัจจุบันบริษัทฯ มีรถแท็กซี่ไฟฟ้าให้บริการผู้โดยสารกว่า 200 คัน ครอบคลุมทั้งในกรุงเทพฯ และ ภูเก็ต

    โดยโปรแกรม ‘เช่ารถแท็กซี่ไฟฟ้า’ ดังกล่าว มีอัตราค่าเช่าเริ่มต้นวันละ 820 บาท ซึ่งจะหักจากรายได้ของการให้บริการเรียกรถ Grab ในแต่ละวัน ปัจจุบันได้เริ่มให้บริการแล้วในกรุงเทพฯ และภูเก็ต

    ขณะที่ผู้ใช้บริการสามารถเรียกใช้บริการรถแท็กซี่ไฟฟ้าได้ผ่านบริการ GrabTaxi VIP และ JustGrab โดยสามารถเพิ่มโอกาสได้รถ EV เมื่อผู้ใช้บริการเปิดฟีเจอร์เรียกรถพลังงานไฟฟ้า (Grab EV)

    Grab บอกว่าการพัฒนาโปรแกรมเช่ารถแท็กซี่ไฟฟ้าในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญที่สะท้อนความมุ่งมั่นของแกร็บในการสนับสนุนการใช้ EV ให้เกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม โดยมุ่งเน้นไปที่กลุ่มคนขับรถแท็กซี่ รวมถึงพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บที่ใส่ใจในด้านสิ่งแวดล้อม ให้สามารถสร้างรายได้จากการให้บริการรับส่งผู้โดยสารด้วยรถแท็กซี่ไฟฟ้า


    สำหรับความร่วมมือของ Grab และออโต้ ไดร์ฟ อีวี ในครั้งนี้ มีระยะเวลา 2 ปี (2567-2568) ในการจัดหารถยนต์ไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมให้พาร์ทเนอร์คนขับแกร็บเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าส่งมอบรถจำนวน 2,000 คันให้ได้ภายในปี 2568 พร้อมขยายพื้นที่การให้บริการไปทั่วประเทศ โดยเฉพาะในเมืองท่องเที่ยวสำคัญ


    ส่วนฝั่ง Robinhood เป็นการร่วมมือกันกับ บริษัท อีวี มี พลัส จำกัด (EVme) แพลตฟอร์มผู้ให้บริการยานยนต์ไฟฟ้า (EV) แบบครบวงจรชั้นนำของประเทศไทย เปิดตัวโครงการเช่ารถยนต์ไฟฟ้าจาก EVme เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ที่เปิดโอกาสให้คนขับของ Robinhood Ride

    โดยสามารถเช่ารถแท็กซี่ไฟฟ้ารุ่น ‘AION ES’ (ไอออน อีเอส) จาก EVme ผ่าน Robinhood EV Platform เพื่อใช้ในการรับส่งผู้โดยสาร มุ่งเน้นช่วยเหลือคนตัวเล็กที่ไม่มีรถยนต์ให้มีอาชีพและรายได้ ช่วยให้คนขับสามารถเข้าถึงรถยนต์ไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น

    โดยโครงการดังกล่าวมาพร้อมการดูแล และบริการที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้าที่ครอบคลุมและตอบโจทย์ทุกการขับขี่จาก EVme พร้อมสร้างความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่ด้วยระบบ Smart Taxi ที่มอบความปลอดภัย และความสะดวกสบายให้กับทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ภายใต้เกณฑ์การคัดเลือกคนขับตามมาตรฐานของ Robinhood Ride ทั้งด้านความสามารถในการขับขี่ บุคลิกภาพ และความพร้อมในการให้บริการ รวมถึงได้รับการอบรมการใช้อุปกรณ์เสริมความปลอดภัยต่างๆ ของยานยนต์ไฟฟ้า จากบริษัท อีวี มี พลัส จำกัด เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจได้ถึงบริการที่สุภาพและปลอดภัยซึ่งเป็นจุดเด่นของแพลตฟอร์ม



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ‘โตโยต้า’ ส่งมอบกระบะไฟฟ้า Hilux Revo-e 12 คัน ทดลองวิ่งสองแถวที่พัทยา

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine