เปิดแล้ว MUJI เซ็นทรัล ขอนแก่น สาขาแรกในภาคอีสาน พร้อมเตรียมขยายสู่อุดรธานี - Forbes Thailand

เปิดแล้ว MUJI เซ็นทรัล ขอนแก่น สาขาแรกในภาคอีสาน พร้อมเตรียมขยายสู่อุดรธานี

ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ขอนแก่น ผนึกกำลัง MUJI (มูจิ) แบรนด์ไลฟ์สไตล์ชั้นนำระดับโลกสัญชาติญี่ปุ่น ที่ขยายแบรนด์ในไทยต่อเนื่อง เปิดสาขาใหม่ล่าสุดแห่งแรกใจกลางภาคอีสาน จังหวัดขอนแก่น ซึ่งนับเป็นสาขาที่ 36 ของประเทศไทย มีโซนให้ร้านค้าท้องถิ่นเข้ามาขายสินค้าโดยไม่มีค่าใช้จ่าย


    ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “จังหวัดขอนแก่นมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของภาคอีสาน โดยสถิติล่าสุด ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัด หรือ GPP คิดเป็น 213,000 ล้านบาท ส่วนผลิตภัณฑ์จังหวัดต่อหัว หรือ GPP Per Capita คิดเป็น 492,000 บาท/ปี (จากประชากรปัจจุบัน 432,783 คน) ถือเป็นเมืองเศรษฐกิจอันดับ 16 ของประเทศและเป็นอันดับ 2 ของภาคอีสาน

    นอกจากนี้ ทำเลที่ตั้งของจังหวัดขอนแก่น ที่ตั้งอยู่ใจกลางภาคอีสานพอดี รวมถึงระบบคมนาคมที่ครบครัน ทั้งถนนสายหลัก สถานีรถไฟขอนแก่น รวมถึงท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่น ซึ่งมีเที่ยวบินจากกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่นๆ ไปลงตลอดทั้งวัน

    โดยพันธกิจของแบรนด์ MUJI คือการตั้งเป้าเป็นคอมมูนิตี้ศูนย์กลางการใช้ชีวิตของผู้คนในพื้นที่นั้นๆ สอดคล้องกับการทำธุรกิจของเซ็นทรัลพัฒนา นั่นก็คือ การพัฒนาพื้นที่ให้เป็นมากกว่าอสังหาริมทรัพย์ โดยเซ็นทรัล ขอนแก่น เกิดขึ้นบนแนวคิดที่ต้องการเป็น Center of Life หรือศูนย์กลางการใช้ชีวิตของผู้คน”

    สำหรับร้าน MUJI สาขาเซ็นทรัล ขอนแก่น ตั้งอยู่ที่ชั้น G ครอบคลุมพื้นที่กว่า 1,700 ตารางเมตร ขอนแก่น การออกแบบยังคงแนวคิดที่เน้น “ความเรียบง่าย” ซึ่งเมื่อก้าวเข้าไปสัมผัสบรรยากาศภายในร้านแล้ว จะพบกับความเป็นธรรมชาติ และบรรยากาศที่ทำให้รู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลาย เหมือนได้พักผ่อนอยู่บ้าน


    ภายในร้านยังครบครันไปด้วยหมวดหมู่สินค้าที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกรูปแบบ มีสินค้าให้เลือกสรรมากกว่า 5,000 รายการ ทั้ง โซนเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายชายหญิงและเด็ก ทีเรียบง่าย เนื้อผ้าเบาสบาย แต่ก็มีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง, โซนของใช้ในบ้านทุกประเภทและเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน ที่ตอบโจทย์ทุกความมินิมอล, โซนขนมและอาหาร ที่คัดสรรมาแล้วว่าดีมีคุณภาพ


    และโซนไฮไลต์ของมูจิ เซ็นทรัล ขอนแก่น ก็คือ โซนรวมสินค้าขายดี ไอเท็มชิ้นเด็ด ห้ามพลาด (Best Selling Items) ตลอดกาลจากมูจิ ที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าทั่วโลกไว้ในโซนเดียว

    นอกจากนี้ ยังมีโซนใหม่แกะกล่อง นั่นก็คือ “ตลาดนัดมูจิ” (Community Market) ที่เปิดพื้นที่ให้ร้านค้าในชุมชนท้องถิ่น ได้นำสินค้าเด็ด หรือไอเท็มปังที่หาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว มาวางขายภายในร้านมูจิ โดยไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายใดๆ


    จุดประสงค์ก็เพื่อให้มูจิ เซ็นทรัล ขอนแก่น เป็นศูนย์กลางการใช้ชีวิตของผู้คนอย่างแท้จริง ที่นอกจากจะมีสินค้าที่ครอบคลุมทุกมิติในการใช้ชีวิตแล้ว ยังได้เพลิดเพลินไปกับการจับจ่ายสินค้าคราฟท์ แฮนด์เมด อาหาร และงานศิลปะจากคนในท้องถิ่น ที่มูจิได้คัดสรรร้านค้าตามแนวคิด “การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายและยั่งยืน”

    โดยภายในตลาดนัดมูจิ จะมีการหมุนเวียนร้านค้าเป็นประจำทุกเดือน เพื่อให้เกิดความหลากหลายและไม่จำเจ อีกทั้งยังเป็นการกระจายโอกาสให้ร้านค้ารายย่อยอย่างเท่าเทียมอีกด้วย

    และในอนาคต มูจิยังมีแผนที่จะเข้าร่วมกับวิสาหกิจชุมชน เพื่อช่วยเหลือ แก้ปัญหา ยกระดับ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและวัตถุดิบท้องถิ่น และเป้าหมายใหญ่ที่ต้องการสนับสนุนการสร้างงาน สร้างอาชีพ สนับสนุนรายได้ให้เกิดกับคนในชุมชน ซึ่งจะนำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับจังหวัดขอนแก่นและพื้นที่ใกล้เคียงในระดับภูมิภาคอย่างยั่งยืน

    อกิฮิโร่ คาโมการิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มูจิ รีเทล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “กว่า 18 ปีที่ มูจิได้เข้ามาจัดจำหน่ายในประเทศไทย โดยนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2564 มูจิ ประเทศไทย ได้เริ่มเดินหน้ากลยุทธ์การขยายสาขาไปยังต่างจังหวัด ครอบคลุมทุกหัวเมืองใหญ่ ทำให้มูจิเป็นที่จดจำและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้นในวงกว้าง มีฐานลูกค้าคนไทยมากขึ้น ทำให้มีการเติบโตทางด้านยอดขายในตลาดประเทศไทยมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

    “โดยในปี พ.ศ. 2567 นี้ มูจิมุ่งมั่นสานต่อกลยุทธ์การเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนไทย ด้วยการเร่งขยายสาขาไปยังทั่วทุกภูมิภาค และพร้อมที่จะเป็นผู้นำแบรนด์ไลฟ์สไตล์ที่อยู่ในใจคนไทยอย่างแท้จริง โดยมูจิ เซ็นทรัล ขอนแก่น นับเป็นสาขาที่ 36 ของประเทศไทย และเป็นมูจิแห่งแรกในภาคอีสาน

    “โดยขอนแก่นเป็นจังหวัดศักยภาพ ถือเป็นเมืองใหญ่ใจกลางของภาคอีสาน มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่โดดเด่น และมีประชากรอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยมูจิตั้งเป้าว่าการขยายสาขามายังภาคอีสาน จะเป็นก้าวสำคัญที่จะพาแบรนด์และสินค้ามูจิให้เป็นที่รู้จักของคนไทยในวงกว้างมากขึ้น


    “และนอกจากจังหวัดขอนแก่นแล้ว เร็วๆ นี้ มูจิจะขยายสาขาไปยังจังหวัดอุดรธานีเช่นเดียวกัน รวมถึงมีแผนการรีโนเวตสาขา โดยจะขยายพื้นที่ให้เป็นโมเดลบิ๊กไซส์เพื่อรองรับสินค้าและบริการใหม่ๆ จากญี่ปุ่นมากขึ้นอีกด้วย”



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ‘ภูเก็ต’ กำลังเป็นเมืองลักชู แบรนด์หรูลุยขยายพื้นที่-เปิดช็อปเพิ่ม ‘เซ็นทรัล ภูเก็ต’ เตรียมขยายโซนหรูเพิ่ม 4 เท่าในปี 2026

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine