‘ไปรษณีย์ไทย’ ครึ่งปีแรกรายได้ 10,602 ล้าน กำไรทะลุ 136.6 ล้าน เดินหน้าดันบริการส่งต่างประเทศ - Forbes Thailand

‘ไปรษณีย์ไทย’ ครึ่งปีแรกรายได้ 10,602 ล้าน กำไรทะลุ 136.6 ล้าน เดินหน้าดันบริการส่งต่างประเทศ

FORBES THAILAND / ADMIN
25 Jul 2024 | 05:30 PM
READ 535

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เผยรายได้ครึ่งปีแรกทำรายได้ 10,602.30 
ล้านบาท มีกำไร 136.60 ล้านบาท เดินหน้าผลักดันบริการส่งต่างประเทศ EMS World ส่งด่วน ทั่วโลก ขับเคลื่อน
ภาคธุรกิจไปสู่ตลาดโลก อีกทั้งยังดึงจุดเด่นที่สำคัญ ได้แก่ เส้นทางการขนส่งที่หลากหลาย การเสริมสร้างความร่วมมือกับการไปรษณีย์ทั่วโลก การดึงเอกชนร่วมปิดช่องว่างการขนส่ง การสร้างพันธมิตรกับกลุ่มแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ 
พร้อมด้วยการเปิดเส้นทางการขนส่งระหว่างประเทศเพิ่มเติม เพื่อเสริมทัพการส่งระหว่างประเทศให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และพาผู้ประกอบการไทยไปถึงทุกปลายทางทั่วโลก


    ดร. ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เปิดเผยว่า การเติบโต
ของเศรษฐกิจดิจิทัลได้ทำให้การค้าออนไลน์และการค้าขายระหว่างประเทศทั่วโลกมีการขยายตัว รวมถึงประเทศไทย
ที่ปัจจุบันมีการซื้อขายทั้งภายในและต่างประเทศอย่างคึกคัก และคาดการณ์ว่าตลอดจนถึงสิ้นปี 2567 ตลาดอีคอมเมิร์ซ
จะมีมูลค่ากว่า 700,000 ล้านบาท

    จากแรงบวกที่สำคัญนี้ ไปรษณีย์ไทยจึงมุ่งที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญ
ผ่านการเป็นแพลตฟอร์มและผู้ให้บริการขนส่งเพื่อรองรับและมอบความสะดวกด้านการขนส่งให้กับคนไทย 
ซึ่งมีความพร้อมอย่างมากทั้งในด้านเครือข่าย จุดให้บริการ วิธีการขนส่ง รวมถึงความน่าเชื่อถือของงานบริการ
ที่สอดรับกับข้อกำหนดการขนส่งและการค้าทั่วโลก


ดร. ดนันท์ สุภัทรพันธุ์


    สำหรับในช่วง ครึ่งปีแรก 2567 (ม.ค.-มิ.ย.) ไปรษณีย์ไทยทำรายได้รวม 10,602.30 ล้านบาท มีกำไร 136.60 ล้านบาท โดยกลุ่มธุรกิจบริการระหว่างประเทศมีรายได้ 1,293.31 ล้านบาท คิดเป็น 12.20% ของรายได้รวม ปลายทางที่
ได้รับความนิยมในการส่งระหว่างประเทศ 5 อันดับ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย 
สินค้าที่นิยมส่ง คือ เสื้อผ้า ขนมและอาหารแห้ง สินค้ากลุ่มสุขภาพและความงาม เอกสาร ของสะสม

    อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ กลุ่มธุรกิจบริการระหว่างประเทศจะทำรายได้เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 1,800 ล้านบาท โดยบริการเรือธง
ที่ทำรายได้หลักได้แก่ บริการ EMS World บริการพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศ บริการส่งแบบลงทะเบียนระหว่างประเทศ บริการ ePacket

    ดร. ดนันท์ กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีทำให้การติดต่อและค้าขายข้ามพรมแดนเป็นไปอย่างไร้รอยต่อ ไปรษณีย์ไทยจึงได้วางบริการหลักที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้คนไทยและขับเคลื่อนภาคธุรกิจไปสู่ตลาดโลกคือ EMS World ส่งด่วน ทั่วโลก โดยบริการนี้ได้รับความนิยมสูงสุดของกลุ่มธุรกิจบริการระหว่างประเทศ ตอบสนองลูกค้า
ในด้านความรวดเร็วได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ไปรษณีย์ไทยยังมีศักยภาพที่พร้อมจะรองรับการขนส่งระหว่างประเทศ รวมทั้งเพิ่มโอกาสให้กับหลากหลายธุรกิจ ได้แก่

    1. เส้นทางการขนส่งที่หลากหลาย ทั้งการขนส่งทางอากาศโดยสายการบินพาณิชย์ ทำให้สินค้าและสิ่งของ
ถึงประเทศปลายทางที่อยู่ไกลได้อย่างรวดเร็ว ได้แก่ การขนส่งทางภาคพื้นไปยังปลายทางประเทศเพื่อนบ้านหรือการค้าชายแดน เช่น สปป.ลาว และมาเลเซีย, การขนส่งทางรางซึ่งปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการศึกษาและใช้เส้นทางรางจากไทย - ลาว - จีน 
ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด และการขนส่งทางเรือ มีเส้นทางการขนส่ง อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน สหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ ซึ่งเส้นทางนี้จะดำเนินการส่งต่อทางรถยนต์ไปยังเมืองปลายทางในทวีปยุโรปจำนวน 10 ปลายทาง เป็นต้น



    2. การเสริมสร้างความร่วมมือกับการไปรษณีย์ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นสหภาพสากลไปรษณีย์ Universal Postal Union - UPU การไปรษณีย์สมาชิกอาเซียน ASEANPOST และ ASEANPOST++ (จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย) การไปรษณีย์กลุ่ม KPG (Kahala Posts Group) เพื่อปรับปรุงคุณภาพบริการไปรษณีย์ระหว่างประเทศให้ดียิ่งขึ้น

    3. การดึงพันธมิตรร่วมปิดช่องว่างการขนส่งและนำจ่ายปลายทาง โดยร่วมมือกับกลุ่มผู้รับรวบรวม/บริษัทตัวแทนนำเข้าและส่งออก ซึ่งสามารถขนส่งในลักษณะสินค้า cargo พร้อมด้วยการจัดการเอกสาร Airway Bill และดำเนินพิธีการศุลกากรได้ที่ปลายทาง พร้อมด้วยการนำสิ่งของไปฝากส่งกับผู้ให้บริการนำจ่าย ซึ่งอาจเป็นผู้ให้บริการขนส่งเอกชน รวมทั้งผู้ให้บริการไปรษณีย์ด้วยอัตราค่าบริการในประเทศ ซึ่งจะทำให้ค่าใช้จ่ายในส่วนของการนำจ่ายในประเทศปลายทางถูกลง

    4. การสร้างพันธมิตรในกลุ่มแพลตฟอร์ม ได้แก่ eBay ซึ่งมีความร่วมมือด้านการจัดส่งสินค้าระหว่างประเทศสำหรับผู้ค้าขายในเอเชียแปซิฟิกผ่านอีเบย์ ซีพาส อีกทั้งยังสนับสนุนผู้ขายไทยด้วยการจัดโปรโมชัน eBay Seller ที่เป็นสมาชิก POST Family ให้ได้รับค่าส่งพิเศษในบริการ ePacket และ EMS World สำหรับปลายทางยอดนิยม ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย อังกฤษ อิตาลี เยอรมนี และ Amazon FBA ที่กำลังพัฒนาบริการสำหรับผู้ขายสินค้าบนเว็บไซต์ที่ต้องการขนส่งข้ามพรมแดน เพื่อนำส่งสินค้าเข้าคลังในต่างประเทศ โดยจะสามารถฝากส่งผ่านเครือข่ายไปรษณีย์ไทยที่มีครอบคลุม
ทั่วประเทศภายในไตรมาส 4 ปี 2567 นี้

    5. การเปิดเส้นทางการขนส่งระหว่างประเทศเพิ่มเติม ซึ่งได้ประสานงานกับพันธมิตรต่างประเทศ 
และสายการบินในการสร้างเครือข่ายการขนส่งและให้บริการไปรษณีย์ระหว่างประเทศไปยังปลายทางต่างๆ เพิ่มขึ้น 
และหาเส้นทางสำหรับปลายทางที่ยังไม่มีบริการเส้นทางบินไป โดยประสานงานกับการไปรษณีย์ที่เป็นประเทศกลางทาง 
เพื่อขอขนส่งผ่าน ทั้งแบบ closed transit และ open transit เพื่อให้มั่นใจว่า ไปรษณีย์ไทยจะสามารถให้บริการและขนส่ง
ด้วยเครือข่ายไปรษณีย์ที่เชื่อมโยงไปทั่วโลก


    “ภาพรวมของการให้บริการส่งระหว่างประเทศของไปรษณีย์ไทยมีจุดแข็งในด้านเครือข่ายในประเทศและระหว่างประเทศที่กว้างไกล ครอบคลุม 205 ปลายทาง 193 ประเทศ สามารถเข้าถึงพื้นที่เฉพาะที่ผู้ให้บริการรายอื่นๆ 
อาจยังไม่สามารถเข้าถึงได้ เช่น พื้นที่เกาะ ภูเขา และปลายทางห่างไกล เช่น อียิปต์ เอสโตเนีย อาร์เจนตินา และประเทศ
ที่เป็นเกาะเล็กๆ เช่น หมู่เกาะมาร์แชลล์ กวม หมู่เกาะมารีนา ฯลฯ” ดร. ดนันท์ เผย

    นอกจากนี้ จากข้อบังคับเชิงสังคมของสหภาพสากลไปรษณีย์ ทำให้ไปรษณีย์ไทยมีภารกิจในการให้บริการพื้นฐานเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ (universal postal service) อีกทั้งยังมีความสะดวก ค่าบริการที่จริงใจไม่มีการบวกเพิ่มเติม เช่น Fuel Surcharge 
ภาษีสนามบิน และยังมีบริการเสริมให้แก่ผู้ประกอบการ อาทิ ระบบเตรียมจ่าหน้า บริการ Fulfilment บริการฝากส่งแบบรวมภาษีมูลค่าเพิ่มด้วย ระบบ IOSS (ยุโรป) ฯลฯ

    ไปรษณีย์ไทยมีโปรโมชันเพื่อรองรับการส่งระหว่างประเทศ ได้แก่ ส่วนลด 1- 5% สำหรับสมาชิก POST Family บริการ Courier One Price ส่งด่วนแบบพรีเมียม ฝากส่งเหมาน้ำหนักด้วยกล่องเหมาจ่าย ส่วนลดบริการ Courier Post Document สำหรับกลุ่มลูกค้าบริษัท/โรงงานอุตสาหกรรม และโปรโมชันพิเศษสำหรับลูกค้าที่มีปริมาณฝากส่งจำนวนมาก


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : สภาอุตฯ หั่นเป้าผลิตรถยนต์ปี 67 เหลือ 1.7 ล้านคัน คาดผลิตขายในประเทศลดลง

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine