ส่อง 2 ห้างใหม่จาก ‘เซ็นทรัล’ เตรียมเปิดในปี 2567 นี้ - Forbes Thailand

ส่อง 2 ห้างใหม่จาก ‘เซ็นทรัล’ เตรียมเปิดในปี 2567 นี้

ในแผนธุรกิจ 5 ปีของ ‘เซ็นทรัลพัฒนา’ ที่ครอบคลุมตั้งแต่ปี 2566-2570 เซ็นทรัลพัฒนานั้นตั้งงบประมาณไว้ 135,000 ล้านบาท สำหรับการลงทุนในโครงการกว่า 200 โครงการ โดยจะเป็นการเปิดโครงการใหม่ที่ครอบคลุมทั้งศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงานและโรงแรม ทั่วประเทศไทยและอาเซียน


    ซึ่งปี 2566 ที่ผ่านมา เราต่างได้เห็นการเปิดโครงการใหม่จากเซ็นทรัลในหลายภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็น การเปิดโรงแรมใหม่ควบคู่ไปกับห้างเดิมที่มีอยู่, การเปิดเซ็นทรัล อุบลราชธานี ที่มีครบทั้งศูนย์การค้า โรงแรม และศูนย์ประชุม และทิ้งท้ายช่วงปลายปีด้วยการเปิด ‘เซ็นทรัล เวสต์วิลล์’ ที่เข้าปลุกการค้าในย่านราชพฤกษ์

    ส่วนในปีนี้ เซ็นทรัลพัฒนายังคงมีโครงการใหม่ทยอยเปิดอย่างต่อเนื่อง นั่นก็คือ ‘เซ็นทรัล นครสวรรค์’ ที่เตรียมเปิดให้บริการในช่วงไตรมาส 1/2567 และ ‘เซ็นทรัล นครปฐม’ ที่คาดว่าจะเปิดให้บริการในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 นี้เช่นกัน โดยทั้งสองโครงการจะมาในรูปแบบมิกซ์ยูสที่ไม่ได้มีเพียงห้างสรรพสินค้า แต่จะพร้อมสรรพทั้งโรงแรม ไปจนถึงที่อยู่อาศัย

    ถามว่าทำไมเซ็นทรัลพัฒนาถึงเลือกลงทุนในนครสวรรค์และนครปฐม?

    มองไปที่ทำเลของ จ.นครสวรรค์ นั้นถือเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของภาคเหนือตอนล่าง เป็นประตูสู่ภาคเหนือ พื้นที่ยังตั้งอยู่ในแผนเมกะโปรเจ็กต์ของภาครัฐ เช่น รถไฟความเร็วสูงสายเหนือ, รถไฟทางคู่สายนครสวรรค์-แม่สอด และส่วนต่อขยายของทางรถไฟสายเหนือ

    ที่น่าสนใจกว่าคือนครสวรรค์เป็นจังหวัดที่เต็มไปด้วยกลุ่มครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีนกำลังซื้อสูง หลากหลายช่วงวัย มีไลฟ์สไตล์คนเมือง กล่าวคือ นครสวรรค์มี GPP (ผลิตภัณฑ์จังหวัดต่อหัว) กว่า 120,000 บาทต่อปี ซึ่งเทียบเท่าขอนแก่น มีรายได้ครัวเรือนมากกว่า 21,000 บาทต่อเดือน ซึ่งสูงกว่าเชียงราย

    นอกจากนี้ ทำเลนครสวรรค์ยังครอบคลุม Catchment Area กว่า 1,000,000 คน ซึ่งรวมประชากรในนครสวรรค์ และจังหวัดใกล้เคียง ได้แก่ กำแพงเพชร, อุทัยธานี, ชัยนาท, ลพบุรี และพิจิตร และถ้ามองในแง่ของการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ นครสวรรค์ยังเป็นจังหวัดที่อสังหาฯ ที่อยู่อาศัยเติบโต 6% ใน 5 ปี ราคาเฉลี่ยประมาณ 2.5 ล้านบาท


    สำหรับ ‘เซ็นทรัล นครสวรรค์’ เป็นโครงการมิกซ์ยูสใจกลางเมือง มีมูลค่าโครงการรวม 5,800 ล้านบาท ตั้งอยู่บนที่ดิน 42 ไร่ ประกอบด้วยศูนย์การค้าซึ่งมีพื้นที่ 76,000 ตร.ม., โรงแรม 200 ห้อง, คอนโดมิเนียม และ Urban Park ขนาดใหญ่ 2 ไร่ พร้อมจับมือพันธมิตรอย่าง รพ.สินแพทย์ ในการใช้ทางเข้าร่วมกันอีกด้วย

    ส่วน จ.นครปฐม นั้นเป็นดั่งประตูสู่ภาคตะวันตก ที่สามารถเชื่อมไปยังจังหวัดใกล้เคียงอย่างกาญจนบุรีและราชบุรีได้ ครอบคลุมประชากรกว่า 1,000,000 คน

    นอกจากนี้ นครปฐมยังมียุทธศาสตร์จังหวัดในการเป็น Smart City และ Eco Industrial Town หรือเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ที่สร้างสมดุลระหว่างเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม สิ่งแวดล้อม และสังคมชุมชน

    ในแง่ของการท่องเที่ยว นครปฐมยังเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และธรรมชาติ มีเสน่ห์ของเมืองเก่า มีแลนด์มาร์คสำคัญอย่างพระปฐมเจดีย์ มีนักท่องเที่ยวมาเยือนกว่า 4 ล้านคนต่อปี เป็นชาวไทย 97%, ต่างชาติ 3%

    ขณะที่ในแง่ของเศรษฐกิจ นครปฐมยังติดอันดับ 10 จังหวัดที่มี GPP (ผลิตภัณฑ์จังหวัดต่อหัว) สูงที่กว่า 375,000 บาท และเป็นจังหวัดที่รายได้ครัวเรือนสูง คือ อยู่ที่ประมาณ 34,000 บาทต่อเดือน


    โดยทำเลของเซ็นทรัล นครปฐม นั้นตั้งอยู่ใจกลางเมือง นอกจากจับกลุ่มคนในจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียง ก็ยังตอบโจทย์คนทำงานและกลุ่มนักเรียนนักศึกษากว่า 200,000 คนที่เป็นอีกหนึ่งกลุ่มประชากรหลักของจังหวัดนี้ด้วย

    สำหรับโครงการ ‘เซ็นทรัล นครปฐม’ เป็นอีกโปรเจ็กต์มิกซ์ยูส มูลค่าโครงการ 8,200 ล้านบาท บนที่ดินเกือบ 100 ไร่ ประกอบด้วย ศูนย์การค้าพื้นที่ 69,000 ตร.ม., โรงแรมขนาด 200 ห้อง, คอนโดมิเนียม, หมู่บ้านจัดสรรและ Urban Park ขนาดใหญ่ 4 ไร่