‘คุณศิริรัตน์ กิจพ่อค้า’ จากเด็กยากจนบนดอย สู่เจ้าของธุรกิจออนไลน์ที่ชื่อว่า MANA และพลิกชีวิตให้ผู้คน - Forbes Thailand

‘คุณศิริรัตน์ กิจพ่อค้า’ จากเด็กยากจนบนดอย สู่เจ้าของธุรกิจออนไลน์ที่ชื่อว่า MANA และพลิกชีวิตให้ผู้คน

เส้นทางชีวิตของ ‘คุณศิริรัตน์ กิจพ่อค้า’ จากเด็กบนดอย ในจังหวัดเชียงราย สู่เจ้าของแบรนด์ธุรกิจออนไลน์ ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารเสริมเพื่อสุขภาพและความงามที่สร้างโอกาสให้กับชีวิตผู้คน จนสร้างรายได้ระดับพันล้านบาท กับการก้าวสู่เป้าหมายแบรนด์อันดับ 1 ในใจผู้บริโภค

ชีวิตวัยเด็กของ ‘คุณศิริรัตน์ กิจพ่อค้า’ ประธานกรรมการบริษัท มานา อินโนเวชั่น จำกัด เกิดอยู่บนดอย ที่อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ที่ได้กินไข่ ก็ถือว่าเป็นอาหารที่อร่อยที่สุดแล้วในตอนนั้น ด้วยความที่ครอบครัวต้องการให้เธอได้เรียนสูงที่สุด จึงลงจากดอยและสนับสนุนการศึกษาอย่างสุดกำลัง จนเรียนจบปริญญาตรีจากนั้นได้เข้าทำงานที่บริษัทหลักทรัพย์ จากมาร์เก็ตติ้ง ขยับสู่นักวางแผนการเงิน ที่ดูแลพอร์ตการลงทุน รวมทั้งวางแผนการเงินให้กับลูกค้าในหลายๆ ด้าน จนประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ภายใน 4 ปี มีรายได้นับสิบล้านบาท“เป็นคนชอบเรื่องการเงิน ชอบวางแผน อยากให้คนมีสุขภาพการเงินที่ดี ตอนทำที่บริษัทหลักทรัพย์ฯ มีรายได้เยอะ รู้สึกว่าเราประสบความสำเร็จแล้ว แต่มันเป็นความรู้สึกแบบแห้งแล้ง จนวันหนึ่งได้เจอกับคนที่รับสกินแคร์ของเราไปขาย เขามาขอบคุณ ที่ทำให้เขามีรายได้มากขึ้น สามารถดูแลครอบครัวได้ เรารู้สึกดีมาก รู้สึกมีคุณค่า จึงสร้างธุรกิจที่ชื่อว่า MANA อย่างจริงจัง” คุณศิริรัตน์เล่าย้อนถึงจุดเริ่มต้นของ MANA แบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพและความงามที่เติบโตอย่างสูงในวันนี้

คุณศิริรัตน์ กิจพ่อค้า ประธานกรรมการบริษัท มานา อินโนเวชั่น จำกัด
คุณศิริรัตน์ กิจพ่อค้า ประธานกรรมการบริษัท มานา อินโนเวชั่น จำกัด
5 ปี รายได้แตะระดับพันล้านบาทคุณศิริรัตน์ เล่าว่า ผลิตภัณฑ์ MANA เกิดขึ้นจากการที่ตัวเองเป็นคนที่มีผิวแพ้ง่าย ใช้อะไรก็แพ้ไปหมด จึงพยายามเสาะหาผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เป็นสารสกัดจากธรรมชาติ คิดค้น พัฒนาสูตรด้วยตัวเอง เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำให้เกิดการแพ้ มีคนมาถามขอซื้อ และนำไปจำหน่าย ปรากฎว่ามีคนใช้ดีและบอกต่อ ทำให้ผลิตภัณฑ์ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จากผลิตภัณฑ์สกินแคร์ จนมาเป็นอาหารเสริมคอลลาเจน ที่ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในการพัฒนานวัตกรรมใหม่      “คอลลาเจน CellEhanZ ที่ดูแลผิวได้ล้ำลึกถึงระดับเซลส์สำหรับชื่อ MANA มาจากพระคัมภีร์ศาสนาคริสต์ ที่เธอยึดถือเล่าเรื่องราวของโมเสส ที่นำเหล่าผู้คนหนีจากความทุกข์ทรมานจากอียิปต์ ข้ามภูเขา จนถึงทะเลแดง เมื่อทัพอียิปต์ไล่หลัง จึงเกิดปรากฎการณ์ทะเลแหวก จนผู้คนหนีได้สำเร็จ เมื่อขึ้นฝั่งได้เผชิญกับความแห้งแล้ง ยากลำบาก ตลอดเส้นทางแทบไม่เจอต้นไม้และน้ำ โมเสกได้อธิฐานและพระเจ้าได้ทำการแสดงอภินิหารอีกครั้ง ที่ทำให้เมล็ดข้าวหล่นลงมาจากฟ้าทุกวัน ซึ่งเรียกว่า “MANA” ที่หล่อเลี้ยงชีวิตผู้คนมาจนถึงปัจจุบัน เปรียบเสมือนแบรนด์ MANA ที่จะสร้างอาชีพให้กับผู้คนตลอด 5 ปี ที่อยู่ในวงการผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม คุณศิริรัตน์ ได้มุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับการค้นคว้านวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ในเชิงลึก เพราะการแข่งขันของธุรกิจนี้ต้องพัฒนานวัตกรรมในเชิงลึกมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างผลิตภัณฑ์คอลลาเจนตัวล่าสุด ที่ได้ญาญ่า อุรัสยา เป็นพรีเซนเตอร์ จนถูกเรียกขานว่า “คอลลาเจนญาญ่า” เน้นการบำรุงผิวในระดับเซลส์ และได้รับรางวัล “THE BEST DIETARY SUPPLEMENT” จาก Hello! Beauty Awards 2022“มีช่วงหนึ่งธุรกิจออนไลน์ได้รับผลกระทบจากกระแสในด้านลบ ทำให้วงการถูกตั้งคำถามถึงความเชื่อมั่น แต่สำหรับผลิตภัณฑ์ของ MANA เราทำอะไรต้องมีมาตรฐานสูงกว่ามาตรฐานทั่วไป เราให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมต่างๆ ที่มีชื่อเสียงและได้รับรางวัลการันตีจากสถาบันสากล ทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่น และได้ผลลัพท์ที่ดี ทำให้เราเติบโตอย่างต่อเนื่อง” คุณศิริรัตน์กล่าวปัจจุบัน MANA มีผลิตภัณฑ์อยู่ประมาณ 15 รายการ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคใช้ดีและบอกต่อ จนทำให้รายได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง จนปี 2565 นี้ บริษัทฯ มีรายได้รวมถึง 1,000 ล้านบาท

ก้าวต่อไปขยายตลาดอาเซียน“สิ่งที่เราต้องการไม่ใช่แค่การเติบโตธรรมดา แต่เป็นซูเปอร์โกรท” ศิริรัตน์ กล่าวถึงเป้าหมายในอีก 5 ปีข้างหน้า MANA จะต้องสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท ที่สำคัญต้องทำให้ตัวแทนที่มีอยู่กว่า 20,000 คน ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น นี่คือความท้าทายที่รออยู่ตรงหน้าสำหรับแนวคิดในการพัฒนาธุรกิจของ MANA ไม่ใช่แค่การสร้างยอดขายเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการสร้างศักยภาพ พัฒนาคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของผู้คน ทั้งในด้านความคิด และทักษะในการทำธุรกิจ โดยที่ MANA จะอยู่เบื้องหลังคอยสนับสนุน ทั้งระบบการเรียนรู้ ระบบการสั่งซื้อสินค้า และระบบ Fullfillment ของบริษัท เพื่อให้ Dealer ผู้ร่วมธุรกิจของ MANA ทำงานได้ง่ายขึ้น ประสบความสำเร็จกับธุรกิจออนไลน์ได้ง่ายขึ้นและมากขึ้นด้วยปัจจุบัน ธุรกิจออนไลน์ MANA เริ่มขยายตลาดในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ที่เมียนมาร์ กัมพูชา และจะขยายตลาดไปยังอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ โดยมีเป้าหมายเป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงามระดับโลกคุณศิริรัตน์ เคยกล่าวว่า อุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นเป็นบันได้สู่ความสำเร็จ ดังนั้นเธอจึงไม่ได้มองว่าสิ่งที่ผ่านเข้ามาเป็นอุปสรรค แต่เป็นก้าวที่จะนำไปสู่ความสำเร็จที่มากขึ้น“อุปสรรคสำคัญที่สุดในตอนนี้ คือตัวเอง เพราะเป็นคนทำงานหนักมาก จนไม่สามารถบาลานซ์ชีวิตได้ ดังนั้นบางครั้งต้องรู้จักพักบ้าง เพื่อจะได้มีแรงบันดาลใจที่จะสู้กับเป้าหมายใหม่ๆ ต่อไป” ศิริรัตน์กล่าวMANA ยังคงยืนยัดในการพัฒนาสินค้า เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้บริโภคและไม่หยุดยั้งในการส่งต่อ ธุรกิจที่จะสร้างความสำเร็จให้ผู้คน จากรุ่นสู่รุ่น