ยักษ์จีนจับมือ! BYD เซ็นสัญญา Huawei พัฒนาเทคโนโลยีสำหรับรถ EV รุ่นใหม่ - Forbes Thailand

ยักษ์จีนจับมือ! BYD เซ็นสัญญา Huawei พัฒนาเทคโนโลยีสำหรับรถ EV รุ่นใหม่

เมื่อวันอังคารที่ 27 สิงหาคม 2024 ที่ผ่านมา Huawei บริษัทเทคโนโลยีและโทรศัพท์มือถือชั้นนำของจีน ได้ประกาศเซ็นสัญญาข้อตกลงกับ BYD ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนรายใหญ่ในการนำนวัตกรรมของ Huawei มาใช้กับระบบขับขี่อัตโนมัติของรถรุ่น Fangchengbao


    Bao 8 SUV ภายใต้แบรนด์ Fangchengbao จะเป็นโมเดลรถยนต์แรกของ BYD ที่นำระบบขับขี่อัจฉริยะ Qiankun ของ Huawei มาใช้ และมีกำหนดการจำหน่ายภายในปีนี้

    ความร่วมมือดังกล่าวเป็นไปตามความตั้งใจในการเพิ่มยอดขายแบรนด์รถยนต์ระดับพรีเมียมภายใต้ความดูแลของ BYD อันได้แก่ Denza, Fangchengbao และ Yangwang โดยการยกระดับความสามารถในการทำกำไร ข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ในจีนเผยว่ายอดขายทั้งหมดในช่วงครึ่งปีแรกของ BYD มาจากแบรนด์ทั้งสามเพียง 5% เท่านั้น

    การนำเทคโนโลยีของ Huawei มาใช้ยังเน้นย้ำให้เห็นแรงกดดันจากการแข่งขันในตลาดรถ EV ของจีนที่ BYD ต้องเสริมแกร่งให้ระบบการขับขี่อัจฉริยะให้สามารถตามทันบริษัทคู่แข่งซึ่งมีการพัฒนาระบบของตัวเอง

    สำหรับ BYD ได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในตลาดรถ EV ด้วยแต้มต่อด้านราคาที่ถูกกว่าผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรายอื่น เพราะมีการใช้กลยุทธ์การควบรวมกิจการในแนวดิ่ง (Vertical Integration Strategy) หรือก็คือการครอบครองธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลัก ทำให้ได้เปรียบด้านต้นทุนการผลิต ในกรณีของ BYD คือแบตเตอรีรถยนต์ รวมถึงการลงทุนมหาศาลเพื่อพัฒนาระบบผู้ช่วยขับขี่ที่ทันสมัย (Advanced Driver-Assistance System หรือ ADAS) ผ่านการจ้างงานวิศวกรนับพันคนตั้งแต่ปีที่ผ่านมา

    อย่างไรก็ตาม BYD ยังต้องพึ่งพาซัพพลายเออร์จากภายนอกในเรื่องของฟีเจอร์อัจฉริยะต่างๆ ในตลาดระดับพรีเมียม เช่น การใช้ Momenta ADAS ในรถยนต์แบรนด์ Denza

    ความร่วมมือกับ Huawei ยังสะท้อนการเข้ามามีบทบาทสำคัญยิ่งขึ้นของบริษัทเทคโนโลยีจีนในอุตสาหกรรมรถ EV ในฐานะซัพพลายเออร์ผู้จัดหา ADAS นอกเหนือจาก BYD แล้ว มีรายงานว่ารถยนต์ Audi ของ Volkswagen ก็จะใช้งาน ADAS ของ Huawei สำหรับตลาดจีนด้วยเช่นกัน


แปลและเรียบเรียงจาก China's BYD to use Huawei's advanced autonomous driving system in off-road EVs


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Xiaomi อวดรายรับ Q2/67 ทำนิวไฮที่ 8.89 หมื่นล้านหยวน โตเพิ่ม 32% YoY

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine