สยามคูโบต้า มั่นใจรายได้ปี 67 แตะ 6 หมื่นล้านตามเป้า หลังยอดขาย 3 ไตรมาสโต 13% - Forbes Thailand

สยามคูโบต้า มั่นใจรายได้ปี 67 แตะ 6 หมื่นล้านตามเป้า หลังยอดขาย 3 ไตรมาสโต 13%

สยามคูโบต้า เผยกลยุทธ์หลัก 'Sustainable Vibes' หนุนยอดขายในไทย 3 ไตรมาสแรกปี 67 โต 13% คิดเป็นมูลค่าราว 2.9 หมื่นล้านบาท มั่นใจรายได้รวมตลอดปีทั้งยอดขายในประเทศและส่งออกไปยังอาเซียนจะเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ราว 6 หมื่นล้านบาท


    พิษณุ มิลินทานุช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการทั่วไป สายงานขาย การตลาดและบริการ บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า สยามคูโบต้าเล็งเห็นความสำคัญของการทำการตลาดที่เน้นสร้างความยั่งยืนให้ลูกค้าและสังคม โดยในปีนี้ได้เน้นทำการตลาดด้วยกลยุทธ์ 'Sustainable Vibes หรือการตลาดใหม่ที่มุ่งสร้างความยั่งยืนในทุกมิติ'

    อาทิ แคมเปญ 'No Farmer, No Us : ไม่มีเขา ไม่มีเรา' ที่มุ่งเน้นให้ทุกคนตระหนักถึงคุณค่าของเกษตรกร ผู้เป็นแรงสำคัญเบื้องหลังการผลิตอาหารที่ปลอดภัยและเป็นฟันเฟืองในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ 

    แคมเปญ Turn waste to Agri-Wear โดยร่วมมือกับ GREYHOUND ORIGINAL ต่อยอด “ฟางข้าว” เศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร จุดประกายการ Upcycling เศษวัสดุเหลือใช้ให้เกิดประโยชน์กลายเป็นเครื่องแต่งกายสไตล์สตรีทแฟชั่น เพื่อลดผลกระทบจากการเผา พร้อมสนับสนุนงานวิจัยและงานฝีมือช่างทอผ้าไทย และทำให้แบรนด์คูโบต้าเข้าถึงกลุ่มคนเมืองและคนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น 

    รวมทั้งล่าสุดเองยังมีการนำเอา Music Marketing มาเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในการสื่อสารสินค้าแทรกเตอร์และรถเกี่ยวนวดข้าว สร้างการจดจำแก่กลุ่มเป้าหมายผ่านสื่อออนไลน์อีกด้วย 


    สำหรับงานอะไหล่และบริการหลังการขายสร้างความมั่นใจแก่ลูกค้าด้วยช่างมืออาชีพกว่า 1,800 คน จากศูนย์บริการมาตรฐาน 162 แห่งทั่วประเทศ ในขณะเดียวกันสยามคูโบต้ายังมุ่งมั่นในการขยายฐานลูกค้าผ่านประสบการณ์จริง ด้วยแคมเปญยิ่งใหญ่ส่งท้ายปีกับกิจกรรม 'คันที่ใช่ พร้อมลุยทั่วไทย' ตลอด 8 จุดทั่วไทย ระหว่างเดือนกันยายน-พฤศจิกายน 2567

    ทั้งนี้ ทางผู้บริหารของคูโบต้ายังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ภาคการเกษตรยังคงมีความท้าทายอย่างต่อเนื่องจากปัญหาภัยแล้งที่ส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิต ทว่ายังได้รับปัจจัยบวกจากราคาผลผลิตที่เพิ่มขึ้นตามความต้องการของตลาดด้านการส่งออก โดยเฉพาะตลาดข้าวและอ้อยที่มีราคาเพิ่มขึ้น ทำให้เกษตรกรมีกำลังในการซื้อสร้างแรงหนุนให้ยอดขายสินค้าในกลุ่มรถเกี่ยวนวดข้าว รถขุดขนาดเล็ก และโดรนการเกษตร ส่งผลให้ช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมา ทางคูโบต้ายังรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดเครื่องจักรกลการเกษตรในทุกกลุ่มสินค้า และเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งครองใจเกษตรกรไทย ด้วยยอดขายสินค้าในประเทศที่เพิ่มขึ้น 13% 

    "ยอดขายในช่วง 8 เดือนที่่ผ่านมา เราสามารถสร้างรายได้ในประเทศไทยแล้วราวๆ 29,000 ล้านบาท และมีรายได้จากการส่งออกเครื่องจักรไปยังประเทศต่างๆ โดยเฉพาะในแถบเอเชียประมาณ 11,000 ล้านบาท แม้ว่าที่ผ่านมากลุ่มเกษตรกรจะต้องประสบกับปัญหาด้านภัยธรรมชาติที่ส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกต่างๆ แต่ทั้งนี้ก็มั่นใจได้ว่าตลอดระยะเวลาจนถึงสิ้นปี 67 นี้ เราจะสร้างรายได้รวมทั้งในไทยและการส่งออกสินค้าเครื่องจักรต่างๆ ไปยังกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านในแถบเอเชียได้เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ราวๆ 60,000 ล้านบาท ถือเป็นยอดการเติบโตที่เพิ่มขึ้น 2-3% จากปีก่อนที่มีมูลค่า 58,000 ล้านบาท" พิษณุกล่าว


    อย่างไรก็ตาม ทางคูโบต้ายังได้พัฒนาสินค้าที่ตอบโจทย์การใช้งานของเกษตรกรไทยออกมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ สินค้าแทรกเตอร์ และรถเกี่ยวนวดข้าวรุ่นตู้แอร์ โดรนการเกษตรรุ่น T25 และ T50 และในปีนี้สยามคูโบต้าได้ประสบความสำเร็จจากการสร้างยอดขายเครื่องยนต์คูโบต้าได้ถึง 3.5 ล้านเครื่องนับจากตลอด ระยะเวลา 46 ปีที่ผ่านมา 


    สำหรับปลายปีนี้ สยามคูโบต้าเตรียมวางจำหน่ายแทรกเตอร์ที่ตอบโจทย์การทำงานของเกษตรกรผู้ปลูกพืชไร่รายใหญ่โดยเฉพาะ เน้นประสิทธิภาพการทำงานที่มาพร้อมฟังก์ชันและห้องโดยสารที่ติดเครื่องปรับอากาศทำให้สะดวกสบายในการทำงานมากกว่าเดิมซึ่งในส่วนของโดรนการเกษตรนั้น ถือว่าประสบความสำเร็จมากด้วยเช่นกันหลังจากทำการตลาดมาได้เพียงแค่ 3 ปี 



    นอกจากนี้ ทางสยามคูโบต้ายังพบข้อมูลที่น่าสนใจด้วยว่า ปัจจุบันบริษัทมีฐานลูกค้าเกษตรกรไทยแล้วกว่า 570,000 รายมีสัดส่วนของลูกค้าใหม่ที่เป็นกลุ่มคน Gen Y-Z หรือมีช่วงอายุ 20-43 ปี สูงถึง 65% ถือเป็นตัวสะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มคนรุ่นใหม่เริ่มหันมาเปิดใจรับเทคโนโลยีการเกษตรมากขึ้น ดังนั้นนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาบริษัทจึงใช้กลยุทธ์หลักมุ่งไปที่การขยายฐานลูกค้าโดยเฉพาะในกลุ่มเกษตรกรหน้าใหม่ การพัฒนาเครื่องจักรกลการเกษตรให้ทันสมัยมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้า IoT เพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้กลับมาเข้าภาคเกษตรเพิ่มมากขึ้น


 



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : หลังเครือเซ็นทรัลถือหุ้น 75% ‘เรฟ อีดิชั่น’ กางแผนลุยตลาดรองเท้าครั้งใหญ่ เล็งเปิดสาขาแรกปีหน้าที่สิงคโปร์

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine