HP เผยผลสำรวจ มิลเลเนียลและ Gen X เชื่อมั่นเทคโนโลยีมีส่วนสำคัญในการผลักดันธุรกิจ - Forbes Thailand

HP เผยผลสำรวจ มิลเลเนียลและ Gen X เชื่อมั่นเทคโนโลยีมีส่วนสำคัญในการผลักดันธุรกิจ

FORBES THAILAND / ADMIN
16 Oct 2023 | 03:39 PM
READ 1156

เอชพี (HP) เผย 56% ของคนกลุ่มมิลเลนเนียล (อายุ 27 ถึง 42 ปี) และ 55% ของกลุ่ม Gen X (อายุ 43 ถึง 58 ปี) เชื่ออย่างยิ่งว่า การนำเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจเป็นตัวเลือกที่ฉลาดและสอดรับกับอนาคต แต่ผลลัพธ์ที่ได้จากการศึกษาในหัวข้อ HP Smart Where IT Matters Study กลับพบช่องว่างว่า เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กในกลุ่ม Gen Z มีความเห็นเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ ที่ยังมีข้อกังขาและรู้สึกต้านการนำเทคโนโลยีมาใช้ในตลาดเอเชีย กล่าวคือ ในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย และฟิลิปปินส์


    77% ของธุรกิจขนาดเล็กทั่วภูมิภาคมองว่า เทคโนโลยีมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการลดความท้าทายทางธุรกิจ ในความเป็นจริง 87% ของเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กในไทยกล่าวว่า เทคโนโลยีอัจฉริยะจะสามารถช่วยให้ธุรกิจของตนได้เปรียบในการแข่งขัน ในขณะที่ 86% เชื่อว่าการนำเทคโนโลยีมาใช้จะช่วยให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้แม้มีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

    ทั้งนี้ พบว่าผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับข้อดีของเทคโนโลยีคิดเป็น 69% จากคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์ (อายุ 59 ปีขึ้นไป) เป็นผู้ที่ไม่เห็นประโยชน์หรือผลตอบแทนที่ชัดเจนจากการลงทุนในเทคโนโลยี และสิ่งที่น่าแปลกใจคือ 57% ของ Gen Z ที่เกิดและโตในยุคดิจิทัล (อายุ 19 ถึง 26 ปี) ต่างก็ตั้งคำถามเกี่ยวกับประโยชน์จากการลงทุนในเทคโนโลยีเช่นเดียวกัน ในประเทศไทย ข้อสงสัยเกี่ยวกับ ROI (ผลการตอบแทน) ของเทคโนโลยีนั้นเห็นได้ชัดมากขึ้นในกลุ่มเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กในกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ (64%) และ Gen X (62%) ในขณะที่เจ้าของธุรกิจในกลุ่ม Gen Z จำนวน 1 ใน 2 มีความคิดเห็นที่คล้ายกัน

    การศึกษาที่ดำเนินการโดยบริษัทวิจัย Kantar โดยได้รับมอบหมายจากเอชพี ให้สำรวจความเห็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กประมาณ 1,200 ราย เพื่อสำรวจการนำเทคโนโลยีมาใช้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า การที่ธุรกิจขนาดเล็กจะเติบโตได้ในยุคดิจิทัลนั้น คนกลุ่ม Gen X และมิลเลนเนียลจะต้องก้าวนำเพื่อขจัดความกลัวที่ยังคงมีอยู่ถึงความไม่แน่นอนและความสงสัยในเทคโนโลยี ธุรกิจขนาดย่อยมากกว่า 70% กลัวความซับซ้อนและความไม่ปลอดภัยของเทคโนโลยีอุบัติใหม่ ตอกย้ำให้เห็นถึงความท้าทายที่เจ้าของธุรกิจต้องเผชิญเมื่อพิจารณาการลงทุนใหม่ๆ

    วรานิษฐ์ อธิจรัสโรจน์ กรรมการผู้จัดการประจำเอชพี ประเทศไทย กล่าวว่า "เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กต้องเอาชนะการแข่งขัน เพิ่มจำนวนลูกค้าและรายได้ รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้นทั้งในด้านเวลาและการเงิน ดังนั้นเทคโนโลยีจะต้องไม่สร้างความซับซ้อนและไม่สร้างความน่ากลัว แต่เทคโนโลยีจะต้องมีประสิทธิภาพ ราบรื่น ปลอดภัย และในปัจจุบันยังต้องมีความยั่งยืนด้วย"


สรุปหัวข้อน่าสนใจจากรายงาน

    - 77% ของธุรกิจขนาดเล็กทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่ว่าจะเป็นอินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย หรือฟิลิปปินส์ มองว่าเทคโนโลยีเป็นกุญแจสำคัญที่จะมาช่วยบรรเทาความท้าทายทางธุรกิจ

    - แต่กว่า 70% ยังคงไม่ไว้วางใจถึงความซับซ้อนของเทรนด์เทคโนโลยีและภัยด้านความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น โดยคนรุ่น Gen Z และเบบี้บูมเมอร์เป็นกลุ่มที่มีความกลัวและความไม่แน่ใจเกี่ยวกับผลตอบแทนด้านการลงทุนมากที่สุด ในประเทศไทย คนสองกลุ่มนี้กว่า 60% ยังไม่มั่นใจในการลงทุนด้านเทคโนโลยีให้กับธุรกิจของตน

    - จากผลสำรวจ พบว่าเทคโนโลยีจะพิสูจน์ให้เห็นได้ถึงความคุ้มค่าจากรุ่นสู่รุ่นเมื่อมีวัตถุประสงค์การใช้งานที่ชัดเจน โดย 85% ของธุรกิจขนาดเล็กในปัจจุบัน ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในธุรกิจ



อ่านเพิ่มเติม : The 1 Insight เผยเทรนด์รับเทศกาลกินเจ สะดวกสบายใส่ใจสุขภาพ

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine